Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Agostino Di Bartolomei: Cái kết kinh hoàng của Đội trưởng vĩ đại

Thứ Năm 14/08/2008 16:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Là sản phẩm của lò đào tạo trẻ AS Roma và từng đeo băng đội trưởng trong lần đăng quang Scudetto mùa giải 1982/1983, "Di Ba" là cầu thủ có kỹ thuật toàn diện, nhãn quan chiến thuật tốt và rất có duyên ghi bàn. Đáng tiếc sau hơn 10 năm gắn bó với Romanista, Di Bartolomei quyết định chuyển tới Milan cùng Nils Liedholm và sau đó là vụ tự sát buồn thảm vào năm 1994.

 

Roma vẫn tự hào với những Người đội trưởng vĩ đại trong hàng mấy thập kỉ gần đây mà "Hoàng tử" Francesco Totti, Giuseppe Giannini hay Carlo Ancelotti chỉ là một trong số ít những thủ lĩnh huyền thoại thành Rome. Trong triều đại được coi là vàng son của HLV Nils Liedholm những năm 1980, ghi đậm dấu ấn của Người đội trưởng Giallorossi vĩ đại, Agostino Di Bartolomei.


Người đội trưởng vĩ đại của AS Roma
 

Trong 15 năm gắn bó với màu áo Bã trầu, "Di Ba" đã chơi tổng cộng 308 trận đấu, ghi được 66 bàn thắng và từng mang băng đội trưởng 146 lần. Người dân thủ đô Roma vẫn gọi chàng tiền vệ của mình bằng cái tên thân thuộc "Ago". Cùng với những cái tên kiệt suất của bóng đá Italia lúc bấy giờ như Ancelotti, Bruno Conti, Antonio Cerezo và huyền thoại người Brazil - Falcao, "Ago" đã biến AS Roma thành thế lực khiến mọi đối thủ trên khắp châu Âu phải run sợ.

 

Dưới trướng của HLV tài năng Nils Liedholm, thế hệ vàng của Roma đã giành được chiếc Scudetto thứ hai trong lịch sử CLB, vào năm 1983, sau hơn 40 năm khao khát cháy bỏng. Chỉ một chút nữa thôi thế hệ ấy đã làm nên lịch sử trong trận chung kết cúp châu Âu năm 1984, chỉ tiếc Roma đã bị những người Anh quốc Liverpool đánh bại trên chấm luân lưu đầy oan nghiệt.

 

Giống như các hậu bối Giannini và Totti sau này, Di Bartolomei mang trong mình dòng máu sôi sục của những chiến binh Roma. Sinh ra trong một vùng ngoại ô nghèo của thủ đô Italia, "Di Ba" được kí hợp đồng với đội trẻ AS Roma năm 14 tuổi. Sau khi giành ngôi cao nhất cùng Roma tại Primavera Championship, Di Bartolomei có màn ra mắt màu áo Giallorossi khi mới 18 tuổi, trong trận đấu với đội quân Inter của Giacinto Facchetti năm 1973.

 

Chỉ một năm sau, "Ago" trở thành sự lựa chọn số 1 ở hàng tiền vệ của Roma, nhưng đội bóng thủ đô vẫn quyết định để ông rèn luyện thêm trong màu áo Vicenza, khi cho CLB chơi ở Serie B mượn. Di Bartolomei nhanh chóng hoàn thiện các kĩ năng của một tiền vệ và ngay sau khi trở lại Giallorossi, ông đã khẳng định được vị trí số 1 của mình. Di Bartolomei chơi giống như một tiền vệ tổ chức ở tuyến giữa của Roma, mà người Ý vẫn gọi là "Regista",  vị trí đã được huyền thoại những năm 1960/1980 của AC Milan là Gianni Rivera làm cho nổi tiếng. Để chơi tốt ở vị trí này, một Regista phải có phẩm chất kĩ thuật thượng thừa nhằm điều tiết nhịp độ trận đấu.


Là một tiền vệ nhưng Di Bartolomei rất có duyên ghi bàn,
ông cũng đặc biệt nguy hiểm với những đường chuyền dài
 

Nhưng đến những năm 1980, vị trí Regista bắt đầu thoái trào khi các đội bóng thích sử dụng những tiền vệ có khả năng tranh chấp thay vì lối chơi khoa học. Nó giải thích tại sao Di Bartolomei chưa bao giờ được triệu tập trong đội hình ĐTQG Italia vì HLV Azzurri lúc đó là Enzo Bearzot quá trưng dụng Marco Tardelli và Gabriele Oriali. Cũng chính vì điều này mà Di Bartolomei được coi là cầu thủ tài năng nhất của nước Ý chưa từng khoác áo ĐTQG.

 

Với vẻ ngoài cao to, lịch lãm của một "Quý ngài", cùng với phẩm chất kĩ thuật hoàn hảo, thanh thoát trong những bước di chuyển, cộng với tầm nhìn chiến thuật tốt, Di Bartolomei có tất cả những yêu cầu cần thiết để trở thành một Regista tài năng. Ông có thể chuyền bóng tới chân đồng đội chính xác đến từng cm ở khoảng cách xa 60m, không những vậy ông còn thường xuyên tung ra những cú rót bóng chọc khe mà nhiều cầu thủ tưởng rằng không thể làm nổi. Phong cách này gần giống với Andrea Pirlo của Milan những năm qua.

 

Trong con mắt những NHM, Di Bartolomei chưa bao giờ được coi là một tiền vệ năng nổ, đeo bám. Chính vì lẽ đó người ta thường chỉ trích ông vì quá lười di chuyển và chậm chạp. Nhưng tài năng của ông là không phải bàn cãi, giống như HLV Liedholm từng nói khi còn sống: "Cậu ấy không bao giờ ra sân mà thiếu đi những ý tưởng. Những đường chuyền dài của cậu ấy là hoàn hảo. Những bước di chuyển của Di Bartolomei thường rất thanh thoát, cậu ấy luôn chạy bằng "đầu", không phải bằng chân!"

 

Nhưng những tháng ngày tươi đẹp của "Di Ba" rồi cũng kết thúc, khi chiến lược gia người Thụy Điển Sven-Goran Eriksson tiếp quản chiếc ghế nóng của Giallorossi năm 1984, ông được CLB cho phép đến AC Milan, tái ngộ với người thày Liedholm. Đó là vụ chuyển nhượng gây ầm ĩ nhất Calcio những năm 1980, khi "Ago" vẫn một mực tuyên bố giành cho Giallorossi tình yêu bất diệt, ngay cả khi đến với Rossoneri. Nhưng khi Arrigo Sacchi đặt chân đến sân San Siro năm 1987, "Ago" đã phải chuyển đến thi đấu cho một CLB tỉnh lẻ có tên Salernitana, trước khi treo giày năm 1990, ở tuổi 35.


Ciao Ago!!!
 

Cuộc sống bên ngoài sân cỏ dường như không dành cho "Di Ba". Ông bắt đầu phải gánh chịu hàng loạt khó khăn về tài chính, các khoản nợ ngân hàng ngày một nhiều hơn, trong khi công việc cứ mỗi lúc một xuống dốc. Ông thất bại hoàn toàn trong một nỗ lực mở học viện bóng đá. Buổi sáng ngày 30/5/1994, Di Bartolomei tự sát khi dùng một khẩu súng và bắn vào chính trái tim của mình.

 

Ngày Di Bartolomei ra đi cũng là ngày đánh dấu 10 năm AS Roma để thua Liverpool ở đấu trường châu Âu. Những người hâm mộ đã dành tặng cho cựu cầu thủ Roma lời tri ân được viết trên tấm biểu ngữ khổng lồ, phủ lên ngôi mộ lạnh lẽo của ông với dòng chữ: "Không có lời nói nào cả... chỉ có một nơi trong trái tim chúng tôi dành tặng cho anh, tạm biệt Ago".


 

Vài nét về Agostino Di Bartolomei

Tên đầy đủ: Agostino Di Bartolomei
Ngày sinh: 08/04/1955
Nơi sinh: Rome, Italia
Ngày qua đời: 30/5/1994
Cao: 1,80 m
Vị trí chơi: Tiền vệ
Khoác áo đội 1 Roma (Bàn thắng): 308 (66), từ 1972-1984

Thành tích với Roma:
Vô địch Serie A: 1982-83
Vô địch Coppa Italia: 1979-80, 1980-81, 1983-84
Chung kết cúp châu Âu: 1983-1984

Những khoảnh khắc đáng nhớ của Di Bartolomei:

Coppa Italia 1980-81: Ghi bàn giúp Roma vượt qua Juventus tại bán kết, với tổng tỉ số 2-1. Sau đó cặp bài trùng Di Bartolomei - Ancelotti lại giúp Roma chiến thắng trong trận chung kết.

Scudetto 1982-1983: Với bộ tứ huyền thoại Agostino Di Bartolomei, Bruno Conti, Pruzzo và Falcao, Roma đã thi đấu cực kì xuất sắc : Thắng 16 hoà 11 và thua đúng 3 trận, bỏ xa đội thứ nhì Juventus 4 điểm.

Coppa Italia 1983-84: AS Roma gặp Milan ở tứ kết, Di Bartolomei và Cerezo giúp Giallorossi vượt qua Rossoneri với tổng tỉ số 3-2.

 

  • Hải Phong

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X