Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

Thứ Ba 03/06/2008 09:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Nếu phải kể ra một đội tuyển giành được nhiều thành tích nhất trong 10 năm qua phải kể đến ĐT Pháp. Les Bleus đã một lần vô địch, một lần giành ngôi á quân ở World Cup. Tại đấu trường châu Âu, họ cũng thi đấu khá thành công khi chiến thắng tại Euro 2000 và vào đến tứ kết Euro 2004. Với binh hùng tướng mạnh, Les Bleus đang hướng đến Áo và Thụy Sỹ với quyết tâm thêm một lần nữa đứng trên bục vinh quang



Đường đến Euro

 

Người Pháp khởi đầu vòng loại Euro trong bối cảnh vừa giành ngôi á quân tại World Cup năm 2006 và huyền thoại đương đại của họ là Zinedine Zidane vừa từ giã đội tuyển. Đó là một mất mát khá lớn đối với đội tuyển áo Lam khi mà những thành công của họ trong giai đoạn vinh quang vừa qua đều gắn với tiền vệ có cái đầu hói này. Người ta sợ rằng Les Blues sẽ bước vào một cuộc khủng hoảng ở buổi giao thời giữa các thế hệ nhưng điều đó đã không hề xảy ra khi mà “tre già măng mọc”, người Pháp vẫn có nhiều tài năng để trông cậy vào và họ đã vượt qua vòng loại một cách dễ dàng.

Les Blues đã vượt qua vòng loại một cách dễ dàng
 

Được xếp vào bảng đấu khó khăn cùng với đối thủ vừa thắng mình trong trận chung kết World Cup, Italia cùng với Scotland và Ukraine nhưng dưới sự chèo chống của HLV Domenech, Pháp đã giành quyền tới Áo và Thụy Sỹ sớm trước một vòng đấu. Thực ra không phải Italia mà Scotland mới là đối thủ khó chịu nhất của “gà trống” khi họ đã thua “Những gã đàn ông mặc váy” trong cả 2 lượt trận ở vòng loại và có những lúc, chiếc vé đi tiếp của họ đã bị đe dọa nghiêm trọng. Tuy nhiên, đội quân kết hợp được cả sức trẻ và kinh nghiệm của Domenech đã từng bước vượt qua những khó khăn khi giải quyết tốt những đối thủ còn lại trong bảng đấu.

 

Binh hùng tướng mạnh

 

Có lẽ chưa bao giờ bóng đá Pháp lại nở rộ nhiều anh tài như bây giờ. Nếu như HLV của các ĐTQG khác đang đau đầu để tìm người xứng đáng dự Euro thì Domench cũng đau đầu không kém khi ông không biết bỏ ai trong một rừng sao ứng thí cho 23 vị trí tới Áo và Thụy Sỹ mùa hè này. Tài năng và có kinh nghiệm như Trezeguet nhiều khả năng cũng không thể có mặt trong danh sách cuối cùng bởi ông Domenech đã có những sự lựa chọn như ý hớn ở trên hàng tiền đạo như Henry, Benzema, Anelka.

Binh hùng tướng mạnh

Cùng chung số phận với tiền đạo đang chơi ở Juventus là tài năng trẻ Nasri, một viên ngọc quý của bóng đá Pháp và được mệnh danh là Zidane mới tuy nhiên anh vẫn không có chỗ đứng tại hàng tiền vệ đầy rẫy những cây cổ thụ như Makelele, Vierra, Ribery, Malouda……

Hàng phòng ngự đã tạm ổn khi mà thủ môn Coupet đã trở lại sau chấn thương và sẵn sàng cho giải đấu lớn đầu tiên và cũng gần như là duy nhất trong sự nghiệp cầu thủ của mình. Án ngữ ở trung tâm hàng thủ vẫn là bộ đôi Thuram - Gallas, những người không còn trẻ và nhanh nhẹn, cố gắng lấy kinh nghiệm để bù đắp cho bất lợi về tuổi tác. Tái xuất trong màu áo "Les Bleus" ngay trước thềm World Cup 2006, Thuram, năm nay đã 36 tuổi, tuyên bố chỉ giã từ sự nghiệp quốc tế sau World Cup 2010! Hiện tại, Domenech vẫn có trong tay khá nhiều trung vệ, như Mexes, Squillaci, Boumsong hay Escude và họ đều là những cầu thủ để lại dấu ấn khi chinh chiến ở khắp nơi.

Ribery- một Zidane mới

Dưới thời Domenech, Pháp thường chơi với đội hình 4-4-2 nhiều khi biến đối thành 4-4-1-1 với sự cơ động của bộ đôi tiền vệ cánh Ribery - Malouda và cặp tiền đạo thường xuyên đá chính là Henry và Anelka. Với Henry, người được mệnh danh là tiền đạo của những đội bóng nhỏ, lần này anh đã được trao một vai trò quan trọng hơn đó là trở thành người đội trưởng dẫn dắt “những chú gà trống gaulois” đi đến thành công tại một giải đấu lớn mà không phải cái bóng núp sau những Zidane, Dechamps, Dessaillly nữa. Nếu đạt được vinh quang và tỏa sáng, Henry chắc chắn sẽ đi vào lịch sử bóng đá Pháp với một vị trí đáng được tôn trọng hơn nhất là khi anh mới xác lập kỷ lục chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử ĐT áo Lam. Cờ đã đến tay liệu King Henry có thể phất được khi mà anh đã trải qua một mùa giải 2007-2008 thất bại toàn diện ở CLB Barcelona….

Nhưng…

Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố cản trở Les Bleus bước lên đỉnh vinh quang. Tại Euro lần này, họ rơi vào một bảng đấu khá khó khăn với sự góp mặt của kình địch Italia, “Cơn lốc màu Da cam” Hà Lan và đội bóng không thể xem thường, Rumani. Với một bảng đấu như vậy, thì chuyện gì cũng có thể xảy ra và để lọt sâu vào giải đấu, các cầu thủ Pháp phải thể hiện được hết những điểm mạnh của mình đồng thời thể hiện sự tập trung tuyệt đối.

Domenech - không dấu được khỏi vẻ lo lắng

Thế nhưng, bóng ma thất bại tại Wold Cup 2002 có thể sẽ lại hiện về ám ảnh họ. Khi đó, Pháp với một đội hình cực mạnh lại đang là ĐKVĐ Euro và World Cup, được đánh giá là một trong những ƯCV hàng đầu cho chức vô địch. Thế nhưng, tại xứ Viễn Đông xa xôi, họ đã phải gánh chịu một cơn ác mộng tồi tệ khi bị loại ngay từ vòng bảng. Thậm chí, Pháp còn không thể ghi nổi một bàn thắng nào qua 3 trận đấu. Lí giải cho thất bại này, nhiều người cho rằng các cầu thủ Les Bleus đa phần thi đấu tại những CLB hàng đầu châu Âu và họ đã tốn quá nhiều sinh lực cho một loạt giải đấu kéo dài lê thê trong cả năm đó. Việc bị vắt kiệt sức hoàn toàn trong chuyến hành quân đến Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự VCK World Cup đã khiến họ phải trả giá.

Đến năm nay, tình hình không có nhiều thay đổi. Đa phần trụ cột của ĐT Pháp hiện tại đều khoác áo các đội bóng lớn nên phải chịu đựng một lịch thi đấu dầy đặc, xen lẫn giữa giải VĐQG, Cúp QG, Champions League hay cúp UEFA. Đó là còn chưa tính đến những lần phải trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia. Sự quá tải này sẽ gây ảnh hưởng tất yếu đến quá trình chuẩn bị và thi đấu của ĐTQG tại Áo và Thụy Sỹ mùa hè này. Theo thống kê, có tới 10 cầu thủ Pháp nằm trong danh sách Les Bleus phải thi đấu ít nhất là 39 trận (chưa tính các trận đấu cho ĐTQG) trong mùa giải 2007-2008. Đơn cử như trường hợp của hậu vệ Patrice Evra. Anh đã được Sir Alex Ferguson tận dụng triệt để bên hành lang trái của MU và liệu với một cường độ như vậy, anh có đủ thể lực để thi đấu tốt trong màu áo Lam tại bảng đấu tử thần hay không. Cũng tương tự như vậy là trường hợp của Abidal, Makelele hay Gallas đều vắt hết sức trong một mùa giải dài dằng dặc.

Mang những đôi chân mệt mỏi cùng cái đầu rệu rã đến Áo và Thụy Sỹ, Pháp sẽ không đơn giản trong việc hoàn thành giấc mơ vô địch, trừ phi Raymond Domenech có một phép mầu, như những gì ông đã làm được với Les Blues tại World Cup 2006 khi bất ngờ vào đến trận chung kết.

  •  Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X