Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tạm biệt Domenech

Chủ Nhật 15/06/2008 09:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một kịch bản chẳng ai ngờ tới, Pháp và Italia dắt tau nhau rời EURO 2008 sau trận đấu cuối cùng ở bảng “tử thần” còn Raymond Domenech và Roberto Donadoni đồng loại nói lời chia tay với chiếc ghế HLV, lại gần hiện thực hơn bao giờ hết.

Cách mạng nửa vời

Ngay sau khi ngồi vào chiếc ghế do Jacques Santini để lại sau EURO 2004, Raymond Domenech đã bắt tay vào một cuộc cải tổ sông rộng ở ĐT Pháp, trong đó có việc trẻ hóa đội hình, lấp vào khoảng trống của nhưng trụ cột như Zinedine Zindane, Lilian Thuram, Claude Makelele... để lại. Đó là việc làm cần thiết và được dư luận Pháp ủng hộ bởi đội hình từ thế hệ vàng, từng đang quang ở World Cup 1998 và EURO 2000, đã quá già nua và lỗi thời. Tuy nhiên, vì phương pháp hiện thực hóa ý tưởng của Domenech không phù hợp và mang lại hiệu quả thực tế nên con thuyền bóng đá Pháp đã đối mặt với nguy cơ mất phương hướng trong giai đoạn chuyển giao thế hệ, mà bằng chứng rõ ràng nhất là khó khăn trong việc giành vé dự World Cup 2006.

Sự thất vọng của Raymond Domenech sau trận đấu với Hà Lan

Trước khả năng ĐT Pháp không thể vượt qua vòng loại để tới Đức, hàng loạt trụ cột đã giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế đã quyết định quay trở lại đế giúp “Les Bleus” vượt qua cơn sóng gió. Đó là sự trở lại không mong muốn của Domenech nhưng ông phải bất đắc dĩ đón nhận trong hoàn cảnh không có sự lựa chọn nào khác. Với một con người bảo thủ như Domenech, đó là một sự can thiệp trắng trợn nhưng vì chiếc ghế đang ngồi, ông đã chấp nhận “ngậm bồ hòn làm ngọt”. Cũng may, Zidane và các đồng đội không chỉ giúp Pháp vượt qua vòng loại mà còn vào đến trận chung kết World Cup 2006, nếu may mắn hơn đã có chiếc Cúp Vàng lần thứ hai trong lịch sử.

Chính vì thành công nửa vời này mà Domenech rất lấn cấn trong việc thực hiện một cuộc cách mạng nữa sau trong thời điểm vòng loại EURO 2008 khởi tranh. Zidane đã giải nghệ nhưng Pháp vẫn còn đó Thuram và Makelele, bên cạnh một Coupet già nua trong khung thành. Pháp may mắn vượt qua vòng loại một lần nữa nhưng dường như chừng đó là đã quá đủ. Ở VCK EURO 2008, Pháp đã chơi rất tệ trong 2 trận đã đá và có lẽ, sau thất bại “tâm phục khẩu phục” trước Hà Lan, Domenech mới thấu hiểu những sai lầm của mình khi đặt niềm tin vào cựu binh. Trung vệ Thuram là người chơi tệ nhất, chỉ được tờ L’Equipe chấm 2,5 trên thang điểm 10 trong khi thủ môn Coupet cũng chỉ được 3,5 điểm – bằng trung vệ Gallas và hậu vệ cánh phải Sagnol.

Deschamps hay Houllier?

Rất nhiều nguồn tin ở Pháp đã đề cập đến khả năng Raymond Domenech ra đi sau EURO 2008, bất chấp thành tích của “Les Bleus” ra sao, đi sâu hay chỉ dừng chân ở vòng bảng. Domenech ngồi trên ghế huấn luyện, người ta chỉ cảm nhận được một ĐT Pháp mong manh và dễ sụp đổ, bởi khả năng đọc trận đấu và thay người quá tệ. Pháp dưới thời Domenech khác xa với thời Aime Jacquet hay thậm chí Roger Lemerre. Một sự thay đổi vào lúc này là cần thiết, để tái xây dựng đội tuyển Pháp mới cho World Cup 2010 sau cuộc cách mạng nửa vời của Domenech.

Deschamps sẽ lên thay?

Trong số các ứng cử viên sáng giá thay Domenech vào lúc này, hai gương mặt nổi bật là cựu HLV Gerard Houllier và cựu tuyển thủ Didier Deschamps. Houllier từng dẫn dắt “Les Bleus” giai đoạn 1992-1993, nhưng phải ra đi vì không giành được vé dư World Cup 1994 (thua Bulgaria ở trận đấu cuối cùng tại vòng loại dù chỉ cần thêm một điểm, với “sự cố” David Ginola không chịu chuyền bóng cho Eric Cantona ghi bàn). Houllier mà một trong những nhà chuyên môn hàng đầu, có chân trong hội đồng kỹ thuật của UEFA cũng như FIFA và hiện đang nắm giữ cương vị Giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF).
 
FFF có thói quen sử dụng các HLV xuất thân từ tuyến trẻ và trưởng thành cùng Hội đồng HLV quốc gia. Houllier hội tụ đầy đủ những yêu cầu khắt khe nhất của FFF bởi bên cạnh các yếu tố hiểu biết và kinh nghiệm, tài năng của HLV 60 tuổi này còn được kiểm chứng ở Liverpool (giành cú ăn 5 năm 2001 trong đó có Cúp UEFA) cũng ở Lyon (giành cú đúp vô địch Ligue 1). Trở ngại duy nhất là Houllier từng có tiền sử bệnh tim (từng phải nằm viện một thời gian khi còn dẫn dắt Liverpool).

Ngược lại với Houllier, Deschamps là đại diện cho lứa HLV trẻ đầy triển vọng của bóng đá Pháp. Từng là tiền vệ trụ cột trong thế hệ Vàng của bóng đá Pháp thành danh 10 năm về trước, Deschamps đã kinh qua cương vị HLV của Monaco cũng như Juventus, có đủ tài năng và kinh nghiệm để dẫn dắt “Les Bleus” trong giai đoạn mới. Sau khi rời Juventus vào mùa Hè trước, Deschamps vẫn thất nghiệp, đang làm bình luận viên cho kênh thể thao TF1 và sẵn sàng tái xuất bất cứ lúc nào. Mới 39 tuổi, Deschamps chính là gương mặt sáng giá nhất cho cuộc cánh mạng tở ĐT Pháp, như Hà Lan đang thành công với Marco van Basten hay Đức từng bùng nổ với Juergen Klinsmann – những người hùng một thời khi còn là cầu thủ.

Tương lai của Domenech ở ĐT Pháp chỉ còn được tính bằng ngày. Vấn đề vào lúc này chỉ còn là ai sẽ thay ông, Houllier hay Deschamps?

(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X