Thứ Sáu, 19/04/2024 Mới nhất
Zalo

Benitez và mối tình “thủy chung” với Liverpool

Thứ Năm 27/03/2008 09:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Đã sắp trải qua 4 mùa bóng trong vai trò cầm quân tại Liverpool song Benitez lại chưa thể làm tan cơn khát danh hiệu Premiership của người dân thành phố cảng nước Anh suốt 18 năm nay. Tất cả những gì ông làm được chỉ là danh hiệu “Vua đấu cúp” nhưng Lữ đoàn đỏ cần nhiều hơn thế. Liệu đã đến lúc Benitez nên nói lời chia tay?

Benítez đã làm tiêu tốn của Liverpool tổng cộng 140 triệu bảng từ khi ông về dẫn dắt Quỷ đỏ vùng Merseyside. Chi một khoản tiền lớn như vậy nhưng lại chưa hề giành được ngôi vô địch Premiership 4 năm qua, vậy thì chẳng có cớ gì để Benitez tiếp tục trên con đường “mòn” mà ông đã chọn. Trong khi cùng với những khoản tiền như thế, Jose Mourinho hai lần lên ngôi cùng Chelsea. Rõ ràng Benitez đang là một ngoại lệ về “tài năng” đua đường trường của các HLV hàng đầu (dĩ nhiên ông không thể sánh nổi với Alex Ferguson hay Arsene Wenger nếu chỉ xét về thành tích ở giải nội địa)

Trong 4 năm tại Anfield, những câu hỏi được đặt ra với Benitez luôn luẩn quẩn trong những thắc mắc về thời điểm thành công của CLB. Tất nhiên, Benítez không hẳn là “kẻ thất bại” khi đã có chiếc cúp FA và Champions League nhưng ở Premier League, họ như đi lạc khỏi nhóm “Tứ đại gia”. Trong khi đối với những ông chủ người Mỹ, Premiership mới là kế hoạch và đấu trường dài hơi của Liverpool, để “làm ăn” được thuận lợi trên đất Anh, họ phải “thông trị” được giải Ngoại hạng.

Rafa Benitez “già“ đi khá nhiều từ khi dẫn dắt Liverpool

Hai vị đồng chủ tịch người Mỹ đã từng tuyên bố thẳng thừng rằng họ sẵn sàng sa thải Benitez một khi ông không có được những thành công ở Premiership mà không màng tới thành tích mà ông có được với Liverpool tại châu Âu . Với họ, trải qua 38 vòng đấu ở giải Ngoại hạng và đứng trên đầu bảng xếp hạng mới được coi là thành công. Nếu không Benitez cũng giống như những vị HLV “mì ăn liền” khác mà thôi.

Đó là Lawrie Sanchez, HLV một thời của Fulham với kì vọng lớn lao của ban lãnh đạo CLB khi sẵn sàng chi 26 triệu bảng để ông này mua sắm. Đó là Martin Jol, với hy vọng đưa Tottenham vào tốp 4 hồi đầu mùa giải. Nhưng tất cả đều không còn tại vị ở thời điểm hiện tại vì họ không thể đưa CLB của mình tới những thành công mới. Có lẽ Benitez vẫn còn rất may mắn khi không bị sa thải sau mấy mùa giải “hứa hẹn” sẽ vô địch nhưng rốt cục vẫn phải bằng lòng với danh hiệu “Vua đấu cúp”.

Nếu có ai đó vẫn nói lại điệp khúc “Phải cho Benitez thời gian” thì hãy nhìn vào Mourinho. Ngay khi vừa đặt chân tới Stamford Bridge, “Người đặc biệt” đã giúp The Blues có được hai chức vô địch Premiership. Tất nhiên tài năng của HLV người Bồ Đào Nha cộng với sự hậu thuẫn của ông chủ người Nga chính là công thức thành công của Chelsea nhưng với 140 triệu bảng đã “chi ra”, ai dám bảo Benitez không có tiền để “mua thành công” như Chelski?

Những màn ăn mừng thế này của các cầu thủ “dự bị“ là rất hiếm
mặc dù Liverpool vận dụng chính sách xoay vòng

Chính sách xoay vòng cầu thủ đặc trưng của Benitez không giúp được gì nhiều cho Liverpool mùa này. Thậm chí họ còn cho thấy sự bất ổn ở nhiều thời điểm trong mùa giải. Cứ thử nhìn vào trận đấu mà họ để thua MU chủ nhật vừa rồi thậm chí là cả trận thua trong trận lượt đi chúng ta sẽ thấy được sự bất ổn đó. Trước trận đấu, báo chí ca ngợi cặp đôi Gerrard – Torres giống như bộ đôi huyền thoại mới của CLB với một hiệu suất ghi bàn và lối chơi ăn ý đầy ngạc nhiên của cả hai. Nhưng họ đã không là chính mình ở trận thua 0-3 ấy. Thậm chí nếu tinh ý, các cổ động viên sẽ thấy được rằng Liverpool đã thua toàn diện trước Manchester United, thua ở mọi vị trí trên sân, từ thủ môn, hậu vệ, tiền vệ đến tiền đạo.

Đẳng cấp của các cầu thủ MU không phải tự nhiên mà có, nó được tôi luyện từ những năm tháng miệt mài thi đấu, cống hiến và rèn luyện mình trong mọi trận đấu. Hãy  lấy Rooney, Ronaldo, Ferdinand hay Evra để làm ví dụ. Họ không được ưu tiên “nghỉ ngơi” như chính sách quay vòng của Benitez áp dụng cho Torres hay Gerrard. Và sự thống trị của MU hiện tại có sự đóng góp của những cầu thủ như thế. Những người luôn biết tỏa sáng khi vượt qua được sức ép vốn đã “quá quen” với họ.

Thậm chí lúc này, với 14 điểm ít hơn Manchester United Liverpool đang bị đặt một dấu hỏi lớn về cái nickname “Big four” (Tứ đại gia). Nhiều người cho rằng với khoảng cách như vậy thì liệu biệt danh “Tứ đại gia” có còn phù hợp với Lũ đoàn đỏ. Không biết chuyện gì sẽ xảy ra khi họ để vuột mất ngôi vị thứ 4 vào tay Everton, mà rất có thể nó sẽ xảy ra trong trận derby sắp tới. Tương lai u ám đang chào đón Benitez nếu ngay cả vị trí thứ 4 ông cũng không có được. Đồng nghĩa với việc ông không thể phát huy thế mạnh ở đấu trường châu Âu.

Liệu Liverpool sẽ mãi là “vua đấu cúp“?

“Senior“ Benitez vẫn còn rất nhiều ý định dang dở với Liverpool. Ông ấp ủ mơ ước xây dựng một đội hình trong mơ với mỗi vị trí trên sân đều có ít nhất hai cầu thủ “ngôi sao” có thể đảm nhận tốt. Sở dĩ nói rằng đây vẫn chỉ là mơ ước của ông vì thực tế Liverpool không có chiều sâu lực lượng đủ để thiết lập một đội hình như thế. Để biến ước mơ thành sự thật, HLV người Tây Ban Nha cần các ông chủ người Mỹ ủng hộ và “chịu chi” hơn nữa. Liệu Benitez có làm được điều này?

Không ai dám phủ nhận sự thật về tài năng của Benitez, ít nhất là trên đấu trường châu Âu. Ông luôn biết cách vựợt qua những thời khắc cam go, khắc nghiệt và sẵn sàng làm nên điều bất ngờ dù đó là thời điểm Liverpool không được đánh giá cao. Ông là một chiến thuật gia hàng đầu trong tư duy chiến thuật và tiến trình của Liverpool tại Champions League năm nay, thậm chí là một số vòng đấu tại Premiership đã chứng minh điều đó.

Ở giải Ngoại Hạng, Quỷ đỏ mới để thua 4 trận trong mùa giải này, trong đó chỉ có một trận trên sân nhà. Liverpool đang có thành tích “để thua” khả quan hơn mùa giải năm ngoái. Vấn đề là Lữ đoàn đỏ có quá nhiều trận hòa khiến điểm số của họ mất đi đáng kể. Tính đến lúc này, Manchester United là đội bóng duy nhất hạ được họ ngay tại thánh địa Anfield nhưng đó là vào thời điểm MU đang khao khát một trận thắng và “hung hăng” hơn bao giờ hết.

Torres là bản hợp đồng “tỉnh“ nhất của Benitez

Một HLV mới lúc này với Liverpool có lẽ cũng không thể giúp họ ngay lập tức trở thành “vua đua đường dài”. Mourinho thành công vì đã có nền móng vững chắc mà Ranieri để lại, Sir Alex phải mất đến 5 mùa bóng để được vinh danh cùng MU trên đấu trường Premiership. Rất nhiều ý tưởng chiến thuật của Benitez đã được vận dụng hiệu quả và thành công tại Liverpool. Duy chỉ có điều khả năng “nhìn nhận” và “đánh giá’ các cầu thủ của ông vẫn chưa được “chín” như Sir Alex hay Wenger. Hầu hết các cầu thủ ông đưa về sân Anfield đều không đáp ứng được kì vọng của CLB. Trong khi đó, bên phía MU, Sir Alex hiếm khi bị “hớ” trong những phi vụ chuyển nhượng.

Hai cái tên Fernando Torres và Javier Mascherano chính là những “hảo thủ” mà Benitez tâm đắc nhất khi mua về. Và mới đây, báo chí Anh đã đồn thổi về khả năng Liverpool sẽ tìm cách đưa Patrice Evra, cầu thủ đang gặp trục trặc trong việc gia hạn hợp đồng vơi MU về sân Anfield. Rõ ràng đây là mẫu cầu thủ đang thiếu của Lữ đoàn đỏ với vai trò “phất cờ” tấn công ở dọc biên, giảm gánh nặng cho đội trưởng Gerrard và tạo cho anh có những khoảng trống để tung ra các cú sút cũng như đường chuyền. Nhưng có vẻ như khả năng này khó có thể xảy ra.

Đã không còn hy vọng gì ở ngôi vị vô địch Premiership, thêm vào đó là nguy cơ bị chính đội bóng vùng Merseyside là Everton “lật đổ” khỏi vị trí tốp 4, Benitez có lẽ như đang ngồi trên đống lửa. Ngay sau đó là ba trận đấu khó khăn với Arsenal mà Benitez biết rõ ông phải thắng nếu không muốn bị sa thải. Triều đại của Benitez ở Liverpool liệu đã đến lúc kết thúc?

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X