Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

10 trận đấu kinh điển của các VCK Euro

Thứ Năm 26/06/2008 15:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Mỗi kỳ Euro đi qua đều để lại cho người xem những cảm xúc khó quên với những trận cầu hấp dẫn. Nó khiến mỗi khi nhớ lại, những ai đã từng chứng kiến không khỏi "nổi da gà" vì vẻ đẹp cũng như sự kịch tính của nó. Giờ đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại 10 trận đấu được UEFA bình chọn là hấp dẫn nhất trong lịch sử giải đấu số 1 "lục địa già".

1: Pháp 4 - 5 Nam Tư (Bán kết Euro 1960)

Đây vẫn đang giữ kỷ lục là trận đấu có nhiều bàn thắng nhất trong lịch sử các VCK Euro từ trước đến nay. Được tổ chức trên sân Công viên các hoàng tử ở thủ đô Paris của nước Pháp, trận đấu này đã khiến những người chứng kiến được thưởng thức một màn rượt đuổi tỷ số cực kỳ hấp dẫn. Đội khách có bàn dẫn trước khi trận đấu mới diễn ra được 11 phút. Chỉ 1 phút sau, Vincent là người đem lại thế quân bình cho các cầu thủ Pháp. Sau đó là cách biệt 2 bàn cho đội chủ nhà với những pha lập công của Heutte và Winsnieski ở các phút 43 và 53. Bàn rút ngắn khoảng cách xuống còn 2-3 của Zanetic đã khiến tinh thần của các cầu thủ Nam Tư được gia tăng đáng kể. Chính điều đó đã khiến họ mang về "cú sốc" cực lớn trong lịch sử giải đấu này bằng 3 bàn thắng chỉ trong vòng 4 phút (từ 75 đến 79), đồng thời khiến các cầu thủ chủ nhà trở thành "người thừa" ở kỳ Euro năm đó.


2: Nam Tư 2 - 4 Tây Đức (Bán kết Euro 1976)

Dieter Muller (áo trắng) có cú hat-trick khó quên trong sự nghiệp của mình

Ở trận đấu này, các cầu thủ Nam Tư đã đặt một chân vào trận chung kết, sau khi dẫn trước ĐT Tây Đức của HLV Helmut Schon 2-1 đến phút thứ 82 của trận đấu. Nhưng người Đức luôn nổi tiếng với "tinh thần thép" chưa bao giờ lùi bước trước bất kỳ một đối thủ nào. Khi trận đấu chỉ còn 11 phút là kết thúc, Schon đã có một sự thay đổi người khiến cả thế giới phải ngả mũ kính phục. Ông đưa tiền đạo Dieter Muller vào sân thay cho Herbert Wimmer và ngay lập tức đã làm nên bất ngờ. Bàn thắng ở phút 82 của Muller đã khiến hai đội phải bước vào những phút thi đấu của hiệp phụ. Và chỉ từ phút 115 đến 119, lại là Muller khiến thủ môn đội bạn 2 lần phải vào lưới nhặt bóng. Cú hat-trick của cầu thủ này đã "bê" ĐT vào chung kết sau một trận đấu khiến nhiều người phải... rụng tim.

3: Đan Mạch 3 - 2 Bỉ (Vòng bảng Euro 1984)
 

Đoán đội vô địch, trúng thưởng lớn
 
EU [Tên đội] gửi 8581

Ví dụ: EU DUC gửi 8581
Thông tin chi tiết,
Elkjær

. Mặc dù sau đó bị loại ở bán kết trước Tây Ban Nha, nhưng các cầu thủ Đan Mạch đã để lại một trận đấu rất đáng xem cho người hâm mộ ở giải đấu năm đó.


4: Pháp 3 - 2 Bồ Đào Nha (Bán kết Euro 1984)

Platini ấn định chiến thắng nghẹt thở cho ĐT Pháp

Domergue là người hùng của người Pháp trong trận đấu này. Chính ông là người mở tỷ số cho đội chủ nhà ở phút thứ 24. Tưởng chừng như đội chủ nhà đã phải chia tay giải đấu khi đã gần đến đích, khi mà Jordao gỡ hòa 1-1 ở phút 74, và sau đó là pha lập công của ông cho đội nhà khi đồng hồ chỉ sang phút thứ 8 của hiệp phụ thứ nhất. Tuy nhiên, người ta đã phải nhắc đến Domergue rất nhiều sau trận đấu. Ông đã mang đến cho nước Pháp một đêm không ngủ, khi quân bình tỷ số ở phút thứ 114, trước khi Platini ấn định chiến thắng nghẹt thở 3-2 cho đội bóng áo Lam ở phút 119. Năm đó, Pháp lên ngôi trên sân nhà với sự tỏa sáng rực rỡ của đội trưởng Platini.

5: Đức 1 - 1 Anh (Đức thắng chung cuộc 6-5 sau loạt luân lưu) (Bán kết Euro 1996)

Đây là trận đấu được quyết định trên chấm 11m. Và 1 phần nào đó, nó cũng căng vì những diễn biến căng thẳng của "loạt đấu súng". Alan Shearer là người giúp ĐT Anh có bàn thắng mở tỷ số ngay phút thứ 3 của trận đấu. Nhưng ĐT Đức cũng không vừa khi gỡ hòa Kuntz ở phút 16, khiến hai đội phải... lôi nhau ra giải quyết trên chấm phạt đền. 5 loạt "đấu súng" đầu tiên hoàn hảo. Nhưng đến loạt thứ 6. Người ôm hận cho đến bây giờ chính là Gareth Southgate - đương kim HLV trưởng của Middlesbrough hiện nay - khi ông không hoàn thành nhiệm vụ của mình. Trái lại, Moller bên phía ĐT Đức đã đưa đội nhà vào chung kết sau khi thực hiện thành công pha sút bóng của mình. Đó cũng là kỳ Euro mà ĐT Đức lên ngôi lần thứ 3 trong lịch sử, sau khi đánh bại CH Séc trong trận chung kết với tỷ số 2-1.


6: Nam Tư 3 - 4 Tây Ban Nha (Vòng bảng Euro 2000)

Gaizka Mendieta ăn mừng sau khi gỡ hòa 3-3 cho Tây Ban Nha

Trận đấu thuộc vòng bảng của kỳ Euro 2000 đã khiến người Tây Ban Nha nhảy lên ăn mừng chiến thắng, sau khi lọt qua vòng đấu bảng một cách cực kỳ kịch tính. Chỉ có được 3 điểm sau hai trận đấu, những "đấu sỹ bò tót" buộc phải thắng trước Nam Tư (đội đang có 4 điểm) mới có thể lọt vào vòng sau. Mặc dù vậy, họ đã phải nhận một gáo nước lạnh ở phút thứ 30 của trận đấu, khi Milosevic đã ghi bàn thắng mở tỷ số cho Nam Tư. Tuy nhiên, sự hấp dẫn của trận đấu chính là cuộc rượt đuổi tỷ số cực kỳ ngoạn mục của Tây Ban Nha. Họ 3 lần san bằng tỷ số sau 3 lần bị đối thủ vươn lên dẫn trước. Đáng chú ý là bàn thắng gỡ hòa thứ 3 được Gaizka Mendieta thực hiện vào đúng phút thứ 90 của trận đấu, khi mà người Nam Tư đã chuẩn bị ăn mừng chiến thắng. 3 phút sau, Alfonso Perez ghi bàn thắng ấn định tỷ số 4-3, đồng thời đưa đội nhà vào vòng sau.

7. Italia 0 - 0 Hà Lan (Italia thắng chung cuộc 3-1 sau loạt luân lưu) (Bán kết Euro 2000)

Mặc dù trận đấu diễn ra khá quyết liệt và hấp dẫn, nhưng các khán giả chứng kiến lại không được xem một bàn thắng nào từ phía hai đội. Cuối cùng, cả hai phải phân định thắng thua bằng những loạt penalty định mệnh. Trong 4 loạt sút đầu tiên, các cầu thủ Ý thực hiện thành công 3 quả đầu tiên và Maldini là người đá hỏng quả thứ tư. Nhưng đội đồng chủ nhà Hà Lan lại có một kết quả hoàn toàn ngược lại. Họ chỉ có được một pha sút bóng thành công của Kluivert, trong khi bị thất bại ở 3 lần còn lại. Những cầu thủ F. de Boer, Stam và Bosvelt sẽ rất ân hận sau khi không hoàn thành nhiệm vụ của mình, đồng nghĩa với việc đội đồng chủ nhà dừng lại ở trận bán kết 2.


8. Pháp 2 - 1 Italia (Chung kết Euro 2000)

Trezeguet vui sướng sau khi mang về bàn thắng vàng cho ĐT Pháp

Sau khi loại được đội chủ nhà ở trận bán kết, Italia bước vào trận đấu cuối cùng với ĐT Pháp, đội đã loại Bồ Đào Nha trước đó. Bàn thắng ở phút thứ 55 của Marco Delvecchio giúp ĐT Ý vươn lên dẫn trước đã được giữ đến phút thứ 90 của trận đấu. Khi tất cả các cầu thủ dự bị cũng như ban huấn luyện của ĐT Ý đã tay trong tay bên ngoài đường pitch để chuẩn bị ăn mừng, thì họ phải ôm mặt tiếc nuối khi đúng vào phút cuối cùng của trận đấu, Sylvain Wiltord đánh bại thỉ môn Francesco Toldo mang về bàn thắng gỡ hòa cực kỳ quý giá cho ĐT Pháp. Sự phấn khích sau khi "thoát chết" ở phút cuối đã khiến các cầu thủ Pháp có một tinh thần chiến đấu rất đáng khen ngợi. Điều đó được cụ thể hóa ở phút thứ 13 của hiệp phụ thứ nhất, khi David Trezeguet vô lê cháy lưới thủ môn đối phương đem về "bàn thắng vàng" và "chiếc cúp bạc" cho những học trò của HLV Roger Lemerre.

9. Hà Lan 2 - 3 CH Séc (Vòng bảng Euro 2004)

Đây là trận đấu thứ 2 của cả hai đội trong khuôn khổ bảng D của VCK Euro được tổ chức tại Bồ Đào Nha. Trong khi Hà Lan chỉ có được một điểm sau trận hòa 1-1 với Đức, thì CH Séc lại đang tạm thời đứng đầu bảng với 3 điểm sau chiến thắng 2-1 trước Latvia. Tưởng chừng chiến thắng đã nằm gọn trong tay các cầu thủ Hà Lan, khi Bouma và Nistelrooy đưa họ vươn lên dẫn trước ở các phút thứ 4 và 19. Nhưng bàn thắng rút ngắn xuống 1-2 của Jan Koller ở phút thứ 23 đã khiến các cầu thủ Séc yên tâm phần nào khi rời sân sau khi hiệp một kết thúc. Cục diện ở hiệp hai thay đổi hoàn toàn khi Baros và Smicer lần lượt ghi bàn vào lưới đối phương ở các phút 71 và 88, mang về chiến thắng ấn tượng của Pavel Nedved và các đồng đội.


10. Thổ Nhĩ Kỳ 3 - 2 CH Séc (Vòng bảng Euro 2008)

Các cầu thủ Thổ Nhĩ Kỳ đã có một Euro đáng nhớ

Người Thổ đã đem đến bất ngờ lớn cho VCK Euro năm nay sau khi hạ gục CH Séc ở trận đấu quyết định của bảng A. Mặc dù đã bị dẫn trước 2-0 bằng những pha lập công của Jan Koller và Jaroslav Plasil. Nhưng tin thần chiến đấu của các học trò HLV Terim không hề nguôi ngoai, họ chiến đấu ngoan cường và giành chiến thắng ngược với tỷ số 3-2 bằng hai bàn thắng của Nihat và một do công của Turan. Người góp công lớn cho chiến thắng của Thổ Nhĩ Kỳ trong trận đấu này không chỉ là Nihat và Turna, mà còn phải kể đến thủ môn Petr Cech của đối phương. Chính pha bóng thiếu thận trọng của anh khi trận đấu chỉ còn 3 phút nữa là kết thúc đã khiến kết quả của trận đấu thay đổi hoàn toàn. Tỷ số 3-2 nghiêng về Thổ Nhĩ Kỳ đã giúp họ hiên ngang cùng Bồ Đào Nha lọt vào vòng tứ kết. Còn CH Séc phải ra về trong tiếc nuối.

VCK Euro năm nay vẫn chưa kết thúc, chính vì thế chúng ta vẫn còn có cơ hội để được chứng kiến những trận đấu ngoạn mục sắp diễn ra. Hy vọng sẽ có thêm những trận cầu đỉnh cao để danh sách "những trận đấu kinh điển của các VCK Euro" sẽ còn dài nữa.

  • Sơn Lâm (Tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X