Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Đội bóng một thế kỉ của Inter Milan

Thứ Bảy 08/03/2008 12:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Chủ nhật này Inter Milan sẽ tổ chức lễ kỉ niệm 100 năm hình thành và phát triển. Một thế kỉ vui có, buồn có của các Nerazzurri. Bongda24h sẽ cùng các bạn điểm lại những gương mặt đáng nhớ nhất trong lịch sử của đội bóng sọc xanh đen thành Milan. 


Những dấu mốc được coi là lịch sử của Inter là khi đội quân của họ do HLV Helenio Herrera dẫn đầu đã làm mưa làm gió tại Italia những năm 1960 với 3 Scudetto. Là sự "lộng hành" của đoàn quân Roberto Mancini 3 năm qua. Nhưng cũng không thiếu những ngày tháng đen tối khi bị Juventus vùi dập với tỉ số không tưởng 9-1 năm 1961, hay 18 năm khát danh hiệu sau ngôi vô địch của "vị tướng"
Giovanni Trapattoni năm 1989. Tất cả những sự kiện vui hay buồn đều có phần đóng góp của các "huyền thoại Inter".


1) Giacinto Facchetti (Thời gian đầu quân cho Inter: 1960-78)


”Quý ngài” Giacinto Facchetti

Facchetti không cần bàn cãi, chính là biểu tượng của CLB Inter. Chiếc áo số 3 mà ông từng mặc đã được "treo lên", không một cầu thủ nào được mang nó nữa. Đó là sự ghi nhận cho những năm tháng đóng góp hết mình và thành công của ông cho CLB.

Là một "quý ông" lịch lãm đúng chất Ý cả trong và ngoài sân bóng, Facchetti được coi là cầu thủ vĩ đại trong việc kèm người, ngăn chặn đối phương và thường xuyên có được những cú cắt bóng kịp thời, nhất là bên cánh trái. Cùng với người đồng đội Burgnich ở hàng phòng ngự, ông đã có một bộ sưu tập cúp đồ sộ cùng 94 lần mang băng đội trưởng Italia. Ông chính là người năm giữ kỉ lục đeo băng đội trưởng nhiều nhất cho Azzurri trước khi Dino Zoff lập nên một kỉ lục mới.  

2) Giuseppe Meazza (1927-40)

 

Vittorio Pozzo, vị HLV từng dẫn dắt Italia tới 2 chức vô địch thế giới những năm 1930 nói về Meazza: “Có cậu ấy trong đội hình đồng nghĩa với việc dẫn trước đối phương 1-0”. Meazza là "siêu sao" đầu tiên mà Italia đã sản sinh, và được tôn thờ như một vị thánh nhờ vào khả năng kĩ thuật phi thường, những đường chuyền thông minh, thuận cả hai chân, trên hết là phẩm chất săn bàn thượng thừa. 245 lần sút tung lưới đối phương qua 348 trận cho Inter. Ông giành được 3 Scudetto cùng Inter và là thành viên cùng Italia đoạt 2 chức vô địch World Cup 1934 - 1938. Khi ông qua đời năm 1979, Sân vận động San Siro dưới danh nghĩa là sân nhà của Inter được đặt tên Giuseppe Meazza.  

3) Sandro Mazzola (1961-77)

 

Con trai của huyền thại CLB Torino, Valentino Mazzola, người đã bị chết sau thảm họa máy bay Superga năm 1949. Sandro Mazzola nhanh chóng trở thành một huyền thoại như người cha của mình. Mazzola ra mắt Inter trong thất bại 1-9 trước Juventus năm 1961, nhưng ông chính là người ghi bàn duy nhất cho Nerazzurri. Trong 16 năm sau đó, ông hầu như giành được tất cả những danh hiệu cao quý cùng CLB.

Ông là một cầu thủ sở hữu những đường chuyền sắc sảo, một tiền vệ sáng tạo và thậm chí khi cần có thể là một tiền đạo sát thủ. 114 bàn trong 418 trận cho Inter, 70 lần khoác áo Italy là những con số không hề nhỏ. Mặc dù vậy, thời gian ông khoác áo Azzurri lại là một thời kì không mấy thành công của họ. Khi ông không thể hợp tác với người đồng đội Gianni Rivera, một thiên tài khác của Italia.  

4) Giuseppe Bergomi (1980-99)

 

Trước Zanetti, sau Facchetti và Mazzola, biểu tượng khác của Inter không ai xứng đáng hơn Bergomi. Một trung vệ đẳng cấp. Bergomi chính là cầu thủ "làm chết" huyền thoại đội bóng Đông Đức Karl-Heinz Rummenigge trong trận chung kết World Cup 1982 khi mới 18 tuổi. Cầu thủ có bộ ria ấn tượng đang giữ kỉ lục khoác áo Inter với 758 lần. Ông giành được một Scudetto và 3 UEFA Cup trong màu áo Nerazzurri. France 98 chính là dấu mốc đáng nhớ khép lại sự nghiệp của ông.  

5) Javier Zanetti (1995- …)


”Máy kéo” Javier Zanetti

Cầu thủ chạy cánh người Argentina đến với Inter năm 1995 từ CLB Banfied và đã thể hiện được vai trò không thể thay thế của mình trong hơn một thập kỉ qua tại CLB. Với độ tuổi 34, Zanetti dường như vẫn chưa có dấu hiệu xuống dốc, mất phong độ. Một cầu thủ đa năng trong đội hình của Inter khi anh sẵn sàng đảm nhận mọi vị trí được giao phó, từ hậu vệ, trung vệ hay tiền vệ. Chiếc ‘Máy kéo’ Zanetti đã có  hơn 400 lần ra sân tại Serie A, giành được 2 Scudetto và một UEFA Cup. Anh cũng là cầu thủ đeo băng đội trưởng nhiều nhất của Inter, một Il Capitano khác của thành Milan.    

6) Luis Suarez (1961-70)

 

Những cầu thủ Tây Ban Nha hiếm khi giành được những thành công tại Italia. Nhưng trường hợp của Luis là một ngoại lệ. Chàng tiền vệ này đến Inter năm 1961 với tư cách là bản hợp đồng giá trị nhất thế giới bấy giờ. Và trong 9 năm sau đó, ông giúp đội bóng của mình đoạt 3 Scuddetto và hai cúp vô địch châu Âu European Cup cùng 2 cúp Liên lục địa. Ông đã từng hai lần đoạt quả bóng vàng châu Âu và giúp Tây Ban Nha đăng quang ngôi vô địch châu Âu năm 1964, danh hiệu duy nhất mà xứ đấu bò có được cho tới nay.  

7) Mario Corso (1957-73)

 

Corso cũng là một thành viên trong ngôi nhà danh dự của Inter với biệt danh "Cái chân trái của chúa". Một tiền vệ với lối đá kĩ thuật không thể miêu tả nổi. Corso là mẫu cầu thủ "lười nhác" và thi đấu không tập trung nhưng tài năng của ông lại giúp ông tỏa sáng bất kể khi nào. Corso là một trong những huyền thoại sút phạt mà Calcio đã sinh ra. Bàn thắng điển hình của ông trong những pha bóng chết là pha sút thủng lưới Liverpool tại bán kết cúp vô địch châu Âu European Cup năm 1965. Tài năng của ông lớn đến nỗi mỗi khi ông nhận được bóng, cả sân vận động im lặng hồi hộp dõi theo con người này. Carlo Tagnin, một đồng đội nói về ông: “Nếu Corso đang có phong độ tốt, đội bóng chúng ta luôn luôn thắng”  

8) Lothar Matthaus (1988-92)


Lothar Matthaus

 
Tiền vệ thiên tài người Đức đến Inter năm 1988 từ Bayern Munich và ngay lập tức đã đoạt được một Scudetto năm 1989. Ông là một tiền vệ công thủ toàn diện và là một nhân vật trong "bộ ba siêu đẳng" của Đức bên cạnh Andreas Brehme và Jurgen Klinsmann. Matthaus là cầu thủ xuất sắc nhất thế giới năm 1991. Cùng với Đức, ông đã có 150 lần đeo băng thủ lĩnh và đã đoạt được chức vô địch World Cup năm 1990 ngay tại Italia.  

9) Gabriele Oriali (1970-83)

 

"Tảng đá" này là tiền nhân của Gennaro Gattuso. Ông không có được những phẩm chất kĩ thuật siêu đẳng nhưng lại cực kì giỏi cản phá, tranh chấp. Trong 12 năm tại Inter ông có được 2 Scudetto và 2 cúp Quốc gia. Ông còn cùng đội bóng của mình lọt vào trận chung kết vô địch châu Âu European Cup năm 1972, trận đấu mà CLB Ajax của Johan Cruijff đã giành chiến thắng. Oriali, giống như người đồng đội ở Nerazzurri là Bergomi, đóng vai trò rất quan trọng trong chiến thắng của Italia tại World Cup 1982. Ông cũng đã có 28 lần ra sân trong vai trò thủ lĩnh Azzurri.  

10) Walter Zenga (1982-94)

 

Biệt danh của ông là ‘Người nhện’, cái biệt danh đã nói lên tất cả về một thủ môn xuất chúng. Với sức bật và phản xạ nhanh đến ngạc nhiên, Zenga từ đội trẻ lên chơi cho đội hình chính với tư cách là chủ nhân chiếc áo số 1 trong 11 mùa giải liên tiếp. Ông giành được 1 Scudetto vào năm 1989 và đã 58 lần mang băng đội trưởng Italia.


Bài dự thi: “Nếu bạn là chuyên gia”

Nguyễn Nhung (Phùng Khoang, Hà Nội)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X