Chủ Nhật, 05/05/2024 Mới nhất
Zalo

Trận chung kết Euro 2008 qua các con số

Thứ Hai 30/06/2008 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - UEFA EURO 2008 đã chính thức khép lại, một kì Euro đại thành công của lục địa già. Cái kết của nó thật đẹp với những ai yêu mến bóng đá tấn công đầy cống hiến. Tây Ban Nha đã lên ngôi sau một trận chung kết sôi động, ở một sân vận động đầy màu sắc - Ernst Happel, tất cả như điểm tô cho ngày đăng quang của vị vua mới.

Có lẽ 1-0 sẽ không phải là tỉ số cuối cùng của trận đấu nếu các cầu thủ Tây Ban Nha tận dụng tốt hơn các cơ hội mình có được. Tuy không hẳn là đội bóng chiếm lĩnh thế trận, thậm chí đã có những thời điểm Tây Ban Nha có tỉ lệ kiểm soát bóng thấp hơn ĐT Đức, nhưng họ vẫn là những người tạo ra được những cơ hội nguy hiểm vượt trội so với Die Mannschaft nhờ vào hàng tiền vệ năng nổ và chơi cũng rất sáng tạo, khôn khéo.

Chỉ tiếc là những pha phối hợp cuối cùng của các cầu thủ Tây Ban Nha chưa đạt đến độ hoàn hảo.

13: Trong cả trận đấu Tây Ban Nha tung ra 13 cú sút về phía khung thành thủ môn Jens Lehmann, con số không hề nhỏ đối với một trận chung kết mang tính lịch sử và kịch tính như thế  này, điều đó chứng minh ĐT Tây Ban Nha thực sự là đội bóng đề cao lối đá tấn công. Họ không hề chơi phòng ngự thụ động và tiêu cực ngay cả khi đang dẫn điểm.Trong khi dù rất cố gắng nhưng Michael Ballack cùng các đồng đội chỉ có được 4 cú sút đe dọa khung thành Iker Casillas.

Torres, Xavi và Ballack: Những điểm nhấn trong trận chung kết

Độ chính xác trong những cú sút ấy cũng được các cầu thủ Tây Ban Nha, những người được đánh giá cao về khả năng kỹ thuật, thực hiện tốt hơn đối thủ. Nếu trong suốt 90 phút của trận đấu mối nguy hiểm lớn nhất và duy nhất đối với Iker Casillas đến từ cú nã đại bác tầm thấp của Thomas Hitzlsperger thì bên kia khung gỗ Jens Lehmann luôn luôn bị đặt trong tình trạng báo động, với 7 pha đối mặt với các cú sút trúng đích của La Furia Roja. Dù đã để thủng lưới nhưng thủ thành 38 tuổi này nên hài lòng vì anh đã không để thua thêm. Nếu các cầu thủ Tây Ban Nha cẩn thận hơn, chăm chút hơn ở những pha dứt điểm thì chúng ta đã có một trận chung kết tràn ngập bàn thắng, trước khi tiếng còi của trọng tài Roberto Rosetti cất lên.

4-5-1: Cả hai đội đều ra sân với đội hình chiến thuật 4-5-1, nó làm cho các khán giả lo lắng về nguy cơ trận đấu sẽ rơi vào bế tắc ở giữa sân, nhưng những gì đã diễn ra không hẳn là như vậy. Cả hai đội đều cố gắng lái trận đấu đi theo cách riêng của mình, trước một rừng những chiếc áo trắng đỏ ở trung tuyến. Cũng cần phải công nhận rằng những sai lầm cá nhân đã khiến cho cả hai bên có được cơ hội khi họ khai thác các khoảng trống ở "vùng nguy hiểm". Thật bất ngờ là ngay cả những cầu thủ dạn dày kinh nghiệm như Torsten Frings và Carles Puyol lại thường xuyên bỏ vị trí đến như vậy.

62: Là tổng số các đường chuyền mà tiền vệ đang khoác áo Barcelona, Xavi Hernandez, tung ra. Độ chuẩn xác trong các đường chuyền này cũng rất cao, tới 87%, trong đó phải kể đến pha kiến tạo nhanh nhạy cho Fernando Torres bứt tốc, loại luôn cả cặp trung vệ của ĐT Đức. Tất nhiên đó không phải là con số ấn tượng nhất khi mà độ chuẩn xác trong các đường chuyền như thường lệ vẫn thuộc về các trung vệ khi họ thực hiện các đường chuyền ban điều tiết nhịp độ trận đấu ở sân nhà.

Người Đức một lần nữa lại về nhì

Bên phía Tây Ban Nha, Carlos Marchena đạt đến 93% ở sự chính xác trong các đường ban ngắn còn Per Mertesacker của ĐT Đức cũng có được 92%. Mặc dù vậy, do tính nguy hiểm và đột biến trong các đường chuyền thì các tiền vệ mới là người được đánh giá cao hơn. Xavi, trái tim của hàng tiền vệ La Furia Roja, như thường lệ vẫn là người chịu khó di chuyển và chuyền bóng nhất, số lần thực hiện các pha phối hợp với đồng đội của anh nhiều hơn tất cả những tiền vệ khác trên sân.

52%: Tỉ lệ kiểm soát bóng của ĐT Đức tăng lên rõ rệt trong hiệp hai, từ 48% lên 52%, nhưng phải nhận thấy rằng đó là kết quả từ lối đá “cò cưa” bế tắc ở khu vực giữa sân của Đức. Trong suốt 60 phút thi đấu đầu tiên, số lượng tiền đạo của đoàn quân Joachim Low quá ít, một mình Klose không đủ để biến hàng công của Đức thành một cỗ máy săn bàn. Và khi Low nhận ra điều này thì đã quá muộn, việc tung Kuranyi và Gomez vào sân không thể cứu vãn nối tình hình.

Đức vẫn là Đức – luôn luôn mạnh mẽ và không bao giờ cam chịu thất bại – Tây Ban Nha đã bị những cỗ xe tăng ấy quần cho mệt lử, đến tận thời điểm trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu họ mới được nghỉ ngơi. Có thể Đức không phải là đội vô địch, có thể họ cũng chơi không hay hơn ở trận chung kết, nhưng với tinh thần "bất diệt" của mình, người Đức thực sự là điểm sáng nhất của Euro 2008.

  • Hải Phong (Theo UEFA)

 

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X