Thứ Tư, 26/06/2024 Mới nhất
Zalo

Fabregas & Torres: Những nghệ sĩ đấu bò trên sân cỏ nước Anh

Thứ Năm 20/03/2008 07:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Thật khó có thể kể ra những cái tên người Anh thành danh trên sân cỏ La Liga. Nhưng lại quá dễ dàng cho người hâm mộ tìm được một siêu sao Tây Ban Nha đang tỏa sáng tại Premiership. Nổi bật trong số đó là hai "cứu tinh" đã góp phần đưa đội bóng của mình tới vòng bán kết Champions League : Fernando Torres và Cesc Fabregas. Còn thú vị hơn nhiều khi hai anh sẽ chạm trán nhau tại tứ kết.

Bất phân thắng bại bên lề sân cỏ:

Khi Torres chưa hạ cánh xuống Anfield, người Tây Ban Nha nổi tiếng nhất ở Anh Quốc không ai khác ngoài Cesc Fabregas. Nhưng với vụ chuyển nhượng đình đám lên tới 26,5 triệu bảng, cùng chuyến bay trên chiếc phi cơ trị giá 88 triệu bảng  (Easy Jet) chở anh đến Liverpool, Torres đã khiến Cesc phải chia sẻ sự quan tâm của công chúng cho mình.

"Hậu phương có vững, tiền tuyến mới mạnh". Hai anh chàng đến từ xứ đấu bò như hiểu được điều ấy nên đã nhanh chân kiếm tìm cho mình những "nàng thơ" xinh đẹp. Họ chính là cảm hứng của hai cầu thủ người Tây Ban Nha. Nếu Torres đã có cô bạn gái tốt nghiệp cử nhân kinh tế là Olalla, người mà anh quen từ khi 8 tuổi trong một lần ra bãi biển chơi bóng, thì Cesc cũng không hề chịu nép vế với cô bạn Carla thời thơ ấu.

Cả hai cặp đôi này đều là những hình mẫu lý tưởng không những ở quê nhà xa xôi mà còn trong giới cầu thủ CLB Anh Quốc.

Không chịu "kém miếng" trong màu áo các đội trẻ

Fabregas đang khẳng định được mình tại nước Anh ...

Hai hoàng tử của bán đảo Iberia đều là những cầu thủ trưởng thành và gặt hái được rất nhiều thành công ở các đội tuyển trẻ của xứ đấu bò. Chàng tiền đạo sẽ bước sang tuổi 24 vào thứ năm này cũng giống như "cậu nhỏ" tiền vệ sắp  kỉ niệm 21 năm ngày sinh nhật vào tháng năm tới đều được coi là Mozart của đội tuyển trẻ Tây Ban Nha.

Ở cái tuổi 13, Torres đã ghi được tổng cộng 64 bàn thắng cho đội trẻ Atletico Madrid. Và khi bước sang tuổi 17, anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử khoác áo Atletico với cái biệt danh El Nino và "The Kid". Ở độ tuổi 15, Fabregas nổi tiếng hơn nhiều so với cái độ tuổi vị thành niên. Cậu bé vàng của Barcelona thi đấu cho đội một khi mới 16 tuổi dưới tư cách cầu thủ trẻ nhất chơi cho đội hình chính trong lịch sử người khổng lồ Catalan.

Torres là thủ lĩnh của đoàn quân Tây Ban Nha vô địch châu Âu lứa tuổi U19 năm 2002, và chỉ ngay sau đó một năm (2003)  Fabregas trở thành nhà vô địch thế giới độ tuổi U17.

Chiến đấu trên sân cỏ Premiership

Cả hai đều đã xác định gây dựng sự nghiệp tại nước Anh xa xôi theo tiếng gọi của những thế hệ cầu thủ nước ngoài đã thành danh ở xứ sở sương mù. Hiện nay, Torres và Fabregas không chỉ là những biểu tượng của các CLB hai anh khoác áo mà còn là một minh chứng cho thành công của một "nền bóng đá mới". Nền bóng đá của những CLB "siêu mạnh" nước Anh.

Và Torres cũng vậy

Trước đây, các cầu thủ người Tây Ban Nha hiếm khi "chu du" ra nước ngoài thi đấu. Họa chăng là có một vài người "đi bộ" sang nước láng giềng Italia. Nhưng từ khi cái tên Premiership chính thức bước vào cuộc cách mạng thì cái nôi của bóng đá lại là điểm đến yêu thích của những cầu thủ nước ngoài. Trong đó có Fabregas, Torres và nhiều người Tây Ban Nha nữa. Và hai anh đã có những thành công nhất định trong màu áo Arsenal và Liverpool.

Fabregas vẫn đang "trên mây" sau khi tỏa sáng trong trận hạ knock-out AC Milan. Tờ Gazzetta dello Sport gọi anh là “hiện tượng Fabregas”, trong khi Torres lại được Gennaro Gattuso đề cập đến như một bản hợp đồng "phải có" được của Milan. Ngay cả khi AC phải "phá két sắt" trong mùa hè này: “Anh ấy chơi bóng như một thiên tài”. Còn người đồng đội của The Kid trong màu áo đỏ Dirk Kuyt nói: “Anh ấy nhanh không thể tượng tưởng nổi và là một kẻ săn bàn thực thụ trước vòng cấm đối phương. Không có nhiều cầu thủ chơi tốt được như anh ấy thời điểm này.”

Còn nhớ chuyến hành quân của Arsenal tới Anfield vào hồi tháng 10, đúng vào thời điểm Torres vẫn đang trong quá trình hòa nhập. Thêm vào đó là chấn thương cơ đùi khiến anh chỉ có thể chơi được nửa trận và bị thay ra. Trận ấy hai đội hòa 1-1. Đó là dịp chúng ta bỏ lỡ cơ hội được nhìn thấy những trung vệ hàng đầu của Premiership là William Gallas hay hậu vệ cánh Kolo Toure có đủ "nhanh – nhạy - khỏe" và tốc độ để bám đuổi Torres? Đó là những phẩm chất căn bản của một tiền đạo. Nhưng ở Torres, anh còn có những khả năng đặc biệt hơn thế.

Cái cách mà Torres dẫn bóng thẳng vào cầu môn đối phương, vượt qua sự kèm cặp gắt gao của các hậu vệ nhưng vẫn giữ bóng với tốc độ "điền kinh" chính là sản phẩm làm nên tên tuổi của El Nino. “Cậu ấy mạnh mẽ và nhanh nhẹn như Thierry Henry vậy. Chúng tôi không thể theo kịp cậu ấy khi tập luyện. Tuy vậy cậu ấy lại rất khiêm tốn, không hề tỏ ra mình là một ngôi sao. Và cậu ấy làm cho tôi nhớ đến Rushy (Ian Rush). Liverpool đã đúng khi bỏ ra khoản tiền lớn để mua cậu ấy.” trung vệ Carragher cho biết.

Trở lại với trận đấu lượt đi tại Premiership của hai đội, một trận đấu mà các Pháo thủ trẻ đã thể hiện bản lĩnh của những "chàng trai lớn trước tuổi". Ở Premiership nói riêng và châu Âu nói chung, hiếm có đội bóng nào mà tất cả các vị trí trên sân đều chơi "chăm chỉ" như những chú ong giống Liverpool.  Bóng ở đâu họ ở đó, và ngay khi mất quyền kiểm soát bóng, Liverpool sẵn sàng thiết lập một cự ly và chiến thuật đội hình rất khó để vượt qua. Ấy vậy mà The Gunners với vai trò nhạc trưởng của Cesc vẫn giữ được  mối liên kết chắc chắc giữa các tuyến.

Đoàn quân áo đỏ sẽ lại lật đổ Pháo thủ?

Trận đấu ấy diễn ra đúng vào điểm rơi của hai tiền vệ trẻ đẳng cấp thế giới là Fabregas và Javier Mascherano. Và cầu thủ người Argentina đã phần nào làm "chùn chân" Cesc. Tuy vậy cầu thủ người Tây Ban Nha vẫn kịp để lại dấu ấn bằng bàn thắng gỡ hòa ấn định tỉ số ở phút 80. Fabio Capello, khi được đề nghị bật mí cho các CLB giải Ngoại hạng về cách vượt qua Arsenal đã nói rằng: “Hãy ngăn cản Fabregas, không cho cậu ấy phát huy được tầm ảnh hưởng của mình! Cậu ấy chính là chìa khóa trong việc áp đặt lối chơi của Arsenal.”

Và tương lai:

Liverpool mấy mùa giải qua không được đánh giá cao ở Premier League bằng Arsenal. Mùa giải này cũng vậy, thành quả mà The Gunners đạt được là rất đáng tự hào. Nhưng các học trò của HLV Benitez lại cho thấy tính hai mặt của mình ở đấu trường châu lục. Hai lần vượt qua đội bóng sừng sỏ Chelsea tại vòng bán kết, ngay cả khi họ có phong độ cao và một chức vô địch đã nói lên điều ấy.

“Tôi chắc chắn rằng không đội bóng nào muốn gặp phải chúng tôi vì chúng tôi luôn có những kết quả khả quan ở đấu trường châu Âu”, Carragher nói. “Có cái gì đó hơi thần bí một chút khi các đội bóng khó có thể cản nổi chúng tôi ở Champions League. Họ không tài nào hiểu được sao chúng tôi chơi kém ở Premiership nhưng lại đá quá hay ở cúp châu Âu. Bằng chứng là Chelsea luôn chiến thắng chúng tôi tại giải trong nước nhưng chúng tôi lại là "tay trên" khi gặp họ ở Champions League".

Sắp tới hai đội bóng của Fabregas và Torres sẽ "có duyên" gặp nhau trong "ba trận liên hoàn" đầu tháng tư. Đó là hai trận đấu tại vòng tứ kết Champions League và trận lượt về của Premiership. Các trận đấu này sẽ liên tiếp diễn ra vào các ngày 2, 5 và 8/4. Đây sẽ là dịp để chúng ta kiểm chứng xem Fabregas và Torres, ai mới là "nghệ sĩ" xuất sắc nhất của xứ đấu bò.

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X