Chủ Nhật, 19/05/2024Mới nhất
Zalo

Trước loạt trận vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu: Quy luật của cuộc chơi

Thứ Sáu 27/03/2009 09:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau gần 4 tháng tạm nghỉ, chiến dịch vòng loại World Cup 2010 đã quay trở lại mang đến bao niềm tin, sự hy vọng nhưng cũng sẽ khiến cho bao trái tim sẽ phải sống trong khấp khởi lo lắng.

Domenech đang đối mặt với búa rìu từ dư luận

Sau loạt trận diễn ra vào cuối tháng 11 năm ngoái kết thúc, vinh quang của Capello với 4 chiến thắng cho người Anh, sự hưng phấn của Tây Ban Nha hay những nỗi hổ thẹn của Pháp dưới triều đại Domenech, sự thất vọng của người Bồ Đào Nha với Carlos Queiros đã tạm thời lắng xuống. Gần 4 tháng sôi động vì những giải VĐQG hấp dẫn của Champions League và UEFA Cup hào nhoáng đã tạm làm yên những con sóng trong lòng các ĐTQG. Khi chiến dịch vòng loại trở lại, nó lại tiếp tục được phanh phui và dù không muốn thì các nhà cầm quân, những người đứng mũi chịu sào đầu tiên cũng phải đối mặt với dư luận.

Điển hình nhất là trường hợp của Raymond Domenech và Carlos Queiros, hai HLV phải nhận rất nhiều sự chỉ trích từ dư luận sau chuỗi thành tích nghèo nàn ở những lượt trận đầu tiên. Tuyển Pháp đã đá 3 trận và tỷ lệ thắng, hòa, thua được chia đều theo con số 1. Thành tích ấy đối với đội bóng đang là đương kim á quân thế giới rõ ràng mang đến một kết quả thất vọng. Lẽ tất nhiên khoảng cách 5 điểm so với đội đầu bảng Serbia (đá nhiều hơn một trận) chẳng là quá lớn. Nhưng vấn đề lại thuộc về Les Bleus khi họ không thể làm mới được mình dù đã nỗ lực rất nhiều. Người Pháp không bao giờ thiếu những ngôi sao (trước là Zidane, Pires, Petit, giờ là những Ribery, là Bezenma  hay Narsi) nhưng sao họ không tìm lại được hình ảnh của mình so với 10 năm về trước? Trách nhiệm lại thêm một lần nữa được đổ lên đầu Domenech. Liên đoàn bóng đá Pháp đã vẫn tiếp tục đặt niềm tin vào người đàn ông có mái tóc quăn cùng một gương mặt khắc khổ này dù ông là kẻ chiến bại ở EURO 2008 (loại ngay ở vòng bảng), nhưng liệu sự kiên nhẫn có tồn tại được mãi? Chỉ phải làm khách trước Litva ở vòng đấu này đúng là một chiếc phao cứu sinh cho Domenech khi ông đang chênh vênh nơi con sóng dữ. Một chiến thắng tưng bừng sẽ giúp ông tạo dựng lại niềm tin đang nhạt dần của người hâm mộ đội bóng áo Lam.

Tương tự, Carlos Queiros cũng đang là tấm bia bị hàng vạn mũi tên dư luận ngắm vào. Bồ Đào Nha rơi vào một bảng đấu không quá khó khăn với những đối thủ không thực sự mạnh vượt trội như Đan Mạch, Thụy Điển hay Hungary nhưng họ lại đang tỏ ra sa sút đến nhợt nhạt. Thứ bóng đá vị nghệ thuật đậm chất latin chịu ảnh hưởng của bóng đá Brazil đã không còn thể hiện được vẻ đẹp cũng như sự hiệu quả vốn có. Dù không muốn nhưng rõ ràng lỗi lớn nhất vẫn thuộc về Queiros. Cựu trợ lý của Alex Ferguson đã không thể hiện được vai trò ở ĐTQG khi không thể mang đến những thành công cho Bồ Đào Nha giống như người tiền nhiệm Scolari đã mang lại. Có lẽ Queiros chỉ "giỏi làm phó" chứ chưa thể "giỏi làm tướng". Hiện tại đã có nhiều thông tin nhà cầm quân này đang có ý định về lại sân Old Trafford và tiếp tục làm phó tướng cho Sir Alex tại Manchester United.

Del Bosque sẽ phải nỗ lực rất nhiều để đưa TBN tiếp tục duy trì mạch chiến thắng

Không bi đát, không bị chỉ trích nặng nề nhưng những HLV hàng đầu như Lippi, Capello hay Del Bosque cũng đang phải đối mặt với sự phân tích mổ xẻ từ phía báo giới. Tại Italia, Marcelo Lippi đang phải đối mặt với làn sóng phản ứng từ phía dư luận sau quyết định không triệu tập tiền đạo Cassano. Và để chứng minh mình đúng không còn cách nào khác "gã đầu bạc" phải đưa Azzurri tìm được kết quả khả quan nhất trước hai đối thủ Motenegro và CH Ireland. Chuỗi thành tích 31 trận liên tiếp bất bại dưới triều đại của Lippi đã bị chặn đứng sau thất bại 0-2 trước Brazil ở loạt trận giao hữu giữa tháng 2. Người Italia cũng rất muốn xem đội bóng của mình sẽ đứng dậy sau trận "derby thế giới" như thế nào.

Với Capello thì lại khác. Quyết định chọn Ledley King, một hậu vệ đã bị lãng quên chỉ là chuyện "cơm bữa" của nhà cầm quân có thói quen gây shock này. Vấn đề chính của Don Fabio chính là phải duy trì được thành tích toàn thắng sau khi đã có được những điểm số tối đa ở 4 lượt trận đầu tiên. Tam sư đang thay đổi từng ngày dưới triều đại của nhà HLV người Italia nhưng câu hỏi được đặt ra là liệu thành tích ấn tượng đó sẽ được kéo dài đến bao lâu. Đây cũng là câu hỏi dành cho Del Bosque. Kể từ khi ông thay Aragones dẫn dắt Tây Ban Nha, ĐKVĐ Châu Âu vẫn toàn thắng. Nhưng Thổ Nhĩ Kì vốn nổi tiếng như là "kẻ chuyên gây sốc", bất ngờ có thể sẽ lại được xảy ra.

Đó chỉ là trường hợp điển hình bởi đêm mai, đồng loạt 40 quốc  gia châu Âu sẽ bước vào những trận đánh quan trọng. Sẽ có kẻ chiến thắng và những người chiến bại. Sẽ có những lời ca tụng cho những chiến công nhưng cũng sẽ là những sự thật cay đắng, thậm chí là những thực tế phũ phàng cho những thất bại. Nhưng bóng đá là thế và nó buộc tất cả phải cuốn theo quy luật của cuộc chơi.

Kiều Phong

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X