Thứ Năm, 25/04/2024 Mới nhất
Zalo

Franco Baresi: Mãi yêu Đỏ và Đen

Thứ Ba 08/04/2008 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Là một cầu thủ đậm chất Italia, đặc biệt Baresi lại chơi ở vị trí sở trường của người Ý, vị trí trung vệ; số 6 huyền thoại của Rossoneri đã nâng tầm lối chơi phòng ngự trở thành một nghệ thuật. Và tất nhiên, ông là một nghệ sĩ ưu tú của trường phái phòng ngự Calcio.

Baresi là vị thủ lĩnh dẫn đầu đội quân phòng ngự nổi tiếng nhất của AC Milan qua hàng mấy thập kỉ qua. Ông là một phần không thể thiếu trong “bộ tứ hậu vệ” được đánh giá là “siêu việt” nhất trong lịch sử bóng đá đương đại, cùng với Paolo Maldini, Alessandro Costacurta và Mauro Tassotti. Baresi cũng là một trong số không nhiều các cầu thủ chỉ chơi cho một CLB xuyên suốt sự nghiệp thi đấu đỉnh cao. Trong màu áo Milan, ông đã có 532 trận đấu và ghi được 16 bàn thắng.


Đuôi ngụa thần thánh Baggio (trái) thường bị Baresi (phải) theo sát
mỗi khi Juve gặp Milan

Vào tháng 9/1997, một sự kiện sẽ còn được các Rossoneri nhớ mãi như một kỉ niệm hết sức cảm động trong lịch sử CLB. Đó là hình ảnh một fan nhỏ tuổi của AC Milan đã không ngại khó khăn khi trải qua một quãng đường xa xôi từ Ancona để đến San Siro nhằm nói lời cảm ơn Franco Baresi và chủ tịch Silvio Berlusconi về cuốn băng đã được CLB tặng. Sau đó Baresi đã trao cho fan nhí này một chiếc áo số 6 của ông, tượng trưng cho việc chuyển giao thế hệ. Đây cũng là thời điểm Franco Baresi tuyên bố treo giày. Ngay sau đó, CLB AC Milan cũng giành luôn chiếc áo số 6 cho một mình Baresi như lời tri ân tới người đội trưởng tận tụy.

37 tuổi, Baresi tạm biệt sân cỏ và để lại bao nỗi nhớ cho người dân thành Milano. Trong 20 năm gắn bó với Đỏ và Đen, ông đã cùng Milan giành được 6 Scudetto, 3 cúp vô địch châu Âu và hai lần lên ngôi vương tại giải đấu Liên lục địa - Intercontinental Cup. Luôn luôn gắn bó với Milan trong cả lúc vinh quang lẫn khi khốn khó, tinh thần “Forza Milan” của Baresi càng được thể hiện cao độ khi đội bóng Đỏ-Đen hai lần rớt xuống Serie B trong triều đại của ông. Đó là tấm gương để các cầu thủ trẻ hôm nay noi theo, thay vì giải pháp “trốn chạy” như một số “siêu sao” khác trong vụ Calcio 2006.

Baresi luôn cháy hết mình cho Đỏ và Đen

23 tuổi, Baresi đã được ví với “hoàng đế” Franz Beckenbauer và sánh ngang Gaetano Scirea để trở thành tốp 3 cầu thủ phòng ngự “quái kiệt” nhất lịch sử. Thậm chí, nếu so sánh với hai libero kia, ông còn là một trung vệ toàn vẹn hơn cả.

Ở lứa tuổi “teen”, Baresi đã bị Inter từ chối thu nhận, họ chỉ kí hợp đồng với anh trai Beppe của Baresi mà thẳng thừng từ chối huyền thoại sau này của sân San Siro. Sau đó, ông dành chọn tình yêu cho AC Milan, bằng chứng là Baresi không hề bỏ cuộc khi bị CLB thử thách đến lần thứ 3 trước khi được khoác lên mình chiếc áo sọc đỏ đen.

Baresi, người đã có tổng cộng 716 trận đấu trong sự nghiệp, chính là hạt nhân làm nên hàng phòng ngự giúp Milan “hùng bá” một thời. Với khả năng đọc trận đấu thiên tài, ông luôn chỉ đạo 3 người đồng đội còn lại trong màu áo Milan là Mauro Tassotti, Alessandro Costacurta và Paolo Maldini phải làm gì để có được lối đá ăn  ý nhất. Người ta gọi hàng phòng ngự của Milan lúc ấy là “4 như 1, 1 như 4”. Những cú tắc bóng đúng thời điểm đến hoàn hảo, những pha đeo bám dai dẳng, những đường chuyền gọn ghẽ …đã làm nên thương hiệu của Baresi. Không những vậy, ông còn là một trung vệ đầy “xảo thuật” khi sẵn sàng phạm lỗi hay câu giờ vào thời điểm đội bóng cần những sự điều chỉnh.

Baresi và chiếc cúp châu Âu năm 1989

Baresi là một tượng đài của Serie A, đó là điều không phải bàn cãi. Và những người yêu bóng đá Italia từ lâu chắc hẳn vẫn còn nhớ hình ảnh của một Rossoneri với chiếc áo đỏ đen giơ cao trên tay sau mỗi trận đấu. Đó còn là cánh tay quen thuộc được giơ lên nơi hàng phòng ngự của Milan mỗi lần giăng bẫy việt vị, vâng, đó là Franco Baresi. Lối đá phòng ngự đầy khoa học của ông đã “giải thoát” cho một Calcio đầy tai tiếng với những trung vệ “chém đinh chặt sắt” như Claudio Gentile hay Pasquale Bruno.

Những khoảnh khắc chinh chiến đáng nhớ:

24/5/1989: Franco Baresi cùng với Milan giành cúp châu Âu - European Cup sau khi vượt qua Steaua Bucharest tại sân Nou Camp, Barcelona với tỉ số 4-0. Cùng năm này, ông được trao Quả bóng bạc châu Âu.

23/5/1990: Franco Baresi cùng Milan bảo vệ thành công chiếc cúp vô địch châu Âu bằng chiến thắng 1-0 trước Benfica tại sân vận động Prater, thành phố Viên - Áo. Đây là quãng thời gian mà Milan được đề cập trong lịch sử cúp châu Âu với dòng tít “Sự trở lại của Milan” vì phong độ chói sáng của họ. Với riêng Baresi, ông trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Serie A trong năm này.


Quỷ lùn Romario (trái) đã không thểlàm được gì
 trước  sự đeo bám của Baresi

1994:
Trong chiến thắng tưng bừng ‘không tưởng’ 4-0 của Milan trước Barcelona ở trận chung kết cúp châu Âu, Franco Baresi cùng với Alessandro Costacurta đã phải ngồi ngoài do thẻ phạt. Nhưng đây là mùa giải mà mọi con mắt đều đổ dồn về nước Mỹ, nơi diễn ra World Cup lần thứ 15. Và đáng lẽ Baresi đã có một danh hiệu thế giới cùng đội quân thiên thanh.

Trong trận đấu đó, Baresi đã theo sát ngôi sao sáng nhất của đội quân Samba lúc đó là “Quỷ lùn” Romario như hình với bóng. Mặc dù trước đó, đội tuyển Brazil chơi bùng nổ với mũi nhọn này nhưng Baresi đã khiến “cầu thủ 1000” phải tịt ngòi và không thể phát huy được sở trường của mình. Kết thúc thời gian thi đấu chính thức và cả hai hiệp phụ, Brazil và Italia hòa nhau 0-0. Trong loạt đá luân lưu 11m may rủi, ắt hẳn nhiều người sẽ còn nhớ đến cú sút ra ngoài của ông ở lượt đá đầu tiên, sau đó là cú sút tương tự của Baggio. Những giọt nước mắt của Baresi khi kết thúc trận đấu sẽ còn là nỗi đau không nguôi của người Ý về một đội hình tài năng nhưng lại không thể đăng quang ở giải đấu lớn nhất thế giới.

Baggio - Baresi: Hai nghệ sĩ trong khúc ca bi tráng của Italia
tại World Cup 1994

Năm 1999, Baresi được bình chọn là cầu thủ vĩ đại nhất của Milan trong suốt 100 năm thành lập (từ 1889). Ngày 4/3/2004, vào lễ kỉ niệm 100 năm ngày thành lập FIFA diễn ra tại London, Baresi được lựa chọn vào danh sách 100 cầu thủ xuất sắc nhất mọi thời đại. Nhưng với Baresi, danh hiệu lớn nhất của cuộc đời ông, như ông đã từng nói, là “Được sống vì Milan và thuộc về các Rossoneri“.

  • Huy Nam

Có thể bạn quan tâm

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali – Cây thuốc quý từ thiên nhiên

Tongkat Ali (hay còn gọi là Mật Nhân, Bá Bệnh, Bách Bệnh), là một loại cây có nhiều chất dinh dưỡng và công dụng tốt cho sức khoẻ, được coi là cây thuốc quý trong đông y. Trong dân gian, cây mật nhân được sử dụng để chữa rất nhiều bệnh lý khác nhau. Một trong những điểm đặc trưng của Mật Nhân, đó là vị đắng như mật.

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Ngọc Oanh - Gương mặt khả ái ghi dấu ấn trên TikTok

Võ Thị Ngọc Oanh, một biểu tượng của sự kiên cường và sáng tạo trên nền tảng TikTok, đã trải qua một hành trình đầy khó khăn và nỗ lực để đạt được vị trí nổi bật như ngày hôm nay. Với id: oanhcuibap33 trên TikTok Live Việt Nam, cô đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng người hâm mộ với nghệ danh này.

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Đức DZ - Chàng trai nổi tiếng trên Tiktok Live nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng

Hot Idol Đức Dz được cộng đồng mạng app giải trí TikTok Live biết đến nhờ sở hữu nụ cười tỏa nắng, luôn tràn đầy niềm vui trong mỗi phiên Live. Anh chàng sở hữu kênh ID TikTok: ducdz8880 có nhiều người theo dõi, anh có tên thật là Lê Văn Đức hiện đang sinh sống và làm việc tại Thành phố Quảng Ninh. Cùng tìm hiểu thêm về anh chàng này qua bài viết sau nhé!

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Cô nàng Idol live Ngọc Hằng: Sự nỗ lực làm nên thành công

Minh chứng cho câu nói: “Sự nỗ lực làm nên thành công” đã được Idol Live sở hữu ID TikTok: ng__hang chứng minh. Được biết, tên thật của cô là Đào Ngọc Hằng, là một Live Creator tiềm năng trên nền tảng TikTok Live Việt Nam. Cô được cộng đồng mạng biết đến với ngoại hình xinh xắn và những buổi Live tràn đầy năng lượng tích cực. Là gương mặt nổi trội thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn nhỏ do TikTok tổ chức.

Xem thêm
top-arrow
X