Thứ Ba, 19/03/2024 Mới nhất
Zalo

Những nét chính của giai đoạn 1 La Liga 08/09

Thứ Tư 24/12/2008 13:57(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Barca đã làm nhạt nhòa tất cả những đối thủ còn lại của giải đấu vốn được xem là hấp dẫn nhất nhì châu Âu. Bởi vậy, phong độ của họ chính là điểm nhấn đáng chú ý nhất sau giai đoạn 1 La Liga 08/09. Ngoài ra, sự yếu kém của các ứng viên vô địch, sự thiếu vắng các chú “ngựa ô”, trào lưu thay tướng, vấn nạn trọng tài và tình trạng lạm phát bàn thắng cũng là những điểm nhấn “phụ” khác.

 

Những nét chính của giai đoạn 1 Serie A 08/09

 

1. Vẫn là Barca

 

Sau thất bại bẽ bàng trước Numancia ngay ngày đầu ra quân, Pep Guardiola đã phải hứng chịu làn sóng nghi ngờ từ phía NHM. Hai trận thua liên tiếp cùng với tỉ số 0-1 (thêm Wisla ở vòng loại Champions League) dấy lên sự hồ nghi từ những chuyên gia hàng đầu về tài năng thực sự của Pep. Nhưng có lẽ cũng nhờ cú vấp đau điếng ấy mà thầy trò Pep có thêm động lực để bứt phá đầy ngoạn mục ở giai đoạn sau. Sau 2 vòng đấu để mất điểm đáng tiếc, Barcelona vùng lên mạnh mẽ với 13 chiến thắng và 1 trận hòa ở 14 vòng đấu tiếp theo. Đây là thành tích thi đấu tốt nhất trong lịch sử Barcelona, tính đến vòng 16.

 

Barcelona không có đối thủ ở La Liga

Ở La Liga, trước Barca, chưa có đội bóng nào vượt ngưỡng 40 điểm sau 16 vòng đấu mà Real mùa giải 1960/61 dưới thời HLV Miguel Munoz đạt được. Không chỉ làm rầu lòng các ứng viên vô địch bằng điểm số vượt trội, Barca còn đang trên đường tái hiện lại hình ảnh “độc diễn” của Real Madrid mùa giải 1989-90. Khi ấy Los Blancos dưới sự dẫn dắt của HLV Toshack đã hủy diệt mảnh lưới đối phương tới 107 lần. Nếu so sánh hiệu suất ghi bàn hiện tại của Barca (3 bàn/trận), thành tích ấy rất dễ bị bẻ gãy (114 bàn).

 

Ý tưởng biến Barca thành đội bóng toàn “gà nòi” gồm những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia như Xavi, Messi, Iniesta, Puyol, Pique, Busquets… đã giúp Barca thi đấu với tinh thần đoàn kết rõ nét, một trong những nguyên nhân làm nên thành công của họ. So với Bầy kền kền cam (6 cầu thủ Hà Lan), những cầu thủ nòng cốt của Barca đang là niềm tự hào của cả một dân tộc.

 

2. Sự sa sút của các ƯCV

 

Những ƯCV hàng đầu như Sevilla, Atletico, Villarreal, Valencia và thậm chí Real Madrid đã được kì vọng rất nhiều nhưng rồi chỉ mang đến NHM nỗi thất vọng. Bên cạnh sự vươn lên mạnh mẽ của Barca, chính phong độ đỏng đảnh của các ƯCV này đã tự tay bóp nát kịch tính cuộc đua vô địch. Ngoài ra, vấn nạn chấn thương cũng là nguyên nhân chính khiến các ông lớn này sa sút phong độ.

 

Van Nistelrooy là cầu thủ đầu tiên của Real phải nghỉ hết mùa

Đã có thời điểm Real Madrid được tôn là “bệnh viện của châu Âu” vì có số ca chấn thương vượt trội so với các CLB khác ở lục địa già. Hàng thủ chắp vá, hàng công xộc xệch là những gì Real thường xuyên gặp phải. Hiện tại, M.Diarra, Nistelrooy và De la Red phải nghỉ thi đấu hết mùa, trong khi đó sự trở lại của những ngôi sao như Sneijder, Pepe, Heinze vẫn còn bỏ ngỏ. Còn Sevilla, họ từng bị cơn “virus chấn thương” quét sạch tiền đạo và phải đẩy tiền vệ lên đá tuyến đầu. Ngược lại, Barca chưa từng lâm vào tình cảnh tương tự.

 

3. Lạm phát bàn thắng

 

La Liga năm nay bất ngờ lạm phát những cơn mưa bàn thắng. Những trận thắng cách biệt 7-1, 6-1 của Real và Barca, cùng với vô số những kết quả 4-3 ở những cuộc chạm trán khác đã khiến giải đấu cao nhất TBN đang bùng nổ bàn thắng. Sau 16 vòng đấu, La Liga đã có 493 pha ghi bàn, trung bình 3,08 bàn/trận. Nhìn rộng ra trời Âu, chỉ có Buldesliga xứng đáng sánh với Tây Ban Nha (462 bàn thắng, trung bình 3,02 bàn/trận nhưng lại đá nhiều hơn La Liga 1 vòng). Ở Pháp, Ligue 1 dù chơi hơn 3 vòng (19) nhưng lại chỉ có 423 bàn (2,23). Còn Serie A sau 17 vòng đấu có 413 bàn (2,4 bàn/trận), ngay cả Premier League, một giải đấu vốn được cho là có sức hút bậc nhất châu Âu, cũng mới có 452 bàn sau 18 vòng, đạt 2,5 bàn/trận.

 

4. Ngựa ô thất thế

 

Chú “ngựa ô” Almeria đã từng được sắc phong biệt hiệu “kẻ thách thức ông lớn” ở mùa trước khi đội bóng xứ Andalusia dưới thời HLV Unai Emery trở thành vật cản xương xẩu đối với các CLB chiếu trên. Họ từng cầm hòa Barca, đánh bại Real, Valencia và Sevilla & Villarreal (cả lượt đi lẫn lượt về). Mùa trước nữa, ngựa chứng Zaragoza cũng đá văng khối ông ông lớn trên sân La Romareda (thua mỗi Valencia, đánh bại tất cả các ông kẹ còn lại). Tuy vậy, đến mùa bóng năm nay, những “hiện tượng” được chờ đợi như Malaga, Numancia hay Sporting Gijon đều đã bị giải mã ngay từ những vòng đấu đầu tiên.

 

Tân binh Numancia, sau chiến thắng gây chấn động ngay trận mở màn trước Barca (1-0) lập tức lộ nguyên hình một đội bóng thiếu gắn kết và chiều sâu đội hình. Còn Sporing Gijon trở thành vật tế thần cho Real và Barca (thua 0-6 và 1-7). Ngay cả Getafe, kẻ ngáng đường các ông lớn tháng 12 (thắng Real 3-1, hòa Barca 1-1, hòa Villarreal 3-3) cũng không duy trì được phong độ ổn định (dễ dàng để thua trước ƯCV xuống hạng Osasuna với tỷ số đậm 2-5 tại vòng 16).

 

5. Trào lưu thay tướng

 

Hugo Sanchez: Vị tân HLV thứ 5 của La Liga

Trước kì nghỉ đông, La Liga đã có 5 vị tướng bị “trảm”. Đó là HLV Manolo Zambrano (Recreativo), José Ángel Ziganda (Osasuna), Tintín Márquez (Espanyol), Bernd Schuster (Real Madrid) và Gonzalo Arconada (Almería). Đáng nói hơn, Liga năm nay đang có tiền lệ khá hy hữu, cứ đội bóng nào ngấp nghé ở vị trí “cầm đèn đò”, y như rằng đội bóng đó phải thay tướng (chỉ trừ Real). Nhưng thay tướng chưa chắc đã đổi vận. Osasuna, Espanyol và Recreativo là những đội bóng hiểu điều đó nhất vì 3 vị trí bét bảng đang thuộc quyền sở hữu của họ.

 

6. Vấn nạn trọng tài

 

GĐTT Mijatovic từng kêu oai oái trước giới truyền thông về những “sự tình cờ” có hại cho Real Madrid. Ông cho rằng Nhà trắng đã bị trọng tài xử ép trong các trận gặp Atletico Madrid, Espanyol, Racing Santander và Bilbao. Bẵng đi một thời gian, những tưởng làn sóng Anti-Madrid đã không còn nữa thì đến tháng 12, Real lại trở thành nạn nhân của “thế lực đen”.  Ở vòng 14, ông vua áo đen đã từ chối 2 quả penalty của Real và rút thẻ vàng với Robben, Marcelona, 2 cầu thủ phải vắng mặt trong trận siêu kinh điển. Chưa hết, Medina Cantalejo, một trọng tài xứ Andalusia, thiếu chút nữa lái được trận đấu Barcelona – Real Madrid sang chiều hướng bất lợi cho cả hai (một trận hòa).

Ngô Thắng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X