Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Alex Del Piero: Đoạn kết của một thiên tài?

Thứ Năm 19/06/2008 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Còn quá sớm để khẳng định sự thất bại của Alex Del Piero tại giải đấu Euro 2008 nhưng những gì mà anh đã thể hiện cộng với "cái dớp" của quá khứ không ủng hộ những ai theo chủ nghĩa Del Pieroists.

 

Từ quá khứ

 

Trong quá khứ cũng như hiện tại, Del Piero luôn là một biểu tượng cho cả thành Turin và màu áo Azzurra. Nhưng phong độ của anh trong hai màu áo ấy lại khác nhau một trời một vực. Anh đến World Cup 1998 sau mùa giải đại thành công với Juve nhưng vấn đề chấn thương lại "níu" anh tỏa sáng ở thời điểm thăng hoa nhất của sự nghiệp. Và rồi Euro 2000 một lần nữa mang lại cho Alex cơ hội chứng minh giá trị bản thân nhưng tiếc thay đó là thời điểm mà anh không có được trạng thái thi đấu tốt nhất. Đến Euro 2004 và World Cup 2006, Del Piero lại bị cái bóng của một số 10 khác, Totti che lấp và vai trò của anh tại đoàn quân thiên thanh chỉ là "siêu dự bị" (cách nói chữa ngượng của các cổ động viên Juve).


Một số 7 xa lạ
 

Còn ở Euro 2008, khi không còn Totti, cộng với phong độ "hồi xuân" của một Del Piero như thể đang ngây ngất với danh hiệu Capocannonieri đã khiến người ta những tưởng anh sẽ "le lói" thắp lên những tia sáng cuối của mình cho Italia. Nhưng tiền đạo 34 tuổi vẫn để lại sau lưng những sự tiếc nuối và cái lắc đầu ngao ngán của biết bao tifosi.

 

Vì là một biểu tượng của bóng đá Italia nên mỗi lần Azzurri thất bại hay vinh quang người ta đều nghĩ ngay đến Del Piero. Và có một sự thực là cho dù liêp tiếp "tịt ngòi" với Italia thì các tifosi vẫn nhớ đến anh như một người hùng. Họ nhớ đến anh ở bàn thắng san hòa tỉ số 1-1 với Mexico giúp Italia lọt qua vòng bảng ở World Cup 2002, nhắc đến anh như đấng cứu thế khi ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 trước Đức tại bán kết World Cup 2006, mặc dù trước đó bàn thắng của Grosso mới là nhân tố định đoạt trận đấu còn bàn thắng của Alex chỉ diễn ra đúng 8 giây trước khi trọng tài thổi còi mãn cuộc.

 

Thành tích ghi bàn của anh trong màu áo thiên thanh tại các giải đấu lớn cũng là một điều đáng lo ngại. Anh chưa từng ghi nổi quá 1 bàn thắng cho Azzurri ở các kì Euro và World Cup đã từng tham dự. Thậm chí ở Euro 2008 này anh còn chưa có được một cơ hội ghi bàn rõ rệt sau hai trận đã đấu ở vòng bảng. Nhưng nói gì thì nói, De Piero không phải người duy nhất phải chịu trách nhiệm cho phong độ nghèo nàn của đội tuyển Ý. Nếu tinh tuờng chúng ta có thể nhận ra rằng kể từ đấu mùa giải đến giờ, chỉ có hậu vệ trái Grosso và thủ thành ngôi sai Buffon là có được 100% phong độ.


Nỗi thất vọng mang tên Del Piero
 

Đến hiện tại

 

Trong quá khứ, nguyên nhân khiến Del Piero thất bại mà mọi người nhắc đến nhiều nhất vẫn là vị trí không phải sở trường của anh tại đội hình chiến thuật của Italia. Anh đã từng bị kéo xuống đá như một playmaker ở triều đại Giovanni Trapattoni và Marcello Lippi rồi nhanh chóng mất đi vị trí ấy vào tay Francesco Totti. Nên nhớ anh là một Trequartista chính hiệu, một hộ công nổi tiếng với những pha làm bàn từ những tình huống tưởng như chỉ có trong sách vở, một tiền đạo với những pha sút cầu môn hiểm hóc vào góc chữ A khung thành và được gọi tên riêng là "Del Piero Zone".

 

Nghe có vẻ hơi vô lý khi mà Del Piero tài năng như thế, lại được trao cơ hội tại Euro 2008 lần này (ra sân chính trong trận gặp Rumani), vậy sao anh vẫn "tịt ngòi"? Đơn giản thôi, Italia ở triều đại Donadoni chơi thứ bóng đá "made in England", chỉ toàn lật cánh đánh đầu và hướng về khoảng không mà tiền đạo cao to Luca Toni đang đứng. Vị trí mà Alex đá trong trận gặp Rumani cũng không phải là hộ công mà thiên về chạy cánh, mà ai cũng hiểu rằng đua tốc độ và đánh đầu đâu phải là thế mạnh của Del Piero, nếu không muốn nói đó còn là nhược điểm của anh.


Anh sẽ không thể tỏa sáng nếu vẫn đá ở vị trí không phải thế mạnh
 

Nếu nhìn nhận một cách tổng thể thì Del Piero là cầu thủ chơi nỗ lực và hiệu quả nhất bên phía Italia ở trận thua Hà Lan 0-3, sau khi anh vào thay người. Còn trong trận đấu với Rumani anh cũng là điểm sáng nhất ở hiệp một trận đấu, cho đến khi dấu ấn tuổi tác in hằn lên những bước chạy của Alex. Công bằng mà nói Luca Toni mới là người phải đón nhận mọi sự chỉ trích. Trong những trận đã đá, cầu thủ của Bayern Munich rơi vào thế việt vị còn nhiều hơn cả "siêu việt vị" Inzaghi trong khi những pha dứt điểm của anh chỉ dừng  lại ở mức độ nguy hiểm.

 

Trong trận đấu với Pháp, Donadoni đã thay đổi chiến thuật khi sử dụng đội hình 4-4-2 với hàng tiền vệ 3 người giăng ngang, một tiền vệ công chơi ngay phía dưới hai tiền đạo Cassano và Toni. Thật khó để có thể khẳng định Italia đã thành công với đấu pháp ấy khi mà những chú gà trống Gôloa tự bắn vào chân mình bằng thẻ đỏ và quả penalty của Abidal. Vì vậy người ta vẫn còn nhắc đến công thức hàng công 2-1 của Italia với Del Piero và Cassano chơi ngay phía sau Toni. Khi ấy sự nhanh nhẹn, quấy phá của Cassano sẽ tạo cho 2 đồng đội còn lại những khoảng trống để có thể tận dụng. Nhưng không biết Donadoni có nghĩ như vậy?

 

Các tifosi tự hỏi lần gần đây nhất Del Piero "thăng hoa" cùng đội quân thiên thanh là từ bao giờ? Nhưng có một điều chắc chắn, Euro 2008 sẽ là cơ hội cuối cùng cho anh khẳng định giá trị để xứng đáng là một biểu tượng của Italia, và của cả Juve nữa.

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Robert Lewandowski: Nếu cuộc đời là một bộ phim

Tôi đã từng đặt cược với Jurgen Klopp. Đó là năm 2010 và tôi mới ở Borussia Dortmund vài tháng. Thực sự thời gian đó khó khăn lắm. Khi mới tới, tôi gần như không nói được từ tiếng Đức nào. Tôi chỉ biết từ “danke” là “cảm ơn”. Thời tiết thì mưa và trời thì xám xịt. Và với Klopp, cường độ tập luyện rất rất cao, Robert Lewandowski chia sẻ.

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

Chelsea - Portsmouth: Sau Mourinho là Grant

(Bongda24h) - Ở đấu trường Champions League, Jose Mourinho đã làm những trái tim yêu Chelsea phải quặn đau khi ông dẫn dắt Inter Milan giành chiến thắng trước đội bóng từng có hơn 3 năm gắn bó. Đêm nay, The Blues sẽ gặp lại Avram Grant - một người cũ khác - trong một cuộc đối đầu mà họ phải thắng bằng mọi giá trước đội bét bảng Portsmouth.

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

Villa trong tầm ngắm của Chelsea và Man City

(Bongda24h) - Ngay sau khi có những thông tin về việc Valencia buộc phải chấp nhận để tiền đạo chủ lực David Villa ra đi nhằm giảm nhẹ những áp lực về tài chính, Chelsea và Man City lập tức đưa tuyển thủ Tây Ban Nha vào tầm ngắm. Chuyện đi hay ở của Villa cũng sẽ kéo theo những diễn biến liên quan tới tương lai của các đồng nghiệp của anh tại Chelsea và Man City.

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

Đêm nay, Ibra chính thức trở thành một Cule: Hành trình đi tìm vinh quang

(Bongda24h) - Sau Kaka và Ronaldo, bản hợp đồng đình đám thứ 3 trong một mùa hè chuyển nhượng sôi động mang tên Zlatan Ibrahimovic cũng đã được hoàn tất. Chân sút người Thụy Điển đã đến với sân Nou Camp, mở đầu cho cuộc hành trình chinh phục những vinh quang của chính mình.

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

Đội hình xuất sắc nhất Euro 2008

(Bongda24h) - Tiểu ban kĩ thuật của UEFA vừa công bố đội hình 23 cầu thủ xuất sắc nhất tại EURO lần này. Trong số đó đội vô địch Tây Ban Nha đông đảo nhất với 9 cầu thủ, tiếp theo đó là đội á quân Đức với 3 người. Nga có 4 cầu thủ được chọn, Hà Lan 2, Thổ Nhĩ Kì, Croatia và Italia mỗi đội được một đại diện

Xem thêm
top-arrow
X