Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

Thứ Hai 02/06/2008 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong lịch sử đội bóng Bắc Âu chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở một giải đấu quốc tế. Thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại cúp thế giới là vị trí Á quân tại World Cup 1958 (thua 2-5 trước Brazil ở trận chung kết). Tại cúp châu Âu, Thụy Điển cũng chỉ lọt tới vòng bán kết tại Euro 1992 (thua Đức 2-3).

 

Thụy điển không được đánh giá là một ƯCV cho chức vô địch

Mặc dù chưa bao giờ được đánh giá là một trong những ứng cử viên vô địch của bất cứ giải đấu lớn nào nhưng Thụy Điển luôn được đánh giá là một trong những “ông kẹ” của bóng đá châu Âu. Hầu hết các đội bóng của châu Âu đều e ngại khi phải đối đầu với Thụy Điển. Trên thực tế lối chơi của đội bóng Bắc Âu không quá nhiều đặc biệt. Tất cả chỉ rất đơn giản: lên bóng nhanh, nhồi bón liên tục vào vòng cấm địa đối thủ để rồi ghi bàn bằng bất cứ cách nào có thể. Không bao giờ Thụy Điển chơi khác, cũng chẳng bao giờ họ giấu giếm cách chơi. Họ biết thế mạnh của mình - thể lực, thể hình vượt trội- và biết cách khai thác nó nên đã ít nhiều gặt hái thành công. 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây


Chính vì vậy khi HLV Lars Lagerback, một người theo trường phái thực dụng lên thay Tommy Soderberg dẫn dắt Thụy Điển từ năm 2000 đến nay, lối chơi của đội bóng áo Vàng càng ngày càng trở nên thực dụng hơn. Với chiến lược gia 60 tuổi này, Thụy Điển không cần chơi hoa mỹ mà quan trọng là tính hiệu quả. Sự cứng nhắc cũng như bảo thủ trong lối chơi đã khiến Thụy Điển chỉ là một đội bóng có lối chơi khó chịu chứ không thu được thành công. 

 

Tại các giải đấu gần đây, Thụy Điển thường chỉ vượt qua vòng đấu bảng trước khi dừng bước tại vòng hai. Do lối chơi dựa quá nhiều về thể lực nên trước những đối thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật và đầy tính toán, đội bóng áo Vàng thường dễ bị bế tắc trong cách triển khai thế trận. Còn nhớ, tại World Cup 2006, Thụy Điển với lối chơi phòng ngự phản công đã bị phá sản trước một ĐT Đức đầy kinh nghiệm và bản lĩnh. Do lối chơi quá thiên về sức mạnh nên khi chỉ cần một mắt xích trong đội hình có vấn đề về thể lực, cỗ máy ngay lập tức có vấn đề.

Ibra vẫn là con bài quan trọng nhất của ĐT Thụy Điển

Thêm một hạn chế nữa chính là việc các chân sút của Thụy Điển thường khá kém duyên trong thời gian gần đây. Hiện tại, đội quân của HLV Lagerback vẫn phụ thuộc khá nhiều vào chân sút chủ lực Zlatan Ibrahimovic. Tiền đạo đang khoác áo Inter Milan chính là họng pháo chính của đội bóng Bắc Âu trong vòng 5 năm trở lại đây. Chính việc phục thuộc quá nhiều vào một cá nhân đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thành tích của cả đội. Khi Ibra đạt phong độ và thăng hoa, Thụy Điển luôn có được kết quả khả quan nhưng khi cây săn bàn 26 tuổi chấn thương hoặc không đạt điểm rơi phong độ, đội bóng Bắc Âu thường khá bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

 

Đường tới Euro  

Thụy Điển là một trong những đội có chuỗi khởi đầu ấn tượng nhất tại chiến dịch vòng loại Euro 2008. Đội quân của HLV Lagerback có 4 chiến thắng liên tiếp. Đáng chú ý nhất là thắng lợi thuyết phục 2-0 trước Tây Ban Nha, hạt giống tại bảng F với hai pha lập công của Johan Elmander và Marcus Allback. Tuy nhiên mạch trận bất bại của đội bóng áo Vàng cuối cùng cũng phải dừng lại sau thất bại 1-3 tại Belfast trước Bắc Ireland tháng 3/2007 (tiền đạo David Healy lập cú đúp).

ĐTThụy Điển và niềm vui sau khi vượt qua vòng loại

Sự kiện đáng chú ý nhất và được coi là Scandal của VL Euro 2008 chính là trận đấu giữa Thụy Điển và Đan Mạch diễn ra vào ngày 2/6/2007. Khi trận đấu đang diễn ra với tỷ số 3-3 thì  đúng phút thứ 89, một CĐV đã lao vào sân để tấn công trọng tài chính người Đức, Herbert Fandel. Nguyên nhân là do ông đã cho đội khách được hưởng quả phạt 11m do lỗi của Poulsen bên phía đội chủ nhà với Rosenberg. Cũng may một vài cầu thủ Đan Mạch đã kịp ngăn cản CĐV quá khích này lại nếu không thì sự việc không biết sẽ đi đến đâu. Ngay sau đó, trọng tài đã rời khỏi sân và tuyên bố dừng trận đấu. Sau sự cố này, ĐT Thụy Điển được xử thắng 3-0 còn ĐT Đan Mạch ngoài việc thua trận còn bị phạt 41.000 bảng.

Lẽ ra Thụy Điển đã có thể giành quyền tới Áo và Thụy Sỹ sớm hai lượt trận, nhưng trận hòa 1-1 ngay tại sân nhà với Bắc Ireland và trận thua tan tác trước Tây Ban Nha với tỉ số 0-3 cùng lúc với việc đối thủ Bắc Ailen giành chiến thắng trước Đan Mạch khiến cho đội bóng Bắc Âu phải chờ đến thắng lợi 2-1 trước Latvia ở lượt đấu cuối cùng mới quyết định được chiếc vé dự VCK là của họ.

Lá thăm may rủi lại một lần nữa đưa Thụy Điển nằm cùng bảng với Tây Ban Nha tại VCK sắp tới. Đây thực sự sẽ là một thử thách lớn đối với thày trò HLV Lagerback. Bởi ngoài Tây Ban Nha, họ cũng phải đương đầu với ĐKVĐ Hy Lạp và ĐT Nga với sự dày dặn của một Huud Hiddinks lão luyện và tài ba. Tuy nhiên bảng D là một bảng đấu khá cân bằng nên cơ hội đi tiếp vẫn được chia đều cho cả 4 đội. Nhưng chắc chắn Thụy Điển sẽ cần làm được nhiều hơn thế. Bởi sau lần vào tới  bán kết tại Euro 1992, chưa lần nào đội bóng thuộc bán đảo Scandinavia thêm một lần lọt vào tốp 4 của các giải vô địch châu Âu.Niềm tin và hy vọng của hơn 9 triệu người dân Thụy Điển vẫn đang chờ đợi ở phía trước.

Kiều Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X