Thứ Ba, 19/03/2024 Mới nhất
Zalo

Khi lý trí bóp nát trái tim

Thứ Năm 05/06/2008 09:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đã qua rồi cái mà bóng đá là niềm đam mê đích thực với những khát khao không toan tính. Triết lý tấn công đã trở thành cổ xưa, khi con đường dẫn tới đỉnh cao không còn trải bằng hoa hồng, mà trải bằng cạm bẫy, và khi vinh quang là cuộc chiến của lý trí chứ không còn là của trái tim...



Thôi đừng... tấn công!

Liên Xô VĐ EURO đầu tiên với... 7 tiền đạo đã đi vào truyền thuyết. Đức, Tây Ban Nha, Italia chinh phục châu Âu bằng cách tấn công “bất cần đời” cũng chỉ còn là dĩ vãng. Hàng tiền đạo cứ teo dần theo thời gian và châu Âu đua nhau chuyển hướng từ nhiệm vụ ghi bàn sang nhiệm vụ... làm thế nào để không thủng lưới. Hà Lan bỏ quên “tổng lực” dưới lớp bụi thời gian. Thậm chí, họ cũng quên luôn cách chiến thắng quen thuộc với sơ đồ 4-3-3 từ khi van Basten xuất hiện. Hà Lan là ĐT cuối cùng ở châu Âu “hóa vàng” hệ thống 3 tiền đạo.

Hà Lan đi tới Euro chỉ với.... 15 bàn thắng tại vòng loại

Thay cho hình ảnh Cơn lốc da cam kiêu hãnh khi xưa là một ĐT đi tới EURO 2008 với chỉ 15 bàn thắng, và chơi phòng ngự tốt nhất (5 bàn thua). Hơn ai hết, Hà Lan hiểu rằng những thất bại trong hơn 1 thập kỷ qua đã tự nó kết liễu truyền thống của chính họ. Ngược lại, chiến công dị thường của Hy Lạp, Đan Mạch, những sự thống trị tuyệt đối của Đức, Italia và cả Pháp trong nhiều thập kỷ qua đều là sự thừa nhận của lịch sử về sức mạnh của lối chơi phòng ngự, thực dụng.

 

Muốn thắng đừng thủng lưới

Pháp của năm 2000 có bề ngoài là hiện thân cho vẻ đẹp của bóng đá tấn công, nhưng thực ra họ cũng lên ngôi bằng sự thực dụng. Trên hành trình chinh phục, Pháp chỉ có 1 trận ghi được hơn 2 bàn, họ thắng 4 trận còn lại (1 vòng bảng, 3 trận từ tứ kết đến CK) đều với tỷ số 2-1. Đến EURO 2004, Hy Lạp lặng lẽ dành cho châu Âu “phát súng nhân đạo” cho hy vọng sống sót của lối chơi tấn công. Họ ngạo nghễ lên ngôi bằng thứ bóng đá chây ì, lỳ lợm, lạnh lùng, tiêu cực nhưng hợp lý của Otto Rehhagel. Và cái gọi là bóng đá đẹp, cống hiến chỉ tồn tại trong những cuốn băng tư liệu, trong hồi ức và những kỷ niệm xưa cũ.

Otto Rehhagel - người truyền bá tư tưởng phòng ngự cũng là vẻ đẹp của bóng đá

Tấn công hoa mỹ là định nghĩa dành cho những trận đấu biểu diễn. Sự khắc nghiệt của cuộc chơi không có chỗ cho lãng mạn. Tư tưởng “Nếu không ghi bàn, bạn chỉ hòa. Nếu muốn thắng, bạn phải ghi bàn” đã trở nên lỗi thời, bởi nếu không thủng lưới, người ta có thể chờ hiệp phụ, chờ luân lưu, hay ở các giải Cúp là... luật bàn thắng sân khách. Khẩu hiệu mới của châu Âu là: muốn thắng trước hết đừng thủng lưới!

 

EURO và trào lưu từ... CLB


Tuy nhiên, xét cho cùng các ĐTQG chỉ là những đội bóng “ăn theo” trào lưu của các CLB ở châu Âu. Chẳng hề có sự ngẫu nhiên nào khi kết quả ở các kỳ EURO có sự trùng khớp với những xu thế mang tính thời điểm ở cấp độ CLB, cụ thể là ở cúp C1/Champions League - giải đấu chứa đựng và phản ánh hình ảnh của bóng đá châu Âu. Năm 1980, Đức với tính kỷ luật, hiệu quả và thực dụng lên ngôi cùng với

Nottingham huyền bí ở Cúp C1 (chỉ thắng 2 trận cách biệt hơn 1 bàn). Năm 1984, Pháp và Liverpool biến châu Âu thành sân khấu của những giấc mộng với những màn trình diễn cống hiến siêu hạng. Năm 1988, Hà Lan và... PSV Eindhoven thống trị châu Âu bằng sự hào nhoáng của màu da cam huyền thoại. Năm 1996, châu Âu bắt đầu chết chìm dưới sự toan tính của Đức và Juventus. Và năm 2004 là thời điểm tôn vinh sự lỳ lợm, lối phòng ngự... “không biết ngượng” của Hy Lạp, Porto với hai bộ não đầy mưu lược Rehhagel và Mourinho. Và năm 2008, khi MU lên ngôi bằng sự quyến rũ đầy toan tính thực dụng, trong một mùa giải mà triết lý tấn công đã “ra về” cùng với Barca, Arsenal, Bremen... liệu còn phép màu nào cho sự hồi sinh của lối đá cống hiến? Thậm chí, đến khi AS Roma lên ngôi, châu Âu sẽ tôn thờ lối chơi không có tiền đạo mà Spalletti sáng chế!?

 

Ngay từ bây giờ, hãy quen với những mưu lược mang tính hàn lâm của châu Âu trong thời bóng đá là những trận chiến nghiệt ngã, khi con đường dẫn tới vinh quang được trải bằng những cạm bẫy...


(Theo Báo Bóng Đá) 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol Tiktok Sala đời đầu – thế hệ tài năng của lĩnh vực livestream

Idol TikTok Sala đã bén duyên và thành công với lĩnh vực Livestream giải trí được gần 3 năm. Được biết đến với ID TikTok: myhoa1304 có tên thật là Trần Thị Mỹ Hoa, hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sala là một trong những Idol TikTok đời đầu thường xuyên xuất hiện trên BXH hàng ngày và các sự kiện nổi bật của TikTok Live Việt Nam. Hiện tại, cái tên Sala vẫn luôn giữ vững phong độ và là một trong số Idol thành công nhất trên nền tảng giải trí TikTok.

Xem thêm
top-arrow
X