Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Những chiếc ghế ở vòng loại World Cup 2010: Chuyện thầy nội thầy ngoại

Thứ Sáu 27/03/2009 10:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tây Ban Nha và Anh đang là hai đội tuyển có những bước tiến vững chắc ở vòng loại World Cup 2010 khu vực châu Âu (toàn thắng cả 4 trận). Nhưng nếu đội ĐKVĐ châu Âu được dẫn dắt bởi một HLV bản địa (Vicente Del Bosque) thì người dẫn đầu bầy Sư tử Anh lại là một người Italia, Fabio Capello. Có thể bóng đá Italia giờ chỉ còn là con số 0 ở Champions League mùa này. Song các HLV Italia lại đang rất thành công ở vòng loại World Cup.

Những bộ óc Italia

HLV Marcello Lippi có lý khi nói rằng cho dù các đại diện Anh bị quét sạch từ vòng 1/8 Champions League, song điều đó không có nghĩa là trường phái bóng đá Italia đã trở nên lỗi thời. Bằng chứng là việc có hai người đồng hương với Lippi cũng đang chinh chiến ở vòng loại World Cup lần này, đồng thời nhận được sự trọng vọng lớn lao tại những quốc gia mà họ đang hành nghề.

Sau khi chia tay với HLV người Thụy Điển Sven Goran Eriksson, người Anh đã quyết định quay về với một HLV người bản địa Steve McClaren để rồi phải trải qua một chương đáng quên nhất trong lịch sử bóng đá nước này. Chính vì thế, trong chiến dịch tìm đường đến Nam Phi vào mùa Hè sang năm, họ đã phải cầu viện tới Fabio Capello. Và HLV người Italia đã cho thấy người Anh đã đặt niềm tin đúng chỗ khi giúp Tam sư cất tiếng gầm vang trở lại, mà nổi bật nhất là chiến thắng 4-1 trước Croatia, đội đã từng khiến cả nước Anh ngập trong nước mắt ở vòng loại EURO 2008.

Del Bosque, HLV nội thành công nhất ở VL World Cup 2010

Không chỉ người Anh, cả người Ireland cũng đã trải thảm đỏ để mời một HLV người Italia, Giovanni Trapattoni, về dẫn dắt đội tuyển sau khi các HLV nội liên tục thất bại. Giống như Capello, Trap cũng là một trong những bộ óc vĩ đại nhất của bóng đá Italia với một bộ sưu tập khổng lồ gồm 20 chiếc Cúp, trải dài từ Italia, tới Đức, Bồ Đào Nha và Áo. Thực lực của đội tuyển Ireland dĩ nhiên không thể nào sánh được với đội tuyển Anh. Vì thế, việc Trap giúp đội tuyển nước này chia sẻ ngôi đầu bảng 8 với chính “mẫu quốc” Italia cũng có thể được coi là một thành công đáng kể.

Thế giới phẳng

Thực tế, trong một thế giới phẳng như hiện nay thì việc một đội tuyển quốc gia được dẫn dắt bởi một HLV nước ngoài, giống như ở CLB không còn là điều lạ lẫm. Dĩ nhiên, nhiều cường quốc bóng đá lớn vẫn đặt nặng tinh thần tự hào dân tộc khi nhất định không sử dụng HLV nước ngoài. Nhưng một khi mà nguồn HLV nội đủ khả năng gánh vác đội tuyển không còn dồi dào thì có lẽ họ cũng khó mà tránh được xu thế “vọng ngoại” ngày càng trở nên phổ biến như hiện nay.

Ngoài trường hợp của Anh hay Ireland thì còn phải kể tới Bồ Đào Nha. Nếu như HLV người Brazil Luiz Felipe Scolari đã từng giúp đội tuyển nước này lọt vào tới chung kết EURO 2004, rồi bán kết World Cup 2006, thì giờ đây, dưới sự dẫn dắt của HLV nội Carlos Queiroz, họ đang đứng trước nguy cơ có thể không giành được vé tới Nam Phi.

Hay như trường hợp của đội tuyển Nga, khi họ mời Guus Hiddink về dẫn dắt đội tuyển quốc gia vào năm 2006, các HLV trưởng thành từ lò Xô viết đã nhao nhao phản đối. Nhưng từ sau thành công đáng kinh ngạc ở EURO 2008, Hiddink đã được người Nga xưng tụng như Pierre Đại đế! Và nếu như Hiddink ở lại dẫn dắt Chelsea, người Nga sẵn sàng quay qua một HLV người Hà Lan khác là Dick Advocaat, thay vì “ta về ta tắm ao ta”. Người Nga cũng như người Anh, đều đã dũng cảm nhìn thẳng vào một sự thật là vào thời điểm hiện tại, những bộ óc nội không đủ khả năng để đảm đương nhiệm vụ ở ĐTQG.

Thế nên, những đội tuyển nào vẫn tiếp tục thi đấu tốt dưới sự dẫn dắt của các HLV nội đều cảm thấy hết sức tự hào. Điển hình là Tây Ban Nha, sau khi lên ngôi ở EURO 2008 nhờ bàn tay của Luis Aragones, nay họ vẫn thi đấu hết sức thành công dưới trướng một HLV nội khác là Vicente Del Bosque. Đức hay Hà Lan cũng đều hài lòng với những lựa chọn mới của mình (vẫn là hàng nội).

Còn Pháp? Trong trường hợp Domenech bị sa thải thì họ vẫn còn rất nhiều sự lựa chọn quốc nội khác từ Hội đồng HLV quốc gia do Aime Jacquet dẫn đầu. Nhưng một khi nước Pháp đã từng công kênh những tuyển thủ có gốc gác ngoại (Kopa gốc Ba Lan, Platini gốc Italia, Zidane gốc Algeria), tại sao họ không thử lựa chọn một HLV nước ngoài để dẫn dắt một đội tuyển vốn có tiếng là đa chủng tộc?

1 Georgia là đội tuyển châu Âu duy nhất sử dụng HLV đến từ bên ngoài lục địa già: Hector Cuper, người Argentina.

6 Các HLV Đức chiếm số đông nhất tại vòng loại khu vực châu Âu với người, gồm Joachim Loew (đội tuyển Đức), Ottmar Hitzfeld (Thụy Sĩ), Bern Stange (Belarus), Bern Stork (Kazakhstan), Berti Vogts (Azerbaijan), Otto Rehaggel (Hy Lạp). Hà Lan cũng có tới 5 người gồm Bert van Marwijk (Hà Lan), Guus Hiddink (Nga), Leo Beenhaker (Ba Lan), Erwin Koeman (Hungary), Arie Haan (Albania).

21 Có 21 đội tuyển dự vòng loại khu vực châu Âu đang sử dụng HLV ngoại. 24 đội khác vẫn trung thành với thầy nội.

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Xem thêm
top-arrow
X