Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Barca – M.U: Đi tìm Vua của những vị Vua

Thứ Tư 27/05/2009 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Một đội là Nhà vô địch nước Anh, một đội là Tân vương của Tây Ban Nha; không những vậy, họ - Barca và MU – còn được coi là hai CLB có lối chơi hấp dẫn nhất châu Âu vào thời điểm hiện tại. Bởi vậy, trận chung kết trong mơ diễn ra trên sân Olimpico đêm nay hứa hẹn sẽ rất kịch tính và “mãn nhãn” với NHM trái bóng tròn.


Trước trận chung kết Chapions League: Mười năm rồi đấy, MU!
Một ngày trước trận Barca - MU: Sir Alex và cơ hội "nâng tầm giá trị"!
MU trước trận gặp Barcelona: Berbatov, sao không ai nhắc đến anh?

Barca đi “săn Quỷ”, nhưng thanh kiếm bạc ở đâu?
Chung kết Champions League 08/09: Cuộc họp thượng đỉnh Barca-MU
Barca trực chỉ thành Rome: Trận chung kết thứ 6, chức vô địch thứ 3?
Chung kết Champions League: Cuộc chiến thương hiệu Barca – MU
Đăng quang tại Rome: Đi tìm sự vĩnh hằng
Massimo Busacca: Vị trọng tài mang lại may mắn cho MU
Manchester United nhỉnh hơn Barcelona, vì đâu?


Lực lượng trước giờ G:

Barca: Eric Abidal và Daniel Alves bị treo giò, Rafael Marquez chấn thương không ra sân. Seydou Keita có thể trám vào vị trí hậu vệ trái của Abidal, thay vì Sylvinho. Carles Puyol sẽ thay thế Alves bên cánh phải, trong khi Yaya Toure tiếp tục đá trung vệ. Andres Iniesta và Thierry Henry vừa bình phục chấn thương để có thể ra sân ngay từ đầu.

MU: Darren Fletcher bị treo giò. Rio Ferdinand đã hoàn toàn bình phục chấn thương để đá cặp cùng Nemanja Vidic.

Manchester United và Barcelona hành quân tới Rome với cú đúp vô địch ở đấu trường quốc nội. Các tay săn ảnh đã chứng kiến nhân viên của cả hai đội mang tới Rome các chiếc cúp ở Carling Cup, Premiership, La Liga và Copa del Rey. Đội nào giành chiến thắng, đội đó sẽ có cơ hội giơ cao chiếc cúp bạc châu Âu danh giá cùng những thành quả mình đạt được trong suốt mùa giải.

Ronaldo đấu Messi: Cuộc chiến duyên nợ

Đây còn là dịp để NHM chứng kiến cuộc so tài đầy duyên nợ giữa hai cá nhân Cristiano Ronaldo và Leo Messi. Thắng thua đêm nay không chỉ quan trọng với hai đội bóng, mà với riêng hai siêu sao này, chức vô địch Champions League sẽ quyết định tới cuộc đua giành “Quả bóng vàng châu Âu” và “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới” 2009. Lần lượt Messi và Ronaldo đều đã đưa ra lời “khiêu chiến” với đối thủ, do đó đêm nay cuộc chiến giữa họ hứa hẹn sẽ rất nóng bỏng. Hiện, Messi đang có chút lợi thế với việc dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 8 bàn, đồng thời thể hiện phong độ ấn tượng ở đấu trường trong nước.

Nhiều người còn đề cập đến sự đột biến mà Xavi, Rooney, Scholes, Henry hay Iniesta có thể mang lại cho trận đấu, nhưng báo chí Tây Ban Nha đã so sánh trận chiến Ronaldo – Messi chính là trận chung kết thu nhỏ, có ảnh hưởng quyết định đến kết quả cuối cùng. Đây chẳng khác nào cuộc chạm trán của Di Stefano (Real Madrid) với Schiaffino (Milan) năm 1958, Charlton (MU) và Eusebio (Benfica) năm 1968 or Futre (Porto) và Matthaus (Bayern Munich) năm 1987.

Không những vậy, đây còn là dịp để cả hai siêu sao trẻ tuổi này “phá dớp” của chính mình. Đã 10 trận chàng Leo nhỏ bé không ghi bàn khi gặp các đội bóng anh, còn CR7 cũng đã “tịt ngòi” trong 6 lần đụng độ các CLB đến từ Tây Ban Nha. Đáng nhớ nhất có lẽ vẫn là cú penalty hỏng ăn của Ronaldo trên sân Nou Camp mùa trước, mà tiền vệ người Bồ Đào Nha đã suýt chút nữa phải ân hận nếu Scholes không tỏa sáng trong trận bán kết lượt về ở Old Trafford.

Bên cạnh cuộc chiến mang dư vị ganh đua cá nhân, cuộc thư hùng đêm nay còn “nóng” ở từng vị trí trên mặt sân, thể hiện qua 5 điểm nhấn đáng được chờ đợi:

Hàng công “khủng“ của hai bên sẽ có dịp so kè cao thấp

1. Công đối công

Barcelona là sự kết hợp hài hòa giữa lối chơi đan bóng quyến rũ và hiệu quả, trong khi Manchester cực kì nguy hiểm trong những pha phản công nhanh như một tia chớp. Chắc hẳn thủ thành của hai bên đêm nay, Valdes và Van der Sar, sẽ có ngày làm việc vất vả nhất kể từ đầu mùa bóng.

Barca đang sở hữu cặp đôi tiền đạo có thành tích ghi bàn tốt nhất ở châu Âu mùa này, Eto'o – Messi. Ở La Liga, họ đã ghi tổng cộng 52 bàn thắng, chỉ kém cặp đội Dzeko – Grafite của VfL Wolfsburg (54 bàn), nhưng ai cũng hiểu Bundesliga không ngang tầm với giải đấu cao nhất Tây Ban Nha. Trong khi đó, HLV  Ferguson có đầy đủ “động cơ” tối tân nhất để cỗ máy Quỷ đỏ hoạt động hiệu quả, từ Cristiano Ronaldo, Rooney hay cặp tiền đạo có thể đóng vai trò phá vỡ thế bế tắc là Tevez và Berbatov.

Barca là CLB ghi nhiều bàn thắng nhất Champions League mùa này, 30 bàn. Họ cũng là đội tung ra nhiều cú sút trúng đích về phía khung thành đối phương nhất, 165 lần. MU cũng không hề chịu thua kém khi họ sở hữu “tên lửa” CR7, người đã tung ra 53 cú nã đại bác về cầu môn đối thủ.

2.  Chiến thuật của Ngài Alex
 

“Cáo già” Ferguson sẽ dạy cho HLV mới vào nghề Guardiola một bài học đắt giá?

Bí mật đến phút chót, HLV Alex Ferguson khiến nhiều người tò mò vì chiến thuật ông sẽ dùng đêm nay. Không ai ngoài vị chiến lược gia “cáo già” này biết được đối sách ông sẽ dùng để đối phó với Barca, giống như những gì Sir Alex vẫn thường giấu kín trước mỗi trận đánh lớn. Đây là một trong những nguyên nhân mang lại thành công vang dội cho “ông già gân” người Scotland trong hơn 20 năm gắn bó với Quỷ đỏ, ở cả đấu trường trong và ngoài nước.

Sức mạnh của Barca là điều không thể chối cãi, từ Nou Camp đến Bernabeu hay Stamford Bridge, họ luôn thể hiện được sự vượt trội của mình. Nhưng đó cũng là điều khiến đội quân của Guardiola có thể bị bắt bài. Họ luôn chơi “trăm trận như một”: bố trí sơ đồ chiến thuật 4-3-3, cố gắng giành quyền kiểm soát bóng càng nhiều càng tốt, đan bóng nhuyễn ở khu vực giữa sân và tiếp cận khung thành đối phương bởi “bộ ba nguyên tử” Messi – Henry – Eto’o.

3. Khoảng không chật hẹp ở khu vực giữa sân

Bóng đá hiện đại đề cao quyền kiểm soát của một đội bóng ở khu vực giữa sân. Nó sẽ giúp họ điều phối được nhịp độ trận đấu và cân bằng giữa phòng ngự - tấn công, trận chung kết đêm nay cũng không phải ngoại lệ. Có lẽ MU sẽ phải học hỏi Chelsea trong việc khắc chế cỗ máy Azulgrana hoạt động trơn tru ở khu vực giữa sân, bằng lối chơi quyết liệt và đổ bê tông trước vòng cấm. Barca sẽ rất nguy hiểm với nhạc trưởng Xavi, người không có mặt trong trận chung kết ở Paris năm 2006. Như Sir Alex đã nói: “Không biết anh ta đã chuyền sai địa chỉ lần nào trong cuộc đời cầu thủ của mình chưa?” Xavi chính là tay chuyền số 1 ở Champions League năm nay, với 6 đường kiến tạo thành bàn, anh cũng là người tung ra nhiều pha “mồi bóng” cho đồng đội dứt điểm nhất, 36 lần.
 
Với sự giúp sức của “người ba phổi” Ji-sung và sự hoạt động tích cực của Carrick, chưa kể đến một Rooney đầy nhiệt huyết và một Anderson “băm bổ”, MU chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho hàng tiền vệ mỏng cơm của Barca. 

Xavi: Ông Vua kiến tạo

4.  Chìa khóa từ những sự trở lại sau chấn thương

Cả Barca và MU đều chứng kiến sự trở lại của những ngôi sao sáng nhất, đúng thời điểm diễn ra cuộc tranh tài. Iniesta, Henry và Ferdinand có thể sẽ là ba cái tên gắn liền với kết quả trận đấu.  “San Andres” đã nghỉ thi đấu từ ngày 10/5, trong khi Henry không trở lại sân cỏ từ ngày 2/5. Tuy nhiên, cả hai đã chạy đua với thời gian để kịp cùng các đồng đội bay tới Rome. Họ sẽ tạo thành cặp đôi đáng sợ bên hành lang cánh trái của Barca.

Thủ lĩnh tuyến phòng ngự của Quỷ đỏ đã nghỉ thi đấu 3 tuần và mới trở lại tập luyện bình thường cách đây vài ngày. Thay vì một Evans vẫn còn khá ít kinh nghiệm trong các trận đấu “đỉnh của đỉnh” như thế này, MU sẽ phải đặt niềm tin nơi trung vệ thép người Anh. Tuy nhiên, phong độ sau chấn thương của Ferdinand vẫn còn là một dấu hỏi, và biết đâu anh sẽ trở thành gót chân Asin của Quỷ đỏ?

5.  Barca với bộ mặt mới ở hàng thủ

Chưa cần đến sự vắng mặt của Abidal và Alves ở hành lang hai bên cánh, Barca đã gặp khá nhiều rắc rối ở hàng thủ bởi chấn thương của Marquez. Bởi vậy, đêm nay, họ sẽ phải trình diện một hàng thủ hoàn toàn lạ mắt, chưa dùng bao giờ trong suốt mùa giải vừa qua. Yaya Toure, một tiền vệ trụ, đã phải gánh vác công việc của một trung vệ cùng Pique. Trong khi đó, nhiều khả năng Puyol sẽ trám chỗ Alves bên cánh phải và Keita lùi về đá hậu vệ trái thay Abidal.

Sylvinho là một cái tên khác có thể đá ở vai trò hậu vệ trái, nhưng độ tuổi 35 và phong độ đã qua thời đỉnh cao của anh khó lòng nhận được sự tin tưởng của Pep. Chưa kể, cầu thủ người Brazil luôn có xu hướng dâng cao và quá “già” để đối phó với một Ronaldo tốc độ, tinh quái. Hãy xem Pep sẽ xoay trở ra sao với hàng thủ hoàn toàn mới của ông trong trận đấu đêm nay.

Đội hình ra sân dự kiến:

Barcelona: Valdes, Puyol, Pique, Yaya Toure, Keita, Iniesta, Xavi, Busquets, Henry, Eto’o, Messi

MU: Van Der Sar, O’Shea, Vidic, Ferdinand, Evra, Giggs, Carrick, Anderson, Rooney, Park Ji-sung, Ronaldo

Dự đoán: Barcelona 0-1 Manchester United
 

Những con số biết nói

1: Manchester United là nhà ĐKVĐ đầu tiên lọt vào chung kết Champions League kể từ sau trường hợp của Juventus năm 1997. Quỷ đỏ sẽ có cơ hội trở thành đội đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch sau AC Milan năm 1990. Manchester United cùng với hai đội bóng Anh khác là Nottingham Forest và Aston Villa có thành tích thắng tất cả các trận chung kết cúp châu Âu họ tham dự.

Barcelona mới chỉ giành một trận thắng trong 8 lần đối mặt với các đội bóng Anh ở Champions League gần đây. CLB xứ Catalan cũng chỉ ghi được duy nhất một bàn trong bốn trận chạm trán các CLB Premiership mới đây. Tuy nhiên, họ cũng chỉ nhận 2 bàn thua trong 5 trận gần đây.

3: Nếu vô địch, Pep Guardiola sẽ trở thành nhân vật thứ 3 giành Champions League trên cương vị cầu thủ và HLV ở cùng một đội bóng. Trước đó có Miguel Munoz (Real Madrid) và Carlo Ancelotti (Milan).

4: Đây là lần thứ tư SVĐ Olimpico tổ chức một trận chung kết Champions League (European Cup trước đây). Trong 3 trận đấu trước, có 2 lần Liverpool là đại diện của nước Anh. Họ giành thắng lợi cả hai lần ấy, trong đó có một trận đấu phải phân định thắng thua trên chấm luân lưu 11m.

Bốn trong số bảy trận chung kết Champions League gần đây phải nhờ đến loạt đấu súng cân não để tìm ra nhà vô địch. Đây là lần thứ 5 liên tiếp các đội Premiership góp mặt ở chung kết. Trong 3 lần gần đây nhất, luôn có một đội bóng Anh thua ở trận đấu cuối cùng.

5: Đây là trận chung kết cúp châu Âu thứ 5 và Champions League thứ 4 của MU. Họ đả bại Benfica mùa 1967/68, vượt qua Barcelona mùa 1990/91 (Cup Winners' Cup, cúp C3), Bayern mùa 1998/99 và năm trước là Chelsea.

6: Barcelona sẽ có trận chung kết thứ 6 tại Champions League. 5 lần trước đó, họ thắng 3, thua 2. Lần cuối cùng bước lên ngôi vô địch năm 2006, họ đánh bại một đội bóng Anh – Arsenal.

MU đang giữ kỷ lục với 25 trận bất bại ở Champions League. Barcelona cũng đã có 6 trận không thua, nhưng họ từng thất bại ở Champions League mùa này (thua 2-3 trước Shakthar Donetsk trên sân nhà ở vòng đấu bảng).

7: MU bất bại trong 7 trận gặp các đội bóng Tây Ban Nha ở Champions League. Trong 6 trận gần đây, họ chỉ ghi được 1 bàn thắng duy nhất nhưng lại chưa từng để thủng lưới.

9: Hai đội đã gặp nhau cả thảy 9 lần, MU giành 3 trận thắng, 4 trận hòa và 2 trận thua. Họ từng chạm trán ở chung kết cúp C3 mùa 1990/91, với thắng lợi 2-1 nghiêng về thày trò Alex Ferguson. Mùa trước, Paul Scholes là người ghi bàn duy nhất giúp MU vượt qua Barca tại bán kết.

13: MU không để thủng lưới 13/18 trận đấu của họ ở Champions League. Trong 13 chuyến làm khách gần đây, họ đều bất bại, tính cả trận chung kết với Chelsea mùa trước.


  • Phong Hải

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X