Thứ Sáu, 24/05/2024 Mới nhất
Zalo

Tây Ban Nha và chiếc vé tới Nam Phi: Hoàn thành sớm mục tiêu

Thứ Sáu 27/03/2009 11:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đang dẫn đầu bảng 5 vòng loại World Cup khu vực châu Âu sau 4 trận toàn thắng, nhưng Del Bosque và các học trò hiểu rằng “đêm dài lắm mộng”, họ cần phải vượt qua đội bóng nước Thổ để sớm nắm trong tay chiếc vé tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, diễn ra tại Nam Phi mùa hè năm sau.

“Dớp” lịch sử và nỗi lo chấn thương:

Hiện Tây Ban Nha (TBN) đang toàn thắng ở vòng loại, ghi được 12 điểm, nhiều hơn đội đứng thứ nhì là Thổ Nhĩ Kỳ (TNK) 4 điểm. Nếu giành trọn vẹn 6 điểm trước đối thủ sừng sỏ nhất ở bảng đấu này, gần như chắc chắn TBN sẽ bỏ túi chiếc vé bay thẳng tới Nam Phi. Tuy nhiên, những cú “phốt” lịch sử của ông Vua vòng loại sẽ là lời cảnh báo dành cho HLV Del Bosque. Còn nhớ tại Euro 2004, La Furia Roja đã phải thi đấu playoff với Na Uy, trước khi góp mặt ở VCK. Tình huống tương tự xảy ra 2 năm sau, khi họ chật vật vượt qua Slovakia để đặt vé tới World Cup 2006.

Del Bosque và các học trò sẽ gối cao ngủ kỹ nếu vượt qua TNK

Trước hai trận cầu đinh với đội bóng “lưỡi liềm”, phong độ của nhà ĐKVĐ châu Âu đang rất ổn định. Họ đã duy trì mạch toàn thắng từ Euro 2008. Thậm chí, kể từ sau trận thua 0-1 trước Rumania tháng 11/2006, TBN chưa để thua bất kì một trận đấu nào, nâng mạch bất bại của họ lên con số 29. Dường như càng chơi, cỗ máy La Furia Roja càng được bôi trơn, đặc biệt từ thời điểm họ bước lên ngôi Vua châu Âu. Cảm hứng và công thức chiến thắng mà Nhà hiền triết Aragones áp dụng cho TBN gần như là hoàn hảo, khiến Del Bosque không mất nhiều thời gian để “lĩnh ấn phong hầu”.

Mặc dù vậy, Ngài râu kẽm sẽ phải đưa ra một vài điều chỉnh trong đội hình, kéo theo sự thay đổi trong lối chơi tiqui-taca. Hai cầu thủ trụ cột Andres Iniesta (chấn thương đầu gối) và Carles Puyol (chấn thương mắt cá) sẽ không góp mặt trên sân Santiago Bernabeu; trong khi Xavi Hernandez, cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2008 – nhạc trưởng của TBN,còn bỏ ngỏ khả năng ra sân vì vết đau gót chân Asin. Tương tự, Villa, David Silva và Sergio Ramos cũng không có được thể trạng sung mãn nhất. Họ đều đã ra sân tập cùng các đồng đội, nhưng sẽ là rất liều lĩnh nếu cựu HLV Real tung cả 4 ngôi sao này ra sân.

Với việc Puyol không thể có mặt, Del Bosque sẽ tái dử dụng bộ đôi trung vệ cao to Gerard Pique - Raul Albiol, những người đã đá cặp trong trận thắng Anh 2-0 hồi tháng 2. Nhưng có lẽ Del Bosque gặp phải thách thức lớn hơn cả khi Iniesta vắng mặt. Khi TBN chơi với bộ đôi Iniesta – Xavi, họ thường tận dụng tối đa những bài tấn công trung lộ, xoay trở trong cự ly hẹp rồi khai thác triệt để những pha chọc khe tinh tế cho các tiền đạo cắm bên trên, mà NHM vẫn gọi với cái tên ngắn gọn tiqui-taca. Nhưng Ngài râu kẽm sẽ phải xem xét lại lối đá khi mất đi nhân tố chính của đội bóng.

Lối chơi nào cho TBN?

Hiện HLV Del Bosque vẫn phân vân trong việc lựa chọn đội hình thiên về tấn công hai bên cánh hoặc chơi với hàng tiền vệ mang hơi hướng phòng ngự. Trước một đối thủ tiềm ẩn đầy nguy hiểm như TNK, đội bóng đã lọt tới bán kết Euro 2008 (bị loại bởi ĐT Đức), nhiều khả năng vị chiến lược gia 58 tuổi này sẽ tung ra đội hình cân bằng giữa phòng ngự & tấn công. Không loại trừ khả năng Ngài râu kẽm sẽ tạm gác tiqui-taca sang một bên, nhường chỗ cho lối đá phản công chớp nhoáng, vì đội hình TBN lúc này tràn ngập những cầu thủ có tốc độ và cảm giác bóng nhạy cảm.

Torres và các cầu thủ Liverpool khác sẽ là trụ cột của TBN

Arbeloa, Riera, Xabi Alonso và Torres là 4 cầu thủ nổi bật nhất của TBN đang khoác áo CLB Liverpool. Chính vì vậy, lối chơi của The Reds sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới quyết định dụng binh của Del Bosque. Ở Liverpool, các cầu thủ có lối chơi khá đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả. Ngoài những miếng đánh biên của Riera, ngoặt bóng vào trong để dứt điểm hoặc căng ngang cho Torres kết thúc, Arbeloa còn thường xuyên dâng cao nhằm hỗ trợ hàng công cũng như đóng vai trò nhân tố gây bất ngờ. Không những vậy, nhịp độ nhanh – chậm có chủ ý trong mỗi lần giữ bóng của The Reds cũng tỏ ra đáng sợ bởi những đường chuyền dài vượt tuyến chính xác tới từng cm của Xabi Alonso, tạo điều kiện cho Torres bứt tốc và thể hiện sức rướn thượng thừa trước khi đưa trái bóng găm chặt vào mảnh lưới đối phương.

Bộ khung tấn công của La Furia Roja sẽ không hoàn toàn dựa vào các Liverpudlian, khi mà cặp đôi tí hon David của Valencia là Silva-Villa luôn ở trong tình trạng sẵn sàng bùng nổ. Sự ăn ý của họ sẽ khiến hàng công TBN có thêm nhiều phương án tập kích khung thành đối phương. Ở bên dưới, “Người thép” Marcos Senna sẽ là chốt chặn tin cậy, với phong cách chơi bóng đầy sức mạnh và khả năng “cày xới” đáng nể. Ngoài ra, những cú sút xa sấm sét của Senna và Alonso cũng là một lựa chọn không tồi nếu đội bóng xứ Bò tót lâm vào bế tắc.

Người Thổ không còn đáng sợ

Phong độ sa sút của hai đội bóng TNK gần đây là Fenerbahce và Galatasaray sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thành tích của ĐTQG nước này. Có tới 10 tuyển thủ đội bóng “lưỡi liềm” đang đầu quân cho 2 CLB trên. Trong khi nhạc trưởng Hamit Altintop (Bayern Munich) chưa thể bình phục chấn thương, chưa kể người đá cặp của anh là Mehmet Topal và các hậu vệ Gokhan Zan, Servet Cetin cũng vắng mặt vì lý do tương tự. Đây sẽ là khó khăn không nhỏ dành cho đội bóng được coi là đối thủ duy nhất ở bảng 5 có thể cản bước TBN. Không những vậy, dù đã trở lại thi đấu sau một thời gian dưỡng thương khá dài từ Euro 2008, nhưng tiền đạo chủ lực Nihat Kahveci khó lòng tìm lại cảm giác bóng vốn có của mình.

  • Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X