Thứ Sáu, 20/09/2024 Mới nhất
Zalo

Liverpool vẫn chơi rất “ổn định”!!!

Thứ Hai 12/11/2007 14:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News


(Bongda24h) - Nếu như nhắc tới khái niệm “ổn định” đối với các câu lạc bộ như MU, Arsenal chắc hẳn mọi người hâm mộ giải Ngoại hạng Anh sẽ hình dung tới ngay phong độ tốt, một lối chơi hiệu quả của các câu lạc bộ này còn đối với Liverpool -một trong tứ đại gia Premier League- thì nên nhìn nhận khái niệm “ổn định” ở một góc độ khác.

Liverpool- không dễ ăn được Fulham

Dưới thời huấn luyện viên (HLV) Benitez, Liverpool thường thể hiện 2 bộ mặt khác biệt: bùng nổ, hiệu quả hoặc bế tắc, vô duyên. Trận gặp Fulham tại vòng 13 Premier league là một minh chứng nữa cho nhận định này.

Với tâm lý lên cao sau trận thắng 8 – 0 trước Besiktas trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, nên lần đầu tiên sau 159 trận dẫn dắt Liverpool HLV Benitez giữ nguyên đội hình xuất phát nhưng tất cả những gì mà đội chủ nhà thể hiện đặc biệt trong hiệp 1 của trận đấu đã làm không ít khán giả cảm thấy buồn ngủ. Liverpool chủ động cầm bóng tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc, tuy vậy thì không còn hình ảnh của  “đoàn quân đỏ” bùng nổ mạnh mẽ như trước đó 3 ngày. Hướng tấn công chủ yếu của các cầu thủ Liverpool là trung lộ, họ bật tường nhanh ít chạm trước vòng cấm địa đội khách, HLV Benitez không che dấu ý định tìm kiếm bàn thắng từ những quả sút xa hoặc những quả phát trực tiếp trước khu vực 16m50. Cơ hội điển hình cho những pha phối hợp này là cú sút xa từ khoảng cách 30m của trung vệ Hyypia ở phút thứ 6 sau đường truyền của Gerrard nhưng bị thủ môn của đội khách cản phá. 

Chắc hẳn HLV Sanchez bên phía Fulham hiểu rõ bài của của Liverpool nên ông bố trí tới 5 tiền vệ ở khu vực trung tuyến, chỉ cắm duy nhất tiền đạo Kuqi phía trên. Rõ ràng các cầu thủ Fulham đã có một thế trận hợp lý để khống chế lối chơi của Liverpool. Họ chơi rình rập, chủ động áp sát, cầm bóng ít và luôn cố đưa bóng càng xa khung thành đội nhà càng tốt. Cơ hội tốt nhất bên phía đội khách trong hiệp 1 là tại phút thứ 15 khi Murphy - một cựu Liverpool- có cú sút hiểm hóc từ ngay sát vạch 16m50 buộc thủ môn đội chủ nhà phải bay người đẩy bóng. Hiệp 1 kết thúc bằng cơ hội tốt nhất thuộc về Liverpool khi Crouch đánh đầu cầu âu sau cú đá phạt từ giữa sân của Aurelio, bóng ngoài tầm kiểm soát của thủ môn Niemi nhưng xà ngang đã từ chối bàn thắng đầu tiên của Crouch tại Premier League mùa giải năm nay.

Bước sang hiệp 2, HLV Benitez đã chỉ đạo các học trò đẩy tốc độ trận đấu lên nhanh hơn, các cầu thủ Liverpool chủ động cầm bóng đột phá nhiều hơn nên cũng có nhiều cú sút nguy hiểm hơn về phía khung thành đội khách. Cơ hội đến với Liverpool ở phút thứ 53, Gerrard đột phá và bị phạm lỗi ngay sát ngoài vòng cấm địa, người thực hiện cú sút là Aurelio chứ ko phải Gerrard đã làm thủ môn Niemi bất ngờ, anh bắt không dính bóng, Voronin và Crouch lao vào đệm bóng vọt xà ngang. 3 phút sau, Voronin đi bóng phối hợp với Crouch vượt qua 3 cầu thủ Fulham trước khi dứt điểm đúng vị trí của thủ môn Niemi. Nóng ruột với những cơ hội bị bỏ lỡ, HLV Benitez thay Risse - cầu thủ Liverpool chơi kém nhất trận này bằng Babel nhằm tăng cường khả năng tấn công biên. Bên phía Fulham cũng không dấu ý định kiếm 1 bàn thắng khi lần lượt thay vào 2 tiền đạo Bouazza (61’) và Kamara (79’). Tốc độ trận đấu tiếp tục được đẩy cao hơn, tuy nhiên trong thế trận giằng co cũng chỉ có thêm 2 pha dứt điểm của Benayoun (62’) và Voronin (66’) bên phía Liverpool gây chút khó khăn cho thủ môn Niemi.

Torres- là sự khác biệt

Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút thứ 81, tiền đạo Torres (vào thay Voronin) khống chế tốt pha phát bóng của thủ môn Reina, anh cầm bóng xâm nhập khu vực cấm địa và có một cú sút hiểm làm bất ngờ cả thủ môn Niemi lẫn hậu vệ Hughes bên phía Fulham, ghi bàn thắng mở tỉ số cho Liverpool. Khai thông được bế tắc các cầu thủ Liverpool chơi tự tin hơn và tạo thêm được một vài pha bóng nguy hiểm về phía khung thành của Fulham. Phút 85, Bocanegra phạm lỗi với Crouch ngay sát vạch 16m50 nhưng trọng tài lại cho Liverpool hưởng quả phạt đền, đội trưởng Gerrard sút phạt thành công ghi bàn thắng thứ 3 của mình ở Premier League (tất cả đều từ những cú sút phạt). Trận đấu kết thúc với 3 điểm trọn vẹn cho Liverpool.

 

Với Fulham mục tiêu của họ trong cả mùa giải là trụ lại Premier League, nên thua trước Liverpool trong giai đoạn này cũng phải là một vấn đề lớn. Tuy nhiên vấn đề của Fulham nằm ở chỗ họ thường xuyên chơi mất tập trung trong hiệp 2. Theo thống kê, nếu chỉ tính riêng hiệp 1 sau 13 vòng Fulham có tới 26 điểm nhưng thực tế, họ chỉ có 12 điểm, trận gặp Liverpool 1 lần nữa cho thấy điểm yếu này của Fulham. Nếu cứ “ổn định” với những số liệu thống kê này thì chắc chắn Fulham sẽ còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc chiến trụ hạng.

 

Kết quả trận đấu có thể làm thoả mãn các fan của Liverpool nhưng lối chơi của họ vẫn không thể làm yên lòng các cổ động viên. Được đầu tư nhiều và sở hữu những cầu thủ mà nhiều câu lạc bộ khác thèm muốn nhưng lối chơi của Liverpool vẫn thường bế tắc, trông đợi khá nhiều vào những pha toả sáng cá nhân. Mặc dù bất bại với thành tích 6 trận thắng và 6 trận hoà, nhưng nếu vẫn cứ “ổn định” với thành tích và lối chơi như vậy thì chắc chắn giấc mơ vô địch của Liverpool sẽ còn kéo dài hơn 18 năm (lần vô địch gần nhất là vào mùa giải 1989-1990) . Có lẽ, các cổ động viên của Liverpool cần nhiều hơn sự thiếu “ổn định” như trong trận gặp Besiktas, chắc chắn HLV Benitez hiểu rõ điều này và cần hoàn thiện lối chơi tập thể hơn là trông đợi và phụ thuộc vào một vài cá nhân mới có thể phá được sự “ổn định” mà người hâm mộ không mong đợi. 

 

 

Bạn đọc Nguyễn Ngọc Trìu

Địa chỉ: X15 - Cổ nhuế - Từ Liêm - Hà Nội

ĐT: 0989191481 ; Email: triunn81@gmail.com

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X