Thứ Tư, 24/04/2024 Mới nhất
Zalo

Hà Lan – “Cơn lốc nhạt màu”

Thứ Năm 17/04/2008 23:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nếu như so với ĐT Hà Lan được mệnh danh là “Cơn lốc màu Da cam” với những tên tuổi đi vào huyền thoại như Van Basten, Johan Cruyff, Ruud Gullit hay Frank Rijkaard trước đây, chúng ta hoàn toàn có thể nói thế hệ ĐT xứ sở của những chiếc cối xay gió hiện nay là “cơn lốc nhạt màu”. Tuy nhiên, đừng vì thế mà coi thường họ. “Nhạt màu” so với những bậc tiền bối trước đây, không có nghĩa là họ không đáng được quan tâm. Thậm chí, với những hảo thủ như hiện nay, Hà Lan vẫn được coi là một trong những “ông kẹ” ở Châu Âu.



Vinh quang đã lùi vào quá khứ

Sau khi thất bại trong việc lọt vào vòng chung kết Euro năm 1984 tại Pháp đến nay, chưa một kỳ đại hội bóng đá lớn nhất châu Âu nào lại thiếu vắng đội bóng đến từ xứ sở hoa Tulip. Thậm chí họ đã 1 lần lên ngôi vô địch vào kỳ Euro năm 1988. Đó là khi ĐT Hà Lan được dẫn dắt bởi cha đẻ của lối đá “tổng lực” - tướng Rinus Michels. Thêm vào đó, trong đội hình của họ bao gồm những cái tên đã đi liền với lịch sử bóng đá thế giới như Ruud Gullit, Ronald Koeman hay vua phá lưới giải đấu đó là Marco Van Basten.

Tuy nhiên, từ đó đến nay họ vẫn chưa một lần tìm lại được vinh quang trong quá khứ. Thậm chí đã từng được chơi trên sân nhà ở kỳ Euro 2000 (đồng chủ nhà với Bỉ). Hơn nữa lại sở hữu một đội hình khá đồng đều và xuất sắc ở mọi vị trí. Thành tích tốt nhất mà họ... kiếm được sau chức vô địch đầy thuyết phục năm 1988 là lần về đích ở vị trí thứ 3 năm 1992. Và năm nay, sau khi đã vượt qua Luxembourg, Slovenia, Albania, Belarus và đặc biệt là Bungari, đội bóng... ngậm ngùi xếp ở vị trí thứ 3 ở bảng G khi chỉ thua Hà Lan đúng một điểm, những người con đến từ xứ sở của những chiếc cối xay gió sẽ lên đường đến Áo và Thụy Sỹ với nhiệm vụ vô cùng khó khăn – đó là đem về cho những người dẫn yêu bóng đá của “vùng đất thấp” men say chiến thắng.

 

Mặc dù không có được số bàn thắng nhiều nhất ở vòng đấu loại, khi chỉ 15 lần làm tung lưới đối phương. Nhưng ĐT Hà Lan lại sở hữu số bàn thua ít nhất, 5 bàn sau 12 trận đấu. Mặc dù vậy HLV trưởng Marco Van Basten cũng bị phê phán rất nhiều sau khi dẫn dắt đội tuyển một cách không thuyết phục, đúng hơn là không... hợp với tên tuổi của “cơn lốc màu Da cam” – đội bóng luôn chơi tấn công đẹp mắt và có thói quen mang về rất nhiều bàn thắng.

Vấn đề của đội bóng này có lẽ nằm ở hàng tiền đạo. Chân sút được coi là số 1, Van Nistelrooy trận hay trận dở, mặc dù chơi rất hay trong màu áo Real Madrid. Người nhận được nhiều sự kỳ vọng nhất chính là tiền đạo đang khoác áo CLB Arsenal, Robin Van Persie. Tiền đạo thuận chân trái là người đem về nhiều bàn thắng nhất cho đội nhà ở vòng đấu loại vừa qua với 4 lần làm tung lưới đối phương. Hiện nay anh đã hoàn toàn bình phục chấn thương và đã có những trận đấu đánh dấu sự trở lại trong màu áo Arsenal. Mặc dù chưa thực sự lấy lại được phong độ ghi bàn xuất sắc như hồi đầu mùa bóng, nhưng với bản năng sát thủ cùng chiếc chân trái vô cùng lợi hại, Van Persie vẫn sẽ là một trong những tiền đạo đáng chú ý nhất ở VCK Euro sắp diễn ra. Bên cạnh đó sự thành công của Babel cùng kinh nghiệm của Dirk Kuyt ở Liverpool cũng chính là một trong những vũ khí đáng quan tâm của Hà Lan.



Van Persie - Van Nistelrooy: bộ đôi trên hàng công của cơn lốc màu da cam

Ở tuyến giữa, Van der Vaart vẫn là “lá phổi” của đội bóng này, cùng với “ngôi sao đang lên” Sneijder tạo thành một bộ đôi khá mạnh, cộng thêm Arjen Robben ở bên cánh, có thể nói Hà Lan đang sở hữu một hàng tiền vệ rất chất lượng. Ở tuyến dưới, thủ môn Van der Sar vẫn là “tấm lá chắn” không thể thiếu đối với sơ đồ của HLV Van Basten. Mặc dù năm nay đã bước vào tuổi 38, nhưng thủ thành đang khoác áo Manchester United vẫn giữ được những phẩm chất ưu tú nhất mà một thủ môn cần có. Ra vào hợp lí, phản xạ nhanh và đặc biệt là kinh nghiệm lâu năm đứng trước khung thành cùng với tài chỉ huy hàng thủ cực tốt.  Bên trên anh nhiều khả năng sẽ là những cầu thủ dày dạn kinh nghiệm như Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Melchiot hay Ooijer, Van Bronckhorst,... Mặc dù đây không phải là những cái tên có thể sánh ngang với Ronald Koeman hay Frank Rijkaard ngày nào, nhưng họ cũng là những cầu thủ ưu tú nhất ở hàng thủ của Hà Lan lúc này. Đặc biệt là họ đã góp phần không nhỏ vào thành tích đội bóng bị thủng lưới ít nhất ở vòng loại bảng G. Chắc chắn sẽ rất khó khăn cho các đội bóng khác trong việc tìm đường vào khung thành của họ trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu sắp diễn ra.

 

Vấn đề của Van Basten lúc này là phải làm sao cải thiện hiệu quả và phát huy hết khả năng của các nhân tài trong đội bóng. Mặc dù sở hữu những cái tên đang khá “hot” ở châu Âu, nhưng đôi khi ĐT Hà Lan lại gặp bế tắc trước những đội bóng thuộc dạng “đàn em”. Có thể kể đến những trận thắng sát nút trong may mắn của họ trước Luxembourg (1-0 ở cả hai lượt trận), Slovenia (1-0), Albania (1-0). Đối với một tên tuổi lẫy lừng như Hà Lan, những chiến thắng đó đáng bị... cười vào mũi.

Có vẻ như Van Basten chỉ đá bóng hay chứ chưa thể trở thành một “ai đó” trong làng huấn luyện được. Nếu vẫn cứ duy trì một phong độ như hiện nay, có lẽ không khó để có thể đoán trước được số phận của ông và các học trò ở VCK Euro năm nay. Đối với những Luxambourg, Anbania, Slovenia mà Hà Lan chỉ có được duy nhất một bàn thắng thì có lẽ họ nên xem lại mình, trước khi có những cuộc đối đầu không hề dễ dàng trước mắt. Đối thủ của họ sẽ là ĐT Pháp, những nhà vô địch của Euro 2000, ĐT Italia, ĐKVĐ World Cup và Rumani, đội bóng đá từng cầm chân Hà Lan ở De Kuip và hạ gục họ ở  Stadionul Ghencea, và cũng chính là những người đứng đầu bảng G ở vòng loại.


Van Basten (phải) vẫn còn phải tích lũy thêm mới có thể thành công trong
công tác huấn luyện của mình

Có vẻ như “cơ” vô địch của Hà Lan năm nay không nhiều, trừ phi ban huấn luyện có những sự thay đổi về chiến thuật cũng như cách dùng người của mình. Hà Lan chưa bao giờ thiếu nhân tài, đặc biệt là những tài năng trẻ đang lên. Có thể kể đến Hunterlaar đang thi đấu cho Ajax và được rất nhiều sự quan tâm của các đội bóng lớn. Đây có thể coi là một nhân tố nhiều khả năng sẽ gây bùng nổ ở Áo và Thụy Sỹ vào tháng 6 tới. Để dùng đúng người đúng lúc không phải là chuyện nhỏ. Chính vì thế, Van Basten cần phải tư duy nhiều hơn nếu muốn có được thành công đầu tiên trên cương vị HLV trưởng ĐTQG của mình.

 

  • Phúc Hưởng

Có thể bạn quan tâm

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

Pháp triệu tập đội hình: Gourcuff trở lại

(Bongda24h) – Chuẩn bị cho các trận đấu thuộc vòng loại Euro 2012 gặp Romania và Luxemburg, huấn luyện viên Laurent Blanc đã triệu tập ngôi sao của câu lạc bộ Olympique Lyon Yohann Gourcuff, cùng với Benzema và Nasri, những người từng bị bỏ rơi tại World cup 2010.

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

ĐT Pháp: “Gà trống gaulois” có cất cao tiếng gáy?

(Bongda24h) - Nếu phải kể ra một đội tuyển giành được nhiều thành tích nhất trong 10 năm qua phải kể đến ĐT Pháp. Les Bleus đã một lần vô địch, một lần giành ngôi á quân ở World Cup. Tại đấu trường châu Âu, họ cũng thi đấu khá thành công khi chiến thắng tại Euro 2000 và vào đến tứ kết Euro 2004. Với binh hùng tướng mạnh, Les Bleus đang hướng đến Áo và Thụy Sỹ với quyết tâm thêm một

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

CH Czech - pha lê không mỏng manh

(Bongda24h) - Pha lê Czech đang chứng tỏ rằng họ không hề mong manh một chút nào khi mà đường hoàng đến Áo với Thụy Sỹ mùa hè này bằng một phong độ ấn tượng với ngôi đầu bảng vòng loại. Có sau lưng cả một quá khứ oai hùng sẽ là điểm tựa để các chàng trai trẻ tuổi của HLV lão làng Brukner làm nên một điều bất ngờ. Biết đâu họ chẳng trở thành một Đan Mạch hay Hi Lạp thứ 2.

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

ĐT Thụy Điển: Vẫn là một ẩn số

(Bongda24h) - Trong lịch sử đội bóng Bắc Âu chưa một lần bước lên ngôi vị cao nhất ở một giải đấu quốc tế. Thành tích tốt nhất của Thụy Điển tại cúp thế giới là vị trí Á quân tại World Cup 1958 (thua 2-5 trước Brazil ở trận chung kết). Tại cúp châu Âu, Thụy Điển cũng chỉ lọt tới vòng bán kết tại Euro 1992 (thua Đức 2-3).

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

Danh sách chính thức 16 đội tuyển tham dự Euro 2008

(Bongda24h) - 16 ĐT có mặt tại Áo và Thụy Sĩ trong ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu vào tháng 6 tới đây đã công bố danh sách chính thức 23 cầu thủ thi đấu. Và bây giờ tất cả cùng chờ đợi trận mở màn diễn ra vào ngày 7/6.

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội thế kỷ

ĐT Thụy Sỹ: Tận dụng cơ hội "thế kỷ"

(Bongda24h) – Trong hai đội đồng chủ nhà của Euro 2008 thì đội tuyển Thụy Sỹ được đánh giá cao hơn hẳn. Trước khi Euro trên quê nhà được khởi tranh, người dân Thụy Sỹ đã rất hy vọng vào thành công "thế kỷ" của đội bóng con cưng. Nhưng có thể vấn nạn chấn thương sẽ là nguyên nhân chính khiến HLV Kobi Kuhn cùng các học trò để vuột mất cơ hội tiến sâu khi được thi đấu trên s&#226

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

ĐT Đức: Không thể có lần thứ ba

Sau thành công tại Euro 1996 tổ chức tại Anh, ĐT Đức vẫn chưa thể thêm một lần lên ngôi tại giải đấu lớn mang tầm cỡ châu lục hay thế giới. Tuy nhiên cũng chưa có một đội bóng nào gây ấn tượng mạnh tại châu Âu trong 10 năm trở lại đây như đội tuyển Đức.

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

ĐT Rumania: Quyết không là kẻ lót đường

(Bongda24h) - Khi lễ bốc thăm vòng đấu bảng Euro 2008 kết thúc, Rumania chính là đội ít được nhắc đến nhất bởi họ rơi vào bảng C, một bảng đấu được đánh giá là “Siêu tử thần” khi có mặt của 3 đội bóng hàng đầu châu lục: Italia, Pháp và Hà Lan.

Xem thêm
top-arrow
X