Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Zinedine Zidane: Người tìm lại lịch sử cho bóng đá Pháp

Thứ Ba 12/06/2007 16:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Nền bóng đá Pháp sản sinh ra không biết bao nhiêu danh thủ nổi tiếng nhưng có lẽ Zinedine Zidane được xem là một trong những tượng đài có sự nghiệp thi đấu lẫy lừng nhất. Anh được đánh giá là người tìm lại lịch sử cho bóng đá Pháp sau thời hoàng kim của Michael Platini.

 

Cú “húc đầu công” vào ngực Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006 đánh dấu chấm hết sức nghiệp thi đấu lẫy lừng của Zidane. Cũng kể vì nó mà cuộc đời của huyền thoại người Pháp thêm phần đặc biệt. Giờ đây, sau khi tuyên bố giải nghệ, Zidane không xuất hiện trong các trận đấu đỉnh cao ở sân cỏ thế giới nữa, chỉ có các trận đấu từ thiện bạn mới nhìn tận mắt được thần tượng của mình.


Zidane là người đóng góp quan trọng nhất giúp Pháp vô địch thế giới năm 1998

Năm 1972:
Zinedine Zidane sinh ngày 23 tháng 6 năm 1972 tại thành phố cảng Marseille, Miền Nam nước Pháp với cái tên đầy đủ là Zinedine Yazid Zidane. Anh xây dựng gia đình với người mẫu Pháp gốc Tây Ban Nha, nàng Veronique và có 4 đứa con, Enzo, Luca, Theo và Elyas. Zizou (biệt danh của Zidane) luôn được coi là một trong số những cầu thủ xuất sắc nhất còn thi đấu của bóng đá thế giới.


Khả năng cầm bóng và xử lý kỹ thuật khéo léo khiến anh được giới báo chí thể thao trên thế giới gọi bằng nhiều mỹ danh như “ thiên tài” hay “ phù thuỷ”, thậm chí bình luận viên nổi tiếng Luis Omar Tapia của đài ESPN còn gọi anh là “ Harry Potter”. Đưa bóng đá Pháp tiến lên vũ đài vinh quang, Zidane được coi là hậu duệ thành công nhất của Michel Platini.


Mặc dù sinh ra tại Marseille nhưng Zidane chưa bao giờ thi đấu cho CLB này, đó cũng chính là lý do khiến người ta từng phỏng đoán rằng anh sẽ kết thúc sự nghiệp tại đây. Khởi đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp với câu lạc bộ Girondin Bordeaux, trước khi được Juventus mua về vói giá 3 triệu bảng.


Năm 1998:
Zidane là thành viên của đội tuyển Pháp vô địch World Cup 1998 và đã góp công lớn với 2 bàn thắng bằng đầu vào lưới đội tuyển Brazil trong trận chung kết. Ở giải đấu nay, Zidane thể hiện một màn trình diễn vô cùng tuyệt vời giúp đội chủ nhà đăng quang một cách thuyết phục. Đó chính là chức vô địch thế giới đầu tiên trong lịch sử của bóng đá Pháp, điều mà thế hệ vàng của huyền thoại Platini đã không thể làm được.


Năm 2000:
Hai năm sau, Zizou dẫn dắt đội tuyển của mình đến chức vô địch Châu Âu trong vòng chung kết được tổ chức tại Bỉ và Hà Lan. Trong trận chung kết, tuyển Pháp đã đánh bại Italia hết sức ấn tượng nhờ hai bàn thắng ở các phút cuối trận và hiệp phụ. Lần thứ 2 những chú gà trống Gôloa vô địch Châu Âu.


Năm 2001
: Zidane chuyển đến thi đấu cho CLB Tây Ban Nha Real Madrid với một bản hợp đồng chuyển nhượng kỷ lục: 47 triệu bảng (tương đương với khoảng 81 triệu đô la và 66 triệu Euro). Chính bản hợp đồng này đã khiến anh trở thành cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá thế giới thời điểm đó.

Ở Real Madrid, Zidane tham gia vào đội ngũ những siêu sao Galacticos như Raul Gonzalez, Luis Figo và Roberto Carlos, và anh chính là ngôi sao sáng nhất. Mùa bóng 2001- 2002, Zidane cùng đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha vô địch Champions League với bàn thắng quyết định được Zidane ghi với một cú bắt vô lê tuyệt đẹp vào lưới Bayer Leverkusen trong trận chung kết trên sân Hampden Park ở thành phố Glasgow, Scotland.


Cú sút vĩ đại giúp Real vô địch Champions League

Năm 2002
: Chấn thương không cho phép Zizou thể hiện được nhiều tại World Cup, nơi đội tuyển Pháp có màn trình diễn bảo vệ chức vô địch kém cỏi nhất trong lịch sử giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh này. Không có sự sáng tạo và nhãn quan chiến thuật sắc bén của Zidane, những chú gà trống Golois thi đấu như mất hồn và bị loại ngay sau 3 trận đấu của vòng bảng mà không ghi nổi một bàn thắng nào. Zidane chỉ kịp bình phục chấn thương và thi đấu trong trận cuối cùng của đội tuyển Pháp, và với tất cả những ai từng xem anh thi đấu, Zizou đơn giản đã không phải là mình trong trận đấu đó.


Năm 2004
: Vào ngày 12 tháng 8 năm 2004, sau khi đội tuyển Pháp bị các nhà vô địch Hy Lạp loại khỏi vòng tứ kết Euro 2004, Zidane tuyên bố kết thúc sự nghiệp thi đấu quốc tế. Và vào ngày 4 tháng 2 năm 2005, anh tuyên bố sẽ giải nghệ sau khi hợp đồng của mình với Real Madrid kết thúc cuối mùa bóng 2006/2007.

Vào dịp FIFA kỷ niệm 100 năm thành lập, Zidane đã được vua bóng đá Pele bình chọn vào FIFA 100, danh sách 125 cầu thủ vĩ đại nhất còn sống. Năm 2004, anh cũng được UEFA bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu trong vòng 50 năm qua.


Năm 2006
: Nhưng Zizuo đã không thực hiện được ước nguyện của mình. Tiếng gọi của tổ quốc đã buộc anh phải tuân theo mệnh lệnh của con tim và chấp nhận quay trở lại đội tuyển. Như hổ thêm cánh, tuyển Pháp mạnh lên trông thấy dưới sự dẫn dắt của đội trưởng Zidane và đọat vé chính thức tới vòng chung kết World Cup 2006 tổ chức ở Đức.


Cú húc đầu của Zidane vào ngực Materazzi trong trận chung kết World Cup 2006

Đến với World Cup 2006, Zidane và các đồng đội đã thi đấu hết sức ấn tượng và lọt vào đến trận chung kết. Zidane được xem là một trong những cầu thủ có màn trình diễn ấn tượng nhất, phong độ của anh có ảnh hưởng đến lối chơi của toàn đội bóng. Rất tiếc là ở trận đấu quyết định này, tuyển Pháp đã để thua trận trên loạt đá penalty định mệnh. Cũng trong trận đấu này, Zidane có một kỷ niệm đáng quên nhất trong sự nghiệp thi đấu của mình khi dùng đầu húc vào ngực Materazzi (đã từng làm điều đó với Jochen Kientz của Hamburg SV ở Champions League mùa bóng năm 2001/2002) và phải nhận thẻ đỏ ở những phút cuối trận đấu. Chính lý do này phần nào đã khiến các cầu thủ Pháp bị ảnh hưởng tâm lý trên chấm đá 11m. Cuối cùng họ đành chịu thất bại và nhường ngôi vương cho đội tuyển áo thiên thanh. Tuy nhiên, tất cả những gì đội tuyển Pháp thể hiện làm cho mọi người cảm thấy khâm phục.


Đến nay:
Sau World Cup, Zidane đã chính thức nói lời giã từ sự nghiệp thi đấu. Nhiều người vẫn còn cảm thấy tiếc nuối về quyết định này của Zizou.

Zidane đã thực hiện nghiêm chỉnh án phạt của FIFA sau vụ Materazzi bằng cách đến lao động với những người dân nghèo khó. Đó là điều mà Zidane muốn làm bởi anh là người có tấm lòng hết sức cao thượng.


Giờ đây, bạn chỉ có thể nhìn thấy bằng da bằng thịt con người anh trong các chuyến thăm và làm việc từ thiện. Nếu Zidane tái xuất giang hồ, đó cũng chỉ là các trận đấu vì ý nghĩa nhân đạo đó. Nhưng có lẽ, các pha biểu diễn, các bàn thắng và vinh quang mà Zidane có được trong cuộc đời, cùng nhân cách sống của anh sẽ không bao giờ phai nhạt trong trái tim của người hâm mộ.


 

BẢNG VÀNG THÀNH TÍCH CỦA ZIDANE


FIFA World Cup:

Vô địch 1998

Góp mặt 1998, 2002

Á quân 2006


UEFA Euro:

Vô địch: 2000

Góp mặt: 1996, 2000, 2004


Với Juventus:

Siêu cúp Châu Âu: 1996

Cúp Liên lục địa: 1996

Scudetto: 1996/1997, 1997/1998

Siêu cup Italia: 1997


Với Real Madrid:

Champions League: vô địch 2001/2002

 Vô địch La Liga: 2002/2003


Các danh hiệu cá nhân:

 Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới: 1998, 2000, 2003

Cầu thủ xuất sắc nhất Châu Âu( quả bóng Vàng): 1998

 


      Bài viết tham dự cuộc thi “Huyền thoại sân cỏ“
      Phạm Gia Thiêm - Kiến Xương - Thái Bình.


Thời gian vừa qua, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được rất nhiều bài viết tham dự của cuộc thi viết Huyền thoại sân cỏ từ các độc giả trung thành của Bongda24h. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn tới tất cả mọi người và bắt đầu từ ngày hôm nay, mời các bạn đón đọc các bài dự thi trên website mỗi ngày.

Hãy tham gia cuộc thi viết 
“Huyền thoại sân cỏ“ để khẳng định mình hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X