Thứ Sáu, 26/04/2024 Mới nhất
Zalo

Trước vòng đấu cuối bảng A: Lịch sử gọi tên ai?

Chủ Nhật 15/06/2008 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Bồ Đào Nha đã nắm chắc một suất dự vòng tứ kết Euro 2008 năm nay, chiếc vé còn lại sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt của người Thổ và người Séc. Và dường như các cầu thủ đến từ xứ Pha lê đang được lịch sử ủng hộ.

 

CH Séc – Thổ Nhĩ Kỳ: Ưu thế của người Séc 

 

Thổ Nhĩ Kỳ và CH Séc (tính cả Tiệp Khắc cũ) đã gặp nhau cả thảy 14 lần. Trong đó CH Séc chiếm ưu thế với 10 trận thắng, đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ chỉ có được một lần duy nhất đả bại người Séc nhưng nó đã diễn ra được tròn 50 năm, khi ấy Thổ Nhĩ Kỳ đánh bại Tiệp Khắc với tỉ số 1-0. Lần gặp nhau gần đây nhất hai đội hòa với tỉ số 2-2 trong một trận giao hữu tháng 3/2006. Trong 11 trận gặp nhau gần đây nhất, CH Séc "bất bại" với 9 trận thắng và hai trận hòa. Cuộc đụng độ tại Euro 2008 này sẽ là lần đầu tiên hai đội chạm trán nhau tại một kì Euro.

 

Chiến thắng 2-1 trước Thụy Sỹ của Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ tư mới chỉ là trận thắng thứ hai trong tổng số 9 trận đã đá của họ tại các vòng chung kết Euro. Kể từ khi Euro bãi bỏ thể thức chọn 2 đội đứng đầu hai bảng để đá trận chung kết năm 1984, đã có 7 đội bóng lọt tới vòng sau mặc dù họ để thua trận mở màn. Thổ Nhĩ Kỳ là một trong số đó, họ đã lách qua khe cửa hẹp để có mặt tại vòng tứ kết Euro 2000 sau khi đã để thua 1-2 ở trận mở màn trước người Ý nhưng lại thắng Bỉ với tỉ số 2-0 ở vòng đấu cuối.


Thổ Nhĩ Kỳ khó cản nổi CH Séc
 

Cũng kể từ Euro 1984, đã có 7 đội tuyển không thể lọt qua vòng đấu bảng sau khi giành chiến thắng ở trận mở màn. Và rất có thể CH Séc sẽ là đội thứ 8. Trận thua 1-3 trước Bồ Đào Nha đã bẻ gãy chuỗi 6 trận thắng liên tiếp và 8 trận bất bại của CH Séc trong các giải đấu chính thức.
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết,  

phải trải qua loạt đấu súng 11m may rủi do bằng nhau về mọi chỉ số. Nếu vậy thì CH Séc (và Tiệp Khắc cũ) sẽ chắc chắn nắm lợi thế, không chỉ vì họ đang sở hữu thủ môn tài năng Petr Cech mà vì họ đã chiến thắng trong cả ba lần phải tham gia sút luân lưu trong lịch sử Euro. Họ đánh bại Tây Đức ở trận chung kết năm 1976, cho Italia về thứ tư năm 1980 và loại Pháp tại bán kết năm 1996.

 

Thông tin bên lề

 

Tuncay Sanli, Mehmet Aurelio, Hakan Balta, Gokhan Zan, Colin Kazim-Richards và Sabri Sarioglu đều là những cầu thủ đã dính thẻ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi Jan Polak là cầu thủ duy nhất dính thẻ của CH Séc. Nếu được quyền đi tiếp, họ sẽ phải vắng mặt tại vòng tứ kết khi nhận thêm bất kì chiếc thẻ nào.

 

Libor Sionko là cầu thủ đã ghi được 3 bàn trong 3 trận gần đây cho CH Séc, 2 bàn trong trận giao hữu với Scotland (3-1) và một bàn trong trận thua 1-3 trước Bồ Đào Nha.


Libor Sionko mới là cây săn bàn chủ lực của CH Séc
 

Trọng tài Peter Frojdfeldt, người bắt chính trong trận đấu này đã từng cầm còi trong một trận đấu có mặt của Thổ Nhĩ Kỳ. Khi ấy người Thổ đã để thua Bosnia-Herzegovina với tỉ số 2-3 vào tháng 6/2007 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2008.

 

Thụy Sỹ - Bồ Đào Nha: Người Bồ thay đổi lịch sử

 

Thụy Sỹ và Bồ Đào Nha đã từng gặp nhau 19 lần, thật bất ngờ là trong số đó Thụy Sỹ lại là đội "tay trên" với 8 trận thắng, con số này của Bồ Đào Nha là 6. Nhưng trong số 9 trận đấu chính thức ở các giải đấu lớn, (vòng loại World Cup và Euro), Thụy Sỹ chỉ có được 2 trận thắng còn Bồ Đào Nha sở hữu 3 lần đánh bại đội bóng xứ đồng hồ.
 


Tham gia


 


Trận đấu đêm nay sẽ là lần đầu tiên hai đội gặp nhau ở vòng chung kết một giải đấu lớn. Lần chạm trán gần đây nhất của họ diễn ra vào 13/10/1993 trong khuôn khổ vòng loại World Cup 1994, Bồ Đào Nha đánh bại Thụy Sỹ 1-0 trên sân nhà với bàn thắng của Joao Vieira Pinto.


Đã chính thức bị loại khỏi Euro 2008 và rất có thể vị trí thứ 4 của bảng A cũng sẽ thuộc về Thụy Sỹ. Đây là vị trí quen thuộc của họ khi mà ở hai lần tham dự Euro trước, Thụy Sỹ đều kết thúc giải đấu với vị trí bét bảng. Sự tủi hổ còn chưa dừng lại ở đó khi mà Thụy Sỹ đã làm nên lịch sử khi cùng với Bỉ (năm 2000) là hai đội chủ nhà Euro duy nhất không thể "sống sót" qua vòng bảng. Nhưng dù sao Bỉ cũng đã có được 3 điểm và cán đích ở vị trí thứ 3 của bảng B. Lịch sử đang viết tên Thụy Sỹ với tư cách đội chủ nhà kém nhất trong lịch sử Euro với thành tích "tiềm tàng" 3 trận toàn thua.


Dù sao Thụy Sỹ cũng rất xứng đáng được khen ngợi với những gì đã thể hiện
 

Thụy Sỹ cũng đã trải qua chuỗi 8 trận không biết đến mùi chiến thắng trong các kì Euro họ tham dự. Họ đã lập được kỷ lục này sau khi vượt qua thành tích 7 trận "chiến bại" của Nga (tính cả Xô Viết cũ và cộng đồng các quốc gia độc lập CIS) kéo dài từ năm 1988 đến 1996.

 

Nhưng dù sao tương lai vẫn là một màu hồng với Thụy Sỹ khi họ sở hữu trong tay một đội hình trẻ. Với độ tuổi trung bình của các cầu thủ ra sân trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ là 25 tuổi và 44 ngày, Thụy Sỹ trở thành đội bóng có các cầu thủ xuất quân trẻ nhất qua các kì Euro, đồng thời cũng là tập thể trẻ nhất từng đá ở Euro trong lịch sử ĐT Thụy Sỹ.

 

Về phía Bồ Đào Nha, họ đã chính thức trở thành kỷ lục gia qua các kỳ Euro với tư cách đội bóng duy nhất vượt qua vòng đấu bảng ở tất cả các giải đấu Euro từng tham dự (chỉ tính những đội bóng tham dự Euro trên 3 lần). Cả 5 lần tham gia Euro, Bồ Đào Nha đều đi tiếp vào vòng trong. Nếu không để thua trong trận đấu tới, họ sẽ kéo dài chuỗi trận bất bại lên con số 13.

 

Thông tin bên lề


Paolo Ferreira (trắng) thi đấu khá tốt ở vị trí không phải sở trường
 

Nếu được ra sân Nuno Gomes sẽ cân bằng kỷ lục với Luis Figo về số lần khoác áo đội tuyển quốc gia tại các kỳ Euro (14 lần). Và nếu anh ghi bàn, Gomes sẽ đứng vào hàng ngũ các cầu thủ ghi bàn ở 3 kỳ Euro khác nhau, cùng với Jurgen Klinsmann (Đức), Vladimir Smicer (CH Séc) và Thierry Henry (Pháp).

 

Trong khi đó Paolo Ferreira sẽ có được trận đấu thứ 50 cho Bồ Đào Nha nếu anh ra sân. Còn người đồng đội tại Chelsea của anh, Jose Bosingwa, sẽ bị treo giò nếu nhận thêm thẻ phạt.

 

Trọng tài Konrad Plautz, người bắt chính trong trận đấu này, đã từng chứng kiến Thụy Sỹ để thua Canada 1-3 trong trận giao hữu tháng 5/2002 mà ông cầm còi. Trong khi đó ông cũng từng bắt chính trong trận hòa 1-1 của người Bồ trước Phần Lan tháng 9/2006 trong khuôn khổ vòng loại Euro 2008.

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X