Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Sepp Blatter: Một con người kỳ lạ (kỳ 1)

Thứ Năm 24/07/2008 15:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóc lột lao động, bảo vệ người nghèo, công bằng xã hội, nô lệ hiện đại… Ai nói những từ đó? Một thủ lĩnh đảng cánh tả, một Chủ tịch công đoàn hay lãnh đạo phong trào cấp tiến? Có thể là tất cả những người đó song cũng có thể chỉ là một người: Sepp Blatter.

 

Người đàn ông 72 tuổi sinh ra ở Valais, Thụy Sỹ nổi tiếng và có ảnh hưởng chẳng kém bất kỳ một chính trị gia nào trên thế giới. Đơn giản, ông là Chủ tịch của FIFA, thể chế bóng đá toàn cầu, nơi quy tụ số thành viên chỉ ít hơn Liên hợp quốc và IOC. Khi đi công tác, người mà ông tiếp kiến cũng thường là Tổng thống, Thủ tướng.

 

Chỉ kém hơn một chút: không có nghi lễ ngoại giao dành cho Nguyên thủ. Nhưng lại hơn ở chỗ: tràn ngập ánh đèn flash, vô số lời tri ân và cũng ngập đầy những ý định xin xỏ. Như tờ Le Figaro của Pháp so sánh “ông ta nói được nhiều ngoại ngữ như Roger Federer, biết chọn góc ảnh, cười đúng kiểu ngôi sao Hollywood và lời nói có trọng lượng như một Tổng thư ký Liên hợp quốc”. Một con người kỳ lạ.

 

Sinh ra để làm quản lý

 

Thử ngoái lại một chút, xem Blatter đã tiến đến quyền lực tối cao của bóng đá theo cách nào. Thời trẻ, ông có 2 bằng đại học quản trị kinh tế và luật, một điển hình sáng giá của lớp thanh niên châu Âu thời hậu thế chiến, dù Thụy Sỹ quê ông chẳng hề có chiến tranh.

 

Con đường quan chức đã hiển lộ từ ngày đó khi Blatter lần lượt kinh qua nhiều trọng trách lãnh đạo, từ đứng đầu Uy ban du lịch vùng Valais cho đến Trưởng bộ phận PR của hãng đồng hồ danh tiếng Longines. Nhưng thương trường không phải lựa chọn duy nhất.

 


Đam mê các công việc hướng đạo, Blatter đến với các tổ chức nghề nghiệp và phong trào. Ông có thể vui lòng giữ chức Tổng thư ký Liên đoàn Hockey trên băng của Thụy Sỹ và cũng chẳng ngại ngần cầm đầu phong trào phản đối… phụ nữ mặc quần tất thay vì tất có dây đeo. Tóm lại, Blatter sinh ra để làm quản lý.

 

Năm 1975, Blatter gia nhập FIFA với chức danh Giám đốc kỹ thuật. Sau 6 năm tận tụy, ông lọt vào mắt xanh “Bố già” Joao Havelange để rồi được trao cho vị trí đầy quyền lực – Tổng thư ký FIFA. 18 năm làm Tổng thư ký (1981-1998), vai trò của Blatter còn hơn một cánh tay phải của Havelange và nổi tiếng với những dàn xếp êm ru trong bóng tối.

Âm thầm, lặng lẽ, luôn tươi cười và kiệm lời, ấn tượng về Sepp Blatter ngày đó giống như một anh công chức mẫn cán. Năm 1993, trong một cuộc trả lời phỏng vấn ở nhà riêng, ông tiếp nhà báo trong trang phục nông dân, đặt lên bàn hai cốc sữa, vài miếng pho mát và khoe rằng ông tự tay làm ra chúng. Khỏi phải nói, ông được khen hết lời.

 

“Cái bóng” đáng sợ

 

Trong lịch sử FIFA, không có Tổng thư ký nào mẫn cán và được việc như Blatter. Ông bôn ba khắp nơi, quan hệ tốt với nhiều người nhưng chẳng bao giờ ầm ĩ khoe công mà luôn xuất hiện lặng lẽ sau lưng Havelange.

 

Chính cái vỏ bọc đó khiến Lennart Johansson, Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA), đánh giá sai. Năm 1998, khi Havelange quyết định “rửa tay gác kiếm” sau 24 năm nắm quyền, Johansson chắc mẩm sẽ “ăn tươi nuốt sống” cái bóng của Havelange là Blatter.

 

Thực tế cay đắng hơn Johansson tưởng tượng bởi nếu nhân vật Lucky Luke trong cuốn truyện tranh cao bồi nổi tiếng bắn nhanh hơn cả cái bóng của mình thì Blatter – cái bóng – của Havelange lại hành động và mưu mô nhanh hơn cả vị Chủ tịch người Brazil.

 

Blatter đi khắp nơi, đến các châu lục vốn ít có tiếng nói trong FIFA như châu Á, châu Phi, CONCACAF, châu Đại dương… để kiếm phiếu bầu với lời hứa sẽ giảm suất tham dự World Cup của châu Âu, Nam Mỹ để tăng suất cho các liên đoàn châu lục này.

 

Ông cũng hứa sẽ áp dụng chính sách “turn-over” – quay vòng trong đăng cai World Cup để xóa bỏ thế gần như độc quyền của châu Âu và châu Mỹ. Và ông còn hứa nhiều điều nữa…

 

Y hệt một chính trị gia trong chiến dịch tranh cử, Blatter chọn một cương lĩnh thiên tả, tức đặt mình về phe của những kẻ yếu (nhưng lại chiếm đa số).

 

Bằng cách hứa thật nhiều, và vì trước đó ông chưa mấy khi thất hứa, Blatter đã hạ bệ đại diện “diều hâu” Johansson. Sáng ngày hôm sau phiên bầu cử, FIFA ra thông cáo “đó là chiến thắng cho một tương lai tốt đẹp hơn”. 

 

Một trang sử mới của FIFA đã được lật ra. Tất cả chờ đợi, liệu vị Tổng thư ký giỏi nhất lịch sử FIFA có thể trở thành vị Chủ tịch tốt nhất?


(Theo Thể Thao 24h)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X