Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thổ Nhĩ Kỳ - Vẫn chỉ là “viên gạch lót đường”

Thứ Ba 22/04/2008 09:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Mặc dù đã vượt qua Na Uy để cùng với ĐKVĐ Hy Lạp tham gia vào ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu mùa hè năm nay, nhưng với thực lực của mình, Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ vẫn chỉ là một “viên gạch lót đường”, giống như một số “viên gạch” khác, để cùng tạo nên một kỳ Euro đầy màu sắc mà thôi.



Sau 8 năm chờ đợi, Thổ Nhĩ Kỳ lại được góp mặt ở ngày hội bóng đá
lớn nhất châu Âu


Ở VCK năm 1960, họ bị loại ở vòng 1/8 sau khi thất bại trước Romania ở trận lượt đi với tỷ số 0-3, sau đó chỉ giành thắng lợi 2-0 ở trận lượt về. 4 năm sau, thảm cảnh còn tồi tệ hơn đối với đội bóng “nửa Á nửa Âu” khi họ phải chia tay giải đấu ngay ở vòng sơ loại với việc thua Italia với tổng tỷ số là 7-0 sau hai lượt trận. Đến khi thể thức thi đấu của Euro đã khác, đó là các đội sẽ được bốc thăm chia làm 8 bảng rồi chọn ra những đội nhất bảng để đá tứ kết vào năm 1968, Thổ Nhĩ Kỳ cũng không thể vượt qua được vòng đầu tiên, khi rơi vào một bảng đấu có sự góp mặt của CH Ailen, Séc & Slovakia và ĐT Tây Ban Nha. Tình hình cũng không khá hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ, khi họ tiếp tục ra về sau khi tham dự... đủ 6 trận đấu (cả lượt đi và về) ở vòng bảng Euro 1972 (kỳ Euro được tổ chức ở nước Bỉ xinh đẹp). Đối thủ trong vòng bảng của họ là Albania, Ba Lan và Tây Đức.

Kịch bản được lặp lại tương tự đối với đội bóng này, khi họ tham gia vào những trận đấu của kỳ Euro 1976. Vẫn là “vai diễn tồi” với việc không thể có mặt ở VCK sau khi vòng đấu sơ loại kết thúc. Mặc dù đã có được chiến thắng 2-1 trước Thụy Sỹ, và 1-0 trước ĐT Liên Xô, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phải ngậm ngùi chứng kiến các đội bóng hàng đầu châu Âu tranh tài qua... vô tuyến. Mọi việc vẫn tiếp tục lặp lại đều đặn, đều đặn với đội bóng của đất nước đã từng là nơi diễn ra những cuộc giao tranh triền miên giữa những nền văn minh rất lớn của nhân loại. Họ vẫn tiếp tục là “khán giả” ở các kỳ Euro tiếp theo.... Cho đến năm 1996, khi giải đấu hàng đầu châu Âu được tổ chức ở đất nước đã sản sinh ra môn thể thao Vua – Anh quốc. Lúc đó, Thổ Nhĩ Kỳ nằm cùng bảng với Đan Mạch, Croatia và Bồ Đào Nha. Và với 3 trận toàn... thua, “đoàn quân nước Thổ” đã phải chia tay xứ sở sương mù sau vòng đấu bảng.



Hakan Sukur - cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất ở vòng loại của ĐTQG


Thành tích tốt nhất mà Thổ Nhĩ Kỳ có được ở một kỳ Euro là lần lọt vào đến trận tứ kết năm 2000. Mặc dù thua Italia (đội sau đó là á quân), nhưng họ đã có một chiến thắng trước đội đồng chủ nhà khi đó là ĐT Bỉ và hòa với Thụy Điển trong một trận đấu không có một bàn thắng nào được ghi. Với 4 điểm sau 3 trận đấu, Thổ Nhĩ Kỳ đường hoàng “sánh vai” với ĐT Ý lọt vào tứ kết. Ở đó họ đã bị Bồ Đào Nha phá vỡ “giấc mơ châu Âu” với 2 bàn thắng của Nuno Gomes. Với thành tích ấn tượng nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục bay cao ở “bầu trời bóng đá”, khi về thứ 3 ở kỳ World Cup năm 2002 diễn ra ở Nhật Bản và Hàn Quốc. “Bay cao” để rồi “mất hút”. Đó là câu nói có thể dành cho đội bóng này, vì họ thậm chí không vượt qua được vòng loại ở Euro 2004 diễn ra ở Bồ Đào Nha sau đó 4 năm.

Tuy nhiên, năm nay họ đã trở lại với thành tích nhì bảng C cùng 24 điểm và xếp sau ĐKVĐ Hy Lạp. Rơi vào một bảng đấu không khó, khi chỉ có hai cái tên đáng chú ý nhất là Hy Lạp và Na Uy. Trong hai cái tên "đáng bàn" đó, Thổ Nhĩ Kỳ thua duy nhất một trận trước đội bóng của những câu chuyện thần tiên Hy Lạp ngay trên sân nhà với tỷ số 0-1. Nhưng bù lại, với chiến thắng đậm đà 4-1 ở “đất khách” Athens, cộng với một trận hòa trước Na Uy trên sân nhà, sau đó hạ gục đối thủ ở Oslo với tỷ số 2-1. Như vậy là “vừa xinh” để đội bóng của đất nước nằm cạnh... Biển Đen vượt trội hơn đối thủ Na Uy 1 điểm quý giá để góp mặt vào danh sách 16 đội bóng hàng đầu châu Âu của VCK năm nay.

Hành quân đến VCK Euro ở Áo và Thụy Sỹ lần này, chắc chắn HLV Terim sẽ rất mong chờ vào sự tỏa sáng của các học trò, đặc biệt là những “đứa con” ưu tú như Emre Belozoglu, Nihat Kahveci,,, và trên hết là Hakan Sukur – cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho ĐTQG ở vòng loại với 6 lần làm tung lưới đối phương. Đồng thời anh cũng là cầu thủ đang giữ kỷ lục khoác áo nhiều nhất cho ĐT với 112 lần ra sân và ghi 51 bàn thắng. Mặc dù đã 37 tuổi, nhưng tiền đạo kỳ cựu này vẫn là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng trong những sơ đồ chiến thuật yêu thích mà HLV Fatih Terim hay áp dụng (ở vòng đấu loại, Thổ Nhĩ Kỳ thường chơi đa dạng với những sơ đồ chiến thuật 4-3-1-2; 4-1-3-2 và 4-1-2-1-2).



Nhiều khả năng Thổ Nhĩ Kỳ vẫn sẽ chỉ là viên gạch lót đường


Sau khi vắng mặt ở VCK Euro lần trước, những người hâm mộ của đất nước của tổng thống Abdullah Gul rất mong muốn các cầu thủ thân yêu sẽ làm được hơn thành tích mà họ có được vào năm 2000 ở Bỉ và Hà Lan. Tuy nhiên, với những gì đã và đang có, không nhiều cơ hội để họ thực hiện được ước mơ. Hơn nữa, những đối thủ của Thổ Nhĩ Kỳ ở vòng bảng năm nay sẽ là đội đồng chủ nhà Thụy Sỹ, CH Séc – một trong những đội mạnh ở châu Âu, và đặc biệt là Bồ Đào Nha - đội bóng đang “thăng hoa” cùng những pha trình diễn đầy màu sắc của Cristiano Ronaldo và các đồng đội. Còn một điều đáng chú ý nữa, chính Bồ Đào Nha đã chấm dứt “cuộc phiêu lưu” của Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 8 năm. Với những yếu tố trên, có lẽ lại một lần nữa, đội bóng đến từ đất nước trải dài trên hai châu lục Á và Âu sẽ lại xứng đáng với biệt danh: “viên gạch lót đường”.
  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

(Bongda24h) – Chuẩn bị cho các trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Romania và Luxemburg, huấn luyện viên Laurent Blanc đã triệu tập ngôi sao của câu lạc bộ Olympique Lyon Yohann Gourcuff, cùng với Benzema và Nasri, những người từng bị bỏ rơi tại World cup 2010.

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

(Bongda24h) - Nếu phải kể ra một đội tuyển giành được nhiều thành tích nhất trong 10 năm qua phải kể đến ĐT Pháp. Les Bleus đã một lần vô địch, một lần giành ngôi á quân ở World Cup. Tại đấu trường châu Âu, họ cũng thi đấu khá thành công khi chiến thắng tại Euro 2000 và vào đến tứ kết Euro 2004. Với binh hùng tướng mạnh, Les Bleus đang hướng đến Áo và Thụy Sỹ với quyết tâm thêm một

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

(Bongda24h) - Pha lê Czech đang chứng tỏ rằng họ không hề mong manh một chút nào khi mà đường hoàng đến Áo với Thụy Sỹ mùa hè này bằng một phong độ ấn tượng với ngôi đầu bảng vòng loại. Có sau lưng cả một quá khứ oai hùng sẽ là điểm tựa để các chàng trai trẻ tuổi của HLV lão làng Brukner làm nên một điều bất ngờ. Biết đâu họ chẳng trở thành một Đan Mạch hay Hi Lạp thứ 2.

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

(Bongda24h) - Trong lịch sử đội bóng Bắc Âu chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở một giải đấu quốc tế. Thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại cúp thế giới là vị trí Á quân tại World Cup 1958 (thua 2-5 trước Brazil ở trận chung kết). Tại cúp châu Âu, Thụy Điển cũng chỉ lọt tới vòng bán kết tại Euro 1992 (thua Đức 2-3).

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

(Bongda24h) - 16 ĐT có mặt tại Áo và Thụy Sĩ trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào tháng 6 tới đây đã công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ thi đấu. Và bây giờ tất cả cùng chờ đợi trận mở màn diễn ra vào ngày 7/6.

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội thế kỷ

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

(Bongda24h) – Trong hai đội đồng chủ nhà của Euro 2008 thì đội tuyển Thụy Sỹ được đánh giá cao hơn hẳn. Trước khi Euro trên quê nhà được khởi tranh, người dân Thụy Sỹ đã rất hy vọng vào thành công "thế kỷ" của đội bóng con cưng. Nhưng có thể vấn nạn chấn thương sẽ là nguyên nhân chính khiến HLV Kobi Kuhn cùng các học trò để vuột mất cơ hội tiến sâu khi được thi đấu trên s&#226

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

Sau thành công tại Euro 1996 tổ chức tại Anh, ĐT Đức vẫn chưa thể thêm một lần lên ngôi tại giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục hay thế giới. Tuy nhiên cũng chưa có một đội bóng nào gây ấn tượng mạnh tại châu Âu trong 10 năm trở lại đây như đội tuyển Đức.

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

(Bongda24h) - Khi lễ bốc thăm vòng đấu bảng Euro 2008 kết thúc, Rumania chính là đội ít được nhắc đến nhất bởi họ rơi vào bảng C, một bảng đấu được đánh giá là “Siêu tử thần” khi có mặt của 3 đội bóng hàng đầu châu lục: Italia, Pháp và Hà Lan.

Xem thêm
top-arrow
X