Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục viết nên những câu chuyện kỳ diệu

Thứ Bảy 21/06/2008 04:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trong cuộc sống cũng như bóng đá, thoát hiểm trong "đường tơ kẽ tóc" đến 2 lần đã là điều cực kỳ hiếm khi xảy ra. Nhưng người Thổ thậm chí đã làm được điều đó tới 3 lần. Trận thứ 3 tại Euro 2008, họ ghi bàn thắng vào những giây cuối cùng của 120 phút thi đấu chính thức và cuối cùng, họ chứ không phải là Croatia là đội có mặt ở vòng bán kết sau khi đánh bại đối thủ ở loạt đá luân lưu 11m.

Đúng là trong môn Thể thao Vua, mọi khả năng đều có thể xảy ra dù là hoang đường nhất. Nhưng chỉ có như thế, bóng đá mới được hâm mộ số 1 thế giới và luôn khiến ai đã trót yêu nó thì không bao giờ có thể từ bỏ được cái “ma lực” đầy lối cuốn ấy. Hãy nhớ lại trận chung kết Champions League 2007/2008 khi cú “trượt vỏ chuối” định mệnh của John Terry đã khiến Chelsea phải ôm hận khi đã chạm rất sát đến chiếc cúp vô địch danh giá. Còn tại Euro 2008 này, Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc người ta phải chứng kiến hết việc khó tin này đến sự lạ lùng khác ở những thời điểm mà nhiều người chỉ muốn ... đi ngủ sau khi đã phải thức trọn đêm để xem trận đấu. Những ai lỡ ngủ quên hay vội vàng tắt sớm chiếc tivi hẳn sẽ phải nuối tiếc dài dài vì đã không được sống trong những khoảnh khắc kỳ diệu nhất của trái bóng tròn.

Sự sung sướng sau những loạt đá luân lưu

Hết Ardan Turan ăn bàn từ cú sú cầu may đến lượt Petr Cech có pha bắt bóng ngớ ngẩn, tạo điều kiện cho Nihat gỡ hòa và chính Nihat sau đó đã kết liễu CH Séc bằng pha dứt điểm ấn tượng. Sang đến trận tứ kết, thành tích này lại được lặp lại. Bị đối thủ chọc thủng lưới khi trận đấu chỉ còn hơn 1 phút nữa là kết thúc nhưng các chiến binh Ottoman (xưa kia, TNK từng là đế chế Ottoman hùng mạnh, chiếm cứ của châu Âu) vẫn kiên cường giữ vững tinh thần chiến đấu quả cảm và có được bàn gỡ hòa chỉ vài giây trước khi trọng tài chính nổi hòi còi kết thúc trận đấu. Trên chấm đá phạt 11m, đương nhiên tinh thần là thứ vũ khí quá mạnh. Họ đều thành công trong các loạt đá của mình còn chỉ duy nhất 1 cầu thủ của đối phương hoàn thành nhiệm vụ. Thổ Nhĩ Kỳ đã tái lập thành tích của 6 năm về trước khi lại có mặt ở vòng bán kết của một giải đấu lớn và đây là lần đầu tiên của họ ở VCK Euro. Hơi tiếc cho Croatia nhưng bóng đá là vậy. Chỉ một khoảnh khắc nhỏ nhỏi thôi cũng đủ sức làm nên lịch sử. Thêm một lần nữa, TNK cảnh báo cho cả châu Âu biết: Khi chơi với họ, sáng suốt nhất là hãy tập trung cho đến tận thời điểm cuối cùng khi mà tiếng còi đanh thép vang lên. Nếu không, hãy coi chừng bị trả giá.

Croatia ra sân với đội hình mạnh nhất. Những lo lắng về chấn thương của Srna hay Rakitic đã biến mất khi họ đều có mặt ở đội hình xuất phát. Trong khi, TNK thiếu đến 4,5 cầu thủ ở trận đấu này (cả vì chấn thương và thẻ phạt) như tiền vệ Emre, thủ môn Demirel, hậu vệ Metin hay Celtin.

Hai đội khởi đầu cởi mở và không ngừng tổ chức tấn công về khung thành của nhau khiến cho trận đấu diễn ra rất sôi động. Phút thứ 5, Hamit Altintop thực hiện cú sút chìm, căng từ cự ly phải đến hơn 30m và bóng đi chệch khung thành trong gang tấc. Ngay sau đó, Croatia đáp trả với cơ hội dành cho Srna nhưng một bóng áo đỏ đã lao vào can thiệp kịp thời. Trong khi Croatia thường xuyên sử dụng những đường chuyền dài và các pha đánh biên thì Thổ Nhĩ Kỳ lại tổ chức tấn công dựa trên những pha phối hợp nhỏ ở cự ly ngắn và trung bình, đánh thẳng vào khu trung tâm của đối thủ.


Phút 12, Thổ Nhĩ Kỳ được hưởng quả đá phạt cách cầu môn Croatia khoảng 20m với góc sút khá rộng.

Hamit Altintop là người thực hiện và đội trưởng Niko Kovac đã dũng cãm lao người ra cản phá. Đến phút 19, Croatia lẽ ra đã có bàn mở tỷ số. Srna chọc khe thông minh cho Modric thoát xuống ở chếch bên cánh phải ở khu vực 16m50. Tiền vệ cầm trịch của Croatia nhanh chóng căng vào trong cho Olic dứt điểm ở cự ly gần. Recber đã chịu bó tay nhưng bóng lại đập trúng vào xà ngang. Bóng nảy ra và Kranjcar lao vào đánh đầu nối, đưa bóng đi vọt xà ngang.

Sau những phút cân bằng, thế trận đã bắt đầu nghiêng về phía Croatia. Nhận thấy việc tấn công trung lộ không phát huy hiệu quả cao, Thổ Nhĩ Kỳ chuyển sang uy hiếp từ 2 cánh. Sự thay đổi tức thời này của HLV Fatih Terim đã gây đôi chút bối rối cho Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ dần lấy lại quyền kiểm soát trận đấu. Nhưng với sự chặt chẽ của hàng thủ 2 bên nên không có nhiều cơ hội thực sự nguy hiểm được tạo ra.. Phút 38,
Topal tung ra cú sút xa táo bạo và kỹ thuật, đưa bóng vượt qua tầm với của Peltikosa, chỉ tiếc nó lại đi chệch cột dọc trong gang tấc. Nếu chính xác hơn chút nữa thì có lẽ đây là ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất Euro 2008". Đây cũng là tình huống đáng chú ý cuối cùng của trận đấu.
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây

Sau giờ nghỉ, chưa có sự điều chỉnh nào được HLV 2 bên tiến hành. Cơ hội đầu tiên của hiệp 2 thuộc về thày trò Slaven Bilic. Một đường chuyền dài vào vòng cấm địa và thủ môn Recber không thể bắt gọn. Bóng bật ra và Olic có mặt kịp thời nhưng trước sự áp sát của các hậu vệ áo đỏ, không có một pha kết thúc thuận lợi được đưa ra. Phút 57, Kranjcar thực hiện pha dứt điểm ở sát vạch 16m50 nhưng bóng đi không quá khó cho Rustu Recber.

Croatia đã chơi hay hơn ...

Thổ Nhĩ Kỳ có phần lép vế và không thể đưa ra một phản ứng nào "đối đáp" lại Croatia. Đội trưởng Nihat Kahveci gần như biến mất hoàn toàn ở tuyến trên. Phút 64, HLV Bilic quyết định tăng cường hàng công khi đưa Mladen Petric vào thay Kranjcar. Phút 70, Croatia triển khai pha tấn công xé toang hàng thủ đối phương với sự tham gia của Pranjic, Rakitic và Olic. Tiền vệ trẻ đang chơi cho Schalke 04, Rakitic là người dứt điểm cuối cùng khi trước mặt anh chỉ còn là thủ môn cùng khung thành rộng nhưng bóng lại ... phi thẳng lên khán đài chứ không phải là tìm đến mành lưới. Hai phút sau, Rakitic tạt bóng cho Olic bật cao thực hiện pha đánh đầu chệch cầu môn.

Cánh trái với sự có mặt của Pranjic và Rakitic đang trở thành hướng tấn công chính của Croatia tuy nhiên tuyến phòng ngự của người Thổ vẫn đảm bảo sự an toàn ở mức độ tối đa. Dường như, HLV Terim đang trông chờ vào sự bừng sáng vào những phút cuối như những trận đấu vừa qua và cùng lắm là bước vào hiệp phụ (bởi thể lực là một điểm mạnh của TNK) nên tiếp tục duy trì một đội hình thấp và gần như không uy hiếp được chút nào lên phần sân của Croatia. Trong khi, đội bóng vùng Balkan vẫn miệt mài tấn công để tránh cảnh "đêm dài lắm mộng". Phút 84, họ được hưởng quả đá phạt chếch bên cánh trái. Srna sút thẳng về cầu môn Thổ Nhĩ Kỳ bằng cú đặt lòng vô cùng kỹ thuật và đẹp mắt. Tưởng như, bóng sẽ cắm thẳng vào góc chữ A thì Rustu Recber đã có pha bay người cứu thua đẹp không kém.

Phút 90, Modric thoát xuống bên cánh phải và chuyền sệt vào bên trong cho Olic băng vào dứt điểm cắt mặt nhưng bóng đi trúng vào vị trí mà Recber đã chọn. Hai hiệp thi đấu chính thức khép lại bằng một cơ hội nữa dành cho Olic nhưng tiền đạo của Hamburg chưa thể thành công khi bóng như thường lệ đi không trúng cầu môn. Không còn cách nào khác, hai đội buộc phải bước vào 30 phút hiệp phụ. Đây là trận đầu tiên của Euro 2008 không thể giải quyết trong 90 phút.

Hai phút sau khi trận đấu trở lại, Pranjic tạt bóng cho Olic và Gokhan Zan đã phá bóng ra. Các cầu thủ Croatia cho rằng bóng đã chạm vào tay của Zan nhưng trọng tài Rosetti lại không nghĩ vậy. Phút 95, Tuncay Sanli đột phá từ cánh trái rồi tung ra cú kết thúc nhưng Peltikosa đã kịp thời khép góc. HLV Bilic có một sự thay đổi người khác khi Ivan Klasnic, cầu thủ ghi bàn thắng trong trận đấu với Ba Lan, vào sân thế chỗ của Olic. Thổ Nhĩ Kỳ đã phần nào thay đổi được bộ mặt so với 45 phút của hiệp 2 khi họ đã mạnh dạn hơn trong các tình huống tấn công.

... nhưng họ mới là người thua trận

Phút 100,
Senturk có bóng ở gần vạch 16m50 và tiền đạo này quyết định dứt điểm mạnh, đưa bóng vọt qua xà ngang. Ngay sau đó, Thổ Nhĩ Kỳ có thêm một tình huống nguy hiểm khác khi cú sút từ cự ly khoảng 20m của Tuncay Sanli đi cách cột dọc bên trái chỉ vài chục cm. Tỷ số 0-0 được giữ nguyên cho đến khi hiệp phụ thứ nhất kết thúc. Hai đội đổi sân và đá ngay 15 phút còn lại. Tình trạng thể lực đã giảm sút nhiều khiến cho Croatia không giữ vững được nhịp độ tấn công còn Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chơi chậm rãi, chắc là để chờ loạt "đấu súng" trên chấm phạt 11m.

Một hiệp đấu không có gì đáng nói nhưng bất ngờ, kịch tính lại được đẩy lên mức cao nhất vào những phút cuối cùng. Phút thứ 119, một đợt triển khai tấn công có thể coi là cuối cùng của Croatia, Modric cứu thua ở sát đường biên ngang trong khi Recber có pha lao ra ngăn cản không hợp lý. Và tiền vệ mới 23 tuổi này chuyền bóng kỹ thuật vào trong bằng chân trái và Ivan Klasnic đánh đầu chính xác, tung lưới Thổ Nhĩ Kỳ và ghi bàn thắng bằng vàng cho đội nhà. Đây là bàn thắng thứ 2 của tiền đạo đã phải trải qua những ca thay thận. Quả là một biểu tượng phi thường, đáng học tập cho giới cầu thủ.

Không thể diễn tả nổi sự sung sướng của toàn bộ các cầu thủ Croatia và trận đấu có lẽ đã an bài bởi khoảng thời gian còn lại là rất ít. Nhưng không ai có thể ngờ được, một lần nữa tại Euro 2008, Thổ Nhĩ Kỳ lại sống dậy từ cõi chết. Phút 120+2, ở một pha tấn công tưởng chừng vô vọng (xuất phát từ một tình huống phát bóng lên của Recber sau khi Croatia bị thổi việt vị), Senturk lại có pha kết thúc tung nóc lưới Peltikosa trong vòng cấm, kéo tụt người Croatia đang bay bổng trên mây xuống thẳng mặt đất đầy đau khổ. Đây có lẽ là bàn thắng bằng "kim cương" với TNK còn riêng với Croatia, nó là nhát dao trí mạng, định đoạt số phận của họ bởi nhiều người đã bắt đầu mường tượng đến một kết cục không mấy tốt đẹp trên chấm phạt luân lưu. Phản ứng dữ dội của Bilic với trọng tài thứ 4 vì cho rằng đáng nhẽ tiếng còi kết thúc trận đấu phải được vang lên trước đó một phút đã là một dấu hiệu rõ ràng của "cái chết" đó.

Tất cả mọi thứ đều đang đứng về phía thày trò Terim từ tinh thần, thể lực cho đến cả ... Thượng đế và thần Báo tử đã bắt đầu gọi tên Croatia ở ngay lượt đá đầu tiên. Tiền vệ tổ chức, Luka Modric là người mở màn cho loạt đá và anh đã làm sự thất vọng dần bao trùm lên toàn bộ đồng đội khi anh dứt điểm ra ngoài trong khi Arda Turan thực hiện thành công, đưa TNK vượt lên dẫn trước 1-0 ở chấm luân lưu. Lượt thứ 2, không có sai lầm nào xảy ra khi Srna và
Senturk đều hoàn thành vai trò của mình. Sang lượt thứ 3, tiền vệ trẻ Rakitic đã "bắt chước" đàn anh Modric khi cú sút 11m của anh tìm đường đến với ... biển quảng cáo ngoài sân còn Hamit Altintop giúp TNK tiến sát hơn đến một suất của vòng bán kết. Và cánh cửa của địa ngục đã hoàn toàn mở ra chào đón Croatia khi Mladen Petric thất bại trước Rustu Recber. Một chiến thắng đã được dự báo kể từ lúc, Thổ Nhĩ Kỳ gỡ hòa.

Croatia ngậm ngùi về nước, chấm dứt giấc mơ trở thành một Hy Lạp thứ hai và chính thức trao lại danh hiệu “Hiện tượng của Euro 2008” cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tại trận bán kết, đoàn quân của Terim sẽ phải đối đầu với “Cỗ xe tăng“ Đức trong tình cảnh quân số thiếu hụt trầm trọng (3 cầu thủ chắc chắn bị treo giò vì thẻ phạt còn có khoảng 4,5 người khác đang vật lộn với chấn thương). Mà thôi khoan nghĩ đến bán kết vội, hãy tận hưởng cảm giác sung sướng này đã. Kể cả có thua, thì vào được đến vòng này, 23 tuyển thủ của Thổ Nhĩ Kỳ đã quá xứng đáng trở thành những anh hùng dân tộc.

Đội hình thi đấu:
Croatia: Peltikosa, Corluka, Robert Kovac, Simunic, Pranjic - Srna, Modric, Niko Kovac, Rakitic, Kranjcar (Petric 64'), Olic (Klasnic 97')
Thổ Nhĩ Kỳ:
Rustu Recber; Hamit Altintop, Emre Asik, Gokhan Zan, Hakan Balta; Topal (Senturk 76'), Arda Turan, Sarioglu, Kazim Kazim (Boral 60'), Tuncay; Nihat (Gokdeniz 117')

  • Bảo Vân

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X