Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

Lối chơi qua các kỳ EURO: Ngày càng chặt chẽ

Thứ Năm 05/06/2008 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

48 năm đã trôi qua kể từ khi kì Euro đầu tiên được tổ chức. Cuộc chiến giành ngôi bá chủ trời Âu cấp đội tuyển quốc gia đã ghi dấu những thăng trầm và cả những bước phát triển về chiến thuật của môn thể thao vua.

 

“Tiến hóa” trong sơ đồ chiến thuật...

 

Vào năm 1960, khi EURO lần đầu tiên diễn ra, sơ đồ tiêu biểu của các đội bóng thời ấy là 2-3-5 với 2 hậu vệ, 3 tiền vệ, 2 cầu thủ đá cánh, 2 trung phong và một tiền đạo cắm. Đây là hệ quả của một tư duy còn mộc mạc, coi trọng tấn công và sự cống hiến.

 

Theo thời gian và sự phát triển về tư duy chiến thuật, các sơ đồ 4-3-3, 4-4-2 và 4-2-4 lần lượt xuất hiện. Tầm quan trọng của việc phòng thủ đã được nhìn nhận rõ ràng hơn và càng về sau, toan tính và kỉ luật trong lối chơi của các đội bóng càng thể hiện rõ nét.
 

Chiến thuật kim cương lên ngôi tại EURO 2000.

Tại EURO 1996 tổ chức trên đất Anh, xu hướng đề cao sức mạnh và sự vững chắc trong phòng ngự đã đưa sơ đồ 3-5-2 lên ngôi, và việc thiếu hụt các cầu thủ đá cánh được bù đắp bằng sự dâng cao của những cầu thủ phòng ngự. Nòng cốt trong phản công thường là những tiền đạo có thể lực, tốc độ cùng khả năng chớp thời cơ. Các tiền vệ phòng ngự cũng có vai trò hỗ trợ đắc lực trong những tình huống này.

 

Cho đến mùa hè năm 2000 tại  Hà Lan và Bỉ, sơ đồ chiến thuật hình kim cương thực sự mang lại nhiều cảm xúc cho người xem. Với việc tổ chức hàng tiền vệ như một con thoi gắn kết những cầu thủ phòng ngự và tấn công, cỗ máy của tuyển Pháp đã hoạt động trơn tru và chính họ là những người đăng quang ngôi vô địch.

 

... và sự phát triển về vị trí

 

Chức vô địch Euro năm 1968 của Italia có sự đóng góp không nhỏ của Giacinto Facchetti, một hậu vệ. Không chỉ vững vàng trong những tình huống truy cản đối phương, ông còn rất tích cực tham gia tấn công và ghi bàn.

 

Cũng như thế là Günter Netzer, thành viên đội tuyển Tây Đức đăng quang 4 năm sau đó. Họ là những người đi tiên phong trong việc xác định lại vai trò và vị trí của mình trong tập thể: không chỉ tiền đạo mới có nhiệm vụ ghi bàn.

Minh chứng rõ nhất là giải vua phá lưới mà Michel Platini giành được trên quê hương mình năm 1984 với 9 bàn thắng, mặc dù ông là một tiền vệ.

 

Bóng đá với những bước tiến của mình cũng sản sinh ra những vị trí mới mà trước đó chưa từng tồn tại. Vào những năm 1970, khái niệm “libero” hay “máy quét” ra đời. Đây là một vị trí tiền vệ có nhiệm vụ chủ yếu là phòng ngự, “càn” trước hàng hậu vệ và phá lối chơi của đối phương.

Đại diện ưu tú nhất của nó không ai khác hơn là “Hoàng đế” Franz Beckenbauer, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức.

 

Ai thay Hy Lạp?

 

4 năm trước ở Bồ Đào Nha, đoàn quân của HLV Rehhagel đã làm nên điều thần kì khi leo một mạch từ “kẻ lót đường” lên ngôi bá chủ trời Âu. Chiến tích đó vinh danh tinh thần đoàn kết và sức mạnh tập thể, sự chắc chắn trong phòng ngự và kỉ luật ở lối chơi.


Và bây giờ, 4 năm sau tại Áo và Thụy Sĩ, người hâm mộ lại nóng lòng và hồi hộp chờ đời một tân vương mới của lục địa già. ĐKVĐ thế giới Italia, những chàng trai trẻ trung từ đất Đức hay “Võ sĩ đấu bò” Tây Ban Nha?


(Theo VTC Thể Thao 24h)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X