Chủ Nhật, 05/05/2024 Mới nhất
Zalo

Bồ Đào Nha – Đứng dậy sau “cú ngã” trên sân nhà

Thứ Ba 15/04/2008 19:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Không thật sự “nổi đình nổi đám” ở vòng đấu bảng, nhưng với 27 điểm sau 14 trận đấu (xếp thứ 2, kém 1 điểm so với Ba Lan) là đủ cho các cầu thủ mang trên mình chiếc áo màu bã trầu có tấm vé đi đến Áo và Thụy Sỹ để so tài với những đội bóng hàng đầu khác của châu Âu. Tất nhiên, tư thế của họ sẽ là đương kim Á quân, sau khi chịu một thất bại đáng tiếc ngay trên sân nhà trước Hy Lạp ở kỳ Euro trước. Cơ hội rất lớn để họ lên ngôi vô địch lần đầu tiên đã bị bỏ lỡ một cách lãng phí.



Carvalho đã cùng với các đồng đội khác ở hàng phòng ngự
góp phần vào thành tích để lọt lưới ít thứ 2 (sau Phần Lan)
ở bảng A vòng đấu loại

 

Có thể nói chiến lược gia người Brazil đang nắm trong tay rất nhiều những cầu thủ đẳng cấp mà cả châu Âu đang ...thèm muốn. Ở vị trí thủ môn, Ricardo luôn là sự lựa chọn số 1 với sự chắc chắn và nhanh nhẹn của mình. Trong khi đó Carvalho, Pepe, Ferreira, Miguel hay Bosingwa chính là những cái tên rất đáng chú ý. Các cầu thủ này đều là những hậu vệ xuất sắc và hầu hết đang có những vị trí rất ổn định trong màu áo các CLB lớn ở châu Âu. Chính những cầu thủ này đã làm nên thành tích chỉ để lọt lưới 10 bàn trong 14 trận ở vòng loại vừa qua. Con số đó vượt qua cả đội xếp đầu bảng A là Ba Lan, khi những thủ môn của “đại bàng trắng” phải 12 lần vào lưới nhặt bóng.

 

Có lẽ chỉ cần nghĩ đến việc chọn lựa những cầu thủ sẽ chơi ở hàng tiền vệ cũng làm cho HLV Scolari phải đau đầu dài dài. Rất nhiều những cái tên đặc biệt nổi bật  đối với những vị trí ở tuyến giữa của Bồ Đào Nha. Có thể kể đến Quaresma, cầu thủ đa năng có thể chơi tốt ở cả hai bên cánh, thậm chí là trong vai trò là một tiền đạo (vị trí mà anh đang đảm nhận trong màu áo Porto hiện nay). Hay một cái tên cũng khá “ăn khách” khác là Simão, tiền vệ mới chuyển đến chơi cho Atletico Madrid hồi đầu mùa giải vừa qua. Là một trong những cầu thủ kiến thiết được cho là xuất sắc nhất châu Âu thời gian qua, Simao luôn là một trong những “món hàng” được cạnh tranh rất gắt gao của các đội bóng lớn. Hay Deco, Maniche, những cầu thủ không còn nổi bật như cách đây vài năm, nhưng kinh nghiệm thi đấu và khát khao có được danh hiệu của họ thì chắc chắn là ngày càng đầy lên theo ngày tháng. Một cái tên nữa cũng rất đáng được nhắc đến, đó là tiền vệ trẻ tuổi Nani. Người mới đầu quân cho Manchester United và cũng ít nhiều để lại dấu ấn trong màu áo đội bóng ĐKVĐ nước Anh. Trong tương lai, chắc chắn nếu vẫn giữ được những phẩm chất vượt trội của mình, cộng thêm sự tiến bộ dưới sự dẫn dắt của Sir Alex Ferguson, chính Nani chứ không phải ai khác là cái tên sẽ đảm nhận vai trò tiền vệ cánh trái mà Ryan Giggs sẽ để lại.



Ronaldo chắc chắn sẽ là một trong những cầu thủ
đáng xem nhất kỳ Euro năm nay

 

Dư thừa tài năng ở hàng thủ và tuyến giữa là thế, nhưng không phải là hoàn hảo cho Bồ Đào Nha, khi họ không có được một hàng công thật sự đáng sợ. Ngoài Ronaldo, họ không còn ai có thể đáp ứng được yêu cầu của ban huấn luyện. Một Nuno Gomez chưa bao giờ được coi là một tiền đạo xuất sắc. Pauleta thì không còn được trọng dụng, khi... xuống cấp cả ở cấp độ CLB. Helder Postiga mất vị trí ở Porto và phải đi “đánh thuê” ở Hy Lạp trong màu áo Panathinaikos. Tất cả chỉ trông cậy vào đôi chân chưa bao giờ mệt mỏi của Cristiano Ronaldo. Cầu thủ đang nhận được những sự nể phục trong “giới túc cầu” với những gì có được với Manchester United. Không còn rườm rà với những pha đảo chân “vô thưởng vô phạt”, giờ đây Ronaldo đã có được một hiệu quả đáng khâm phục. Đặc biệt trong khả năng ghi bàn. Không chỉ gói gọn ở vị trí tiền vệ như trước đây, Ronaldo đã có thể thi đấu như một tiền đạo thực thụ của đội bóng. Đặc biệt là trong màu áo ĐTQG, nơi anh đã dẫn đầu danh sách ghi bàn ở vòng loại vừa qua với 8 bàn thắng tất cả. Những giọt nước mắt tức tưởi của cầu thủ này sau khi bị thất bại trong trận chung kết Euro 2004 chắc chắn sẽ là động lực rất lớn để anh gia tăng quyết tâm cho mình trên con đường chinh phục “chiếc cúp bạc” của mùa giải năm nay. Thành tích ở Áo và Thụy Sỹ sắp tới cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc đua tranh danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu cũng như thế giới của anh. Khi mà Kaka và Messi - những đối thủ chính của Ronaldo - cả hai cầu thủ đều không có một giải đấu lớn nào trong năm nay. Hơn nữa họ cũng đang thể hiện những màn trình diễn kém thuyết phục hơn nhiều so với mùa bóng năm ngoái, khi mà Kaka “thâu tóm” tất cả những danh hiệu lớn của bóng đá thế giới, còn Messi cũng một lần vượt qua tiền vệ người Bồ Đào Nha để... về nhì ở danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm 2007 do FIFA bình chọn. Với vai trò là thủ quân của “đội bóng áo bã trầu”, Ronaldo sẽ là một trong những cầu thủ đáng chú ý nhất của giải đấu năm nay.



Liệu Bồ Đào Nha có đứng dậy sau cú ngã trên sân nhà?

 

Ở vòng đấu loại vừa qua, Bồ Đào Nha có được 27 điểm sau 7 trận thắng, 6 trận hòa và 1 trận thua duy nhất trước Ba Lan. Mặc dù xét về điểm số, họ thua những chú “đại bàng trắng”, nhưng xét về hiệu số bàn thắng thua, Bồ Đào nha mới là những người nhỉnh hơn, khi họ ghi được 24 bàn thắng (bằng với Ba Lan), vàcó hiệu số là dương 14. Với một lực lượng như đã nói ở trên, cơ hội để vô địch giải bóng đá hàng đầu “lục địa già” của Bồ Đào Nha là không nhỏ chút nào, khi đối thủ của họ không phải là những cái tên ...quá “khủng”. Họ chỉ là ĐT Séc không còn thật sự đáng sợ như ở kỳ Euro trước, hay một Thụy Sỹ - đội chủ nhà chỉ có danh chứ không nhiều sức mạnh. Đội bóng còn lại là Thổ Nhĩ Kỳ, đội bóng chưa bao giờ được coi là một “ông lớn”. Nhiều khả năng sự trẻ trung và kinh nghiệm sẽ được hòa lẫn với tài năng trên băng ghế huấn luyện của Scolari, tạo nên một Bồ Đào Nha đầy sức mạnh và xứng đáng với cái tên “Brazil của châu Âu” như những người yêu bóng đá đã đặt cho họ. Với những nhân tố đã trưởng thành qua thời gian 4 năm, Bồ Đào Nha với sự dẫn dắt của HLV Scolari chắc chắn rất khao khát lên ngôi sau pha “hụt cúp” trên sân nhà.

 

 

  • Sơn Lâm

 

 

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

(Bongda24h) – Chuẩn bị cho các trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Romania và Luxemburg, huấn luyện viên Laurent Blanc đã triệu tập ngôi sao của câu lạc bộ Olympique Lyon Yohann Gourcuff, cùng với Benzema và Nasri, những người từng bị bỏ rơi tại World cup 2010.

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

(Bongda24h) - Nếu phải kể ra một đội tuyển giành được nhiều thành tích nhất trong 10 năm qua phải kể đến ĐT Pháp. Les Bleus đã một lần vô địch, một lần giành ngôi á quân ở World Cup. Tại đấu trường châu Âu, họ cũng thi đấu khá thành công khi chiến thắng tại Euro 2000 và vào đến tứ kết Euro 2004. Với binh hùng tướng mạnh, Les Bleus đang hướng đến Áo và Thụy Sỹ với quyết tâm thêm một

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

(Bongda24h) - Pha lê Czech đang chứng tỏ rằng họ không hề mong manh một chút nào khi mà đường hoàng đến Áo với Thụy Sỹ mùa hè này bằng một phong độ ấn tượng với ngôi đầu bảng vòng loại. Có sau lưng cả một quá khứ oai hùng sẽ là điểm tựa để các chàng trai trẻ tuổi của HLV lão làng Brukner làm nên một điều bất ngờ. Biết đâu họ chẳng trở thành một Đan Mạch hay Hi Lạp thứ 2.

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

(Bongda24h) - Trong lịch sử đội bóng Bắc Âu chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở một giải đấu quốc tế. Thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại cúp thế giới là vị trí Á quân tại World Cup 1958 (thua 2-5 trước Brazil ở trận chung kết). Tại cúp châu Âu, Thụy Điển cũng chỉ lọt tới vòng bán kết tại Euro 1992 (thua Đức 2-3).

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

(Bongda24h) - 16 ĐT có mặt tại Áo và Thụy Sĩ trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào tháng 6 tới đây đã công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ thi đấu. Và bây giờ tất cả cùng chờ đợi trận mở màn diễn ra vào ngày 7/6.

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội thế kỷ

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

(Bongda24h) – Trong hai đội đồng chủ nhà của Euro 2008 thì đội tuyển Thụy Sỹ được đánh giá cao hơn hẳn. Trước khi Euro trên quê nhà được khởi tranh, người dân Thụy Sỹ đã rất hy vọng vào thành công "thế kỷ" của đội bóng con cưng. Nhưng có thể vấn nạn chấn thương sẽ là nguyên nhân chính khiến HLV Kobi Kuhn cùng các học trò để vuột mất cơ hội tiến sâu khi được thi đấu trên s&#226

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

Sau thành công tại Euro 1996 tổ chức tại Anh, ĐT Đức vẫn chưa thể thêm một lần lên ngôi tại giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục hay thế giới. Tuy nhiên cũng chưa có một đội bóng nào gây ấn tượng mạnh tại châu Âu trong 10 năm trở lại đây như đội tuyển Đức.

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

(Bongda24h) - Khi lễ bốc thăm vòng đấu bảng Euro 2008 kết thúc, Rumania chính là đội ít được nhắc đến nhất bởi họ rơi vào bảng C, một bảng đấu được đánh giá là “Siêu tử thần” khi có mặt của 3 đội bóng hàng đầu châu lục: Italia, Pháp và Hà Lan.

Xem thêm
top-arrow
X