Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Derby Merseyside: Từ quá khứ đến hiện tại

Thứ Sáu 28/03/2008 09:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thành phố cảng náo nhiệt quê hương của những người con bất tử Bealtes lại “chia nửa” trong  cái ngày mà những người con của họ quyết chiến. Màu đỏ của Liverpool đối chọi với màu xanh của Everton trong một trận Derby vùng Merseyside hứa hẹn là luôn căng thẳng và kịch tính.

Không hoành tráng như derby thành Milano giữa Inter và AC Milan, cũng chẳng máu ăn thua, quyết liệt thậm chí đến mức bạo lực  và mang đậm tính chất tôn giáo như trận derby giữa Celtic và Rangers. Cặp đấu Everton – Liverpool cũng có truyền thống lâu đời và được ví như trận đấu của những người bạn.


Từ quá khứ

London tập trung nhiều đội bóng tham dự giải ngoại hạng, Manchester nổi tiếng với Man đỏ và Man xanh nhưng Liverpool mới là thủ đô của bóng đá xứ sở sương mù bởi hai đội bóng của thành phố này đã giành được tới 27 chức vô địch quốc gia và vô số những danh hiệu lớn nhỏ khác.   Kể từ trận đấu đầu tiên diễn ra vào ngày 13/11/1894 cách đây hơn một thế kỉ mà Everton là người chiến thắng đến cho đến hiện tại, trận derby giữa hai đội đều mang tinh thần hữu hảo đó. Có nghĩa là mặc dù rất quyết liệt khi vào sân nhưng trên khán đài cũng như sau trận đấu là một không khí thân thiện.

Giữa họ là cả một quá khứ hoành tráng

Trong hơn 100 năm đó đã có 204 trận derby giữa hai đội, có 204 cầu thủ hòa mình vào không khí derby và 518 bàn thắng đã được ghi. Liverpool là đội chiếm ưu thế hơn với 78 trận thắng trong khi Everton chỉ có 64 trận, 62 trận đấu còn lại kết thúc mà không bên nào giành chiến thắng.


 
Hiện tại Liverpool nổi tiếng hơn ở cả đấu trường trong nước cũng như châu lục và là đội bóng lâu đời nhất nước Anh nhưng không nhiều người biết rằng họ chỉ là đội bóng sinh sau đẻ muộn so với Everton. Tại thành phố cảng, Everton thậm chí còn có lượng cổ động viên vượt trội hơn lữ đoàn đỏ mặc dù cái tên Liverpool

đã trở thành một thương hiệu mang tính toàn cầu. Thành phố Liverpool sẽ được nhận danh hiệu Thành phố văn hóa của châu Âu vào năm 2008. Bóng đá là một phần không thể thiếu trong đó. Những trận derby Merseyside đã là một phần trong cuộc sống của người dân nơi đây trong suốt 112 năm qua và luôn chiếm được một vị trí đặc biệt trong trái tim mỗi CĐV, từ thế hệ này qua thế hệ khác.


Đến hiện tại


Hoài niệm một chút để nhận ra rằng dù ở thời điểm nào đó thì trận derby Merseyside luôn có một sức sống riêng. Nó còn có ý nghĩa quan trọng hơn nữa khi mà đây là một trận đấu có tính chất then chốt của cả hai đội bóng nhằm cạnh tranh với nhau vị trí thứ 4 trên BXH giành một vé dự Champions League. Liverpool hiện có 59 điểm chỉ hơn Everton có 2 điểm mong manh vì thế nếu có một chiến thắng họ sẽ “cắt đuôi” được cái bóng khó chịu trong khi về phía Everton nếu có được 3 điểm họ sẽ chiếm chính vị trí của đội chủ sân Anfield.

Hiện tại luôn quyết liệt

Everton đang có bước đi ổn định tại giải Ngoại hạng Anh khi mà ông D.Moyes luôn biết cách xây dựng một đội bóng mạnh nhất có thể với những gì mình có. Từ vài năm trở lại đây The Toffes đã trở thành một thế lực ở giải Ngoại hạng và liên tục có tên trong tốp cạnh tranh vé dự cúp Châu Âu. Lối chơi của Everton thiên về kiểu Anh truyền thống dựa nhiều vào sức mạnh, thể lực cùng sự tập trung của các cầu thủ trong từng trận đấu. Chính những bí quyết đó mà Everton trở thành một đối thủ khó chịu với bất cứ đội bóng nào.


Liverpool
luôn thể hiện một bộ mặt thất thường. Luôn hừng hực khí thế mỗi khi mùa giải bắt đầu nhưng thường xuyên phải cạnh tranh một vị trí trong Top 4 khi mùa giải diễn ra được 2/3 quãng đường. Giàu tham vọng nhưng lại thiếu sức bền để đua đường dài đó là đặc tính của The Kop trong những mùa giải gần đây. Chính vì thế mà mặc dù có thành công tại đấu trường Champions League nhưng chiếc ghế của Benitez vẫn lung lay dữ dội. Nếu không lọt vào Top 4 để giành suất dự Champions League “giá treo cổ” sẽ giành cho Benitez .


Ở trận lượt đi Everton là đội chiếm ưu thế hơn nhưng Liverpool mới là người giành chiến thắng cuối cùng. Tại trận lượt về này, sân Anfield sẽ là điểm tựa lớn cho The Kop một lần nữa chinh phục The Toffes. Màu đỏ sẽ lấn át màu xanh trong một trận derby Merseyside vì tình bạn

 

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X