Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Fergie - Wenger: Thời thế đổi thay

Thứ Năm 31/07/2008 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Mùa giải chưa bắt đầu khởi tranh nhưng Sir Alex Ferguson vẫn như thường lệ đã hâm nóng bầu không khí Premiership khi khơi mào "khẩu chiến" nhằm vào Chelsea.

 

Bài dự thi :”Nếu bạn là chuyên gia”

Bạn đọc: Lê Toàn (Hà Nội)

Vỗn dĩ HLV Manchester United vẫn nổi tiếng với trò tâm lý chiến nhằm vào đối thủ bằng các tuyên bố nhạy cảm, có phần gây sốc trước mỗi mùa giải hoặc trận đánh lớn. Nhưng từ trước đến nay ông chỉ “công kích” đối thủ mà mình cho là đáng ngại nhất. Điều này khiến cho NHM tin rằng Fergie đã không còn “coi trọng” Arsenal với tư cách đối thủ đáng gờm nhất như trước đây.


Vào năm 1996, “Người vô danh” Arsene Wenger đặt chân đến nước Anh trong thời điểm Ferguson đang độc chiếm Premiership. Dù bất kì một Pháo thủ lạc quan nhất cũng không thể ngờ được rằng Arsenal sẽ vượt qua thời kì khó khăn để vươn tới một đỉnh cao mới. Vậy mà điều không tưởng ấy đã xảy ra, HLV người Pháp trở thành “đối trọng” của Sir Alex, tạo nên cuộc đua song mã ờ gần một thập kỉ.


Arsene Wenger - Alex Ferguson: Hai người bạn

Tuy Arsenal và MU không nằm cùng thành phố nhưng người ta vẫn gọi trận đấu giữa họ là derby, một trận derby ở cấp độ cao – derby nước Anh. Thời điểm ấy NHM vô cùng thích thú khi chứng kiến hai tiền vệ đội trưởng đồng thời là hai biểu tượng của 2 CLB, Patrick Vieira và Roy Keane chạm trán nhau trong mỗi trận derby. Họ có thừa nhiệt huyết cùng một trái tim nóng và luôn biết “thổi lửa” vào những trận tranh hùng bằng các pha bóng quyết liệt.

 

Nhưng thời gian trôi qua, Vieira và Keane giờ này cũng không còn hiện diện ở Arsenal và MU nữa. Họ đã là những con người thuộc vào lịch sử. Mâu thuẫn và quan hệ giữa Ferguson và Wenger cũng đã “hạ nhiệt”, đặc biệt là sau khi “hiện tượng” Chelsea nổi lên.

Trước khi Jose Mourinho gia nhập Chelsea, Arsenal là đội bóng không thể bị đánh bại, còn Man United là tập thể luôn sục sôi nhiệt huyết chiến thắng. Wenger đã xây dựng được một đế chế mà Ferguson từng cho là không thể và lúc ấy ông coi Premiership là giang sơn của hai người.

Nhưng sự hiện diện của 'Special One' đã làm đảo lộn tất cả. Với một chiến thuật hợp lý, được cho là “khắc tinh” của bóng đá Anh, cùng số tiền đầu tư lên đến hàng trăm triệu bảng của Roman Abramovich, ông đã giúp Chelsea giơ cao hai chức vô địch Premier League liên tiếp. Và rồi những ánh mắt “thù địch” ngày càng được các HLV ở Premiership dành cho Mourinho nhiều hơn.


Jose Mourinho đã làm giảm nhiệt mối quan hệ Arsenal và MU

Về quan điểm này, cả Wenger và Fergie đều đã cùng chung tư tưởng, họ không hề ưa một người kiêu căng, có phấn quá cá tính như Jose. Mối quan hệ giữa hai “lão làng Premiership” vì thế cũng bớt nhiệt hơn hẳn. Ferguson từng thổ lộ rằng ông đã nhìn thấy trước tương lai sụp đổ của dàn Pháo thủ trẻ, và việc Thierry Henry ra đi mùa hè năm ngoái chính là dấu ấn kết thúc cho triều đại thành công của Arsenal. Ông nhận định rằng một tập thể thiếu kinh nghiệm như The Gunners sẽ không thể làm nên điều kỳ diệu như đội hình vàng son trước đây của họ.

Như ý thức được mối nguy hiểm kéo dài hơn một thập kỉ qua đã không còn nữa, Ferguson thường đưa ra những lời động viên thày trò Arsenal, thay vì chỉ trích họ gay gắt như quá khứ. Dường như với Fergie, Arsenal đã trở thành một người bạn thân. Và đó là lý do để ông an ủi người đồng nghiệp bên phía Arsenal khi “ông bạn già Wenger” thua trận với tỉ số 1-2 trên sân Old Trafford hồi tháng tư. Đó là trận thắng vô giá với MU, giúp họ tiến một bước vững chắc trên đường bảo vệ chức vô địch. Nhưng mặc cho tầm quan trọng của trận đấu đến đâu, Fergie vẫn không tỏ ra quá hả hê, điều mà ông thường biểu lộ ra mặt trong các mùa giải trước. Trận đấu kết thúc với hình ảnh có thể coi là lịch sử, Fergie khoác vai, nắm thật chặt bàn tay của Wenger như những người bạn đang chia sẻ buồn vui.


Cho đến lúc này, Fergie như dành tất cả tâm trí để đối phó với Chelsea. Ông cho rằng The Blues quá già để giành ngôi vương trước những CLB trẻ như MU hay Arsenal, mặc dù chỉ vài tháng trước ông tuyên bố hùng hồn “Chelsea là đối thủ chính của MU”, chẳng lẽ người ta có thể quá già chỉ sau vài tháng hè? Về phần Wenger, ông ủng hộ người đồng nghiệp “chống lại” Real Madrid trong thương vụ Cristiano Ronaldo. Điều mà trước đây hiếm khi Wenger làm, đó là can thiệp vào chuyện nội bộ của đội bóng khác.

 

Đứng trên khía cạnh NHM túc cầu giáo, rõ ràng mối giao tình của Fergie – Wenger không nhận được sự thích thú. Nó sẽ làm cho các trận derby nước Anh kém nhiệt và sự kịch tính vốn có. Hãy nhớ lại trước đây họ “đấu khẩu” giằng co như thế nào trước, trong và sau mỗi trận đấu, còn bây giờ…

 

 

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X