Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Những kẻ thách thức tứ "đại gia" Premier League: Rất dài, và rất xa...

Thứ Năm 14/08/2008 16:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ năm 2003 tới nay, 4 vị trí dẫn đầu khi kết thúc mùa bóng vẫn không nằm ngoài những cái tên quen thuộc: Man Utd, Chelsea, Arsenal và Liverpool. Còn mùa này? Có vẻ như vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy sẽ có một ngựa ô thực thụ, đủ sức chen chân vào cuộc đua của tứ đại gia.

Giấc mơ Champions League - rất dài, và rất xa

Mùa giải trước, Everton đã xuất sắc bám đuổi đối thủ cùng thành phố, Liverpool cho đến vào vòng đấu cuối cùng. Tuy nhiên, đội bóng áo xanh vẫn tỏ ra chưa thể đủ sức để tạo ra một cuộc lật đổ ngoạn mục. Những khó khăn thấy rõ về nhân sự, về cá tính, đã khiến đội chủ sân Goodison Park đánh mất cơ hội trong những thời điểm quyết định. Không ai ngạc nhiên về điều đó. Có chăng là chỉ đôi chút bất ngờ, khi thầy trò Moyes không được đánh giá cao ở xuất phát điểm.


Everton đủ sức lọt vào Top 4?

Tính ổn định trong một khoảng thời gian dài - đó chính là điểm yếu cố hữu của các CLB bậc trung ở Premiership. Người ta đã từng được chứng kiến những thời điểm Aston Villa, Man City, hay đặc biệt là Tottenham chơi rất hay. Nhưng thật đáng tiếc khi họ vẫn giữ một “thói quen” khó sửa: Có thể mất điểm bất cứ lúc nào. Sự tập trung, tố chất của những đội bóng lớn, rõ ràng không dễ để học tập.

Ở 2 mùa giải gần đây, vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng vẫn thường bị đánh dấu hỏi. Điều này tùy thuộc vào sự thất thường tới từ Arsenal, hoặc Liverpool ở giai đoạn giữa mùa bóng trở đi. Tuy thế, với những CLB giàu truyền thống, họ vẫn thực sự rất khó bị vượt mặt, khi lựa chọn được đúng thời điểm để vùng lên. Về mặt này, quả thực những Spurs, Everton, Man City, hay cả Blackburn hoặc Portsmouth còn lâu mới được đánh giá cao. Đôi khi, họ vẫn cảm thấy vị trí còn lại cuối cùng cho Champions League đã thật gần. Nhưng rồi, cùng với những cú bắn quay ngược xuống chân, giấc mơ hoa nhanh chóng tan biến với những người thích mơ mộng.

Các cuộc đua lớn sau 38 vòng đấu có vẻ như là quá dài, đối với những đối thủ không thể có đủ sự chuẩn bị. Và đương nhiên, những CLB như vậy sẽ luôn cảm thấy vị trí thứ 4 thật xa vời.

Ai sẽ là ngựa ô?

Trước mỗi mùa bóng, các CLB ở mức tầm tầm đều “không dám” đưa ra những mục tiêu cao. Cho dù có mơ ước được có mặt ở top 4, thì các HLV cũng chẳng đời nào nói ra. Sẽ có vô số những trò cười cho các CĐV, một khi đội bóng của họ thất bại thảm hại sau những “lời hứa bom tấn”. Man City của Eriksson mùa trước đã là một ví dụ. Khởi đầu tuyệt hay với biết bao hứa hẹn, nhưng rốt cuộc, CLB của ngài Thaksin Shinawatra đã kết thúc ở vị trí thứ 9 - vị trí có thể xem là đúng với giá trị và thực lực của họ.

Manchester City sẽ là chú “ngựa ô“?

Mùa này, Man xanh đã đưa về một chân sút đáng gờm: Jo từ CSKA Moskva, cùng 1 hậu vệ tốt: Tal Ben Haim. Nhưng thật khó tin là chỉ với những sự bổ sung như vậy, tân HLV Mark Hughes có thể tạo nên những dấu ấn kỳ diệu. Rất khó!

Sau khi hụt hơi trong chặng đua cuối với Liverpool, Everton mùa này thậm chí còn chưa có thêm một sự đầu tư nào đáng kể. Họ đã để Andrew Johnson tới Fulham, và Lee Carsley về Birmingham. Nhưng không hiểu sao Goodison park vẫn chưa có gì “rục rịch”.

Đứng ở vị trí thứ 6 mùa trước, và cũng sẽ dự Cúp UEFA năm nay, Aston Villa của Martin O'Neill đã có những thay đổi nhất định về nhân sự. Tuy nhiên, các hợp đồng mới của họ cũng không phải là những cái tên đủ sức gây ấn tượng ban đầu. Carlos Cuellar, Nicky Shorey, Luke Young, Brad Friedel, và Curtis Davies đều là những cầu thủ hoặc quá vô danh, hoặc quá “già” để thuyết phục các CĐV ở Villa Park.

Trong nhóm “chiếu dưới” có thể cạnh tranh vị trí thứ 4, đội bóng được đánh giá cao hơn cả trong mùa này vẫn sẽ là Tottenham. Cho đến thời điểm này, “Gà trống” London đã để tới 8 cầu thủ ra đi, trong đó có cả cặp tiền đạo chính thức của họ: Keane - Berbatov. Bán nhiều, và mua cũng không ít. Nhưng Spurs cũng đang có những vấn đề hiển hiện mà khó thể giải quyết trong một sớm, một chiều. Khoan nói đến chất lượng của những người mới tới như Giovani hay Bentley, chỉ riêng việc thống nhất lại đội hình, lối chơi có lẽ cũng khiến Juande Ramos mất... cả mùa bóng nữa.

Tiền, và tham vọng thì ai cũng có. Nhưng không phải ai cũng có nhiều tiền cỡ... Abramovich, để nhanh chóng đổi đời chỉ sau một mùa giải.

Tấm gương Everton

Đội bóng gần nhất chia rẽ tốp 4 là Everton, của mùa 2004-2005. Mùa ấy, HLV Moyes của Everton đã “bắt chước” Mourinho của Chelsea, trọng dụng sơ đồ 4-5-1 đầy tính thực dụng. Đó là nguyên nhân dẫn đến thành công của Everton. Ngoài ra, họ còn biết tận dụng triệt để điểm bất lợi của đối thủ trực tiếp Liverpool (đầu tư nhiều cho Champions League).

10: Một câu hỏi: tại sao các đội bóng trung bình luôn mơ về Champions League? Thứ nhất, đó là đầu trường danh giá nhất và là cách ngắn nhất để đưa đội bóng lên tầm cao mới, đánh bóng thương hiệu. Thứ 2 và quan trọng nhất, Champions League sẽ mang lại sức mạnh tài chính. Một đội bóng sẽ thu khoảng 10 triệu bảng nếu lọt vào vòng bảng. Trong trường hợp VĐ thì ít nhất là 30 triệu bảng. Đó là con số rất chênh lệch so với Cúp UEFA: nhà VĐ thu về tối đa là 6 triệu bảng.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X