Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Tìm lại ánh hào quang

Thứ Bảy 12/07/2008 10:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Có lẽ phải lật lại trang sử của FC Porto chúng ta mới bắt gặp ngày tháng tỏa sáng của Deco, khi anh cùng Người đặc biệt José Mourinho là hai cá nhân chủ chốt trong công cuộc hùng bá châu Âu năm 2004. Sau chức vô địch Champions League, hai con người ấy đều ra đi để tìm bến đỗ mới cho mình, một người thành công (Mourinho), người còn lại gần như thất bại.  

Bài dự thi Nếu bạn là chuyên gia
Bạn đọc Hàn Quốc Chiến (31/44 Nhân Hòa, Nhân Chính, Hà Nội)

Năm 2004 anh giơ cao chiếc cúp Champions League danh giá, một giải đấu để đời của Deco. Anh kết thúc chiến dịch chinh phục ngôi vị số 1 châu Âu cấp CLB với tư cách "Vua kiến tạo", đồng thời cũng là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất giải đấu. Deco giành luôn danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Champions League. Những thông số đủ để cho chúng ta hiểu Deco đã là một tiền vệ đẳng cấp như thế nào trong khoảng thời gian ấy.

 

Deco luôn thi đấu hết mình

Những tưởng thành công sẽ mang lại cho anh bước tiến mới trong sự nghiệp nhưng rồi Deco luôn phải chịu thân phận của "Number 2" (Số 2) ở cả màu áo ĐTQG và CLB. Với Bồ Đào Nha, đầu tiên Deco phải "lép vế" trước Figo, sau đó là Cristiano Ronaldo, một cầu thủ còn quá trẻ để mang băng đội trưởng. Cũng dễ hiểu thôi vì Deco là cầu thủ gốc Brazil và đời nào người Bồ trao cho anh cái vinh dự của cả dân tộc ấy. Còn tại Barcelona, hết những Samuel Eto’o rồi Ronaldinho và sau này là Lionel Messi đã che mờ tầm ảnh hưởng của Deco.

Chủ tịch của CLB Barca đã từng nói rằng Deco vừa có hai mùa giải gây thất vọng với các Cules. Nhưng thực chất Deco vẫn giữ được phong độ của mình, chỉ có điều chấn thương liên miên đã khiến anh chịu không ít sức ép và mất đi một phần cảm giác chơi bóng đỉnh cao. Thêm vào đó là những vấn đề hậu trường liên quan đến hai vụ ly hôn, góp phần không nhỏ vào vấn đề tâm lý thi đấu của anh.

Deco là cầu thủ chơi hay nhất trận lượt về gặp MU tại cúp châu Âu

Hiếm có cầu thủ nào đạt được sự kết hợp hoàn hảo trong tầm nhìn chiến thuật cùng khả năng sáng tạo cơ hội và "chăm chỉ" điều tiết nhịp độ trận đấu ở giữa sân như Deco. Từ kiết thiết, đột phá đến dứt điểm, Deco đều làm rất tốt. Ngoài ra, vẻ bề ngoài thấp nhỏ (cao 1,74m) của anh càng khiến người ta bất ngờ về tố chất phòng ngự đầy sức mạnh. Ở Euro 2004, Deco là cầu thủ tung ra các pha cướp bóng nhiều hơn bất kì cầu thủ nào của giải đấu. Một tiền vệ công - thủ toàn diện.

Trở về với mùa giải 2003-2004, trước khi đến với Chelsea, ở một buổi phỏng vấn của mình, Mourinho đã lý giải cho sự thành công trong lối chơi của Porto với một từ xúc tích "Deco". Ông nói rằng: “Chúng tôi có một đội hình chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2, với một tiền vệ trụ nắm giữ khu vực phía trước vòng cấm, cùng hai tiền vệ có xu hướng tấn công. Nhưng quan trọng nhất vẫn là Deco. Cậu ấy có thể chơi ở vị trí cao nhất hàng tiền vệ hoặc cũng có thể chơi rộng và dâng cao để biến thành đội hình 4-3-3. Deco là người kiểm soát và điều khiển sự biến hóa trong lối chơi và sơ đồ chiến thuật của chúng tôi, nó làm cho các đối thủ khó mà nắm bắt được."

Deco và Scolari sẽ tìm lại ánh hào quang cho Chelsea?

Thực chất Deco đã bắt đầu tìm lại được ánh hào quang 4 năm trước trong vài tháng gần đây. Anh đã có loạt trận đáng nhớ nhất trong hai năm qua khi chơi khá hay ở bán kết Champions League, nơi Barca chạm trán Manchester United. Nhưng khi ấy một mình Deco là không đủ để đánh bại một MU đang thi đấu như "lên đồng". Bước tới Euro 2008, Luiz Felipe Scolari nói rằng Deco là con át chủ bài không thể thay thế trong đội hình ĐT Bồ Đào Nha, và thực tế Deco chính là cầu thủ chơi hay nhất của đoàn quân Scolari. Nó khiến cho HLV người Brazil ngay lập tức phải mang anh về để phục vụ cho triều đại mới của mình tại Chelsea.

Deco đã cho thấy dấu hiệu của thời kì đỉnh cao phong độ năm 2004. Và nó sẽ là nhân tố giúp cho Scolari và Chelsea tạo nên sự khác biệt trong mùa giải 2008-2009 sắp tới. Ánh hào quang năm nào liệu có trở lại với Deco?  

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X