Thứ Tư, 17/04/2024 Mới nhất
Zalo

Liverpool trước mùa giải mới: Bài học "chất và lượng"

Thứ Năm 14/08/2008 14:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lần cuối cùng Liverpool bước lên bục vinh quang của giải đấu vô địch Anh quốc đã cách đây 18 năm và Benitez biết rằng ông phải bằng mọi giá bước qua cái dớp "Vua đấu cúp" để trở thành Tân vương của Premiership. Nếu không thành tích đáng tự hào ở đấu trường châu Âu cũng khó có thể đảm bảo cho tương lai của HLV người Tây Ban Nha tại The Reds.


Bỏ qua những mâu thuẫn nội bộ với hai vị chủ tịch George Gillett và Tom Hicks, Benitez một lần nữa được BLĐ Liverpool tin tưởng. Họ đã hậu thuẫn ông về mặt tài chính, dù không "dư dả" như hè 2007 nhưng nó cũng đủ cho Lữ đoàn đỏ có thêm một mùa chuyển nhượng sôi động. Ý định của Benitez là rất rõ ràng, củng cố chiều sâu đội hình để phục vụ chiến lược xoay vòng cầu thủ của ông, và mục đích cuối cùng là tước ngai của Manchester United.


Torres vẫn là niềm hy vọng chính của Liverpool
 

Torres có thể nâng cao chuỗi thành tích ghi bàn gồm hai số 3 trong mùa giải năm ngoái, khi anh được đá cặp với bản hợp đồng mới đầy hứa hẹn Robbie Keane. David Ngog cũng là cái tên được nhắc đến khá nhiều ở vùng Merseyside gần đây. Tiền đạo trẻ người Pháp đã có màn ra mắt khá ấn tượng trong màu áo đỏ. Không chỉ gia cố hàng công, HLV Benitez còn tăng cường lực lượng hàng thủ khi chiêu mộ Philipp Degen từ Borussia Dortmund và tiếp theo Liverpool "phá luật" mua một cầu thủ quốc tế người Italia, Andrea Dossena.

 

Diego Cavalieri cũng đã hạ cánh xuống Anfield để đóng vai trò dự phòng cho thủ thành số 1, Jose Reina. So với những bản hợp đồng của Premiership đến lúc này, những "Người mới" của Liverpool chắc chắn không hề thua kém, nhưng so với tham vọng của một đội bóng muốn "trỗi dậy" sau 2 thập kỉ bị chèn ép thì Liverpool rõ ràng chưa đáp ứng được kì vọng từ NHM.

 

13, đó là số cầu thủ vào sân thay người Liverpool trong trận giao hữu với CLB Villarreal, đó là một kỉ lục. Con số đó chắc hẳn đã là 17 nếu như the Reds không thiếu vắng ba cầu thủ trẻ đang tham dự Olympic Bắc kinh là Lucas, Mascheran và Babel, cộng với chấn thương của bản hợp đồng mới Philipp Degen. Điều đó nói lên một thực tế, quân số của Liverpool không hề nhỏ, nhưng "đẳng cấp" của hầu hết cầu thủ trong số đó còn phải được minh chứng thêm ở mùa giải mới.


Chưa đến nỗi “ô hợp“ nhưng siêu dự bị Voronin và các cầu thủ trẻ này
không phải những con người giúp Liverpool tiến đến đỉnh vinh quang
 

Những cái tên còn khá mới như Nemeth, Pachecho, Plessis và Insua, cùng với các tài năng trưởng thành từ lò đào tạo trẻ như Darby và Spearing đã lần lượt được Benitez "thử giò". Những cái tên ấy dường như cũng nói lên khát vọng về cách làm giống Arsenal, đang được ứng dụng tại sân Anfield.

 

Có thể Benitez đang theo đuổi tham vọng về lứa "thế hệ vàng" người Anh như Steven Gerrard, David Thompson, Jamie Carragher và Michael Owen ngày nào. Nhưng so với những cầu thủ trẻ mà "Bộ tứ" đang có thì lần lượt Pacheco, Bruna, Duran hay San Jose cũng chẳng thể sánh được với Cesc Fabregas, Theo Walcott, Di Santo hay Anderson, Nani... Sau những mùa giải "ăn sẵn" các ngôi sao của CLB khác, Liverpool đã chuyển hướng sang việc đào tạo lứa cầu thủ trẻ kế cận, nhưng có lẽ khả năng tỏa sáng của họ là chuyện của tương lai. Điều Liverpool cần bây giờ không phải là lấp đầy đội hình với những cầu thủ "tiềm năng", họ cần các ngôi sao "tài năng", vì Anfield thiếu "chất", không phải "lượng".

 

Hàng loạt tiền đạo và tiền vệ tuổi U20 sẽ được Benitez cân nhắc đôn lên đội 1 từ đội hình B, trong số những Nemeth, Pacecho, Lindfield, Brouwer, Simon, Duran, Pourie, Eccleston, Amoo hay Bruna. Nhưng "chất lượng" của họ vẫn là một dấu hỏi lớn. Có thể một số đã để lại đôi chút khả năng ở loạt đấu giao hữu mùa hè, nhưng như vậy là chưa đủ. Ở hàng phòng ngự cũng vậy, Liverpool đánh giá rất cao các hậu vệ trẻ là Hobbs, Huth, San Jose, Ayala và Kelly, cũng như thủ môn Dean Bouzanis. Và họ cũng có ý định để một số lên chơi cho đội hình chính mùa giải năm nay.

 

Trong khi NHM đang lo lắng về "đám trẻ nhà Wenger" thì Benitez lại đi theo lối mòn của kình địch, tin dùng các cầu thủ trẻ. Nhưng liệu nó có giải quyết được vấn đề cố hữu của Liverpool? Đó là việc thi đấu "trên đỉnh" trong một hai tuần, sau đó xuống dốc không phanh. Khi vào "phom", Liverpool là đội bóng khó có thể đánh bại nhưng họ thường không duy trì được phong độ thi đấu ấy quá lâu. Khi các "hảo thủ" thấm mệt hay chấn thương, lập tức Benitez sẽ "khốn đốn" ngay ở những trận đấu gặp "kẻ chiếu dưới", bằng chứng sinh động nhất chính là trận thua bạc nhược trước CLB bé hạt tiêu Barnsley ở FA Cup năm qua.


Alonso không phải mẫu cầu thủ đa năng như Barry
 

Dễ hiểu vì sao Benitez lại khao khát có được Barry đến như vậy, mặc dù ông đã sở hữu một tiền vệ giữa không phải hạng xoàng là Xabi Alonso. Đã từ lâu Liverpool không có được những tiền vệ đa nhiệm như Manchester United (John O'shea, Darren Fletcher, Owen Hargreaves), Chelsea (Michael Essien) để lấp vào những khoảng trống trên sân khi các cầu thủ bị chấn thương. Chúng ta đã thấy Owen Hargreaves và Michael Essien chơi hay như thế nào ở rất nhiều vai trò như hậu vệ/tiền vệ cánh, tiền vệ phòng ngự, thậm chí là trung vệ (Essien) hay tiền đạo (Hargreaves). Chỉ một cầu thủ chất lượng HLV sẽ không phải đau đầu tìm lời giải cho quá nhiều vị trí, với quá nhiều cái tên khác nhau, nó giống như một canh bạc đầy mạo hiểm.

 

Đó cũng là bài học về "chất và lượng" của Liverpool. Họ không thiếu những cầu thủ ở tất cả các vị trí trên sân, nhưng ngoài một vài cái tên ngôi sao, những cầu thủ còn lại cũng chỉ giống như một canh bạc của Benitez. Một khi họ bị hổng ở một vị trí bất kì trên sân thì các cầu thủ dự bị còn lại hầu như không đủ "chất" để thay thế hoàn toàn nhân vật chính.

 

Nhiều khả năng Liverpool sẽ chơi với đội hình 4-2-3-1, với trung phong cắm Torres, "El Nino" sẽ là cầu thủ chính trên hàng công trừ khi anh dính chấn thương hoặc làm nhiệm vụ ĐTQG. Voronin sẽ đóng vai trò phòng bị cho Torres, nhưng NHM cũng đừng nên quá kì vọng vào chàng tiền đạo "số 10" gây thất vọng nhất mùa giải trước. Keane được dự đoán là sẽ áp đặt lối chơi rộng, bao quát lên hàng công The Reds, cùng với hai sự lựa chọn khác là Babel và Kuyt. Torres, Keane, Babel và Kuyt là 4 cái tên đáng tin cậy nhất trên hàng công của họ, khi mà Voronin, Yossi Benayoun hay Jermaine Pennant không thể hiện được nhiều.


Robbie Keane: Bản hợp đồng đắt giá nhất Liverpool hè năm nay
 

Có lẽ hàng thủ của Liverpool là nơi đủ "chất" nhất để The Reds nuôi mộng bá vương. Vị trí trung vệ là tổng hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm của các cầu thủ đã khẳng định được tài năng như Martin Skrtel, Daniel Agger, Sami Hyypia, Jamie Carragher. Những Liverpooldian đang rất mong chờ sự trở lại của Agger sau quãng thời gian dưỡng thương dài. "Bộ cánh" của Liverpool cũng có thể coi là đủ "chất và lượng" với Andrea Dossena, Fábio Aurélio, Emilio Insúa bên cánh trái và Steve Finnan, Álvaro Arbeloa, Philipp Degen bên cánh phải.

 

NHM The Reds đang mơ tưởng về "hàng phòng ngự thép" năm 2005, khi Liverpool đăng quang trên đấu trường châu Âu. Cả lục địa già đã gán cho hàng thủ của Liverpool là những người định đoạt kết quả trận đấu, rằng khi họ muốn hòa thì đối phương không thể thắng. Nhưng để vô địch Premiership, một giải đấu tôn vinh lối chơi tấn công, một hàng thủ chất lượng là chưa đủ với Liverpool 


 

Liverpool trước mùa giải mới

Ngôi sao: Không ai khác ngoài Fernando Torres là ngôi sao được chờ đợi nhất của Liverpool mùa giải năm nay. Mùa trước tiền đạo người Tây Ban Nha đã có được tổng số 33 bàn thắng trên mọi mặt trận. Và năm nay khi anh tìm được đối tác ăn ý đá cặp trên hàng công, Robbie Keane, sức công phá của "El Nino" sẽ còn đáng sợ hơn gấp bội.

Cầu thủ triển vọng: David N'Gog. Tiền đạo trẻ 19 tuổi này có thể hình lý tưởng (cao 1,90m) và đã 2 lần nổ súng cho Liverpool ở loạt trận giao hữu trước mùa giải. Anh hòa nhập khá nhanh với các đồng đội và sẽ là cầu thủ có khả năng gây bất ngờ trong đội hình The Reds.

Chuyển nhượng đến: Robbie Keane (Tottenham; 20,3 triệu bảng), David Ngog (Paris St Germain; 1,5 triệu bảng), Diego Cavalieri (Palmeiras; 3 triệu bảng), Andrea Dossena (Udinese; 7 triệu bảng), Philipp Degen (Borussia Dortmund; CNTD), Emmanuel Mendy (Murcia Deportivo).

Chuyển nhượng đi: Scott Carson (West Brom; 3,75 triệu bảng), Peter Crouch (Portsmouth; 11 triệu bảng), Danny Guthrie (Newcastle; 2,25 triệu bảng), John Arne Riise (Roma; 4,5 triệu bảng), Harry Kewell (Galatasaray; CNTD), Anthony Le Tallec (Le Mans; 1,1 triệu bảng), Besian Idrizaj (Wacker Tirol), Jack Hobbs (Leicester -mượn), Adam Hammill (Blackpool - mượn),Robbie Threlfall (Hereford - mượn), Godwin Antwi (Tranmere -mượn).

Bản hợp đồng giá trị nhất: Robbie Keane (20,3 triệu bảng).

Dự đoán cầu thủ ghi bàn nhiều nhất: Fernando Torres.
 

Đội hình ra sân dự kiến: (4-2-3-1) Reina - Arbeloa, Carragher, Agger, Dossena - Gerrard, Mascherano, Alonso, Babel, Keane/Kuyt - Torres.

Dự đoán vị trí trên BXH chung cuộc: thứ 3

 

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X