Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Vì tất cả, xin cám ơn anh!

Thứ Ba 26/05/2009 18:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vẫn sân vận động San Siro như cách đây 24 năm. Vẫn những khán đài tràn ngập cổ động viên và những trận cầu nóng bỏng. Nhưng cái ngày 20 – 1 – 1985 ấy, không ai biết nhiều về cầu thủ trẻ có tên là Paolo Maldini. Còn bây giờ, sau 24 năm, trên sân vận động San Siro, hàng vạn người đến đấy chỉ để chứng kiến cái ngày anh chia tay sự nghiệp cầu thủ. Khán đài San Siro như nổ tung khi người ta gọi vang cái tên Maldini. Tất cả đều muốn dành cho người đội trưởng vĩ đại thành Milan một điều gì đấy đặc biệt. Vì tất cả, xin cám ơn anh!

Bài viết tham dự “Nếu bạn là chuyên gia”

Hoàng Đức Nhã, ĐH Quốc gia Hà Nội

Để nói về cuộc đời cầu thủ của Maldini thì có quá nhiều điều để nói. Từ khi anh gia nhập AC Milan và đá cho câu lạc bộ những trận đấu đầu tiên thì sau đấy là biết bao thăng trầm của cuộc đời 1 cầu thủ. Trong khoảng thời gian 24 năm ấy, anh đã trải qua những cung bậc cảm xúc tột cũng của vinh quang hay chìm sâu vào nỗi thất vọng cùng Milan. Đó là những khoảng khắc của 5 lần vô địch giải đấu cao nhất châu Âu UEFA Champions League, 7 lần cùng các đồng đội giành Scudetto… Cũng như những khoảnh khắc buồn khi dâng cho Liverpool chiếc cup Champions League tưởng như nằm trong tầm tay hay mới đây là khi Milan tuột mất chiếc vé tham dự giải đấu cao nhất tầm câu lạc bộ.

Maldini đã trải qua những giây phút thăng hoa cùng Milan,
nhưng cũng không ít lần anh phải đau đớn chứng kiến thất bại

Nước Ý vốn là mảnh đất nổi tiếng với lối đá phòng ngự được tôn lên như 1 thứ nghệ thuật. Và cũng chính mảnh đất này, rất nhiều “nghệ sỹ phòng ngự” đã được sản sinh để rồi được cả thế giới tôn vinh như Franco Baresi, Alessandro Costacurta,… Và trong những cái tên đó, Paolo Maldini vẫn nổi bật hơn cả. Anh nổi bật không phải chỉ vì lối chơi chắc chắn nhưng không kém phần hoa mỹ của mình. Anh còn được biết đến với rất nhiều những kỉ lục. Đó là 126 lần khoác áo đội tuyển quốc gia Italia ( 74 lần mang băng đội trưởng) và nếu ra sân trong trận gặp Fiorentina cuối tuần này thì anh sẽ có 902 lần ra sân tại Serie A…

Được phát hiện và đào tạo tại lò đào tạo bóng đá AC Milan, Maldini đã sớm bộc lộ được những tố chất của 1 hậu vệ xuất sắc. Và chẳng phải mất quá nhiều thời gian thể hiện, cầu thủ này đã nhanh chóng vượt qua được cái bóng của người cha cũng là 1 cầu thủ vĩ đại của Milan là Cersa Maldini để trở thành 1 hậu vệ hàng đầu thế giới. Cũng chính vì tài năng của mình mà Maldini đã sớm được rất nhiều câu lạc bộ lớn săn đón. Thế nhưng anh vẫn một mực trung thành với nơi đã đào tạo ra anh để cống hiến tại đây suốt 24 năm ròng để rồi trở thành người đội trưởng vĩ đại tại San Siro và cũng là thành viên của đội hình “trong mơ” không thể đánh bại của Milan cuối thập kỉ 1980, đầu thập kỉ 1990. Anh đã cùng nhưng cái tên như Mauro Tassotti, Alessandro Costacurta, Baresi tạo thành 1 hàng hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại tại Serie A – nơi vốn nổi tiếng với lối chơi phòng ngự chắc chắn.

Suốt thời gian thi đấu của mình, đặc biệt là những năm cuối cùng của sự nghiệp cầu thủ, Maldini luôn là đề tài khiến nhiều người phải bàn tán. Anh có xứng đáng là hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại? Điều đó hoàn toàn có thể khi người ta thấy được một con người, một trái tim luôn khát khao cống hiến dù anh đã 41 tuổi và ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp từ lâu. Đã bao nhiêu lần anh đã định treo giày giã từ sự nghiệp sân cỏ nhưng tình yêu với bóng đá, với AC Milan đã giữ chân anh lại để rồi trang sử về Serie A, về bóng đá thế giới ngày 1 dài ra để tôn vinh 1 huyền thoại.

Maldini, một biểu tượng của lòng trung thành

Không chỉ có bề dày về thành tích cống hiến. Anh luôn chứng minh được sự hoàn mỹ, đẹp mắt trong lối chơi phòng ngự của mình. Rất nhiều hậu vệ đã lấy sức mạnh, tiểu xảo cũng như các pha tranh chấp thô bạo, quyết liệt để đảm bảo cho sự chắc chắn của hàng phòng ngự. Nhưng với Maldini thì không. Những bước chạy, từng pha tranh chấp, xoạc bóng của anh đều thể hiện 1 tinh thần Fair -play, một sự hào hoa hiếm thấy ở một hậu vệ. Cũng chính vì thế mà người ta đã từng gọi anh là “nhà thơ hàng phòng ngự”.

Với sự xuất sắc của cá nhân, anh đã cùng đồng đội giành được rất nhiều danh hiệu cấp câu lạc bộ. Nhìn bề dày thành tích của anh cầu thủ nào cũng phải mơ ước. Đó là 7 lần vô địch Serie A, 5 lần vô địch UEFA Champions League, 4 lần giành siêu cup châu Âu, 3 lần giành cup liên lục địa, 1 cup quốc gia Italia và 5 lần dành siêu cup Italia. Và ở bất cứ danh hiệu vô địch nào thì cái tên Maldini vẫn được người ta nhắc đến như là 1 yếu tố không thể thiếu cho danh hiệu đó. Đó cũng chính là những yếu tố đủ để các Tifosi cũng như người hâm mộ khắp thế giới tôn anh như là 1 hậu vệ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Mặc dù dành được rất nhiều danh hiệu ở câu lạc bộ thế nhưng ở đội tuyển quốc gia, Maldini lại có những kỉ niệm buồn. Hai lần anh cùng các đồng đội tuột mất chiếc cup vô địch ở Wolrd Cup 1994 và Euro 2000 khiến cho bộ sưu tập huy chương của anh không có chiếc huy chương vàng nào ở cấp độ đội tuyển. Đến World Cup 2006, khi đội tuyển áo thiên thanh lên ngôi vô địch, người ta đã gọi tên Fabio Canavaro như là một biểu tượng của phòng ngự Italia mà phần nào lãng quên đi huyền thoại Maldini. Thế nhưng mọi sự so sánh đều trở nên khập khiễng. Nhìn Canavaro dứt áo rời khỏi Juve khi câu lạc bộ xuống hạng sau vụ Calciopoli mới thấy được để tạo nên một huyền thoại cần nhiều hơn thế.

Vì tất cả, xin cảm ơn anh, Paolo Maldini!

Tạm biệt Maldini. Người ta có thể còn được thấy anh ra sân ở trận đấu cuối cùng với Fiorentina thế nhưng lời chia tay tại San Siro đã là lời từ biệt cho 1 người hậu vệ, đội trưởng vĩ đại nhất mà thành Milan cũng như thế giới từng sản sinh ra. Có thể sự ra đi của anh chính là sự khởi đầu cho 1 Milan mới trẻ trung và giàu tham vọng hơn nhưng với những gì anh đã làm, các Milanista, Tifosi cũng như tín đồ túc cầu giáo trên khắp thế giới vẫn luôn dành cho anh 1 tình cảm đặc biệt. Vì tất cả, xin cám ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X