Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Liverpool – Everton: Tiếng vọng từ lịch sử

Thứ Bảy 29/03/2008 00:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Lại một lần nữa người dân vùng Merseyside sống trong tâm trạng háo hức nhưng cũng đầy lo lắng khi hai đội bóng con cưng chạm trán nhau trên sân vân động Anfiled. Và để có cái nhìn bao quát hơn về lịch sử đối đầu của họ, Bongda24h xin gởi tới độc giả những thống kê mang tính chuyên môn về trận derby truyền thống của nước Anh.

Thẻ đỏ: Không có yếu tố nào xứng đáng để chứng minh cho một trận cầu sôi động, căng thẳng hơn thẻ phạt và bàn thắng. Liverpool và Everton đã trải qua 22 lần chạm trán gần đây nhất với tổng cộng 16 thẻ đỏ, hầu hết trong số này là ở Premier League. Nhưng thật đáng ngạc nhiên là không có cầu thủ nào bị đuổi khỏi sân trong 9 trận gần đây giữa hai đội.

Trở về quá khứ, thời điểm Premier League chưa có tên gọi như bây giờ, thậm chí những trận đấu của Liverpool – Everton còn được gọi là các trận “derby giao hữu” khi hai đội trải qua 146 lần gặp nhau nhưng chỉ có 4 cầu thủ lĩnh thẻ đỏ.  Năm 1979, Cầu thủ của Quỷ đỏ là Terry McDermott cùng với Gary Stanley của Everton là hai cái tên “lĩnh án” tại Anfield. Đến năm 1981, Eamonn O'Keefe bên phía Everton cũng phải nhận một thẻ đỏ ngay trên sân Goodison Park. Một năm sau đó, Glenn Keeley của The Toffees cũng phải chịu hình phạt tương tự. Phải đợi đến 15 năm sau, Robbie Fowler và David Unsworth mới lại “gây lửa hận thù” để bị truất quyền thi đấu năm 1997. Trong tổng số 16 thẻ đỏ từ năm 1997 đến nay, 10 thuộc về Everton và 6 giành cho Liverpool. Cả hai đội trưởng của hai đội hiện tại là Steven Gerrard và Phil Neville đều đã phải kết thúc trận đấu sớm 2 lần.


207:
Nếu tính cả trận đấu chủ nhật này, đã có tổng cộng 207 trận derby Merseyside trong tất cả các giải đấu, trong đó có 178 lần tại mùa giải vô địch các câu lạc bộ (Premier League và trước đó là Fist Division). Đây cũng chính là số trận derby lớn nhất của nước Anh. Trong 177 lần gặp nhau tại giải vô địch các CLB trước đây, Liverpool giành được 66 trận thắng, để thua 56 lần và có 55 trận hòa. Kể từ khi Premier League có tên chính thức như ngày nay, đây sẽ là trận derby thứ 32 của họ. Trong 31 trận đã đấu, Liverpool thắng 12, Everton thắng 8, và có 11 trận bất phân thắng bại.

Cả hai đội trưởng P.Neville và Gerrard đều ngang bằng về ...thẻ đỏ

0:
Thật đáng ngạc nhiên là tiền đạo chủ lực hiện nay của Everton là Yakubu chưa từng ghi bàn vào lưới của Liverpool. Và đây cũng chính là đội bóng duy nhất của Premier League mà Yakubu chưa thể “công phá” mặc dù anh đã có cả thảy 19 trận đối đầu với Quỷ đỏ trong màu áo Portsmouth, Middlesbrough và giờ là Everton. Không biết với sự vô duyên này, Yakubu liệu có được HLV David Moyes sử dụng trong trận đấu chủ nhật?

Mặc dù vậy, phải công nhận rằng Yakubu đã có một mùa giải đầu tiên tương đối thành công tại Goodison Park. Đặc biệt, trong 14 trận anh ghi bàn, Everton chỉ để thua một. Đó là trận đấu trong khuôn khổ bán kết Carling Cup tại Stamford Bridge khi anh ghi bàn san bằng tỉ số sau khi Shaun Wright-Phillip “mở hàng” giúp Chelsea, Everton đã để thua 1-2 trong trận đấu đó và thua luôn 1-3 ở trận lượt về. Yakubu đã có 8 bàn thắng tại Premier League mùa này cho Everton, và qua 8 trận ấy họ chưa hề để thua một trận nào. Thậm chí The Toffees còn giành tới 7 chiến thắng và chỉ để hòa một trận trước West Ham tuần trước.

1985: Năm gần đây nhất Everton vượt qua Liverpool trong cả hai trận lượt đi và về. Đó là thời kì hoàng kim của Everton với  cái tên khá quen thuộc trên kênh thể thao Sky Sport hiện nay là Andy Gray. The Toffees đã vượt qua đối thủ với cùng tỉ số 1-0 qua hai lượt trận. Graeme Sharp ghi bàn tại Anfield và sau đó đến lượt Paul Wilkinson để lại dấu ấn tại Goodison Park để mang về niềm vui trọn vẹn cho nửa xanh vùng Merseyside . Mùa giải ấy đã chứng kiến sự lên ngôi của Everton tại cúp vô địch chau Âu (Champions League bây giờ).

Benitez và Moyes: Ai sẽ viết tiếp lịch sử? 

1986:
Thời điểm ghi nhận cú hattrick cuối cùng cho đến nay trong trận derby Merseyside. Nó diễn ra trong khuôn khổ Super Cup, giải đấu được thành lập bởi những đội bóng bị cấm thi đấu tại cúp châu Âu do thảm họa Heysel. Liverpool và Everton chính là hai đội gặp nhau tại trận chung kết. Và huyền thoại của Liverpool là Ian Rush chính là người lập nên kỉ lục vẫn chưa thể bị phá bỏ này. Ông đã ghi cả 3 bàn thắng trong chiến thắng 3-1 tại trận lượt đi trên sân nhà Anfield và thêm vào đó là hai bàn thắng trên sân Goodison Park để giúp The Reds vượt qua The Toffees với tổng tỉ số 7-2. Cũng chính Ian Rush là người được coi là đang nắm giữ kỉ lục ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử các trận derby với 13 bàn qua 36 trận. Ông là cầu thủ gần đây nhất ghi được tới 4 bàn thắng trong một trận đấu của hai đội. Đó là khi ông liên tiếp 4 lần nổ súng giúp Liverpool vùi dập Everton 5-0 ngay tại Goodison Park vào tháng 11/1982.

Cầu thủ duy nhất lập hattrick cho Everton trong trận derby là cố huyền thoại Dixie Dean, người đã ghi cả ba bàn thắng trong chiến thắng 3-1 của Everton trên sân Anfield năm 1931. 3 năm trước đó, ông cũng có thành tích tương tự khi giúp Everton thủ hòa thành công 3-3. Mùa giải 1927/28 chứng kiến huyền thoại này có tới 60 bàn thắng. Và theo những số liệu ghi chép để lại, chính Dean mới là cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong các trận derby với 18 bàn thắng.

1: Chỉ có một cầu thủ từng ghi bàn cho cả hai đội bóng khi tham gia trận derby với những “thân thế” khác nhau, đó là David Johnson. Ông đã có buổi ra mắt CLB Everton hoàn hảo khi ghi bàn đánh bại Liverpool 1-0 vào tháng 11/1971, nhưng ngay sau đó ông đã “đào tẩu” sang Liverpool và góp phần giúp Quỷ đỏ có được hai chiến thắng trước Everton, một trong số đó diễn ra ngay trên sân Goodison Park vào tháng 4/1978, trận đấu kết thúc với tỉ số 0-1. Bàn còn lại được ông ghi tại trận thắng 2-1 của Liverpool trên sân nhà tháng 3/1980.

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X