Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

"DJ" Wesley Sneijder

Chủ Nhật 15/06/2008 09:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Một cầu thủ giỏi là một người sở hữu hoặc tốc độ cơ thể nhanh, hoặc tốc độ suy nghĩ nhanh. Một cầu thủ vĩ đại là người hội tụ được cả 2 yếu tố ấy. Wesley Sneijder là một cầu thủ vĩ đại?

Vẫn còn hơi sớm để đưa ra câu trả lời. Sneijder còn quá trẻ (mới kỷ niệm sinh nhật lần thứ 24 sau trận gặp Italia), và vẫn còn thiếu những danh hiệu lớn, cả ở cấp CLB lẫn cấp đội tuyển quốc gia. Nhưng nhìn cái cách Sneijder, một trong những cầu thủ có thể hình khiêm tốn nhất ở EURO này (chỉ cao 1m70), tả xung hữu đột giữa những hàng tiền vệ xuất sắc nhất nhì thế giới của Italia và Pháp, tung ra những đường chuyền sắc sảo bằng cả 2 chân, đi bóng, sút bóng và ghi những bàn thắng tuyệt đẹp, việc anh đặt chân vào ngôi nhà của những huyền thoại dường như chỉ còn là vấn đề của thời gian.
 
Còn lúc này, sau 2 trận cầu mãn nhãn cùng đội tuyển Hà Lan, cũng là 2 trận đấu mà anh được bầu chọn là "Cầu thủ xuất sắc nhất trận", WS-10 đang biến EURO 2008 thành sân chơi riêng của mình.


Nếu nhìn trên sân, Van der Vaart tỏ ra nổi trội hơn so với Sneijder. Không chỉ vì Van der Vaart cao lớn hơn, chơi ở vị trí dễ nổi bật hơn (trung tâm, còn Sneijder lệch trái), mà còn vì tiền vệ của Hamburg rất tích cực biểu diễn kỹ thuật cá nhân và khiến cho khán giả phải trầm trồ thán phục. Tuy nhiên, trong con mắt của Van Basten, Sneijder mới là cầu thủ quan trọng nhất. B
ằng chứng là trong số các tiền vệ và tiền đạo Hà Lan, chỉ có anh và tiền vệ phòng ngự De Jong là được chơi trọn 180 phút.

Nhờ chơi tốt cả 2 chân, Sneijder khiến các hậu vệ đối phương không cách nào đoán trước được anh sẽ đưa bóng sang cánh nào, và điều đó khiến các pha phản công của Hà Lan trở nên rất khó lường. Các BLV ít có cơ hội nhắc đến tên Sneijder chẳng qua là vì mọi việc anh làm, từ đoạt, chuyền hay sút bóng, đều được thực hiện một cách quá gọn ghẽ.

Cách chơi của Sneijder rõ ràng là cách chơi của một "số 10" đích thực mà nhiều người cho rằng đã "tuyệt chủng" từ sau quyết định giải nghệ của Zidane. Giống như huyền thoại người Pháp, Sneijder dù chơi hơi lệch trái nhưng luôn xuất hiện trong hầu hết mọi điểm nóng trên sân, chơi bóng bằng kỹ năng của đôi chân và khả năng tư duy siêu việt của bộ óc chứ không dùng sức, dù ẩn sau bộ mặt "bụ bẫm" ấy là một nguồn năng lượng gần như vô tận. Và nếu Zidane luôn khiến người ta phải ngỡ ngàng với những pha xử lý táo bạo trước khung thành, cái cách Sneijder đưa trái bóng vào lưới thường cũng chẳng giống ai cả. Pha tung người volley đưa bóng vào khe hở cực hẹp giữa Buffon và cột dọc ở trận gặp Italia, hay cú sút cầu âu qua đầu Coupet ở trận gặp Pháp đều xứng đáng được xem là những siêu phẩm.

Không chỉ là một người dẫn nhịp trên sân, Sneijder còn là một người dẫn nhịp trong phòng thay đồ. Ở đó, anh là một DJ thứ thiệt. Trước các trận đấu với Italia và Pháp, thay vì mỗi người ngồi một góc và nghe nhạc bằng những chiếc máy nghe nhạc cá nhân iPod, các cầu thủ Hà Lan đã cùng nhau thưởng thức những bản nhạc do chính tay Sneijder "mix", và liệu pháp tinh thần này đã phát huy hiệu quả rõ rệt.
 
Chính Sneijder cũng không giấu được sự tự hào về thành quả của việc làm tưởng rất bình thường này: "Chưa bao giờ, tôi thấy không khí trong đội tuyển tốt như lúc này". Từ chỗ cùng nghe nhạc, các cầu thủ tiến tới cùng ăn tối, cùng tham gia các trò giải trí với nhau. Niềm vui kết nối mọi người. Nên nhớ, một khi người Hà Lan đã không tự hủy hoại mình bằng những mâu thuẫn giữa các cá nhân, thì sẽ không ai còn có thể cản được bước tiến của họ.
 

Kiệt tác da cam

Ngoài cú vô lê ấn định chiến thắng 4-1 trước Pháp của Sneijder, Hà Lan còn lưu lại trong lòng người hâm mộ nhiều bàn thắng tuyệt đỉnh khác.

1. Sneijder, Hà Lan - Italia 2-0

Một bàn thắng hội tụ các điều kiện để làm nên kiệt tác lịch sử, vừa có tính tập thể, vừa mang dấu ấn cá nhân. Từ đường phát động tấn công từ dưới của van der Vaart, van Bronckhorts dẫn bóng vài nhịp ở cánh phải trước khi lật sang cánh trái cho Kuyt. Tiền đạo của Liverpool đánh đầu ngược và Sneijder tung cú vô lê ở góc hẹp, đánh bại Buffon, thủ môn hàng đầu thế giới. Tất cả các pha phối hợp và dứt điểm được thực hiện với độ chính xác cao, ở đẳng cấp thế giới.

2. Van Persie, Hà Lan - Pháp 2-0

Với khoảnh khắc cảm hứng hiếm thấy, van Nistelrooy xoay người trên bóng theo kiểu Zidane, chuyền cho Robben lao xuống với tốc độ của một chiếc F1. Robben đã tạt vào trong vừa căng (nhằm tránh sự truy cản của hậu vệ Pháp) vừa chính xác, bóng như đặt vào chân van Persie và tiền đạo của Arsenal dễ dàng đệm bóng cận thành. Thủ môn Coupet đã phản xạ nhanh nhạy, chạm tay vào bóng nhưng không thể cản phá bàn thua. Bàn thắng của van Persie cũng mang tính tổng lực.

3. Robben, Hà Lan - Pháp 3-1

Đúng 1 phút sau khi Henry rút ngắn tỷ số xuống 1-2 cho Pháp, Robben lập tức đáp trả. Nhận đường chuyền của Sneijder, Robben lao xuống trong sự kèm cặp của 2 hậu vệ Pháp. Dù ở góc cực hẹp, Robben vẫn tung cú sút. Dù thủ môn Coupet đã khép góc, nhưng cú sút của Robben quá căng, mạnh, hiểm và cao.


(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X