Thứ Bảy, 04/01/2025 Mới nhất
Zalo

Châu Âu và phiên chợ cuối ảm đạm

Thứ Sáu 02/01/2009 12:33(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) – Huntelaar, L.Diarra và Beckham là ba cái tên đáng chú ý nhất vào đầu kì chuyển nhượng mùa đông. Và có thể phiên chợ cuối của châu Âu năm nay không còn nhộn nhịp như mọi năm vì bóng ma kinh tế khủng hoảng đang ám ảnh túi tiền các ông chủ CLB.

 

Real thống trị phiên chợ nghèo Liga …

 

So với TTCN mùa hè, phiên chợ mùa đông đơn thuần là dịp để các CLB “chữa cháy” cho những vị trí thiếu thốn của họ. Rất hiếm khi các bản hợp đồng mùa đông mang lại những nét đột biến cho La Liga. Trong những năm qua, ngoài hai vụ chuyển nhượng gây tiếng vang của Pablo Aimar sang Valencia năm 2001, Edgar Davids sang Barcelona năm 2004, La Liga không thường để lại “dư chấn” ở TTCN mùa đông, năm nay cũng vậy.

 

Huntelaar - Lassana Diarra

Cho đến thời điểm này, chỉ có Real Madrid là tỏ ra sốt sắng với phiên chợ ảm đạm của Liga. Huntelaar và L.Diarra đã cập bến Bernabeu như các phương án chữa cháy cho chấn thương của Ruud van Nistelrooy, Mahamadou Diarra và De La Red. Tình trạng “khan hiếm sao” ở TTCN mùa đông đã buộc Real phải cắn răng chi ra 45 triệu euro cho Ajax và Portsmouth khi bị “hét giá”.

 


Trúng lớn với


 

 

Có thể coi Real là một ngoại lệ ở La Liga khi họ mặc sức vung tay chi tiêu mạnh đến vậy. Mặc cho cơn khủng hoảng kinh tế, Nhà trắng vẫn là  CLB có doanh thu lớn nhất năm 2008 với 474 triệu USD (khoảng 344 triệu euro), nâng số tổng tài sản lên 1.063 triệu USD và giảm các khoản nợ xuống còn 27% tổng tài sản (Forbes công bố tháng 12/2008). Vô địch La Liga, hưởng lợi từ vụ chuyển nhượng Robinho và bản quyền truyền hình, quảng cáo tăng đột biến… đã giúp Real “sống khỏe” trong tâm bão tài chính thế giới.

 

Phần còn lại của Liga, bao gồm cả những ông lớn như Barcelona hay Valencia đều đang nằm im bất động, không hề có bất kì động thái nào chứng tỏ sự quan tâm tới phiên chợ mùa đông ủ rũ. Thậm chí, tác động từ cuộc khủng hoảng kinh tế ở Tây Ban Nha còn khiến các CLB chẳng buồn đề nghị gia hạn hợp đồng với 79 cầu thủ có nguy cơ mất trắng.

 

Và bức tranh ảm đạm của châu Âu

 

Ảnh hưởng tiêu cực tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu có thể thấy rõ ở Chelsea. Thay vì làm náo loạn TTCN như mọi năm, Roman Abramovich đang hết sức bần tiện khi lờ đi mọi lời đề nghị củng cố lực lượng của HLV Scolari. Thậm chí ông còn đứng trước khả năng bán tống bàn tháo Chelsea.

 

Túi tiền có hạn của tỉ phú người Nga đã khiến đội bóng thành London phải bán vội hậu vệ trái Wayne Bridge cho Manchester City với giá 12 triệu bảng. Với số tiền kiếm được trong vụ này, Chelsea ngay lập tức tìm đến CSKA Moscow. Ở đó có cái tên mà HLV Luiz Felipe Scolari thầm theo đuổi lâu nay: Yuri Zhirkov, một cầu thủ còn khá vô danh với đông đảo CĐV ở Premiership.

 

Beckham là điểm sáng nhất của TTCN mùa đông tính đến lúc này

Nhưng bất ngờ nhất vẫn là Manchester City, đội bóng được hậu thuẫn bởi tập đoàn Abu Dhabi với số tiền ước tính lên tới 100 triệu bảng đổ vào TTCN mùa đông. Tuy vậy, ngoài Bridge, hậu vệ đã hết thời ở Chelsea, họ đang khá im tiếng, khác hẳn với lời kiêu ngạo chiêu mộ “dream team” gồm Messi, Torres, Kaká... như hồi mùa hè.

 

Một đội bóng khác ở giải Ngoại hạng, Arsenal, đang lâm vào tính thế bí bách khi “sạch bóng” những tiền vệ sáng tạo do chấn thương như Cesc Fabregas, Tomas Rosicky và Theo Walcott. Bởi vậy, lần lượt Andrei Arshavin, De Rossi và ngay cả David Villa đều rơi vào tầm ngắm của đội chủ sân Emirates. Nhưng với số nợ chiếm tới 43% tổng số tài sản, tính đến cuối năm 2008, Arsenal khó bề làm nên điều “thần kỳ”.

 

Cùng chung tình trạng nợ nần chồng chất, Manchester United (số nợ chiếm 60% tổng số tài sản CLB) hay Liverpool (65%) đều không có bất kì động lực nào để nhảy vào TTCB mùa đông, một phần vì đội hình hiện tại của họ cũng đã đủ mạnh.

 

Trong bối cảnh ảm đạm của châu Âu, vụ “xê dịch” CLB của David Beckham, trong bản hợp đồng cho mượn 3 tháng từ Los Angeles Galaxy, đã phần nào níu kéo tình trạng buồn tẻ của phiên chợ cuối. Chưa biết tiền vệ người Anh sẽ đóng góp được những gì cho AC Milan về khía cạnh chuyên môn, nhưng ít nhất anh cũng đã bắt đầu đánh bóng tên tuổi của đội bóng thành Milano, giúp họ nhận được sự quan tâm của cả thế giới, đồng nghĩa với những lợi ích to lớn về kinh tế và truyền thông.

 

  • N.T

Có thể bạn quan tâm

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Hành trình khẳng định mình trên thị trường sim số đẹp của Trần Thu Hiền

Trong một thị trường sim số đẹp cạnh tranh khốc liệt, làm thế nào để một cá nhân có thể tạo dựng được thương hiệu riêng và khẳng định vị thế của mình? Đó là câu hỏi mà nhiều người kinh doanh sim số đẹp, đặc biệt là những người mới bắt đầu, luôn trăn trở. Và câu trả lời có thể đến từ chính hành trình khởi nghiệp đầy thú vị của chị Trần Thu Hiền.

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger - Bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United

Tiger® Beer - thương hiệu bia cao cấp hàng đầu thế giới vừa trở thành bia chính thức của Câu lạc bộ Bóng đá Manchester United. Đây là sự kết hợp giữa thương hiệu bia bản lĩnh rạng danh trên toàn thế giới và một trong những câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng và thành công nhất trên toàn cầu, nhằm nâng tầm trải nghiệm và tăng cường gắn kết cho người hâm mộ khắp thế giới.

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Gary O'Neil trước áp lực mùa giải: Những bước đi cần thiết để giành sự sống còn

Trong tháng 9/2024, Wolverhampton Wanderers (Wolves) đã phải đối mặt với nhiều thử thách lớn tại Premier League. Mặc dù không đạt được những kết quả tốt nhất, đội vẫn có những màn trình diễn đáng chú ý từ các cầu thủ chủ chốt.

Xem thêm
top-arrow
X