Thứ Sáu, 29/03/2024 Mới nhất
Zalo

Tối hậu thư cho Enrique: Số phận quyết định trong hai trận đấu

Thứ Tư 07/01/2015 18:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV Luis Enrique đang là tâm điểm của mọi sự chỉ trích sau trận thua 0-1 trước Sociedad. Mới đây, ban lãnh đạo Barca đã ra một tối hậu thư cho vị chiến lược gia này và theo đó tương lai và số phận của ông sẽ sớm được định đoạt chỉ trong hai trận đấu tới.

Thất bại trước Sociedad tại vòng 17 La Liga vừa qua đã đẩy Barca vào một vòng xoáy loạn lạc. Nội bộ lục đục, cầu thủ rệu rã, mất tinh thần thi đấu, mọi thứ tại Nou Camp lúc này chẳng khác dưới thời của HLV Tata Martino là bao và rõ ràng chiếc ghế nóng của người đương nhiệm Luis Enrique đang bị lung lay hơn bao giờ hết. Trong mấy ngày qua, truyền thông TBN khẳng định ban lãnh đạo đội chủ sân Nou Camp vừa mới ra một tối hậu thư cho vị chiến lược gia 44 tuổi này, theo đó số phận và tương lai của ông sẽ được định đoạt trong hai trận đấu tiếp theo của Barca: Gặp Elche tại vòng 1/8 cup nhà Vua TBN và tiếp Atletico trên sân nhà thuộc khuôn khổ vòng 18 La Liga vào cuối tuần này. Nếu như trận đấu với Elche, Barca đang nắm nhiều lợi thế khi được thi đấu trên sân nhà hơn nữa xét về lực lượng và lịch sử đối đầu thì đội bóng nhỏ bé này không thể đem so sánh với gã khổng lồ xứ Catalan được. Tuy nhiên, vấn đề đau đầu nhất đối với cựu HLV của Celta Vigo lúc này là đối thủ khó chơi Atletico. Còn nhớ ở mùa giải năm ngoái, Blaugrana không thể giành nổi một chiến thắng nào trước đối thủ mà trái lại còn bị thầy trò HLV Diego Simeone liên tục qua mặt, trong đó đau đớn nhất là việc Barca phải dâng chức vô địch La Liga vào chính tay đối thủ tại Nou Camp và gây thất vọng trong hai lần đối đầu tại Champions League. Trong trường hợp Barca giành chiến thắng trước Elche mà lại để thua trước Atletico thì tương lai của Enrique cũng chưa chắc đã được đảm bảo.

 Toi hau thu cho Enrique So phan quyet dinh trong hai tran dau hinh anh
Barca thất bại bất ngờ trước Sociedad.

Trên thực tế, thất bại 0-1 trước Sociedad chỉ là cái cớ để Barca thanh lọc lực lượng trên hàng ghế ban lãnh đạo vốn đã nảy sinh mâu thuẫn từ lâu. Cụ thể, Giám đốc thể thao (GĐTT) Zubizaretta (người được cựu chủ tịch Sandro Rosell nâng đỡ vào năm 2010) đã bị buộc phải thôi việc, trong khi đó cựu cầu thủ Carles Puyol cũng không muốn dính vào cuộc khủng hoảng này khi quyết định ẩn cư và đệ đơn xin từ chức trợ lý Giám đốc. Trong khi đó tương lai của chủ tịch Barca, Maria Bartomeu cũng chưa chắc đã được đảm bảo trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào năm nay. Rõ ràng từ sau khi là giải pháp thay thế cho Rosell, Bartomeu vẫn chưa thể hiện được nhiều điều thay vào đó ông càng khiến cho mọi chuyện tại Nou Camp thêm rối ren. Bên cạnh đó, một cuộc khủng hoảng nữa còn đến từ mối quan hệ của Messi (cầm đầu phòng thay đồ) với HLV Luis Enrique. Mới đây tiền đạo người Argentina đã thể hiện rõ sự phản kháng với những quyết định dùng người khó hiểu của cựu HLV Celta Vigo bằng việc bỏ tập và có động thái theo dõi Chelsea trên mạng xã hội. Truyền thông TBN khẳng định rằng, chủ nhân của 4 danh hiệu Qủa bóng vàng FIFA đang tỏ ra ngột ngạt giữa bầu không khí căng thẳng tại Nou Camp lúc này và động thái theo dõi Chelsea trên mạng xã hội càng khẳng định nhiều khả năng cầu thủ này sẽ đánh bài “chuồn” khỏi Barca ngay trong kỳ chuyển nhượng mùa đông này. Hiện tại, Messi là cầu thủ đắt giá nhất thế giới khi mới được giới chuyên gia định giá khoảng 220 triệu euro, tuy nhiên một số đội bóng lớn như PSG, Man City, Chelsea sẵn sàng chồng đủ số tiền để có được sự phục vụ của siêu sao người Argentina.

Tuy nhiên, căng thẳng lớn nhất đang đến từ cách sử dụng chiến thuật của HLV Luis Enrique. Từ khi lên nắm quyền thay thế cho Martino, cựu HLV của Celta Vigo chưa để lại được dấu ấn gì và thành tích của ông cũng chẳng hơn gì so với người tiền nhiệm. Mùa này, Enrique cho thấy sự phong phú của mình trong việc bố trí đội hình xuất phát, cụ thể trong 17 vòng đấu vừa qua tại La Liga, Barca chưa một lần giữ nguyên đội hình thay vào đó các cầu thủ sẽ được đá luân phiên. Chiến thuật này cũng có cái hay và cũng có cái dở. Hay ở chỗ việc xoay tua đội hình sẽ khiến cho các tài năng trẻ có cơ hội thể hiện mình hơn và các siêu sao có thời gian nghỉ ngơi sau quãng thời gian cài ải mệt nhọc. Nhưng dở ở chỗ nếu không đánh giá được đối thủ một cách chính xác thì đội bóng sẽ phải trả giá và trận đấu với Sociedad vào cuối tuần qua là một minh chứng rõ cho điều đó. Enrique đã dở khi có thái độ khinh địch, cụ thể trong trận đấu đó những cầu thủ trụ cột như Messi, Neymar và hay Alves không được đá chính ngay từ đầu mà thay vào đó ông ưu tiên sử dụng những cầu thủ trẻ như Munir…Thực tế trên sân, đội chủ sân Nou Camp đã không thể một lần xuyên thủng được mảnh lưới của đối phương mà cứ chuyền đi, chuyền lại và vật vờ như những cái bóng vô hồn trường khung thành của đội chủ sân Anoeta. Về sau Enrique đã chơi canh bạc tất tay khi tung Messi, Neymar vào sân nhưng mọi thứ đã quá muộn khi thầy trò HLV David Moyes đã chơi phòng ngự kiên cường và buộc đối thủ phải ra về tay trắng.

 Toi hau thu cho Enrique So phan quyet dinh trong hai tran dau hinh anh 2
Enrique cũng chẳng hơn gì  Martino.

Tối hậu thư của Barca dành cho Enrique đã rõ, nếu không thể giúp cho đội bóng giành chiến thắng trong hai trận tiếp theo thì rõ ràng tương lai của vị chiến lược gia 44 tuổi này sẽ không được đảm bảo tại Nou Camp và đội bóng sẵn sàng “trảm” ông bất cứ lúc nào. Mùa này, Barca đã chi mạnh trên thị trường chuyển nhượng khi mang về những bản hợp đồng chất lượng: Suarez, Mathieu… và điều đó càng khẳng định tham vọng của gã khổng lồ xứ Catalan trong năm 2015 là lớn đến như thế nào. Trước mắt thành tích của cả mùa giải của Barca sẽ chỉ được quyết định ngay trong tháng 1 này với những trận đấu bản lề và trận đấu với Atletico chỉ là một trong số đó. Nếu không thể đánh bại Atletico, Barca sẽ đứng trước nguy cơ bị chính đối thủ vượt mặt và đương nhiên khoảng cách giữa họ và đại kình địch Real Madrid sẽ được gia tăng đáng kể. Hiện tại, Barca đang xếp ở vị trí thứ 2 với 38 điểm, cùng bằng điểm với Atletico, kém Real 1 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn 1 trận. Và để giữ được vị trí của mình tại Nou Camp, hơn lúc nào hết Enrique cần phải giúp đội bóng vượt qua giai đoạn khó khăn lúc này nếu như không muốn phải đi theo vết xe đổ của Tata Martino và bị các cule cười nhạo là “kẻ bất tài”. Hiện tại chưa thấy một động thái nào từ Barca trong việc liên hệ HLV mới nhưng với tài chính dồi dào, lịch sử hào hùng, đội chủ sân Nou Camp hoàn toàn có thể thay thế Enrique ngay trong tháng 1 này nếu như vị chiến lược gia này tiếp tục gây thất vọng.

Xem thêm tin tức về bóng đá Tây Ban Nha 

Xem thêm video Sociedad 0-1 Barca:

Hữu Trưởng

 

 



Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X