Thứ Bảy, 20/04/2024 Mới nhất
Zalo

F.Terim - vị hoàng đế vĩ đại của bóng đá Thổ

Thứ Năm 26/06/2008 16:23(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù thua trận nhưng HLV Terim xứng đáng được lời ngợi khen vì những gì ông đã và đang làm cho bóng đá Thổ Nhĩ Kì trong thời gian qua

 

Nhớ lại trận Thermopylae năm 480 trước công nguyên. Trước hiểm họa xâm lăng của những người Persian, vị vua của thành bang Spartar Leonidas đã cùng với 300 binh sĩ thân cận anh dũng chiến đấu để bảo vệ đất nước. Con đường độc đạo nằm giữa hai dãy núi ở Thermopylae là nơi đã ghi dấu ấn lịch sử của vị vua anh hùng và 300 cảm tử quân. Mặc dù không thành công nhưng tinh thần chiến đấu quả cảm đến hơi thở cuối cùng của vị vua vĩ đại Leonidas I đã mở đầu cho cuộc chiến chống quân Ba Tư của dân tộc Hy Lạp cũng như Thổ Nhĩ Kỳ sau này.

Leonidas vị vua anh dũng của thành bang Sparta
 

Đêm qua, ở Jacob Park, người ta lại được thấy lại hình ảnh của vị vua huyền thoại Leonidas tái hiện trong vẻ mặt và những hành động quyết đoán đầy nhiệt huyết của hoàng đế F.Terim. Chỉ có trong tay một đội ngũ chắp vá què quặt nhưng Terim đã chỉ đạo các học trò chơi một trận đấu cống hiến, mạnh mẽ và luôn hướng vế phía trước như những con người có trái tim dũng cảm. Hình ảnh các chiến binh Ottoman và vị tướng Terim anh dũng trước trận tiền để rồi chịu thất bại tức tưởi trước người  Đức dù họ là người chơi hay hơn và có được một thế trận tốt hơn quả là một tấn bi kịch mà không ai có thể quên được.

 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết, xem tại đây

Terim là một nhân vật hết sức đặc biệt trong đời sống bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ, người từng mang về chiếc Cúp UEFA đầu tiên và duy nhất cho quốc gia có đến 99% dân số theo đạo Hồi, chiến tích gắn liền với tên tuổi của Galatasaray năm 2000. Terim chính là người đặt nền tảng cho những thành công của bóng đá Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm qua. Các mầm non được ông phát hiện và đào tạo chừng 15 năm về trước, trong suốt 3 năm làm HLV đội tuyển U-21 và thêm 3 năm khác dẫn dắt ĐTQG, đã chơi bùng nổ tại World Cup 2002, mang về vị trí thứ 3 thế giới. Khi bóng đá Thổ tụt dốc, Terim lại một lần nữa xốc tay vực tất cả dậy.

F.Terim - hoàng đế của bóng đá Thổ

Ông đã đưa đội quân của Ottoman đến với EURO 2008 và thể hiện một phong độ kinh hoàng làm bất ngờ tất cả. Thế nhưng trước ngưỡng của của thiên đàng để lần đầu tiên đi vào lịch sử khi lọt vào một trận chung kết, F.Terim đã phải nhận thất bại, một thất bại đau đớn bởi người Đức đã dùng chính cái cách “Chuyển đẩu tinh di”(Dùng gậy ông đập lưng ông) để buộc người Người Thổ phải khóc ở đúng giây  phút cuối cùng, hệt như cái cách mà họ đã cười trước người Czech hay Croatia. Giọt nước mắt của F.Terim và các học trò có thêm vị đắng của sự bàng hoàng khi họ bị “báo oán” bởi chính chiêu thức của mình. 

 

Dù thua trận, nhưng Thổ Nhĩ Kì nói chung và F.Terim nói riêng vẫn xứng đáng được ca ngợi bởi họ vẫn thể hiện được những nét quyến rũ của riêng mình: chiến đấu ngoan cường và lối đá tấn công quyết liệt. Terim sẽ ra đi sau EURO lần này nhưng ông đã để lại một hình ảnh khó quên về một nhà cầm quân đầy nhiệt huyết và luôn làm hết mình vì lí tưởng mà mình phụng sự. Một vị vua đã “băng hà” nhưng di sản ông để lại thì vẫn còn quá lớn. “Có những cái chết hóa thành bất tử”. Và “cái chết “của Terim cùng đám tàn quân của ông tại Jacob Park đêm qua có ý nghĩa hệt như sự hi sinh anh dũng của đoàn binh 300 huyền thoại với vị vua anh dũng Leonidas.

  • Hà Thành

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X