Thứ Ba, 17/09/2024 Mới nhất
Zalo

“King Eric” ngày ấy...bây giờ

Thứ Ba 26/06/2007 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cổ áo bẻ dựng đứng, thái độ khinh khỉnh, bất cần đời. Dáng đi khệnh khạng và có những hành động rất không giống ai. Thế nhưng với tài năng thật sự , Eric Catona vẫn được người hâm mộ biết tới như là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của Quỷ đỏ Manchester.

“Thảm họa Eysel” năm 1985 đã giáng một đòn nặng nề đối với nền bóng đá Anh quốc, án trừng phạt của UEFA khiến giải Ngoại hạng lúc đó trở nên buồn tẻ và nhàm chán trong suốt một thời gian dài. Ít người lúc đó có thể ngờ được rằng, việc “gã điên” Eric Cantona đến thi đấu trên đất Anh lại có thể mang đến một luồng sinh khí mới cho nền bóng đá tưởng như không thể hồi phục được sau “Thảm họa Heysel”. Tháng 2 năm 1992, Cantona “đặt chân” đến Anh và cũng ngay trong năm này, anh đã góp phần giúp Leeds United giành chức vô địch giải Ngoại hạng bằng sự thông minh và phong cách chơi bóng đầy nghệ sĩ.

Nhưng sân Elland Road không thể tiếp tục giữ chân ngôi sao người Pháp, anh rời Leeds để đến với “Nhà hát của những giấc mơ” Old Trafford với giá 1,4 triệu Bảng Anh. Không lâu sau khi đến với MU, anh đã thực sự trở thành người khơi nguồn cảm hứng cho những thành công của MU trong “Kỉ nguyên vàng” (1990 – 1999). Ở đội tuyển quốc gia Pháp, Cantona đã không được trọng dụng nhưng ở MU thì anh là vua (“King Eric”) Chính tại MU, Cantona đã gặt hái được rất nhiều thành công với 4 danh hiệu vô địch Ngoại hạng (93, 94, 96,97), hai cúp liên đoàn (94,96).

Tuy chỉ cống hiến cho MU vỏn vẹn 6 năm từ 1992 đến 1997 (từ giã sự nghiệp), nhưng những gì mà anh có được với “Quỷ đỏ thành Manchester” cũng đủ để anh được bầu là cầu thủ hay nhất thế kỷ 20 của MU (1.Eric Cantona 2.George Best 3.Ryan Giggs 4.Bobby Charlton 5.Peter Schmeichel 6.Bryan Robson 7.Roy Keane 8.David Beckham 9.Duncan Edwards 10.Denis Law...) và giải ngoại hạng Anh. Trong thập niên 1990, ở MU anh là ngôi sao sáng nhất, riêng với những cổ động viên của MU thì Eric là Chúa trời…Sir Alex đã tìm thấy ở anh phẩm chất của một thủ lĩnh tối cao, người truyền cảm hứng cho đồng đội, với những phẩm chất đó, Cantona đã đưa MU đến những chiến thắng rực rỡ.

Catona, một huyền thoại


Những tiếng hô Eric Eric tràn ngập khán đài, những chiếc áo số 7 của Quỷ đỏ M.U bán chạy như tôm tươi (trước khi David Beckham vinh dự nhận chiếc áo số 7 này) ... đủ minh chứng cho những gì mà Eric đã ghi lại trên sân cỏ xứ sở sương mù.

 

Sự xuất sắc ấy đã không chỉ đưa MU thành lá cờ đầu của giải Ngoại hạng, mà còn được coi là biểu tượng thành công mang tính toàn cầu của giải đấu. Đó là nhờ Cantona, cầu thủ hay nhất trong lịch sử của giải đấu này, tính tới nay.

Không có duyên với đội tuyển quốc gia Pháp nhưng Eric gặt hái thành công khi khoác áo CLB M.U cùng những người đồng đội Mark Hughes, Denis Irwin, Andrei Kanchelskis, Peter Schmeichel, Roy Kean, Gary Pallister, Paul Ince, Ryan Giggs, cả David Beckham, Paul Scholes, Nicky Butt, anh em nhà Neville ... và ông thầy Alex Ferguson (Sir Alex Ferguson).

Tuy nhiên, bên cạnh tài năng bóng đá đã được cả thế giới thừa nhận thì Cantona còn được biết đến nhiều hơn là một cầu thủ “lắm tài nhiều tật” với bản tính nóng nảy, khó tính và hay gây gổ.

Chính điều này không những đem lại nhiều phiền toái cho anh mà còn cho cả câu lạc bộ, đặc biệt là “cú kungfu kinh điển” vào một cổ động viên của Wimbledon năm 1995.Về sau, Catona có giải thích về cú đá của mình: "Khi những con mòng biển bâu vào lưới đánh cá, đó là vì chúng nghĩ cá mòi sẽ bị ném xuống biển". Câu giải thích của anh chẳng gây ấn tượng được một ai và rút cuộc, "Vua Eric" lĩnh án 120 giờ lao động công ích và còn bị FA treo giò.

Catona với cú Kung fu lịch sử


Xa rời sân cỏ, Eric chọn một con đường khá khác biệt so với đại đa số các cầu thủ bóng đá khác anh tham gia vào rất nhiều công việc, làm cầu thủ kiêm Huấn luyện viên đội tuyển bóng đá bãi biển Pháp, đóng phim, dẫn chương trình trưyền hình Cantona không để thời gian chết và là người khéo léo không chỉ trên sân cỏ. Ngay trong thời kì ở đỉnh cao danh vọng, anh đã chuẩn bị cho tưong lai sau sân cỏ. Người ta thấy anh đầu tư bất động sản, kinh doanh và làm điện ảnh.

Năm 1995, anh giữ vai chính trong bộ phim Le bonheur dans le préHạnh phúc trên thảo nguyên bên cạnh những diễn viên nổi tiếng. Sau đó, anh đóng liên tiếp nhiều phim như Mookie (1998) trong vai một võ sỹ quyền anh, phim dã sử Elizabeth (1998), Les enfants du maraisNhững đứa con của đầm lầy (1998), La grande vieCuộc sống huy hoàng (2001), L’Outremangeur (2002), rồi làm đạo diễn phim Apporte moi ton amour - Hãy mang đến cho tôi tình yêu của em (2002). Tháng 12/2005, bộ phim anh tham gia đóng mang tên La vie est à nousCuộc sống là của chúng ta.

Catona tham gia đóng phim


Trong các bộ phim, người ta vẫn thấy lại hình ảnh của Cantona đầy cá tính như trên sân cỏ: một anh chàng ngang tàng nhưng giàu lòng nhân ái. Trong phim anh vẫn giữ nguyên cái chất giọng Marseille rất đặc trưng của người miền Nam nước Pháp.

Ngoài ra, anh còn là nhân vật chính, tác giả của ít nhất 13 quyển sách, 6 băng video cát sét, quảng cáo cho các hãng lớn như : Nike, Bic, Sharp, Liptonic, Eurostar, là người mẫu, đặt tên mình cho một trò chơi điện tử của hãng Nintendo, ''tổng thống'' của Cộng hòa Dân chủ bóng đá trong giải bóng đá thế giới tổ chức tại Nike Parc, hình nộm bằng sáp của anh được đưa vào bảo tàng các nhân vật nổi tiếng Grovin …

 

     Bài dự thi Huyền thoại sân cỏ

     Nguyễn Kim Phượng

     Phong 501 tòa nhà HACISCO ngõ 107 Nguyễn Chí Thanh

Có thể bạn quan tâm

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Wolves - Newcastle: Trận chiến định mệnh

Cuộc đối đầu giữa Newcastle United và Wolverhampton Wanderers (Wolves) sẽ là một bài kiểm tra lớn cho cả hai đội. Với phong độ ấn tượng của Newcastle và tình hình khó khăn hiện tại của Wolves, liệu “Bầy Sói” có đủ quyết tâm lội ngược dòng và tạo nên một phép màu để thay đổi cục diện?

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Wolves vs Chelsea: Bầy Sói tàn sát The Blues

Cả Wolverhampton (Wolves) và Chelsea đều đã nhận thất bại đầu tiên trong vòng đấu khai màn của Premier League. Dù rất nỗ lực và cố gắng thì Wolves cũng đã để thua Arsenal với tỷ số 2-0 ngay tại Emirates vào thứ 7 tuần trước, trong khi đó Chelsea lại để các nhà đương kim vô địch Manchester City đánh bại với tỷ số tương tự trên sân nhà Stamford Bridge.

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Wolves vs Arsenal: Cuộc đụng độ hấp dẫn mở màn Ngoại hạng Anh

Sân vận động Emirates sẽ trở thành tâm điểm của bóng đá Anh vào cuối tuần này khi Arsenal tiếp đón Wolverhampton Wanderers (Wolves). Trận đấu không chỉ đánh dấu sự khởi đầu của mùa giải mới mà còn là cuộc tái ngộ đầy duyên nợ giữa hai đội bóng. Pháo thủ chạm trán với Bầy sói trên sân nhà Emirates vào 21h tối thứ 7 ngày 17/08.

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Mưa ngập nhiều rác thải, nước sinh hoạt nguy cơ thiếu an toàn, làm sao để sống khỏe mỗi ngày?

Sau mưa lớn và ngập lụt kéo dài, nguồn nước sinh hoạt thường bị nhiễm bẩn bởi rác thải, chất thải từ cống rãnh, bùn đất, xác động vật chết... Người dân cần đề phòng và có biện pháp xử lý nguồn nước trước khi sử dụng để ăn uống, sinh hoạt, tránh mắc bệnh nguy hại tới sức khỏe.

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves lột xác mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Wolves "lột xác" mùa hè: Lemina làm đội trưởng, mục tiêu chuyển nhượng hấp dẫn

Mùa hè này, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đang tạo nên những cơn sốt trên thị trường chuyển nhượng. Với việc bán Max Kilman cho West Ham thu về 40 triệu bảng, "Bầy Sói" đã có đủ nguồn lực để xây dựng lại đội hình và hướng tới những mục tiêu cao hơn ở mùa giải tới.

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Liệu Wolves có thể tái hiện kỳ tích trước Big 6 tại Ngoại hạng Anh 2024-2025?

Dưới sự dẫn dắt tài ba của huấn luyện viên Gary O'Neil, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã có màn lột xác ngoạn mục trong mùa giải Ngoại hạng Anh 2023-2024. Với lối chơi tấn công rực lửa và tinh thần chiến đấu quả cảm, "Bầy sói" đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho các ông lớn trong Big 6. Kỳ tích có lặp lại trong mùa giải tới?

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

LuatVietnam chính thức ra mắt Trợ lý ảo AI: Bước tiến công nghệ pháp lý

Hôm nay 12/5/2024, Công ty Cổ phần Truyền thông Luật Việt Nam (LuatVietnam) chính thức cho ra mắt bản thử nghiệm của AI Luật - Trợ lý ảo Luật Việt Nam - đánh dấu là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng AI trong mảng khai thác dữ liệu từ văn bản pháp luật. 

Xem thêm
top-arrow
X