Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Franco Sensi: Vị "Hoàng đế" thành Rome

Thứ Tư 20/08/2008 12:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Vị chủ tịch của Giallorossi, Franco Sensi, đã ra đi sau một thời gian dài chiến đấu với bệnh tật. Tuy nhiên ông đã kịp để lại cho AS Roma những tài sản quý giá mang tính lịch sử.

 

Sensi trở thành đồng chủ tịch của AS Roma vào tháng 5/1993, cùng với Pietro Mezzaroma, nhưng chỉ 6 tháng sau ông nắm quyền điều hành tuyệt đối Giallorossi. Với nguồn tài chính dồi dào của một ông trùm xuất bản, dầu mỏ và bất động sản ông đã vực dậy một AS Roma đang trên đà khủng hoảng, thậm chí có nguy cơ biến mất khỏi giải đấu số 1 Italia vì phá sản.


Sensi và những con người đã làm nên lịch sử với Roma năm 2001
Từ trái sang: Batistuta, Capello, Sensi, Totti
 

15 năm tại vị cũng là khoảng thời gian gắn bó lâu nhất của một vị chủ tịch trong lịch sử AS Roma. Ông đã đưa Giallorossi trở lại với những gì xứng đáng với đội bóng thủ đô. Thời kì ông sở hữu Roma cũng là khoảng thời gian thành công nhất trong lịch sử CLB. Họ đã có được một Scudetto sau gần 20 năm chờ đợi (2001, đây mới chỉ là chiếc cúp thứ 3 trong lịch sử CLB), cùng với đó là 2 cúp QG Italia Coppa Italia (2007, 2008) và 2 siêu cúp Italia (2001, 2007).

 

HLV Fabio Capello, hiện đang dẫn dắt ĐTQG Anh, chính là người đã cùng làm việc với Sensi vào thời hoàng kim ấy của CLB. Hai ông đã giúp Giallorossi lên ngôi cao nhất của Serie A, hai lần giành ngôi Á quân. Fabio bày tỏ sự tri ân tới vị chủ tịch quá cố: "Tôi đã có những kỉ niệm đẹp với chủ tịch Sensi. Chúng tôi đã trải qua 5 mùa bóng sát cánh bên nhau, có được một Scudetto và rất nhiều phần thưởng khác. Ông ấy là một quý ngài thực sự với tính cách trầm lặng nhưng rất đáng tin cậy và có khả năng lãnh đạo. Ông ấy đã truyền cho các cầu thủ niềm tin để họ thi đấu hết sức mình."

 

Franco Sensi được mệnh danh là "đấng cứu thế" của thành Rome khi ông "kéo" AS Roma khỏi "vũng bùn" năm 1993. Thời điểm ấy họ ngập trong nợ nần còn các cầu thủ thi nhau tìm cách rời bỏ CLB để tìm bến đỗ mới sáng lạn hơn.

 

Không thể cạnh tranh về mặt kinh tế giống như các đội bóng ở phía bắc Italia là Milan hay Juventus, và phải đối mặt với đối thủ truyền kiếp cùng thủ đô là Lazio, Sensi đã gặp phải vô vàn khó khăn trong công cuộc tái thiết Roma. Nhưng với tình yêu của một Romanista chính hiệu (ông sinh tại Roma và sống hầu hết thời gian ở đây), Sensi đã làm được những điều kì diệu.


Totti coi Sensi như một vị cha già đáng kính
 

Sôi nổi, trực tính, kiêu ngạo, bốc lửa... Sensi được coi như người cha của các cầu thủ. Chính ông là người giữ chân Francesco Totti trước hàng loạt những lời mời gọi hấp dẫn bằng việc trả cho anh rất nhiều "phần thưởng đặc biệt".

 

Cũng chính Sensi là người đã mời gọi Fabio Capello về làm HLV, cùng với việc bổ nhiệm Franco Baldini làm giám đốc thể thao, những người đã được Sensi hỗ trợ mạnh về mặt tài chính để chiêu mộ Emerson, Gabriel Batistuta, Marcos Cafu và Jonathan Zebina, trong mùa bóng AS Roma hơn Juve đúng 2 điểm trên BXH chung cuộc.

 

Sensi không chỉ chú trọng đến việc tìm kiếm các tài năng đắt giá mà ông còn rất quan tâm đến việc đào tạo các cầu thủ trẻ mang trong mình dòng máu Roma. Daniele De Rossi và Alberto Aquilani là hai cầu thủ điển hình nhất cho chính sách này gần đây.

 

Trong khi mọi việc vẫn đang tiến triển theo chiều hướng tốt thì Sensi lại bỏ dở cuộc hành trình đã gắn liền với những năm tháng cuối đời ông. Nhưng chắc chắn con gái của ông, Rosella, sẽ tiếp tục công việc của người cha đã để lại. Rosella là người đã đảm nhận vị trí của Sensi trong mấy năm qua vì lý do sức khỏe khiến ông không thể theo sát Giallorossi.

 

Giới chính khách của Roma đã tuyên bố sẽ đặt tên ông cho một khu phố tại thủ đô. Sân vận động mới của Giallorossi cũng sẽ mang tên Sensi như một lời tri ân ý nghĩa nhất tới vị "Hoàng đế" thời hiện đại của AS Roma.

 

  • Hải Phong

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X