Thứ Tư, 15/05/2024 Mới nhất
Zalo

Vui Barca! Buồn Liga!

Thứ Hai 22/12/2008 11:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Ở Tây Ban Nha lúc này, chẳng một NHM nào tự đặt ra nghi vấn Barca sẽ thắng hay bại, thay vào đó là câu hỏi Nhà Vua xứ Catalunya sẽ thắng ra sao, hủy diệt đối thủ như thế nào và đạp bằng thêm bao nhiêu kỷ lục. Và tất nhiên, khi chưa đá đã biết kết quả, bóng đá chẳng còn là bóng đá. La Liga đang tẻ nhạt vì Barca quá mạnh. Than ôi! Buồn thay La Liga.

 

Barca vui…

 

Kết thúc giai đoạn một của La Liga, “Kẻ độc tài” Barcelona đang một tay thao túng ngôi vị số 1 La Liga. Khoảng cách 10 điểm so với đội đứng thứ hai, Sevilla (31 điểm), 12 điểm với đại kình địch Real và bại tướng của họ vòng 16, Villarreal, là thách thức quá lớn đối với bất kì CLB nào muốn trở thành vật cản cho nhà vô địch mùa đông Barca.

 

Barcelona tiếp tục khẳng định vị thế

Chẳng một đối thủ nào đủ sức ngăn bước tiến thần tốc của các cules trong tháng “tử thần”. Valencia (0-4), Sevilla (0-3), Real Madrid (0-2) và Villarreal (1-2), tất cả đều phải cúi rạp trước quyền năng tuyệt đối của thầy trò Pep Guardiola. Hình ảnh của một nhà vô địch đã dần ló rạng. Thậm chí, Barca lúc này còn mạnh hơn cả thời hưng thịnh của Frank Rijkaard trong hai mùa giải đội bóng xứ Catalunya bước lên ngôi vô địch, 2004/05 và 2005/06.

 

Đối chiếu với cùng thời điểm này của mùa giải 2004/05, khi Barca có được số điểm nhiều nhất lịch sử qua 16 vòng đấu (39 điểm), thì Pep Guardiola rõ ràng có cớ để ăn mừng thêm một kỷ lục đã bị ông bẻ gãy.  Sau trận thắng nghẹt thở trên sân El Madrigal, Barca đang đường bệ đứng trên đỉnh La Liga với 41 điểm, nhiều hơn 2 điểm so với kỷ lục trước đây của Frank Rijkaard. Thậm chí, họ còn là đội bóng đầu tiên trong lịch sử vượt ngưỡng 40 điểm trước kì nghỉ đông, qua mặt thành tích của Real mùa 1960/61 dưới thời HLV Miguel Munoz.

 

13/16 trận thắng, trong đó có 5 chiến thắng trước các đối thủ trực tiếp (danh sách “nạn nhân” còn có Atletico Madrid ở vòng 6, Barca thắng 6-1) đã giúp Barca “cắt đuôi” những kẻ bám đuổi khó chịu. Sau hai màn ra mắt chệch choạc trên sân Soria (thua Numancia 0-1), và bị Racing cầm hòa 1-1 ngay trên thánh địa Nou Camp, Barca đã có tới 13/14 chiến thắng trong các vòng đấu gần đây và chỉ bị Getafe cầm hòa ở vòng 12, trong bối cảnh không có được đầy đủ đội hình mạnh nhất (vắng Messi).

 

Nhưng Liga buồn

 

Villarreal: Niềm vui ngắn chẳng tày gang

Trước vòng đấu 16, mọi con mắt đều đổ dồn về phía Villarreal với hy vọng về một “vị cứu tinh” giải thoát sự buồn tẻ của La Liga, ngăn đà thắng tiến của Barcelona. So với những đối thủ trước đó của Barca ở tốp 5, Villarreal thực sự là “kẻ thù” đáng gờm hơn cả. Đó không chỉ vì cái dớp để thua 5/6 trận gần đây trên cái sân bé tí El Madrigal ấy (chỉ có 2 vạn chỗ ngồi và mặt sân thì bé hơn thảm cỏ Nou Camp), nơi Barcelona thường cảm thấy trật trội vì thiếu khoảng trống đột phá, mà còn vì Villarreal cùng với Barcelona là hai đội có thành tích thi đấu tốt nhất trong năm 2008. Cả hai đều đã ghi được 74 điểm ở La Liga kể từ tháng 1/2008, nhiều hơn Sevilla 2 điểm và Real Madrid 4 điểm. Nhưng rốt cuộc, uy quyền tối cao của Barcelona đã được khẳng định.

 

Barca đã sống khỏe ngay ở mảnh đất được cho là tử địa của họ trong 6 năm qua, nơi các cules chỉ giành được duy nhất một trận thắng mùa 2005/06 (2-0) còn lại toàn thua. Ngay cả “cái dớp” của lịch sử cũng đã bị Blaugrana xé toang và thậm chí, Pep đang có ý định tạo nên tiền lệ chưa từng có, vô địch sớm trước 5 vòng đấu. Đó là kế hoạch tích lũy đểm số để bỏ xa đội đứng thứ hai 15 điểm trước vòng đấu 34, vòng đấu mà Barca phải hành quân đến Bernabeu ngày 3/5/2009. Khi ấy, các cules sẽ hả hê bước ra từ đường hầm trước sự chào đón của các Madridista (mùa giải trước, Barca phải xếp thành hai hàng ngang để vỗ tay tán thưởng nhà vô địch Real, một sự xỉ nhục ghê gớm). Nếu cứ duy trì phong độ như hiện tại, cách biệt 10 điểm với đội nhì bảng hoàn toàn có khả năng được nới rộng lên thành 15. Bởi vậy, vô hình dung La Liga đã “chết yểu” khi mùa giải tưởng chừng như bước vào giai đoạn quyết định nhất, gay cấn nhất.

 

Không chỉ làm rầu lòng các ứng viên vô địch bằng điểm số vượt trội, Barca còn đang trên đường tái hiện lại hình ảnh “độc diễn” của Real Madrid mùa giải 1989-90. Khi ấy Los Blancos dưới sự dẫn dắt của HLV Toshack đã hủy diệt mảnh lưới đối phương tới 107 lần. Nếu so sánh hiệu suất ghi bàn hiện tại của Barca (3 bàn/trận), thành tích ấy rất dễ bị san bằng. Đáng chú ý là số bàn thắng của Real Madrid qua 16 vòng thời điểm đó đúng bằng số lần lập công của Barca lúc này, 48 bàn. Trường hợp “đếm cua trong lỗ” Barca sẽ ghi thêm 66 bàn nữa và đạt ngưỡng 114 bàn thắng, một con số khủng khiếp. Sẽ còn rất nhiều nỗi buồn thua trận tan tác 4-5-6 bàn cho các CLB La Liga ở trước mắt, vì Barca chưa muốn dừng lại.

Vân Thăng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X