Thứ Tư, 25/12/2024 Mới nhất
Zalo

F1 2008 - những thay đổi quan trọng

Thứ Sáu 14/03/2008 08:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cuối tuần này (16/3), thế giới F1 sẽ sôi động trở lại với sự khởi tranh của mùa giải mới 2008. So với mùa trước, đường đua F1 năm nay sẽ có nhiều thay đổi quan trọng về luật, đường đua, mẫu xe và nhân sự. Hãy cùng Dân trí điểm qua toàn cảnh F1 trước giờ khởi tranh.

Sau một mùa giải 2007 thành công với vô số những bất ngờ, làng F1 bước vào năm 2008 với rất nhiều thay đổi, hy vọng và tất nhiên hứa hẹn rất nhiều kịch tính. Dưới đây là một số thay đổi quan trọng so với mùa trước.

Thiết bị kiểm soát động cơ

Như thông lệ, sau mỗi mùa giải FIA lại có những điều chỉnh trong quy chuẩn đối với chiếc xe F1. Năm nay, sự điều chỉnh đáng chú ý nhất là sự ra đời của thiết bị kiểm soát động cơ (ECU - engine control unit).

Nói một cách dễ hiểu, với sự ra đời của ECU, các tay đua sẽ gặp nhiều thách thức hơn trong việc điều khiển xe do bị giảm bớt sự hỗ trợ từ các thiết bị tự động. Trong đó đáng chú ý hơn cả là việc điều chỉnh hệ thống kiểm soát lực kéo và hệ thống phanh.


Tại những khúc cua thế này, các tay đua sẽ phải thận trọng hơn

Trước đây, hệ thống kiểm soát lực kéo cho phép các tay đua có thể vô tư phóng hết số ở những đoạn cua không quá gấp. Trong trường hợp xe có nguy cơ bị văng do mất cân bằng, hệ thống này sẽ giúp xe cân bằng trở lại. Nhưng giờ các tay đua sẽ buộc phải tăng tốc từ từ.

Tương tự, nếu như trước đây việc “phanh gấp” rồi tăng tốc trở lại là không mấy khó khăn, thì giờ đây nếu tay đua nào làm điều đó rất có thể bánh sau của họ sẽ bị khóa cứng bởi hệ thống phanh mới. Một thách thức thực sự bởi như vậy chiếc xe sẽ bất ổn hơn.

Ngoài ECU, các điều chỉnh vể luật khác liên quan đến hộp số (chỉ được thay thế sau ít nhất 4 chặng liên tiếp), ngày đua phân hạng và quy trình đánh giá các tân binh cũng sẽ khiến đường đua F1 trở nên khắc nghiệt, hấp dẫn hơn rất nhiều.

Mẫu xe mới

Để đáp ứng những chuẩn mới về động cơ của FIA, các đội đua đã phải đồng loạt công bố những mẫu xe mới. Nếu như McLaren có mẫu MP4-23 thì Renault có R28, Toyota cũng trình làng chiếc TF108. Tuy nhiên đến giờ này, chiếc F2008 của Ferrari vẫn đang gây nhiều chú ý hơn cả.


F2008 - địch thủ đáng gờm nhất mùa giải năm nay

Vẫn được biết đến với những chiếc F1 có độ ổn định tuyệt vời cùng khả năng tăng tốc hoàn hảo, năm nay đội đua nước Ý tiếp tục vượt trên các đối thủ khác. Kết quả chạy thử nghiệm trên nhiều đường đua khác nhau thời gian qua đều cho thấy F2008 gần như không có đối thủ. Ngay cả Jarno Trulli, tay đua của đội Toyota cũng thừa nhận F2008 luôn nhanh hơn các xe khác. Rõ ràng, Ferrari đã chuẩn bị rất tốt cho chiến dịch bảo vệ ngôi vương.

Còn với Renault, có vẻ như chiếc R28 của họ cần thêm thời gian để hoàn thiện bởi kết quả chạy thử cho thấy chiếc xe mới này quá chậm chạp (thường chậm hơn 1 giây) so với các địch thủ. Vấn đề chính của R28 có lẽ nằm ở hệ thống giảm sóc sau. Và theo tin tức từ Tây Ban Nha hiện đội đua của Alonso đang hết sức cố gắng khắc phục thiếu sót này.


Chiếc MP4-23 của McLaren

Gây nhiều chú ý nhất trong năm vừa qua, McLaren Mercedes bước vào mùa giải năm nay với mẫu MP4-23. Với thực tế kiểm nghiệm tại các chặng đua thử ở Valencia và Jerez (Tây Ban Nha), có thể nói đội đua nước Anh đã sẵn sàng cho một cuộc “phục thù” sau khi bị Ferrari đè bẹp ở mùa trước.

Đường đua mới

Năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử, các tay đua F1 sẽ có cơ hội so tài vào ban đêm. Và đường đua được chọn là SingTel Singapore Grand Prix tại đảo quốc sư tử. Thực chất cũng giống đường đua tại Monaco, cuộc đua sẽ diễn ra ngay trên đường phố.

Với chiều dài 5,067 km, đường đua SingTel có tổng cộng 24 khúc cua (14 cua trái và 10 cua phải). Dự kiến các tay đua sẽ phải chạy khoảng 61 vòng trước khi về đích.


Đường đua đêm đầu tiên của thế giới F1

Những gương mặt mới

Không chỉ trình làng những mẫu xe mới, năm nay các đội đua cũng cho ra mắt nhiều gương mặt mới. Những thay đổi về nhân sự này không chỉ đem lại sự mới mẻ cho làng F1 mà còn hứa hẹn mùa giải năm nay sẽ rất sôi động và tiềm ẩn nhiều bất ngờ

McLaren: Kết thúc mùa giải năm ngoái, sau rất nhiều scandal nội bộ, McLaren đã chấp nhận chia tay nhà VĐ hai năm liên tiếp Fernando Alonso. Để thế chỗ tay đua người TBN, đội đua nước Anh đã giới thiệu một gương mặt mới mà cũ, đó là Kovalainen, đến từ Renault.

Kết thúc mùa giải trước ở vị trí thứ 9, có thể nói việc lọt vào “mắt xanh” của McLaren là một thành công lớn của tay đua người Phần Lan. Và sau những gì đã thể hiện trong những chặng đua thử vừa qua tại TBN (liên tục trong top 4 tại chặng Valencia), Heikki đang dần chứng tỏ được giá trị của mình.


Kovalainen sẽ sát cánh cùng Hamilton trong mùa giải năm nay

Renault: Sau một mùa giải 2007 khá thất vọng khi cả 2 tay đua Heikki Kovalainen và Giancarlo Fisichella đều bị các đối thủ BWM Sauber qua mặt, Renault đã quyết định “thay máu” đội hình. Chào đón sự trở về của Fernando Alonso, đội đua nước Pháp đã đôn Nelson Piquet từ tuyến sau lên. Cả Kovalainen và Fisichella đều phải ra đi đầu quân cho những đội đua khác.

Ngoài thay đổi ở 2 đội đua đáng chú ý nhất ở trên, làng F1 còn chào đón nhiều tên tuổi mới. Đội đua Williams đã chia tay Alexander Wurz để thay thế bằng tay đua người Nhật Kazuki Nakajima. Đội đua nước Nhật Toyota tạm biệt Ralf Schumacher (giã từ sự nghiệp) và chào đón gương mặt khá triển vọng người Đức Timo Glock (ĐKVĐ GP2).

Cái tên tiếp theo được ra mắt là Sebastien Bourdais trong màu áo Toro Rosso. Tay đua người Pháp này đã 4 lần liên tiếp VĐ giải Champ Car championship. Cuối cùng là Spyker-Ferrari. Đội đua xếp chót BXH giải đồng đội mùa trước nay đã có tên mới, Force India. Cùng với nó họ đã chiêu mộ Fisichella sau khi chia tay Sakon Yamamoto.

Danh sách các đội đua 2008

TT

Tay đua

Đội

1

Kimi Raikkonen

 

Ferrari

2

Felipe Massa

3

Lewis Hamilton

 

McLaren-Mercedes

4

Heikki Kovalainen

5

Fernando Alonso

 

Renault

6

Nelson Piquet

7

Nick Heidfeld

 

BMW Sauber

8

Robert Kubica

9

Nico Rosberg

 

Williams

10

Kazuki Nakajima

11

David Coulthard

 

Red Bull

12

Mark Webber

13

Jarno Trulli

 

Toyota

14

Timo Glock

15

Adrian Sutil

 

Force India

16

Giancarlo Fisichella

17

Sebastien Bourdais

 

Toro Rosso

18

Sebastian Vettel

19

Takuma Sato

 

Super Aguri

20

Anthony Davidson

21

Jenson Button

 

Honda

22

Rubens Barrichello

(Theo Dân trí)

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X