Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Zubizarreta đã đốt gần 500 triệu euro của Barca

Thứ Ba 06/01/2015 15:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chặng đường đồng hành với Barca trong vai trò giám đốc thể thao của Zubizarreta đã kết thúc và giờ là thời điểm nhìn lại những gì cựu thủ thành này “làm được”.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc tranh cử chức chủ tịch Barca vào tháng 7/2010, một trong những quyết định đầu tiên Sandro Rosell đưa ra là “trảm” Txiki Begiristain và đưa Andoni Zubizarreta ngồi vào chiếc ghế giám đốc thể thao. Quyết định này mở ra thời kỳ sóng gió bậc nhất trong lịch sử “gã khổng lồ xứ Catalonia”.

Zubizarreta da dot gan 500 trieu euro cua Barca hinh anh
Zubizarreta đã đốt của Barca gần nửa tỷ euro

Đã hơn 4 năm trôi qua kể từ ngày Zubizarreta nhậm chức, trong quãng thời gian ấy, sân Nou Camp trải qua quá nhiều biến động theo chiều hướng tiêu cực. Điển hình như bản hợp đồng Neymar, thương vụ để lại nhiều tranh cãi nhất lịch sử bóng đá thế giới, khúc mắc trong chuyện gia hạn hợp đồng với Messi, sự ra đi của Tito Vilanova và việc bổ nhiệm vội vã Tata Martino, vụ từ chức của Sandro Rosell, bê bối trong chuyển nhượng cầu thủ trẻ hay mang về “cả mớ bom xịt”.

Theo thống kê, dưới thời Zubizarreta làm giám đốc thể thao, Barca đã ném vào thị trường chuyển nhượng tổng cộng 441.3 triệu euro để chiêu mộ tân binh. Cụ thể: Villa (40 triệu euro), Mascherano (22), Adriano (10) và Afellay (3) ở mùa 2010/11; Song (19) và Alba (14) ở mùa 12/13; Neymar (115.3 triệu euro) ở mùa13/14; và Luis Suárez (81), Rakitic (18), Bravo (12) Douglas (4,5), Mathieu (20), Ter Stegen (12), Vermaelen (10) ở mùa 14/15.

Nếu tính đến cả “phụ phí” liên quan đến những vụ chuyển nhượng kể trên, như biến phí (thanh toán thêm tùy số trận ra sân) ở các thương vụ Fabregas, Alexis hay tiền phạt vì tội trốn thuế ở thương vụ Neymar, dám chắc số tiền Barca phải chi ra đã vượt quá cột mốc 500 triệu euro.

Đáng nói hơn nữa, những cầu thủ được Zubizarreta đưa về Nou Camp phần lớn gây thất vọng tràn trề. Afellay, Cesc, Alexis, Song, Douglas hay Vermaelen (bệnh binh vẫn chưa ra sân trận nào cho Barca sau nửa mùa giải) là những cái tên điển hình. Những cái tên như Mascherano, Alba, Bravo hay Villa phần nào đáp ứng được yêu cầu về mặt chuyên môn nhưng để nói bùng nổ như kỳ vọng thì chưa hẳn đúng.

Mascherano vẫn ra sân đều đặn, nhưng bóng dáng máy quét hàng đầu thế giới thì hoàn toàn biến mất. David Villa, bản hợp đồng 40 triệu euro chỉ tỏa sáng trong mùa giải đầu tiên khoác áo Barca. Jordi Alba hay Bravo thi đấu ổn định hơn nhưng lại đến Nou Camp không đúng thời điểm, giai đoạn Barca đã bắt đầu thoái trào. Ngoài tổn thất lớn về mặt tiền bạc, chính vị giám đốc thể thao người xứ Basque này đã “góp công” khiến Barca bị cấm chuyển nhượng suốt năm 2015.

Các tin mới nhất về Barcelona

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X