Thứ Bảy, 27/04/2024 Mới nhất
Zalo

Hà Lan hay "Hà Lan phẩy"?

Thứ Bảy 21/06/2008 07:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Khi những tia nắng mùa hè rực rỡ nhất chiếu xuống Áo và Thuỵ Sĩ, một trong những đội bóng chơi đẹp nhất EURO 2008 đã rơi đài, Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, vẫn còn hai đội khác chơi đẹp không kém vẫn đang chờ số phận mỉm cười hoặc... quắc mắc. Chúng ta đang nói đến Hà Lan của Van Basten và một "Hà Lan khác", phiên bản mới đầy mê hoặc.

 

Good, Hiddink!

 

Tên họ của ông là Guus Hiddink nhưng có lẽ bây giờ người ta nên gọi theo cách "chơi chữ" phổ biến của tiếng Anh: "Good, Hiddink!" (Tốt, Hiddink ạ!) và có lẽ nhưng người Nga sẽ đồng ý ngay.

 

Sau trận đầu "gấu tranh, bò đấu" với Tây Ban Nha, đội Nga đã đại bại với bốn bàn thua mà chỉ ghi được mỗi một bàn danh dự. Nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp "con gấu" một khi nó dám bỏ vùng tuyết trắng phương Đông để xuống bình nguyên Trung Âu để tranh hùng. "Đòn phủ đầu" của Tây Ban Nha quả thực sự rất mạnh nhưng có lẽ nó đã đánh thức đội bóng có nền tảng từ thời Liên Xô - máu lửa và hoa mĩ.


“Good“ Hiddink

Nhìn Nga chơi bóng ta có cảm tưởng họ là một phiên bản khác của Hà Lan trong lối chơi. Đội hình 4-5-1 của Nga có thể biến thành 4-3-3 nhanh như cách các học trò của Van Basten biến từ 4-3-3 sang 4-51. Đó là sự thể hiện của lối chơi tổng lực dù xét về mặt con người trong những "ISO chất lượng" mang đặc thù riêng của bóng đá, "gấu Nga" còn lâu mới sánh được với "lốc da cam".
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết,

 

Đội bóng xứ sở hoa tulip vẫn đang bay bổng và đó là cơ sở cho Hiddink... hy vọng. Người ta có thể nói về sự bay bổng của Hà Lan khi chơi tấn công hay phản công khi đả bại tất cả đối thủ trong "bảng tử thần" nhưng nhìn vào tấm gương Bồ Đào Nha- họ cũng đã từng bay bổng để rồi... rơi tự do bằng thất bại trước người Đức. Hà Lan nên cẩn thận!

 

Và nếu Hiddink tìm ra tử huyệt của đội bóng da cam thì...

 

Có lẽ cả Châu Âu (và thế giới) sẽ giơ ngón cái lên bảo: Good, Hiddink!

 

"Valse" Basten!

 

Người ta gọi cú chạm bóng của Van Nistelroy là một điệu Valse thực sự trong trận gặp Italia. Nhưng đó chỉ là một "vũ công" trong "đoàn vũ công" mê hoặc của Marco Van Basten mà thôi.

 

Ai ghi nhiều bàn nhất vòng bảng? Chỉ có thể là Hà Lan!

 

Ai toàn thắng thuyết phục nhất ở vòng bảng? Cũng vẫn là Hà Lan!

 

Ai đặt nền móng cho tất cả điều đó? Duy nhất, "Valse" Basten!


“Valse“ Basten
 

Cho đến thời điểm này, cả Châu Âu đang mọp dưới chân Hà Lan khi "lốc da cam" thổi phăng cả đương kim vô địch thế giới (Ý) và cựu vô địch thế giới mười năm trước, vô địch EURO tám năm trước (Pháp) đầy thuyết phục. Thậm chí, "bầy ma cà rồng" Rumani gây khó dễ cho hai đại gia trên cũng bị "thổi bay". Hà Lan xứng đáng là nhà vô địch EURO 2008 nếu xét tất cả mọi chỉ số lẫn thể hiện từ... vòng bảng.

 

Vấn đề của Hà Lan nằm ở... chính họ: họ quá... quân tử.

 

Marco phớt lờ lời thỉnh cầu lẫn dọa dẫm của người Ý nhưng vẫn "dập" Rumani để chứng minh mình là một "minh chủ" thật sự. Điều đó thực sự có ý nghĩa nếu họ thắng nốt cả ba trận còn lại để lên ngôi sau hai mươi năm chờ đợi. Nhưng sự đời đâu có dễ dàng đến vậy và cách chơi quân tử của Hà Lan có thể hại họ mà "kẻ chủ mưu" lại chính là một đồng hương khác của Marco Van Basten (Hiddink)

 

Dù sao, khi nhạc đã nổi, bóng đã lăn thì cũng có mấy ai ngăn được những bước xoay của điệu Valse huyền diệu đầy đam mê. Và điệu "Valse" mang nhãn hiệu Basten cũng vậy!

 

Ai khóc, ai cười?

 

Hiddink có thừa kinh nghiệm trên băng ghế chỉ đạo so với Van Basten nhưng đội ngũ nhân sự của đội bóng đến từ phương Đông khó so sánh được với Hà Lan. Và kết cục càng khó đoán hơn khi HLV Loew của tuyển Đức vẫn đánh bại được "Big Phil" của Bồ Đào Nha đấy sao? Còn nữa, chính tuyển Đức danh giá của ông này từng là bại tướng trước một Croatia kém tiếng hơn rất nhiều. Khi bóng còn lăn, khoan hãy nói điều gì vội...


Ai sẽ thắng?
 

Trang sử mới của người Nga mở được đến đâu, ngoài tài chỉ đạo của Hiddink còn cần cả sự chắt chiu của các chân sút, những người từng bỏ lỡ không biết bao nhiêu cơ hội trong cả ba trận vòng bảng. Nếu chỉ 1/3 các cơ hội ăn chắc trước khung thành đối phương được tận dụng thì có lẽ giờ này, Nga phải gặp... Ý mới đúng!

 

Nhưng Hà Lan cũng không vì thế mà mất cảnh giác khi lối chơi của họ chỉ cần vận hành trơn tru là bất cứ đối thủ nào cũng "xếp xó". Vấn đề là sự cảnh giác có còn được cao độ như trước không khi Nga không thể so sánh với Pháp, Ý về tên tuổi để dè chừng, bản thân Romania cũng gây không ít khó khăn cho đoàn quân da cam.

 

Hà Lan và "Hà Lan phẩy", ai khóc ai cười chưa biết được. Nhưng chắc chắn đấy là một bữa tiệc bóng đá đúng nghĩa! Chờ xem...

  • Nhất Chi Mai

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X