Thứ Năm, 18/04/2024 Mới nhất
Zalo

Serie A trên đường tìm lại chính mình

Thứ Ba 26/08/2008 23:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cái tên của giải đấu cao nhất Italia đã phần nào nói lên vị thế của nó trong làng túc cầu giáo thế giới. Nhưng gần một thập kỉ nay Serie A đã bị sự bành trướng của La Liga và Premiership lấn áp. Đã đến lúc Serie A trở lại với hình ảnh thống trị ngày nào.

 

Những năm thuộc thập niên 1980 và 1990 đánh dấu sự "độc diễn" của Serie A với tư cách giải đấu hấp dẫn nhất thế giới. Trong khoảng thời gian 20 năm vàng son ấy, Serie A sở hữu các CLB thâu tóm cả thảy 24 danh hiệu lớn cấp châu Âu. Không chỉ phủ bóng lục địa già bằng thế lực của các CLB lớn, chúng ta còn chứng kiến Serie A khẳng định thương hiệu bằng những cá nhân xuất sắc nhất.


Inter sẽ là một thế lực đáng gờm khi họ có trong tay các cầu thủ giỏi và vị
HLV tài năng. Chắc chắn Inter sẽ vươn ra trời Âu mùa này
 

Tất cả các cầu thủ giành được Quả bóng vàng châu Âu Ballon d’Or giữa những năm 1980 và 2000 đều từng đặt dấu giày lên bán đảo hình chiếc ủng (chỉ có một ngoại lệ duy nhất rơi vào năm 1986 với sự thăng hoa của tiền đạo huyền thoại người Xô Viết, Igor Belanov). Đó không chỉ là các siêu sao khoác áo 8 CLB giành được Scudetto khoảng thời gian ấy mà còn có những hiện tượng nổi lên từ Parma, Verona, BresciaCagliari.

 

Mặc dù vậy trong vài năm trở lại đây, Serie A tuy vẫn được coi là giải đấu mang tính khốc liệt nhất hành tinh nhưng đã để cho những đối thủ như La Liga và Premiership làm lu mờ phần nào. Tuy nhiên đây là thời điểm cho thấy người Italia đang sẵn sàng đòi lại giá trị giải đấu số 1 của họ.

 

Nếu muốn đánh giá tham vọng của các CLB trong một giải đấu hãy nhìn vào số tiền họ chi ra trong kì chuyển nhượng cầu thủ. Theo thống kê không chính thức, số tiền mà các CLB thuộc tốp trên như Inter, Milan, Juve, Roma và Fiorentina chi ra để "shopping" hồi mùa hè đã là 460 triệu Euro, nhiều nhất kể từ năm 2001. Nó bỏ xa "quỹ chuyển nhượng" của các đội bóng ở La Liga tới gần 150 triệu Euro và chỉ kém các CLB "nhà giàu" Premeirship 22 triệu Euro.

 

Không chỉ có các đội bóng thuộc tốp tranh chấp ngôi vô địch mới mạnh tay đầu tư, ngay cả những CLB tầm trung như Napoli, Genoa, Palermo và Lazio cũng đã chi đến 120 triệu Euro cho kì chuyển nhượng mùa hè. Điều này cho thấy tham vọng giành lại thị phần của giải đấu vốn được coi là "đáng xem" nhất thế giới.


NHM đang nóng lòng chờ đợi Juve tỏa sáng tại Champions League
 

Serie A lúc này cũng đang dần hồi phục sau cơn bão Calciopoli và do vậy chất lượng của giải đấu sẽ được cải thiện đáng kể. Inter khó có thể làm mưa làm gió, băng băng về đích như những mùa giải trước khi mà Bologna, Napoli, Genoa và Juventus đang hồi sinh từng ngày. Chỉ đáng tiếc là chúng ta sẽ không được chứng kiến một thành viên trong nhòm "7 chị em" là Parma thi đấu ở mùa giải tới.

 

Cho dù Serie A vấp phải những nốt trầm trong những năm qua nhưng trong con mắt của các chuyên gia bóng đá và các nhà phân tích thể thao hàng đầu, đây vẫn là giải đấu số 1 về nhiều khía cạnh. Các cầu thủ chơi bóng ở đây đều là những ngôi sao thực thụ, họ chơi có khoa học và chiến thuật rõ ràng, không hề giống với lối đá đơn giản "kick and rush" (chạy và sút) của người Anh.

 

Chủ tịch Michel Platini của UEFA đã từng thẳng thắn nhận xét rằng Serie A là giải đấu khốc liệt còn hơn cả Premiership hay La Liga. Ông cũng cho rằng những cầu thủ như C.Ronaldo khi thi đấu ở đây sẽ khó có thể ghi nổi 30 bàn trong một mùa giải như ở Premiership. Trên thực tế, 5/6 ngôi vị Quả bóng vàng châu Âu Ballon d’Or gần đây đều là những cầu thủ mang đậm phong cách Ý (Kaka - 2007, Cannavaro - 2006, Shevchenko - 2004, Nedved - 2003, Ronaldo - 2002).

 

Bên cạnh việc tăng cường lực lượng và giữ chân các siêu sao, các CLB lớn của Serie A cũng đang từng bước xây dựng cho mình hệ thống cơ sở vật chất xứng tầm. Những sân vận động mới và hoành tráng sẽ được khởi công tại Turin, Cagliari, Milan và cả Roma trong nay mai. Trong khi đó các hãng truyền thông hàng đầu đã bị "hút hồn" bởi khả năng trở lại của Serie A khi họ tranh đấu giành quyền phát sóng đến tận năm 2010. Đó là những dấu hiệu rõ ràng nhất chứng minh cho sự hồi sinh của Serie A lúc này.

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X