Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Quyền năng tuyệt đối của Barcelona

Thứ Tư 17/12/2008 15:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Giành chiến thắng trong 80% số trận đã đấu, ghi được 84,4% số điểm khả dĩ, Barca đang thao túng La Liga khi tỏ ra quá vượt trội so với những ứng cử viên hàng đầu khác như Sevilla, Valencia hay Real Madrid. 

Quyền năng Blaugrana 

Đả bại 3 đối thủ trực tiếp trong tháng 12 là Sevilla (3-0), Valencia (4-0) và Real Madrid (2-0) đã khiến khoảng cách giữa Barcelona và các ứng viên của lại được nới rộng đáng kể. Với sự vượt trội ấy, Barca đang biến La Liga thành vương quốc riêng của họ, mà ở đó bất kì một cuộc nổi loạn nào đều bị “Nhà vua” xứ Catalunya dập tắt không thương tiếc. Trong số các giải đấu vô địch hàng đầu ở châu Âu, Barca đang tỏ rõ sự thống trị, thuyết phục hơn rất nhiều so với Liverpool (Premiership), Inter (Serie A), Olympique Lyon (Ligue 1) và Hoffenheim (Buldesliga).

 


Barca đã bỏ túi 12/15 trận thắng, đạt hiệu suất 80%, ghi được 38/45 điểm, đạt 84,4%, bỏ xa hai đội đứng thứ hai và thứ ba là Valencia & Villarreal (30 điểm). Trong số các giải đấu danh tiếng ở châu Âu lúc này, chỉ có Inter Milan thực sự sánh được với Barca về quyền năng thống trị tuyệt đối. Đội quân của José Mourinho đang dẫn đầu Serie với 39/48 điểm có thể đạt được (chiếm 81,2%), giành12/16 trận thắng (75%) và bỏ xa đội đứng nhì bảng, Juventus, 6 điểm.

 

Ở Pháp, đội đầu bảng Ligue 1, Olympique Lyon đã giành 35/54 điểm (64.8%), hơn Olympique Marseille 3 điểm, và có 10/18 trận thắng (55,5%).  Tại Premiership, đoàn quân Rafa Benitez cũng chỉ đoạt được 11/17 trận thắng (64.7%) với số điểm 38/51 (74.5%) và chỉ hơn Chelsea vỏn vẹn đúng 1 điểm. Tương tự, hiện tượng Hoffenheim ở Bundesliga đã có 35/51 điểm tuyệt đối (74.5%), giống với đội đứng thứ hai, Bayern Munich, và đạt ngưỡng 64,7% trận thắng.

 

Dễ nhận thấy sự vượt trội của Barca đến từ sức mạnh của hàng công. Với lối chơi “tấn công làm phương án phòng ngự tốt nhất”, các cules đã làm thủng mảnh lưới đối phương tới 46 lần, trung bình hơn 3 bàn/trận, và chỉ để thủng lưới đúng 9 lần. Ở Buldesliga, Hoffenheim cũng nổi lên như một thế lực với phong cách tấn công phóng khoáng, mặc dù vậy họ mới có 42 bàn thắng, trung bình 2,4 bàn/trận và có số bàn thua nhiều hơn, 23. Thậm chí sức mạnh của Inter (29 bàn thắng, 10 bàn thua), Liverpool (26 bàn thắng, 11 bàn thua) và Lyon (22 bàn thắng, 12 bàn thua) là chưa thuyết phục bằng Blaugrana. 

 

Eto'o và Messi: “Cạ cứng“ trên hàng công Barca

Không chỉ vượt trội hơn hẳn so với các đối thủ ở giải đấu nội địa, Barca còn thống trị vòng đấu bảng châu Âu bằng phong độ thuyết phục, mà hàng công “mắn bàn” vẫn là đặc điểm dễ nhận thấy nhất. Mặc dù để thua Shakhtar Donetsk (2-3) trong trận đấu cuối, trong bối cảnh Pep chủ động “buông tay”, Barca vẫn là đội ghi được nhiều bàn thắng nhất qua 6 loạt trận ở vòng đấu bảng (18 bàn), nhiều hơn Olympique Lyon 4 bàn, Roma và Bayern Munich 6 bàn.

 

Khi hàng sao hòa đồng

 

Khi mùa giải mới đi được một vài vòng đấu, NHM đã e ngại hàng sao Barcelona sẽ lại xung khắc như những mùa giải trước, đặc biệt là khi Eto’o và Messi có dấu hiệu kèn cựa nhau trong việc tranh giành quyền đá phạt 11m. Nhưng rất rõ ràng, HLV Guardiola đã ra chỉ thị cho Lionel Messi và Eto’o không được tị nạnh nhau, thay vào đó hai ngôi sao này sẽ thực hiện “xoay tua” quyền đá 11m. Và có vẻ như cả hai đều bằng lòng và sẵn sàng hợp tác. Tính đến thời điểm này, Messi và Eto’o đã thay nhau thừa hành mỗi người 3 quả penalty cho Barca. Ở vòng đấu thứ hai, Leo được tin tưởng với trọng trách thực hiện quả phạt đến, mang về 1 điểm cho Barca trong trận hòa Racing. Tiếp đó, đến lượt Eto'o làm được điều tương tự ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League, trước Sporting Lisbon. Đến vòng 5 La Liga, Messi một lần nữa hạ gục thủ thành Kameni của Espanyol trong trận derby Barcelona. Một tuần sau, ở vòng đấu thứ 6, Eto'o đánh lừa Coupet trên chấm 11m, mang về chiến thắng đậm đà 6-1 trước Atletico cho đội chủ sân Nou Camp. 

 

Có một điều khá ngạc nhiên là cả Eto’o và Messi đều thu được những kết quả giống nhau khi đứng trước chấm phạt đền. Nếu Messi thất bại dưới bàn tay thủ thành Caballero khi Barca gặp Benidorm ở Copa del Rey (nhưng vẫn kịp sút bồi thành công) thì ở trận El Clasico, đến lượt Eto'o bị Casillas bắt bài (những vẫn ghi bàn chuộc lỗi sau đó). 

 

  • Thăng Vân

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Nhận định Real Sociedad vs Real Madrid (02h00 ngày 27/4): Thong dong về đích

Real Madrid đã vượt qua trận đấu quan trọng bậc nhất trong giai đoạn nước rút là màn đối đầu với Barca tại Bernabeu. Điều đó giúp cho thầy trò Ancelotti có thể giữ quân ở trận đấu với Sociedad để chuẩn bị cho màn so tài với Bayern ở C1.

Video

Xem thêm
top-arrow
X