Thứ Năm, 28/03/2024 Mới nhất
Zalo

CH Czech - pha lê không mỏng manh

Thứ Ba 03/06/2008 08:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Pha lê Czech đang chứng tỏ rằng họ không hề mong manh một chút nào khi mà đường hoàng đến Áo với Thụy Sỹ mùa hè này bằng một phong độ ấn tượng với ngôi đầu bảng vòng loại. Có sau lưng cả một quá khứ oai hùng sẽ là điểm tựa để các chàng trai trẻ tuổi của HLV lão làng Brukner làm nên một điều bất ngờ. Biết đâu họ chẳng trở thành một Đan Mạch hay Hi Lạp thứ 2.


Quá khứ oai hùng


Tiền thân của đội tuyển Cộng hòa Czech là đội tuyển Tiệp Khắc (cũ) từng lừng danh trong làng bóng đá châu Âu ở thập niên 70 với chức quán quân EURO 1976, sau khi vượt qua đội tuyển Đức ở loạt sút luân lưu 11m. Đó là thành tích bất ngờ lúc bấy giờ, vì đội tuyển Tiệp Khắc đã xuất sắc vượt qua cả Đức và Hà Lan - hai đội tuyển mạnh nhất của vòng chung kết Cup thế giới 1974. 20 năm sau tại Anh, đội tuyển Czech non trẻ tiếp tục gây ngạc nhiên khi vượt qua các ứng cử viên Bồ Đào Nha, Pháp để có mặt trong trận chung kết, gặp lại đội tuyển Đức nhiều duyên nợ. Nhưng bàn thắng vàng của Oliver Bierhoff đã chặn đứng bước tiến của các chàng trai trẻ đến từ Đông Âu.


Họ gánh trên vai cả một quá khứ oai hùng

Thất bại, nhưng Czech đã kịp giới thiệu một thế hệ vàng với những tên tuổi như Pavel Nedved, Smicer, Berger, Poborky…những người trở thành niềm tự hào cho cả một nền bóng đá non trẻ nhưng lại gánh trên mình cả một truyền thống bóng đá hào hùng. Kể từ thành công năm 1996 đáng nhớ đó Czech bỗng vụt lớn trở thành một trong những đội tuyển có “số má” trong làng bóng đá thế giới. Họ liên tục lọt vào VCK các giải đấu lớn và giành được sự kính nể của nhiều đối thủ, Czech trở thành một trong những đội bóng có lối chơi khó chịu nhất châu Âu.


Tiếp theo thế hệ của những Nedved, Smicer; Czech có sự kế cận của lứa cầu thủ mới cũng tài năng không kém như Milan Baros, Koller, Rosisky, Jankulovski…sự hòa trộn của hai thế hệ này khiến cho Czech lại có được một kì Euro 2004 tưng bừng với việc lọt vào đến tận bán kết còn tiền đạo Baros trở thành vua phá lưới trong những ngày đáng nhớ trên đất Bồ Đào Nha.


Cuộc “thay máu” âm thầm
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết,
 

ngay trên sân khách đã khiến Czech vươn lên ngôi đầu bảng một cách thuyết phục.

Czech niềm tin vào một thế hệ mới

Không những vậy trong quá trình thi đấu vòng loại Brukner đã có dịp thử nghiệm nhiều gương mặt trẻ và chiến lược gia này đã thành công trong việc xây dựng một đội hình đồng đều có kế thừa, có phát triển. Ngoài bộ khung bao gồm những gương mặt đã thành danh như Cech, Rozehnal, Marek Jankulovski, Tomáš Ujfaluši, Zdeněk Grygera, Rosisky hay Baros ; Brukner còn có sẵn trong tay một đội ngũ hậu bị đáng tin cậy. Tiền đạo Fennin mới 22 tuổi còn rất trẻ hiện đang thi đấu rất hay tại Bundesliga trong màu áo của Eintrach Franfurk, có thể chơi rất tốt bên cạnh Baros khi mà đối tác thường xuyên của tiền đạo này là tòa tháp Koller hiện đã có tuổi và không đủ thể lực để ra sân thường xuyên được nữa. Radoslav Kováč, Zdeněk Pospěch hay Marek Střeštík những gương mặt trẻ chơi rất thành công trong màu áo U20 Cech tại giải vô địch thế giới tại Canada vào cuối năm ngoái có thể sẽ là những gương mặt bất ngờ tỏa sáng tại kì Euro lần này nếu họ được tin dùng.


Có đôi chút e dè khi mà Rosisky nhạc trưởng nơi tuyến giữa của ĐT Czech người được ví như một “tiểu Mozart”, người được coi như niềm hi vọng của bóng đá xứ sở Bohemia tại VCK Euro 2008 lần này đã bị dính chấn thương nặng và nhiều khả năng sẽ không thể cùng đến Áo và Thụy Sỹ trong mùa hè tới. Nedved dù được mời gọi trở lại cống hiến cho ĐTQG nhưng anh cũng kiên quyết từ chối bởi đã chính thức nói lời chia tay đội tuyển từ cách đây 1 năm. Vắng những gương mặt được coi là hàng đầu của bóng đá Czech trong thời điểm hiện nay, quả thực là một sự khó khăn cho đội quân của Brukner


Cơ hội nào cho đoàn quân của Bruckner?


Được xếp vào bảng A khá cân bằng với sự xuất hiện của đội bóng nước chủ nhà Thụy Sỹ, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kĩ, đội tuyển Czech được đánh giá là một trong những đội có nhiều khả năng đoạt vé vào vòng đấu tiếp theo bởi các đối thủ còn lại trong bảng đều không đội nào vượt trội hơn.

Cơ hội nào cho đoàn quân của Brukner

Người ta thường nói Euro là giải vô địch của những bất ngờ khi mà ở đây nhiều “câu chuyện cổ tích” đã được kể bởi nhiều khi đội vô địch là những gương mặt khá mới mẻ và bất ngờ, khác với World Cup khi những người đứng trên đỉnh vinh quang chỉ . Đan Mạch 1992 đã lên ngôi một cách không thể tin nổi, Hi Lạp 2004 đã khiến cả thế giới phải ngả mũ khi họ chơi một thứ bóng đá “máu lạnh” chắc chắn và lạnh lùng. Đó là những bài học còn nóng hổi cho CH Czech noi theo bởi họ đang có đầy đủ những phẩm chất để có thể làm nên bất ngờ: lực lượng khá, HLV đầu óc. Nói đâu xa chính CH Czech đã làm nên bất ngờ thú vị khi lọt vào đến tận trận chung kết Euro 1996 với một lứa cầu thủ đầy tài năng.

 

Biết đâu lần này thêm một vài yếu tố may mắn nữa, Czech lại trở thành một Hi Lạp hay Đan Mạch thứ 2 thì sao?

  • Hà Thành 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X