Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Croatia – Niềm tin ở một thế hệ mới

Thứ Tư 23/04/2008 13:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Sau thành công ở World Cup 1998 diễn ra tại Pháp, Croatia được nhiều người biết đến hơn trong bản đồ bóng đá thế giới. Tuy nhiên, khi những Boban, Bilic, Prosinecki hay Davor Suker... không còn ở thời kỳ đỉnh cao, ĐTQG nước này không còn là một nhân tố... thích gây bất ngờ nữa. Họ không có mặt ở kỳ Euro năm 2000 được tổ chức tại Bỉ và Hà Lan. Dừng lại ở vòng một khi có vé dự vòng chung kết tại Bồ Đào Nha 4 năm sau đó. Nhưng giờ đây, với một thế hệ cầu thủ mới, vị HLV mới và đặc biệt là một luồng sinh khí mới, những người yêu bóng đá của đất nước này đang rất tin tưởng vào một vị trí đáng kể ở ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu năm nay.



Mặc dù đã có vé, nhưng Croatia vẫn bắt ĐT Anh bại trận ngay tại Wembley

 

Sau khi trải qua một kỳ Euro đáng quên, đó là năm 2004 tại Bồ Đào Nha, khi họ bị Thụy Sỹ cầm hòa không bàn thắng, sau đó là những nỗ lực chia điểm với ĐKVĐ Pháp, nhưng lại chấp nhận thất bại đau đớn với tỷ số 2-4 trước ĐT Anh, qua đó chia tay “ngày hội” năm đó với vẻn vẹn 2 điểm sau 3 trận đấu vòng bảng. Thành tích nghèo nàn đó còn đeo đẳng họ ở World Cup 2006 tại Đức. Cũng lại một kịch bản tương tự khi chia tay ngay sau khi vòng đấu bảng kết thúc. Cũng với hai trận hòa và một trận thua, Croatia đã không còn có được sự bất ngờ vốn có, sự bất ngờ đã đưa họ đến với vị trí thứ 3 ở VCK World Cup 1998 nữa.

 

Bắt tay vào xây dựng một đội bóng có niềm khát khao chiến thắng cao hơn, sở hữu những cầu thủ trẻ trung và nhiệt huyết hơn, sung sức hơn. Liên đoàn bóng đá Croatia đã chỉ định Bilic, cựu cầu thủ của ĐTQG lên nắm quyền. Với kinh nghiệm dẫn dắt những đội trẻ của Croatia, Bilic đã có được những điều mà LĐBĐ nước này mong muốn. Triệu tập vào đội hình những cái tên còn rất trẻ nhưng tài năng thì có thừa. Có thể kể đến Eduardo Da Silva, Mladen Petric hay Luka Modric. Chính những nhân tố đó đã đưa họ vượt qua vòng sơ loại một cách thuyết phục trước những đội bóng mạnh như Anh, Nga, hay đội bóng gây bất ngờ là Israel. Chỉ để xảy chân đúng một lần duy nhất khi bị phơi áo với tỷ số 0-2 trước Macedonia, còn lại Croatia thắng 9 trận và hòa hai trận trong tổng số 12 trận đã đấu. Đặc biệt ấn tượng là chiến thắng của họ trước ĐT Anh trong cả hai lần đối mặt. Đầu tiên là 2-0 trên sân nhà, và 3-2 khi làm khách ở Wembley, trận đấu đó đã khẳng định tuyệt đối sức mạnh của đội bóng vùng Balkans, mặc dù khi đó họ đã chắc một suất dự VCK ở Áo và Thụy Sỹ.



HLV Bilic đang nhận được rất nhiều kỳ vọng từ người dân đất nước vùng Balkans

 

Để lọt lưới 8 bàn và 28 lần làm tung lưới đối phương, Croatia là đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất ở bảng E. Để đạt được thành tích đó, họ cần phải cảm ơn phong độ rất ấn tượng của các cầu thủ có nhiệm vụ mang về bàn thắng cho ĐT. Và Eduardo cùng với Petric là hai cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất với 10 bàn và 7 bàn. Đồng thời, đây cũng là hai cầu thủ đứng đầu danh sách những chân sút đáng sợ nhất ở bảng E sau 12 trận ở vòng loại. Tuy nhiên, ở VCK lần này, HLV Bilic và các cộng sự chắc chắn sẽ gặp không ít khó khăn trong việc bố trí đội hình, đặc biệt ở hàng công, khi mà chân sút hàng đầu của họ, Eduardo Da Silva sẽ không thể có mặt cùng các đồng đội tới Áo và Thụy Sỹ để tham gia tranh tài. Tiền đạo gốc Brazil đã gặp phải chấn thương rất nghiêm trọng khi thi đấu cho CLB Arsenal trong khuôn khổ giải ngoại hạng Anh. Sau pha vào bóng ác ý của một cầu thủ đối phương, Eduardo đã bị gãy chân và sẽ phải nghỉ thi đấu với một thời gian dài. Đây không chỉ là sự tổn thất lớn đối với CLB Arsenal, nơi mà họ đã chấm dứt giấc mơ vô địch giải ngoại hạng Anh, mà còn là một “tiếng sét ngang tai” đối với LĐBĐ Croatia. Họ sẽ không có trong đội hình chân sút chủ lực của mình. Khi đó, trọng trách ghi bàn sẽ được đè nặng lên vai các cầu thủ khác. Nhiều khả năng sẽ trông chờ vào sự tỏa sáng của Mladen Petric và Ivica Olic trên hàng công.

 

Ngoài ra, sự hỗ trợ đến từ hàng tiền vệ gồm những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Niko Kovac hay Darijo Srna và Marko Babic cũng sẽ rất cần thiết đối với đoàn quân của HLV Bilic. Trong bối cảnh thiếu vắng Eduardo, chắc chắn, họ cũng phải nhận nhiệm vụ ghi bàn để san sẻ bớt gánh nặng cho tuyến trên, công việc mà họ cũng đã làm khá tốt ở vòng đấu bảng. Trong khi đó ở hàng thủ, nơi chỉ chấp nhận bất lực trong 8 lần đối phương dứt điểm, Dario Simic sẽ cùng với Josip Simunic, Robert Kovac và Vedran Corluka tạo nên “tấm lá chắn” vững chắc trước khung thành của Stipe Pletikosa. Theo đó, chắc chắn HLV Bilic sẽ biết phải làm gì với những cầu thủ còn lại của mình, sau khi họ có một trận giao hữu cuối cùng trước khi bước vào ngày hội ở Áo và Thụy Sỹ. Đó là trận giao hữu với Moldova vào ngày 24 tháng 5 tới.



Croatia - niềm tin vào một thế hệ mới

 

Liệu Croatia sẽ có một bất ngờ... dành tặng các khán giả châu Âu nói riêng và khắp thế giới nói chung, ngay sau khi những trận đấu ở Áo và Thụy Sỹ kết thúc. Hay sẽ vẫn là những thất bại quen thuộc mà họ đã từng trải qua trước đó. Chúng ta, những người yêu mến môn thể thao vua chỉ có thể biết chiêm ngưỡng, đánh giá và chấp nhận kết quả của cuộc chơi, nơi mà cái mạnh chưa chắc đã là số 1. Và các học trò của Bilic nên dựa vào đó để tiếp thêm sức mạnh cho mình, cho một thế hệ cầu thủ phải “dứt khoát” với cái bóng của Davor Suker và các đồng đội lừng danh trước đây.

 

·         Phúc Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

(Bongda24h) – Chuẩn bị cho các trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Romania và Luxemburg, huấn luyện viên Laurent Blanc đã triệu tập ngôi sao của câu lạc bộ Olympique Lyon Yohann Gourcuff, cùng với Benzema và Nasri, những người từng bị bỏ rơi tại World cup 2010.

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

(Bongda24h) - Nếu phải kể ra một đội tuyển giành được nhiều thành tích nhất trong 10 năm qua phải kể đến ĐT Pháp. Les Bleus đã một lần vô địch, một lần giành ngôi á quân ở World Cup. Tại đấu trường châu Âu, họ cũng thi đấu khá thành công khi chiến thắng tại Euro 2000 và vào đến tứ kết Euro 2004. Với binh hùng tướng mạnh, Les Bleus đang hướng đến Áo và Thụy Sỹ với quyết tâm thêm một

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

(Bongda24h) - Pha lê Czech đang chứng tỏ rằng họ không hề mong manh một chút nào khi mà đường hoàng đến Áo với Thụy Sỹ mùa hè này bằng một phong độ ấn tượng với ngôi đầu bảng vòng loại. Có sau lưng cả một quá khứ oai hùng sẽ là điểm tựa để các chàng trai trẻ tuổi của HLV lão làng Brukner làm nên một điều bất ngờ. Biết đâu họ chẳng trở thành một Đan Mạch hay Hi Lạp thứ 2.

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

(Bongda24h) - Trong lịch sử đội bóng Bắc Âu chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở một giải đấu quốc tế. Thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại cúp thế giới là vị trí Á quân tại World Cup 1958 (thua 2-5 trước Brazil ở trận chung kết). Tại cúp châu Âu, Thụy Điển cũng chỉ lọt tới vòng bán kết tại Euro 1992 (thua Đức 2-3).

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

(Bongda24h) - 16 ĐT có mặt tại Áo và Thụy Sĩ trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào tháng 6 tới đây đã công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ thi đấu. Và bây giờ tất cả cùng chờ đợi trận mở màn diễn ra vào ngày 7/6.

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội thế kỷ

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

(Bongda24h) – Trong hai đội đồng chủ nhà của Euro 2008 thì đội tuyển Thụy Sỹ được đánh giá cao hơn hẳn. Trước khi Euro trên quê nhà được khởi tranh, người dân Thụy Sỹ đã rất hy vọng vào thành công "thế kỷ" của đội bóng con cưng. Nhưng có thể vấn nạn chấn thương sẽ là nguyên nhân chính khiến HLV Kobi Kuhn cùng các học trò để vuột mất cơ hội tiến sâu khi được thi đấu trên s&#226

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

Sau thành công tại Euro 1996 tổ chức tại Anh, ĐT Đức vẫn chưa thể thêm một lần lên ngôi tại giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục hay thế giới. Tuy nhiên cũng chưa có một đội bóng nào gây ấn tượng mạnh tại châu Âu trong 10 năm trở lại đây như đội tuyển Đức.

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

(Bongda24h) - Khi lễ bốc thăm vòng đấu bảng Euro 2008 kết thúc, Rumania chính là đội ít được nhắc đến nhất bởi họ rơi vào bảng C, một bảng đấu được đánh giá là “Siêu tử thần” khi có mặt của 3 đội bóng hàng đầu châu lục: Italia, Pháp và Hà Lan.

Xem thêm
top-arrow
X