Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Thánh Johan, cuộc đời và sự nghiệp

Thứ Hai 16/07/2007 10:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Hendrik Johannes Cruijff sinh ngày 25 tháng 4 năm 1947 tại Weidestraat, một quận nhỏ thuộc ngoại ô Amsterdam, cách SVĐ của Ajax khoảng nửa cây số.


Hendrik Johan Cruijff

 

Ông lớn lên trong một gia đình trung lưu, bố mẹ là chủ một cửa hàng rau. Jopie, tên mẹ ông thường gọi lúc nhỏ, suốt ngày lang thang trên đường với quả bóng trong chân. Đến nỗi là một tuần hỏng hết 2 đôi giầy. " Bố tôi bực mình lắm, ông phạt tôi mấy lần. Sau ông mua cho tôi đôi giầy thật cứng. Tốt quá, tôi có thể đá bóng thoải mái mà không sợ hỏng"


Ở trường, ông luôn bị than phiền vì trốn học đi đá bóng và không làm bài tập. Nhưng Johan chẳng quan tâm. Và một ngày ông đã nhận được món quà lớn nhất trong đời mình: Ajax đã gửi một bức thư, chọn Johan trong 300 đứa trẻ vào huấn luyện tại CLB.


Ngày 15/11/64 Johan đá trận đầu tiên trong màu áo Ajax. Ông mang áo số 8, đó là trận đấu với JVAV Gröningen để rồi sau đó, Johan đã có tất cả với Ajax: 8 chức vô địch quốc gia, 8 cúp quốc gia, 3 cúp châu Âu, 1 siêu cúp châu Âu, một cúp liên lục địa.


Ngày 2/12/68, Johan kết hôn với Danny Coster, con gái của Con Coster, một thương gia Hà Lan. "Danny là điều quan trọng nhất trong đời tôi. Làm cầu thủ thật phức tạp, lúc nào cũng bị đám đông vây quanh, yêu cầu, đòi hỏi. Thật hạnh phúc khi về nhà với Danny. Cô ấy là tất cả đối với tôi".


Trận đấu kinh điển giữa Hà Lan và Argentina mà Johan là người hùng


Kết quả của cuộc hôn nhân này là Chantal được sinh ra ngày 16/11/70 và tiếp theo là Susila ngày 27/1/72. Một năm sau, ngày 22/8/73 Johan chuyển đến Barcelona, đội bóng khổng lồ xứ Catalan. Được coi như 1 anh hùng, một vị cứu tinh của Barca, Johan đã không làm mọi người thất vọng. Ngay từ trận đầu tiên ông ra quân, ngày 28/11/73 Barca thắng Granada 4-0, trong đó Johan ghi 2 bàn. Từ hôm đó đến cuối giải, họ không để thua trận nào và giành chức VĐ TBN không mấy khó khăn, chức VĐ đầu tiên kể từ năm 1960. Johan trở thành biểu tượng của Barca, nhất là sau trận Barca đánh bại Real 5-0 ngay tại sân Bernabeu ngày 2/2/1974. Đúng một tuần sau ngày đó, 9/2/74, cậu bé Johan Jordi chào đời.

 

Niềm vui bùng nổ tại Catalan khi Barca giành chức vô địch. Sau một thập kỉ thống trị của Real, người dân Catalan bắt đầu tìm lại được vầng hào quang tưởng chừng đã mất...


Sau 4 năm thi đấu và có nhiều thành công vang dội ở La Liga, Johan theo gót Pele và Beckenbauer sang Mỹ, sau những bất đồng với ban GĐ của Barca. Đầu tiên là Aztec L.A, sau đến Levante vào năm 1981. Đã 34 tuổi, Johan vẫn còn KT và thể lực đáng kinh ngạc. Quay lại với Ajax nhưng sau 1 thời gian do bất đồng với ông chủ tịch, Johan đã ký HĐ với đối thủ lớn nhất của Ajax là Feyenoord và đã giành được chức VĐ QG và cúp quốc gia cùng CLB này. Johan giải nghệ vào cuối mùa bóng 1984.

Ông là huyền thoại của Barcelona


Johan có 3 lần được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu các năm 1971, 1973 và 1974. Ông là người tiêu biểu đại diện cho trường phái bóng đá tấn công tổng lực, được sáng lập bởi Rinus Michels.

Năm 1999, Cruijff cũng là người được bầu chọn là cầu thủ Châu Âu xuất sắc nhất thế kỷ do IFFHS tiến hành. Trong cuộc bầu chọn cầu thủ thế giới xuất sắc nhất thế kỷ, Cruijff đứng thứ 3 sau Pele và Maradona.

Trong các năm thi đấu cho tuyển Hà Lan, Johan có 48 trận đấu, ghi được 33 bàn thắng. Ông là người Hà Lan thứ 2 có được số lần khoác áo đội tuyển quốc gia cao nhất. Năm 1977, ông chia tay với đội tuyển quốc gia và quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế.

Ông trở thành GĐ kỹ thuật của Ajax và sau đó là HLV trưởng. Ông đã thiết lập một lối chơi đẹp mắt đầy tính kỹ thuật. Thành quả là 1 cúp C1 và 1 cúp C2 châu Âu. Johan ký HĐ với Barca đang trong TK khủng hoảng và họ đã giành 1 cúp C1, 2 cúp C2 và 3 siêu cúp châu Âu.

Năm 1996, sau mấy năm liền không đạt danh hiệu nào, ban giám đốc đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Johan. Ngày 27/11/97, cả thế giới bàng hoàng khi nghe tin Johan phải vào bệnh viện vì suy tim và tắc nghẽn động mạch. Nhưng thật may mắn, ông đã qua khỏi mà không phải trải qua cuộc phẫu thuật nào.


Ngày 23/7/2000, Gaspart lên làm chủ tịch Barca. Ông đề nghị Johan quay về làm HLV cho CLB. Nhưng Johan nói ông sẽ không bao giờ làm HLV nữa. Ông đã có những dự định và kế hoạch mới. Đó là 1 trường ĐH mang tên ông Johan Cruyff và 1 quỹ cứu trợ Johan Cruyff dành cho những người tàn tật.

 

Lê Văn Thành – Thanh Khê – Đà Nẵng

Bài viết tham gia cuộc thi “Huyền thoại sân cỏ”

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X