Thứ Sáu, 10/05/2024 Mới nhất
Zalo

V-League và “Hội chứng” Asian Cup

Thứ Sáu 27/07/2007 10:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cơn men Asian Cup cũng đã đi qua, V-League trở lại chặng đua khốc liệt nhất. Nhưng khổ nỗi cái dư âm của Asian Cup vẫn là nôi ám ảnh đối với không ít cầu thủ, CLB.

Chấn thương, suy kiệt thể lực

 

Ngay sau trận đấu với Iraq, Huy Hoàng tuyên bố vĩnh viễn từ giã ĐTQG. Hai ngày sau, đến lượt Minh Phương đối mặt với nguy cơ giải nghệ. Những cái tin không vui đó đến dồn dập, mà buồn nhất là cả hai trụ cột này đều ở tuổi 26, 27 - tuổi chín nhất của nghiệp cầu thủ.

 

Hoàng “Cẩn” đã một lần từ giã tuyển, nhưng được thuyết phục trở lại và cắn răng đá Asian Cup với cái chân đóng đinh. Hoàng vẫn đá rất hay, rất lửa nhưng có thể thấy rõ cái biểu đồ đi xuống qua từng trận đấu.

 

Huy Hoàng đã từ giã ĐTQG

Chẳng có lý do gì để trách trung vệ của Sông Lam, bởi chẳng thể lấy chất lửa đơn thuần để át những vết đau thể xác mãi được. Sau trận gặp Nhật Bản, Hoàng mím môi nói rất thật: “Đau lắm rồi nhưng phải cắn răng mà đá thôi”. Bước vào Tứ kết, Hoàng vẫn in vào sân dù cái mu bàn chân vẫn không nguôi hành hạ.

 

Hoàng đá như lần đầu khoác áo tuyển trước khi quỵ hẳn và được thay ra. Nhưng đáng ra, BHL ĐTVN không nên vắt kiệt cầu thủ và buộc anh ta đánh đu với chính sự nghiệp của mình như một “cảm tử quân”.

 

Ngoài Minh Phương đã thi đấu hàng năm nay với nỗi ám ảnh về căn bệnh thận, Tài Em liên tục cày ải với vết chấn thương chưa bao giờ dứt hẳn, TM Hồng Sơn cũng phải đứng trong khung gỗ ở Tứ kết với cái vai đau.

 

Chợt giật mình khi nhẩm tính lại số trận mà các trụ cột tuổi dưới 23 đã đá từ đầu năm ngoái đến nay. Ở cái tuổi mà đáng ra các HLV phải vừa cho đá, vừa giữ cho tương lai thì những Công Vinh, Thanh Bình, Vũ Phong… phải đá liên tục trong mọi thứ giải đấu cao thấp mà ĐTVN tham dự.

 

Cái hậu quả mà Asian Cup và nói chun là lịch thi đấu dày đặc của các ĐTQG để lại cho ccs CLB là quá rõ. Bình Dương đang vò đầu bứt tai với bài toán thể lực của 5 tuyển thủ. SLNA đang chạy đôn chạy đáo xin lùi trận gặp H.Huế nhưng bị khước từ không thương tiếc. ĐT.LA nguy cơ mất hẳn đội trưởng Minh Phương, để lại khoảng trống mênh mông nơi tuyến giữa khi Tài Em vừa bình phục chấn thương, vừa… mới cưới vợ.

 

Dẫu biết quy định của FIFA buộc các cầu thủ phải phục vụ cho ĐTQG, nhưng cách giải quyết các “hội chứng hậu ĐTQG” thì không phải liên đoàn nào cũng giống nhau.

 

Cái hậu quả đó cho đến nay không thay đổi được, nhưng cái thay đổi được là lịch trình, số lượng các giải mời vô bổ và chính sách hỗ trợ, ưu tiên của VFF đối với các CLB góp nhiều quân cho tuyển.

 

Bài toán động lực

 

Dễ thường, khi vẫy vùng chán chê ở biển rồi chẳng mấy ai lại hào hứng nhảy xuống ao. Một nhà báo đàn anh đã phân tích rất thấu rằng cái động lực của các cầu thủ không chỉ do tính chất của giải đấu quyết định mà còn gắn với động lực cả đội bóng.

 

Khi đá Asian Cup, từ trên xuống dưới đều muốn thắng, muốn lập chiến công nên các cầu thủ cũng vì thế mà căng sức. Còn ở CLB, không phải đội bóng nào cũng muốn vô địch, muốn top 3 top 5 mà chỉ là giữ hạng. Cái đích thấp đó khiến cầu thủ có thể vừa đá vừa tính số điểm cần có chứ chẳng dại gì tung hết sức ra đá cho mệt người.

 

Tại sao anh lính tò te H.Thanh Hoá lại “máu” và “lỳ” đến thế? Tại sao ĐT.LA quanh năm kêu thiếu quân mà vẫn vô địch 2 năm liền? Tại sao HA.GL lúc thăng lúc trầm nhưng cứ đá với ĐT.LA là chơi rất hay? Tại sao Bình Dương cứ phăng phăng về đích mà chẳng ai cản nổi?

 

Thì đó, chỉ có ở Thanh Hoá mới có câu nói: “Các con hãy đá như những người đàn ông!”, chỉ có ở ĐT.LA mới có cái tập thể như một gia đình và một ông bầu chăm chút từng tí một cho anh em, chỉ có ở HA.GL mới có ông Đức với kiểu tuyên bố: “Thua ai thì được, chứ nhất định không thua “nó”. Các anh cứ đá đi, chấn thương tôi nuôi”. Và chỉ có ở Bình Dương mới có tuyên bố: “Không vô địch thì… giải tán”.

 

Hoá ra ở V-League, binh hùng tướng mạnh chỉ là một yếu tố. Cái quyết định vẫn là động lực và sự phù hợp giữa động lực với sức mạnh. Đà Nẵng khoẻ là thế vẫn sụt sùi, HP.HN mạnh gạo, bạo tiền là thế vẫn ngoi ngóp trong cuộc đấu giữ hạng.

 

Quay lại với bài toán động lực, sẽ rất khó cho các CLB khơi được chất lửa trong các tuyển thủ vừa trở về từ Asian Cup. Với thể xác mệt mỏi, cái đầu còn chuếnh choáng chút men thành công, cần thời gian để các tuyển thủ đưa mình vào cái guồng chậm hơn và đều hơn của V-League.

 

Vẫn là các CLB góp quân nhiều chịu thiệt, nhưng cái thiệt này chẳng thể trách ai. Chỉ có cái động lực chung của từng đội bóng và cái tài “đác nhân tâm” của ông thầy mới giải quyết được bài toán động lực cho từng tuyển thủ.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X