Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Roy Keane - Một "con quỷ" huyền thoại (phần 2)

Thứ Ba 26/08/2008 18:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với vẻ ngoài lạnh lùng, thậm chí là "sát thủ", Roy Keane xứng đáng được những đối thủ đặt cho biệt danh là một "con quỷ" trên sân bóng. Hơn nữa, tên tuổi của ông cũng gắn liền với những thành công trong màu áo của "Quỷ đỏ" Manchester United. Thi đấu hiệu quả và xông xáo, quyết liệt và mạnh mẽ... Roy Keane đã đi vào lòng người hâm mộ như thế, như một huyền thoại ở Old Trafford.


Mùa giải năm sau là một trong những mùa giải đáng quên trong sự nghiệp thi đấu của Roy Keane trong màu áo "Quỷ đỏ". Khi đó, Manchester United thất bại trong cuộc đua ở giải ngoại hạng Anh trước Blackburn Rovers, sau đó là thua Everton trong trận chung kết cúp FA. Không chỉ có vậy, Roy Keane còn phải nhận chiếc thẻ đỏ đầu tiên trong màu áo MU trong trận bán kết cúp FA với Crystal Palace sau pha va chạm với Gareth Southgate. Lần đó Roy Keane phải nghỉ thi đấu 3 trận và nộp phạt 5 nghìn bảng.


Lứa cầu thủ trẻ được đôn lên năm 1995 sau khi những trụ cột
của MU chia tay đội bóng

Đến năm 1995, MU có sự thay đổi lớn về nhân sự. Trong khi Paul Ince chuyển sang Inter Milan, Mark Hughes gia nhập Chelsea và Andrei Kanchelskis được bán cho Everton. Các cầu thủ trẻ ở đội hình hai được đôn lên đá chính. Có thể kể đến David Beckham, Nicky Butt và Paul Scholes. Mặc dù Roy Keane cùng với các đồng đội đã có một sự khởi đầu không thật sự suôn sẻ, nhưng cuối cùng họ vẫn vượt qua Newcastle - đội bóng tính đến Giáng Sinh vẫn hơn MU 12 điểm - để về thứ nhất ở giải ngoại hạng. Cũng trong năm đó, Roy Keane được tận hưởng cảm giác "ẵm" trọn cú đúp lần thứ hai sau khi MU đánh bại Liverpool 1-0 trong trận chung kết cúp FA.  

Sau đó 1 năm cầu thủ người CH Ailen thường xuyên dính chấn thương đầu gối và rất nhiều lần phải ngồi ngoài xem các đồng đội thi đấu. Không chỉ có lí do chấn thương, Roy Keane còn phải ngồi ngoài vì án phạt. Cụ thể là trong trận bán kết lượt đi ở Champions League với Borussia Dortmund, Keane đã phải nhận thẻ vàng, đồng nghĩa với việc không có mặt trong trận lượt về ở Old Trafford. Kết quả là MU bị loại với tổng tỷ số 0-1 sau hai trận. Tuy nhiên, đội bóng của anh cũng có được niềm an ủi khi lên ngôi ở Premiership sau đó vài ngày.

Thủ quân "Quỷ đỏ" và những huyền thoại ở Old Trafford

Sau sự chia tay không mong đợi của Eric Cantona, Roy Keane được chỉ định làm đội trưởng của Manchester United. Tuy nhiên, tiền vệ này đã phải ngồi ngoài ở nửa cuối của mùa giải năm đó sau với pha phạm lỗi ác ý của Alf-Inge Håland bên phía CLB Leeds United. Pha va chạm này đã khiến mối quan hệ của hai cầu thủ trở nên vô cùng căng thẳng trong vòng 4 năm liền. Keane phải ngồi ngoài nhìn Manchester bị Arsenal bỏ xa 11 điểm và nâng cao chức vô địch giải ngoại hạng năm đó. Chấn thương của Roy Keane nghiêm trọng đến nỗi rất nhiều người nghĩ rằng nó sẽ ảnh hưởng đến phong độ của cầu thủ này khi mùa giải 1998/99 bắt đầu. Nhưng Roy Keane đã chứng tỏ cho mọi người thấy lo lắng là thừa, khi ông trở lại rực sáng và giúp MU đoạt cú ăn 3 đầu tiên trong lịch sử (vô địch giải ngoại hạng Anh, vô địch cúp FA và lên ngôi ở đấu trường Champions League).


Haland (áo trắng) phạm lỗi và mắng nhiếc Roy Keane...

Một trong những trận đấu khiến người ta nhắc đến Roy Keane nhiều nhất trong mùa giải năm đó là trận bán kết lượt về với Juventus ở Champions League. Khi đó các cầu thủ MU phải thi đấu ở Del Alpi và bị dẫn trước với tỷ số 2-0. Nhưng Roy Keane đã truyền cảm hứng cho các đồng đội bằng phong độ cực cao và chơi rất hay ở tuyến giữa của đội bóng. Ông cũng chính là người ghi bàn thắng rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 cho "Quỷ đỏ", sau pha phạt góc của Beckham. "Liều thuốc" đó đã giúp cho các đồng đội trong màu áo MU thêm hưng phấn và lật ngược thế cờ với chiến thắng chung cuộc 3-2, đồng thời hiên ngang bước vào trận chung kết với Bayern Munich. Chỉ tiếc một điều, pha phạm lỗi với Zidane dẫn đến thẻ vàng cho Roy Keane trong trận đấu với Juve đã khiến ông không được tham dự trận chung kết. Rất may là những cầu thủ còn lại đã chơi rất tốt và mang về chiếc cúp danh giá cho nước Anh bằng chiến thắng nghẹt thở 2-1 khi đã bị dẫn trước ngay từ phút thứ 6. Phát biểu sau trận đấu đó, Roy Keane cho biết: "Mặc dù tôi đã rất cố gắng đối mặt với nó, nhưng không thể phủ nhận được rằng, đây chính là trải nghiệm khó khăn nhất trong sự nghiệp cầu thủ của mình." Cuối năm đó, Roy Keane là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận đấu tranh cúp Liên lục địa với Palmeiras của Brazil.

Bản hợp đồng gia hạn giữa Roy Keane và MU đã bị trục trặc vào mùa hè năm 1999, khi mà có một số tin đồn rằng Roy Keane đòi được tăng lương nếu không ông sẽ đầu quân cho một CLB của Italia. Cuối cùng ban lãnh đạo CLB đã chấp nhận gia hạn hợp đồng với tiền vệ người CH Ailen đến năm 2004. Tuy nhiên, ông đã rất giận dữ khi thấy CLB thanh minh với khán giả về việc tăng giá vé mùa bóng năm đó là do phải cần thêm tiền để trả lương cho ông. Keane đã yêu cầu ban lãnh đạo MU đính chính lại và xin lỗi ông vì điều đó. Vài ngày sau khi ký vào bản hợp đồng mới, Keane ăn mừng bằng bàn thắng vào lưới Valencia trong trận đấu ở khuôn khổ Champions League. Mặc dù bị thất bại trước Real Madrid trong trận tứ kết (Keane đá phản lưới nhà trong trận lượt về), nhưng cuối mùa giải năm đó, Roy Keane vẫn nhận được danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất giải ngoại hạng". và được hiệp hội các nhà báo thể thao bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất. Năm đó, ông cũng cùng với MU nâng cao chiếc cúp vô địch giải bóng đá Anh lần thứ 6 trong vòng 8 năm.

Trên sân cỏ, Roy Keane là một cầu thủ lạnh lùng và mạnh mẽ, nhưng ông cũng rất quan tâm đến sự cuồng nhiệt trên những khán đài của Old Trafford. Điều đó được thể hiện khi ông công khai chỉ trích những khán giả nhà sau trận đấu với Dinamo Kiev. Ông cho rằng những CĐV của MU đã không hề tiếp thêm sức mạnh cho đội nhà khi mà họ đang bị đội khách chiếm ưu thế. Keane nói: "Khi đi thi đấu xa nhà, các CĐV rất cuồng nhiệt. Nhưng trên sân nhà, có vẻ như một số người chỉ biết đến SVĐ để thưởng thức món sandwich với tôm mà thôi. Họ không quan tâm gì đến diễn biến của trận đấu cả." Sau đó, cụm từ "prawn sandwich bridage" (tạm dịch là hội sandwich tôm) mà Roy Keane dùng để nói về nhóm CĐV đó đã được đưa vào từ điển của bóng đá Anh.


... và ngược lại

Một câu chuyện mà khiến nhiều người còn nhắc mãi về Roy Keane nữa, đó là trận derby Manchester với Man "xanh" vào năm 2001. Trận đấu mà
Alf-Inge Håland - người đã khiến Roy Keane nghỉ thi đấu dài ngày với cú "tắc" bóng đầy ác ý trước đây - cũng tham gia. Và trước khi trận đấu kết thúc khoảng 5 phút, Roy Keane đã có pha trả đũa sau 4 năm... mong chờ và nhận thẻ đỏ trực tiếp. Khi "thực hiện" xong pha trả đũa của mình, Roy Keane cho biết, anh thậm chí không thèm nhìn trọng tài rút thẻ mà đi thẳng vào phòng thay đồ của SVĐ. Lại thêm một án phạt 3 trận và số tiền 5 nghìn bảng được FA áp dụng với đội trưởng của MU. Tuy nhiên, Roy Keane chưa dừng lại ở đó. Trong cuốn tự truyện được phát hành vào tháng 8 năm 2002, Keane đã viết về pha phạm lỗi với Alf-Inge Håland rằng: "Tôi đã chờ quá lâu để có cơ hội trả đũa với hắn ta. Tôi muốn Håland thậm chí không thể đứng lên được nữa sau khi gây ra chấn thương trước đây cho tôi." FA đã không còn cách nào khác là tiếp tục trừng phạt Roy Keane trong trường hợp này. Nghỉ 5 trận và nộp phạt 150 nghìn bảng là cái giá cho những phát ngôn của Roy Keane. Mặc dù vậy, Keane vẫn không hề tỏ ra hối tiếc với những gì đã làm: "Đó chính là thái độ của tôi, hắn là đồ tồi. Hắn đã nhận được nhận những gì xứng đáng với hắn. Hắn đã chơi xấu với tôi, và tôi muốn hắn cũng phải chịu điều tương tự những gì tôi đã trải qua". Håland sau đó đã nghỉ thi đấu sau khi trải qua hai lần phẫu thuật. Tuy nhiên, lý do chính là vết thương ở bên chân mà Roy Keane không phạm lỗi.

Tuy nhiên, "đối thủ" nổi tiếng nhất của Roy Keane chính là Patrick Vieira, tiền vệ nổi tiếng một thời của Arsenal. Hai cầu thủ này thường xuyên va chạm ở khu vực giữa sân khi hai đội bóng đối địch của giải ngoại hạng gặp nhau. Lần va chạm đáng nhớ nhất của Keane và Vieira là trận đấu ở Highbury vào năm 2005. Trước khi trận đấu diễn ra, Vieira và Neville đã có những lời qua tiếng lại trong đường hầm của SVĐ. Ngay lập tức Roy Keane đã đứng ra bênh vực đồng đội bên phía MU, và nói lại với trọng tài Graham Poll rằng: "Hãy nói với Vieira câm miệng và đừng phát ngôn bừa bãi nữa." Sau trận đấu (MU thắng 4-2), Keane còn công khai chỉ trích Vieira về việc cầu thủ này từ chối thi đấu cho Senegal (nơi sinh của Vieira), để đầu quân cho ĐT Pháp. Trong khi đó, tiền vệ của Arsenal cũng không vừa và nói rằng "kẻ bị đuổi" trước khi VCK World Cup 2002 diễn ra (Roy Keane đã có mâu thuẫn với HLV McCarthy và bị đuổi về nước) thì không có tư cách nói về người khác.


Roy Keane và Vieira - cuộc chiến ở khu vực giữa sân

Trong suốt sự nghiệp thi đấu cho MU, Keane đã có 9 danh hiệu lớn cùng CLB này. Đồng thời trở thành một trong những thủ quân thành công nhất trong lịch sử đội bóng. Trận chung kết cúp FA (thua Arsenal ở chấm 11m) năm 2005 là trận chung kết cúp FA thứ 7 trong sự nghiệp của ông. Đó cũng là kỷ lục của bóng đá Anh khi đó. Năm 2004, Roy Keane cũng vinh dự được có tên trong "ngôi nhà huyền thoại" vinh danh những cầu thủ xuất sắc nhất từng thi đấu ở giải ngoại hạng Anh. Ông cũng là cầu thủ CH Ailen duy nhất được xuất hiện trong danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất do Pele bình chọn.

   Còn tiếp...

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X